Tại sao phải băng đầu gối khi chạy bộ?

1 năm trước
Mục lục

    Khi theo dõi những cuộc thi marathon bạn sẽ thấy hầu hết các vận động viên đều đeo những chiếc băng bảo vệ đầu gối. Vậy liệu việc đeo băng đầu gối chạy bộ có lợi ích gì và có thực sự cần thiết không? Hãy cùng Phiten tìm câu trả lời trong bài viết sau đây nhé!

    1. Băng đầu gối chạy bộ là gì và vì sao phải đeo khi chạy bộ?

    Băng đầu gối chạy bộ được tạo từ các vật liệu có khả năng đàn hồi tốt như cao su tổng hợp, vải hoặc nhựa sáp, được mang vào chân, bao phủ lên trên đầu gối khi tập thể dục để hỗ trợ, bảo vệ đầu gối và giảm bớt các tác động ngoại lực hoặc các chuyển động xấu gây ảnh hưởng đến khớp gối trong quá trình vận động. Đồng thời, băng đầu gối cũng được đánh giá là một phương pháp giúp cải thiện khả năng và năng suất vận động cho người sử dụng. Vì vậy, việc băng đầu gối là điều vô cùng quan trọng đối với những người chơi thể thao, đặc biệt là khi chạy bộ.

    Băng đầu gối vô cùng quan trọng đối với những người chơi thể thao

    Băng đầu gối vô cùng quan trọng đối với những người chơi thể thao

    2. Tại sao phải đeo băng đầu gối chạy bộ?

    Việc bảo vệ đầu gối khi chạy bộ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người thường xuyên chạy bộ, vì nếu bạn chạy bộ với cường độ cao trong thời gian dài thì nguy cơ đối mặc với tình trạng căng thẳng khớp và đau nhức là điều không thể tránh khỏi, sự khó chịu không chỉ ảnh hưởng đến việc chạy bộ của bạn mà còn gây nhiều cản trở và khó khăn trong sinh hoạt. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của băng đầu gối chạy bộ thì bạn sẽ không cần lo lắng quá nhiều về những vấn đề đau khớp hoặc chấn thương khi chạy bộ nữa. Chúng sẽ giúp bảo vệ ổn định khớp gối của bạn và duy trì việc vận động được hiệu quả hơn.

    Băng đầu gối chạy bộ giúp phòng ngừa nhiều chấn thương thể thao

    Băng đầu gối chạy bộ giúp phòng ngừa nhiều chấn thương thể thao

    Các vận động viên thường tập luyện rất chăm chỉ cho các giải đấu lớn, và chấn thương đầu gối hầu như là điều không thể tránh khỏi. Do chấn thương thể thao, các vận động viên có thể không thể tham gia các sự kiện thi đấu quan trọng của họ. Vì vậy, việc đeo băng đai hỗ trợ đầu gối khi tập thể dục, nhất là khi chạy bộ là điều cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Băng đai sẽ giúp phòng ngừa các chấn thương, đồng thời giúp trợ lực và giảm đau hiệu quả và nhanh chóng cho người sử dụng.

    3. Lợi ích thực sự của băng đầu gối chạy bộ

    3.1. Băng đầu gối chạy bộ giúp phòng ngừa các chấn thương

    Việc đeo băng bảo vệ đầu gối khi chạy bộ có thể giúp phòng ngừa các chấn thương hiệu quả. Ngay cả khi đầu gối của bạn đang vô cùng bình thường và khỏe mạnh thì việc chạy bộ, đặc biệt là với cường độ cường độ cao thì việc chấn thương đầu gối là không thể tránh khỏi. Điều này là do khi chúng ta chạy thì trọng lực dồn xuống khớp gối lớn hơn 4 lần bình thường, thậm chí là gấp 3 lần trọng lượng cơ thể, chính vì vậy chỉ cần một chuyển động sai lệch thì ngay lập tức bạn có thể bị bong gân hoặc trật khớp. Đây chính là lý do mà các vận động viên chuyên nghiệp luôn đeo băng đầu gối chạy bộ để giữ ổn định khớp trong quá trình di chuyển và hạn chế các chấn thương thể thao không mong muốn.

    Nếu bạn thường xuyên chạy bộ với cường độ cao thì bạn nên chọn các loại băng đai có thêm phần dây đeo hỗ trợ cho dây chằng. Loại băng đai này sẽ giúp bảo vệ tốt hơn cho dây chằng của các “runner”, điều này sẽ góp phần đáng kể ngăn ngừa tổn thương dây chằng, đặc biệt là dây chằng chéo trước và dây chằng giữa.

    [Tham khảo thêm Đai Bảo Vệ Khớp Gối Phiten - Loại mềm, Tại đây!]

    [Tham khảo thêm Đai Bảo Vệ Khớp Gối Phiten - Loại mềm, Tại đây!]

    3.2. Băng đầu gối giúp giảm đau khi chạy bộ

    Những người bị viêm khớp hoặc các bệnh lý xương khớp sẵn, đặc biệt là ở những người lớn tuổi thì việc trang bị cho họ băng đầu gối chạy bộ là điều vô cùng cần thiết. Nó không chỉ giúp họ phòng ngừa các chấn thương mà còn giúp làm giảm đáng kể các cơn đau đầu gối. Vậy nên, nếu bạn thường xuyên đối mặt với tình trạng đau khớp gối thì một chiếc băng đai hỗ trợ đầu gối là một “vũ khí” tuyệt vời dành cho bạn.

    Về cơ chế giảm đau, băng đai bảo vệ đầu gối khi mang sẽ giúp tăng cường khoảng không gian của khớp bên dưới, nhờ vậy khi cử động hoặc chạy bộ người bệnh sẽ ít bị đau hơn do các khớp ma sát với nhau. Ngoài ra, việc đeo băng đầu gối chạy bộ cũng tạo ra một áp lực nhỏ lên đầu gối, dù nhỏ nhưng áp lực này đủ lớn để tác dụng nén lên các dây thần kinh dưới da, hạn chế việc dẫn truyền xung thần kinh, từ đó có tác dụng giảm triệu chứng đau tạm thời.

    Trên đây là cơ chế của hầu hết các loại băng đai trên thị trường, nhưng riêng với băng đai bảo vệ đầu gối Phiten vì được trang bị thêm công nghệ AQUA METAL giúp điều hòa dòng điện sinh học của cơ, đồng thời kích thích các tuần hoàn máu đến các cơ. Từ đó, người sử dụng sẽ tránh được tình trạng đau nhức cơ bắp do căng thẳng và ứ đọng khí huyết.

    [Tham khảo thêm Đai Bảo Vệ Khớp Gối Phiten - Loại mềm, Tại đây!]

    Nếu bạn không phải vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp, hoặc bạn có các bệnh lý về xương khớp và chạy bộ chỉ là phương pháp giúp bạn bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa cứng khớp do bệnh lý. Thì loại băng đầu gối mỏng nhẹ và tiện dụng khá phù hợp với bạn. Bạn sẽ không bị bí bách hoặc khó chịu dù đeo trong thời gian dài.

    3.3. Băng đai đầu gối giúp thúc đẩy phục hồi các chấn thương

    Trong quá trình điều trị và phục hồi các chấn thương, các bác sĩ chuyên khoa thường khuyên bệnh nhân nên đeo băng đai bảo vệ đầu gối để giúp quá trình phục hồi được diễn ra tốt hơn, đồng thời phòng ngừa các chuyển động không tốt ảnh hưởng xấu đến các khớp đang bị tổn thương. Thông thường, người bệnh có thể phải đeo băng bảo vệ đầu gối từ một tuần đến vài tháng, tùy thuộc vào mức độ chấn thương của người bệnh. Băng đai bảo vệ đầu gối sẽ đóng vai trò như một chiếc nẹp giúp cố định chắc chắn khu vực khớp bị chấn thương do quá trình chạy bộ.

    Tuy nhiên, nếu bạn bị viêm khớp hoặc nghiêm trọng hơn như gãy xương thì bạn cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm. Nhưng nếu bạn chỉ bị bong gân hoặc trật khớp khi chạy bộ thì băng đầu gối sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Sản phẩm này sẽ giúp tổn thương của bạn mau chóng được lành lại và giúp quá trình phục hồi chức năng cơ bắp được diễn ra thuận lợi hơn.

    Bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại băng không quá cứng gây chèn ép lên mô tổn thương, hoặc các loại quá mỏng thì không đủ khả năng để bảo vệ khớp. Loại băng phù hợp với bạn nên có độ dày và chắc chắn vừa phải. Bên cạnh đó, băng nên có phần đai riêng để bảo vệ cả phần đầu trên và đầu dưới của khớp.

    [Tham khảo thêm Đai Bảo Vệ Khớp Gối Phiten - Loại vừa, Tại đây!]

    3.4. Băng đai đầu gối giúp bảo vệ đầu gối sau chấn thương

    Sau khi chấn thương khớp gối đã hoàn toàn được phục hồi, thì bạn cũng vẫn nên duy trì việc đau băng đầu gối chạy bộ. Vì những tổn thương dù đã được phục hồi nhưng nó hầu như không thể khỏe mạnh hoàn toàn như ban đầu và khi chạy bộ trở lại, các chấn thương rất có thể tái phát hay thậm chí là trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, việc đeo băng đầu gối chạy bộ sẽ giúp khớp của bạn được ổn định, thoải mái hơn và ngăn ngừa các chấn thương nghiêm trọng.

    Kết luận

    Tóm lại, bạn có thể nhận thấy băng đầu gối chạy bộ có vai trò vô cùng quan trọng đối với không chỉ với môn chạy bộ, mà còn đối với nhiều môn thể thao khác. Chính vì vậy, việc đeo băng đai bảo vệ đầu gối khi tập luyện thể thao là điều cần thiết để giúp bạn hạn chế các chấn thương không mong muốn.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA