Lợi ích bất ngờ của chạy bộ mỗi ngày

1 năm trước
Mục lục

    Chạy bộ là một hình thức tập thể dục rất phổ biến và mang đến nhiều lợi ích người tập, đặc biệt là trong việc cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên, ngoài đốt cháy calo và mỡ thừa tuyệt vời thì còn rất nhiều lợi ích của việc chạy bộ mỗi ngày mà bạn không thể ngờ đến.

    Trong bài viết này Phiten sẽ tiếc lộ cho bạn những lợi ích bất ngờ của việc chạy bộ thường xuyên và các lưu ý khi chạy bộ để việc tập luyện đạt hiệu quả cao nhất.

    1. Cải thiện sức khỏe xương khớp

    Giúp cải thiện sức khỏe xương khớp là lợi ích được nhắc đến đầu tiên sau khả năng đốt cháy mỡ thừa và tiêu hao calo của chạy bộ hằng ngày. Khi chạy bộ các cơ bắp cần phải phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình vận động, đặc biệt là cơ, xương khớp và dây chằng ở chi dưới bao gồm hệ cơ xương khớp vùng hông và vùng đầu gối, bắp chân là hai vùng hoạt động nhiều nhất. Khi các cơ này được vận động thường xuyên chúng sẽ được cải thiện về sức bềntăng cường quá trình tái tạo mô sợi cơphục hồi các tổn thương. Đồng thời chạy bộ hằng ngày cũng giúp cho các khớp trong cơ thể được linh hoạt, dẻo dai, kích thích sản sinh thêm dịch nhầy bôi trơn, hạn chế tình trạng cứng và viêm khớp.

    Chạy bộ mỗi ngày hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương khớp

    Chạy bộ mỗi ngày hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương khớp

    Không chỉ ở các cơ xương khớp ở phần dưới cơ thể mà ngay cả phần trên của cơ thể bao gồm cột sống lưng, cơ vai và các cơ tay để được hưởng các lợi ích của việc chạy bộ mỗi ngày. Điều này là bởi vì, khi chúng ta chạy bộ thì không chỉ có cơ ở chân và hông vận động mà cơ ở lưng và bụng cũng phải hoạt động để giữ cố định cho đốt sống, tránh trường hợp cơ thể bị đổ về phía trước theo lực quán tính. Ngoài ra, thì để giữ thăng bằng khi chúng ta di chuyển nhanh thì tay và vai cũng phải di chuyển tới lui để cân bằng lực trong từng bước chân.

    Một nghiên cứu so sánh đối chứng được tiến hành trên 675 người, trong đó có 2 nhóm đối tượng chính, nhóm 1 là gồm các vận động viên marathon và nhóm 2 gồm những người ít tham gia các hoạt động thể chất. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, tỷ lệ mắc các loại viêm khớp ở nhóm 1 thấp hơn rất nhiều lần so với nhóm 2.

    Một nghiên cứu khác được tiến hành vào năm 2020 trên đối tượng là nam giới ở độ tuổi trung niên có chạy bộ thường xuyên và không tập thể dục thường xuyên, thì kết quả sau phân tích cho thấy nhóm chạy bộ thường xuyên ít gặp phải các vấn đề liên quan đến thoát vị đĩa đệm hơn tuổi tác ngày càng tăng.

    2. Tăng cường hệ miễn dịch

    Ngoài tác động lên hệ cơ xương khớp thì một lợi ích của việc chạy bộ mỗi ngày mà chúng ta không thể không nhắc đến đó là khả năng tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch của cơ thể. Khi sức khỏe miễn dịch được duy trì và củng cố thì khả năng chúng ta chống chọi với mọi bệnh tật đều được tăng lên, nhờ vậy mà chúng ta sẽ sống khỏe mạnh hơn.

    Đặc biệt, hệ miễn dịch ở phổi là một trong các vùng được cải thiện đáng kể thông qua việc chạy bộ hằng ngày. Theo đó, việc chạy bộ không chỉ giúp mở rộng dung tích phổi, điều hòa hơi thở mà còn giúp cải thiện khả năng chống chọi của phổi với các tác nhân xâm lấn ngoại lai độc hại đến cơ thể, đặc biệt là các loại virus.

    Chạy bộ giúp tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch

    Chạy bộ giúp tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch

    Ngoài ra, khi hệ miễn dịch được tăng cường thì có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, ung thư. Đối với huyết áp thì việc chạy bộ hằng ngày có thể giúp mạch máu được tăng cường co bóp, nhờ vậy mà khả năng đàn hồi của thành mạch cũng được tăng theo, kết quả là nguy cơ bị cao huyết áp ở người chạy bộ thường xuyên sẽ được giảm đáng kể.  Đối với khả năng phòng ngừa ung thư của chạy bộ thì đã được vô số các nghiên cứu chứng minh về điều này, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ.

    3. Giải tỏa căng thẳng thần kinh

    Tại sao lại nói chạy bộ có khả năng giải tỏa căng thẳng thần kinh? Điều này là do có mối liên quan chặt chẽ giữa việc chạy bộ hằng ngày và việc sản sinh hormon endorphin, một chất trung gian hóa học trong cơ thể có khả năng tương tác trực tiếp với các receptor opioid trong tủy sống và thần kinh trung ương. Khi có sự tương tác giữa endorphin và receptor opioid thì chúng sẽ phát ra một tín hiệu thần kinh lên não gây ra cảm giác sảng khoái và giảm việc dẫn truyền cảm giác đau. Chính vì điều này, mà khi chạy bộ đường dài thì các vận động viên thường xuyên chia sẻ họ có  cảm giác “runner’s high - hưng phấn khi chạy bộ” và không cảm thấy các cơn đau trên cơ thể.

    Ngoài ra, một nghiên cứu khoa học được thực hiện bởi tiến sĩ Michael Craig Miller năm 2021 được đăng trên tạp chí  Harvard Health Letter cũng cho thấy một trong các lợi ích của việc chạy bộ mỗi ngày là giúp cảm giác u uất, đau đớn về tinh thần cho những người đang mắc chứng trầm cảm hoặc rối loạn lo âu. Tất nhiên, chỉ riêng mỗi việc chạy bộ không thì không thể điều trị khỏi hoàn toàn chứng trầm cảm, nhưng dù sao thì đây là một trong các biện pháp hỗ trợ điều trị mang đến nhiều kết quả tích cực cho người bệnh.

    Chạy bộ có khả năng giải tỏa căng thẳng thần kinh

     Chạy bộ có khả năng giải tỏa căng thẳng thần kinh

    Không chỉ giúp hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm và rối loạn lo âu, việc chạy bộ mỗi ngày còn giúp người tập tăng đề kháng cho sức khỏe tinh thần trước các áp lực và căng thẳng. Điều này được chứng minh trong một nghiên cứu năm 2014 của Emma Childs, theo đó thì Emma đã tiến hành đánh giá phản ứng của các đối tượng trước các căn thẳng của nhóm người tập thể dục thường xuyên và nhóm người ít khi tập thể dục. Kết quả cho thấy “người thường xuyên tập thể dục có khả năng chống chọi với các tác động cảm xúc căng thẳng cấp tính tốt hơn rất nhiều”.

    Đặc biệt, các tác động lên sức khỏe tinh thần của chạy bộ mỗi ngày càng hiệu quả hơn với người lớn tuổi. Không có bất kỳ biện pháp nào tốt hơn để thư giãn đầu óc sau một ngày dài làm việc căng thẳng bằng việc chạy bộ cùng bạn bè của mình.

    4. Cải thiện giấc ngủ và trí tuệ

    Giấc ngủ giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ và giúp cho cơ thể chúng ta có thể vận hành một cách trơn tru và tối ưu nhất. Theo một nghiên cứu của tổ chức Sleep Foundation, thì việc “ngủ đủ giấc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xử lý các thông tin cảm xúc của não bộ”. Các nghiên cứu của tổ chức này cũng đã chứng minh được mối liên hệ chặt chẽ giữa giấc ngủ, sức khỏe tinh thần. Nhưng làm sao để có một giấc ngủ ngon và một sức khỏe tinh thần tốt? Câu trả lời đó chính là vận động thể thao thường xuyên, mà chạy bộ mỗi ngày là một trong các lựa chọn ưu việt cho bạn.

    Tại sao chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn chạy bộ thay vì các môn thể thao khác. Điều này là bởi vì việc chạy bộ có khả năng cải thiện giấc ngủ của bạn vô cùng tuyệt vời. Kết luận này được chúng minh trong một nghiên của tạp chí American Journal of Lifestyle Medicine, theo nghiên cứu này thì việc chạy bộ mỗi ngày với cường độ vừa phải giúp tăng cường sức đề kháng và nâng cao chất lượng giấc ngủ của các đối tượng nghiên cứu.

    Người chạy bộ thường xuyên có khả năng tập trung tốt hơn

    Người chạy bộ thường xuyên có khả năng tập trung tốt hơn

    Nhờ vào việc cải thiện sức khỏe tinh thần và chất lượng giấc ngủ tốt hơn mà việc phát triển của não bộ trong khả năng kiểm soát sự tập trung và cải thiện trí nhớ. Theo một bài báo được công bố trên tạp chí Johns Hopkins Medicine thì việc thể thao, đặc biệt là chạy bộ thường xuyên có khả năng củng cố sức khỏe cho các mạch máu não. Đồng thời, thì việc chạy bộ hằng ngày cũng giúp kích thích sự nhân lên của các tế bào não ở một số vùng não nhất định, do đó mà hiệu suất tổng thể của não cũng được nâng cao và tăng cường khả năng ngăn ngừa các chứng bệnh làm suy thoái thần kinh.

    5. Những điều cần lưu ý khi chạy bộ mỗi ngày

    Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về phần nào các tác động tích cực đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần mà ít ai biết đến, bên cạnh khả năng đốt cháy mỡ thừa và calo mà hầu hết chúng ta đều biết khi nói đến lợi ích của việc chạy bộ mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải cứ chạy bộ là bạn sẽ đạt được hết tất cả các lợi ích ích này mà việc chạy bộ không đúng cách không chỉ không mang đến lợi ích cho sức khỏe mà còn gây tăng nguy cơ chấn thương xương khớp cho bạn. Vì vậy, để ngăn ngừa các chấn thương này, Phiten có một số gợi ý cho bạn:

    Giảm chấn thương cổ chân và bàn chân

    Một trong các cách dễ dàng nhất để bạn phòng ngừa chấn thương cổ chân và tránh bị đau bàn chân sau khi chạy bộ đó chính là sử dụng miếng lót giày có đệm hỗ trợ vòm chân.

    Miếng lót giày có thể giúp giảm áp lực lên bàn chân và mắt cá chân khi chạy, đặc biệt là đối với những người mắc hội chứng bàn chân bẹt. Phần đế đệm của miếng lót giày sẽ giúp mỗi bước đi của bạn trở nên êm ái, thoải mái hơn và tránh chấn thương cho bàn chân, đặc biệt là phần cổ chân.

    Phần đế của miếng lót giày Phiten được làm từ 100% nhựa acrylic và phủ ngoài bằng lớp polyester nên có độ đàn hồi cực tốt. Phần đế tăng thêm độ đàn hồi cho giày chắc chắn, giúp nâng đỡ vòm chân theo sinh lý bình thường, tạo cảm giác thoải mái khi vận động. Ngoài ra, tránh được các vết phồng, rộp do đi lại nhiều vì độ đàn hồi tốt giảm ma sát cho bàn chân.

    Miếng lót giày Phiten

    Mua ngay: Miếng lót giày Phiten

    Giảm chấn thương đầu gối với băng dán cơ Phiten

    Băng dán cơ thể thao là một trong các phương pháp được các runner chuyên nghiệp lựa chọn sử dụng để bảo vệ cho cơ bắp và phòng ngừa các chấn thương trong quá trình chạy. Sở dĩ, băng dán cơ có thể giúp phòng ngừa chấn thương khi chạy bộ là do nó giúp nâng đỡ, ổn định các cơ tại vùng chúng ta dán băng.

    Đặc biệt, nếu bạn sử dụng băng dán cơ thể thao Phiten thì công dụng phòng ngừa chấn thương và hỗ trợ giảm đau bắp chân của bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn, nhờ có công nghệ AQUA TITANIUM độc quyền. Công nghệ này có khả năng điều hòa dòng điện sinh học bên trong cơ, qua đó giúp kích thích tuần hoàn máu đến các chi, phòng tránh trường hợp bị đau nhức cơ bắp do ứ đọng khí huyết và căng cơ.

    Để sử dụng và chọn được băng dán cơ hiệu quả nhất thì bạn có thể tham khảo thêm, tại đây!

    Mua ngay: Băng dán cơ thể thao Phiten

    Massage thư giãn cơ sau chạy bộ

    Xoa bóp cơ có thể giúp giảm đau cơ do bất kỳ nguyên nhân nào và hỗ trợ điều trị các chấn thương do căng cơ và hoạt động quá mức. Xoa bóp cũng giúp thư giãn cơ bắp trước và sau khi vận động mạnh. Ngoài ra, thì việc massage cũng làm giảm sưng, tăng lưu lượng máu, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho cơ bắp, giúp chúng dễ dàng phục hồi sau chấn thương.

    Mua ngay: Sữa dưỡng thể Metax Lotion

    Việc massage sẽ có hiệu quả hơn khi bạn kết hợp sử dụng Phiten Metax Lotion trong quá trình xoa bóp. Đây không chỉ là một loại kem dưỡng da, mà nó còn giúp giảm ma sát gây căng cơ và chảy xệ da mà còn giúp tăng cường tuần hoàn máu để phục hồi tốt hơn. Sở dĩ sản phẩm này hữu ích như vậy là do các thành phần Colloidal Gold và Colloidal Palladium được bào chế thành các hạt kích thước phân tử vô cùng nhỏ nhờ công nghệ Aqua-Metal độc quyền của Phiten. Các phân tử này có thể dễ dàng thấm qua các khoảng kẽ trên tế bào da đi vào cơ thể để kích thích tuần hoàn máu.

    Kết luận

    Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết thêm nhiều lợi ích bất ngờ của việc chạy bộ hằng ngày mang đến cho cơ thể. Hy vọng những thông tin thú vị này có thể tiếp thêm cho bạn nguồn động lực để cố gắng duy trì việc vận động thường xuyên để cải thiện sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật cho bản thân.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA