Tiêu chí chọn vớ chạy bộ phù hợp với bạn

1 năm trước
Mục lục

    Để hạn chế chấn thương khi chạy bộ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn không chỉ cần một đôi giày thể thao phù hợp, mà vớ chạy bộ cũng là một phụ kiện vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, Phiten sẽ tiết lộ cho bạn bí quyết làm sao để chọn được một đôi vớ chạy bộ đúng chuẩn!

    1. Vớ chạy bộ là gì?

    Dù bạn đang luyện tập chạy bộ cho một cuộc thi marathon chuyên nghiệp hay chỉ đơn giản là chạy bộ để rèn luyện sức khỏe, thì việc chăm sóc cho đôi bàn chân của bạn là điều bắt buộc với bất kỳ runner nào. Để bảo vệ đôi chân thì ngoại trừ giày, thì vớ chạy bộ cũng vô cùng quan trọng. Nhưng vớ chạy bộ thực sự là gì và chạy bộ bằng vớ thông thường thì có được không?

    Vớ chạy bộ hay tất chạy bộ là loại vớ được thiết kế chuyên dụng cho những hoạt động thể thao nói chung và đặc biệt là hoạt động chạy bộ nói riêng. Với những nghiên cứu và thiết kế chuyên sâu từ vật liệu, kiểu dáng và công năng,... chúng sẽ giúp bảo vệ bàn chân tốt hơn, đồng hơn loại tất này cũng cũng thấm hút mồ hôi và thông thoáng hơn.

    Chọn vớ chạy bộ quan trọng không kém giày thể thao

    Chọn vớ chạy bộ quan trọng không kém giày thể thao

    Dù có nhiều ưu điểm và quan trọng nhưng vớ chạy bộ thường bị bỏ qua rất nhiều so với giày thể thao. Tuy nhiên, nếu chạy bộ thường xuyên mà không có vớ chạy bộ phù hợp thì runner sẽ rất dễ bị phồng rộp hoặc chấn thương và ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả buổi chạy của bạn.

    2. Tiêu chí để chọn một đôi vớ chạy bộ hoàn hảo

    2.1. Chất liệu vải của vớ chạy bộ

    Chạy bộ là một hoạt động có cường độ vận động cao, vì thế mà cơ thể sinh nhiệt rất nhiều và cũng tiết rất nhiều mồ hôi để điều nhiệt, đặc biệt là ở lòng bàn chân. Để tránh tình trạng khó chịu, ẩm ướt ở đôi chân khi chạy thì vớ cần được làm từ các chất liệu vải có tính thoáng khí, nhanh khô để bàn chân của bạn luôn khô ráo khi chạy.

    Thông thường thì vớ bằng chất liệu cotton khá phổ biến, nhưng đối với trường hợp vớ chạy bộ thì cotton không phải là vật liệu tối ưu. Điều này là bởi vì cotton có khả năng giữ nhiệt khá tốt, vì thế nó sẽ khiến chân bạn bị nóng và bí hơi và luôn ẩm ướt, gây ra tình trạng mụn nước, đặc biệt là khi chạy bộ vào mùa hè. Thay vào đó thì các vật liệu từ sợi tổng hợp hoặc dạng kết hợp như polyester lại là lựa chọn tuyệt vời hơn, vì chúng có khả năng hút ẩm tốt, thoát hơi nhanh, mau khô và chân bạn sẽ được thông thoáng hơn khi mang chúng.

    2.2. Kích thước vớ phải vừa vặn với chân

    Một đôi giày vừa chân khi chạy bộ là yếu tố vô cùng quan trọng, bên cạnh một đôi giày phù hợp. Kích thước quá lớn sẽ khiến chúng dễ bị tuột ra khỏi chân khi chạy, nhưng nếu quá chật thì nó sẽ bó vào chân và bạn sẽ bị mụn nước và phồng rộp khi mang lâu. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng phần gót của vớ của bạn luôn bao bọc lấy gót chân của bạn một cách hoàn hảo, mà không bị chùng hoặc kéo căng quá mức.

    Chọn vớ chạy bộ phù hợp với kích thước với bàn chân

    Chọn vớ chạy bộ phù hợp với kích thước với bàn chân

    2.3. Đường may của vớ chạy bộ

    Những đường may không tinh tế, đôi khi có thể sẽ là nguyên nhân khiến chân bạn bị ma sát và phồng rộp khó chịu khi mang. Để được thoải mái nhất khi mang, bạn nên chọn vớ chạy bộ có đường may liền mạch, hoặc thậm chí là không đường may, để giảm sự cọ xát của tất với da.

    2.4. Độ dày của vớ chạy bộ

    Hầu hết vớ chạy bộ thường sẽ có thêm một phần đệm ở lòng bàn chân, hoặc phần này sẽ được làm từ vải dày hơn, điều này sẽ giúp giảm xóc cho vòm chân, ngón chân và gót chân của bạn trong quá trình chạy bộ. Vì vậy, khi chọn bạn nên cân nhắc để có thể lựa chọn được vớ có độ dày lý tưởng cho bản thân, để thoáng mát nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho bàn chân khi vận động.

    3. Tại sao bạn nên chọn vớ chạy bộ Phiten

    So với các thương hiệu về sản phẩm thời trang và thể thao khác trên thị trường, thì Phiten có thể là cái tên khá mới với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là tại Nhật Bản thì vớ chạy bộ Phiten không còn là cái tên xa lạ nữa. Phiten là công ty chuyên sản xuất và phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phụ kiện thể thao, được thành lập từ năm 1983 tại Nhật Bản. Phiten bắt đầu gây được tiếng vang trên thị trường từ khi cho ra mắt công nghệ AQUA METAX - công nghệ giúp điều hòa dòng điện sinh học trong cơ thể, kích thích tuần hoàn và giảm đau mỏi cơ bắp do ứ đọng khí huyết. Công nghệ này đã được FDA chứng nhận về tính an toàn và hiệu quả, đồng thời cũng nhận được rất nhiều quốc gia trên thế giới cấp bằng sáng chế.

    Bằng sáng chế về công nghệ Auqa Metax của Phiten tại các quốc gia

    Bằng sáng chế về công nghệ Auqa Metax của Phiten tại các quốc gia

    Nhưng công nghệ AQUA METAX chưa phải là lý do chính khiến vớ chạy bộ Phiten được người dùng cực kỳ yêu thích, điểm ấn tượng nhất của vớ chạy bộ Phiten đến từ thiết kế đặc biệt của sản phẩm này. Một số điểm ấn tượng về thiết kế và chất liệu của vớ chạy bộ Phiten bao gồm:

    Hỗ trợ cho chuyển động của khớp bàn chân

    Khi chạy bộ, bạn rất dễ bị đau ở các ngón chân, đặc biệt là ngón chân cái vì đây là vị trí tiếp đất đầu tiên khi chúng ta chuyển động, điều này khiến chúng chịu rất nhiều áp lực và khả năng chấn thương khớp dưới cùng của ngón chân (Metatarsophalangeal - MTP). Bên cạnh đó, khi chạy bộ thì mắt cá chân cũng dễ bị chấn thương không kém, đặc biệt là khi mắt cá chân của bạn không ổn định hoặc trượt ngã khiến khớp cổ chân bị trật. Hiểu được điều này, Phiten đã thiết kế thêm một đường kết nối giữa mắt cá chân và vòm chân, phần này sẽ hỗ trợ mắt cá chân và khớp cùng ngón chân cái MTP khi chạy, đồng thời hạn chế các chuyển động ngang của bàn chân khi tiếp đất, giúp khớp cổ chân được ổn định hơn và phòng ngừa tình trạng trật hoặc lệch khớp.

    Thiết kế đặc biệt của vớ chạy bộ Phiten

    Thiết kế đặc biệt của vớ chạy bộ Phiten

    Ngoài ra, để hạn chế tình trạng trượt bàn chân về phía trước khi chạy, làm tăng áp lực lên phần mũi chân gây đau các đầu ngón chân thì vớ chạy bộ Phiten có phần cao su chống trượt ở bàn chân. Bằng cách tăng cường độ bám, thời gian tiếp đất được rút ngắn và khả năng bật nhảy cũng được cải thiện tốt hơn.

    Thêm một lý do nữa khiến vớ chạy bộ Phiten là một sản phẩm đáng để bạn lựa chọn đó là phẩn băng ở phần vòm bàn chân, phần này sẽ giúp hỗ trợ cho độ cong tự nhiên của vòm chân, đồng thời phần này cũng hoạt động như một chiếc đệm lò xo để giảm xóc và giảm áp lực lên bàn chân.

    Khả năng thấm hút mồ hôi của vớ chạy bộ Phiten

    Một trong những điều mà Phiten rất tâm đắc với dòng vớ chạy bộ này đó chính là khả năng thấm hút mồ hôi của sản phẩm. Với sự kết hợp của cả 3 vật liệu bao gồm Polyester, Nylon và Cotton, vớ chạy bộ Phiten được vẫn đảm bảo được sự co dãn và độ thoáng mát khi mang. Khả năng thấm hút mồ hôi và thoáng mát của vớ Phiten đã được Trung tâm kiểm nghiệm Osaka trực thuộc Trung tâm chất lượng và công nghệ Dệt may Nhật Bản (The Japan Textile Products Quality and Technology Center (QTEC) Osaka Testing Center) kiểm tra và chứng nhận về khả năng hấp thụ nước và thời gian khô của chất liệu. Trong đó thời gian hấp thụ nước đã rút ngắn đáng kể, cụ thể là đã giảm hơn 50 giây và độ làm khô nhanh hơn 1,2 lần.

    Kiểm tra khả năng thấm hút mồ hôi và thoáng mát của vớ Phiten

    Kiểm tra khả năng thấm hút mồ hôi và thoáng mát của vớ Phiten

    Đặc biệt hơn, vớ chạy bộ Phiten được thiết kế với dạng lưới từ đầu bàn chân đến các ngón chân, điều này đảm bảo thêm độ thoáng khí và khả năng chống ẩm ưu việt của sản phẩm.

    Thiết kế vớ ôm trọn từng ngón chân

    Bằng cách thiết kế xỏ ngón, các ngón chân sẽ được giữ thoải mái vận động hơn so với các loại tất thông thường. Đồng thời, khi các ngón chân được tách ra và bao bọc ở vớ, thì độ ma sát và cọ xát giữa các ngón chân sẽ được giảm đi đáng kể. Vậy nên, vớ chạy bộ Phiten sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng phồng rộpnổi mụn nước khi chạy bộ quá nhiều.

    Mua ngay: Vớ chạy bộ Phiten, Tại đây!

    Kết luận

    Trên đây là một số gợi ý của Phiten để giúp bạn có thể chọn cho mình những đôi vớ chạy bộ phù hợp với bản thân. Hi vọng với những thông tin ở trên, có thể giúp ích phần nào giúp bảo vệ bàn chân của bạn và chạy bộ hiệu quả hơn.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA