Thận trọng với bệnh viêm gân Achilles khi chạy bộ

9 tháng trước
Mục lục

    Chấn thương do chạy bộ hoặc vận động mạnh kéo dài là tình trạng phổ biến ở những người thường xuyên hoạt động thể chất. Một trong những chấn thương thường gặp là viêm gân Achilles, khi gân dẻo dai từ cơ bắp chân lên đến gót chân bị tổn thương hoặc viêm. Cùng Phiten tìm hiểu về căn bệnh này trong bài viết sau nhé!

    1. Viêm gân Achilles là gì?

    Viêm gân gót chân Achilles xảy ra khi gân bị quá tải về lực và trọng lực do các hoạt động như chạy bộ. Cấu trúc của gân Achilles bao gồm nhiều sợi collagen nhỏ và ít mạch máu, do đó thường dễ bị tổn thương ngay cả khi bị tác động nhỏ.

    Viêm gân Achilles thường gặp ở những người chạy bộ

    Viêm gân gót chân Achilles phân thành hai loại:

    • Viêm điểm bám gân gót chân: tổn thương xảy ra ở phần thấp nhất của gân, nơi gân gắn vào xương gót.
    • Viêm sợi gân: thường là viêm các sợi collagen ở phần giữa của gân Achilles, thường gặp ở người trẻ tuổi.

    2. Triệu chứng viêm gân Achilles

    Triệu chứng của viêm gân Achilles khi chạy bộ bao gồm đau và khó chịu ở vùng gót chân sau khi chạy bộ hoặc vận động mạnh, sưng và đỏ ở vùng gân Achilles, đau khi bấm vào vùng này. Viêm gân Achilles có thể bị nhầm lẫn với các chấn thương khác, chẳng hạn như các vấn đề về gót chân, nhưng dấu hiệu nhận biết là:

    • Đau và khó chịu ở vùng gót chân, đặc biệt là khi thực hiện các hoạt động như chạy bộ, nhảy, leo trèo hoặc đứng lâu.
    • Sưng và đỏ ở vùng gân Achilles.
    • Cảm giác nóng rát hoặc đau nhức ở vùng gân Achilles.
    • Đau khi bấm vào vùng gân Achilles.
    • Giảm khả năng linh hoạt của gót chân và khó di chuyển.

    Nếu bạn gặp các triệu chứng này, nên dừng các hoạt động gây đau và tìm kiếm sự khám và điều trị từ bác sĩ chuyên khoa để tránh tình trạng trầm trọng hơn.

    3. Điều trị viêm gân Achilles

    Để điều trị viêm gân Achilles, người bị chấn thương cần nghỉ ngơi và giảm hoạt động vận động để giảm áp lực lên gân. Các biện pháp tự chăm sóc như:

    Phương pháp RICE

    Phần lớn các chấn thương xương khớp mức độ nhẹ thường có thể điều trị tại nhà nếu có cách chăm sóc phù hợp. Người viêm gân Achilles có thể áp dụng phương pháp RICE để tự chăm sóc tại nhà. RICE là một phương pháp giảm đau và hỗ trợ phục hồi các chấn thương xương khớp nhẹ tại nhà. Việc áp dụng phương pháp RICE có thể giúp giảm đau, sưng và hạn chế tổn thương.

     

    Phương pháp RICE thường được sử dụng cho các chấn thương nhẹ như viêm gân Achilles.

    RICE là viết tắt của các từ tiếng Anh:

    • Rest (Nghỉ ngơi): Nghỉ ngơi và tránh các hoạt động vận động, giảm thiểu tải lên khu vực bị tổn thương.
    • Ice (Đá): Sử dụng nước đá hoặc túi đá để làm giảm sưng và đau. Thời gian lạnh nên từ 15-20 phút mỗi lần và lặp lại mỗi 2-3 giờ trong ngày.
    • Compression (Nén): Sử dụng băng bó hoặc miếng lót để giữ cho khu vực bị tổn thương được nén và hạn chế sưng tối đa.
    • Elevation (Nâng): Nâng khu vực bị tổn thương cao hơn mức tim để giảm sưng và tăng lưu thông máu.

    Vật lý trị liệu

    Những chuyên gia hay bác sĩ vật lý trị liệu có thể đề nghị người bệnh viêm gân Achilles thực hiện các bài tập trị liệu như:

    • Tập tâng gót: Đứng trước tường, đặt bàn chân phía trước vào tường, giữ đầu gối thẳng và đưa gót chân phía sau xuống đất. Khi cảm thấy gân Achilles căng, giữ vị trí này trong 15-30 giây và thả lỏng.
    • Tập với bóng: Ngồi trên ghế hoặc giường, đặt bàn chân lên quả bóng nhỏ. Dùng ngón chân để lăn quả bóng, tập trung vào phần gân Achilles.

    • Tập kiễng chân lên cao: Đứng trên bậc thang, đặt mũi chân trên bậc thang và đưa gót chân xuống thấp nhất có thể. Sau đó đưa đầu gối lên cao và thả gót chân xuống thấp nhất.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ như miếng đệm hoặc miếng lót giày để giảm căng thẳng cho gân Achilles và hạn chế nguy cơ viêm tái phát. Nếu triệu chứng không giảm sau vài ngày, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn và điều trị thêm.

    Dùng băng đai bảo vệ cổ chân và gót chân 

    Khi bị viêm gân Achilles hay bất kỳ loại chấn thương nào khác thì ưu tiên hàng đầu của việc chăm sóc và điều trị là ngăn ngừa các tổn thương nghiêm trọng hơn xảy ra. Vì vậy, việc sử dụng băng đai bảo vệ cổ chân và gót chân sẽ giúp giữ cho khớp được ổn định, hạn chế các chuyển động xấu gây nên các biến chứng nguy hiểm.

    Sử dụng băng đai bảo vệ cổ chân Phiten giúp phục hồi viêm gân Achilles hiệu quả hơn

    Sử dụng băng đai bảo vệ cổ chân Phiten giúp phục hồi viêm gân Achilles hiệu quả hơn

    Đặc biệt, nếu bạn sử dụng các sản phẩm băng đai bảo vệ cổ chân và gót chân đến từ công ty Phiten với công nghệ AQUA TITANIUM giúp điều hòa dòng điện sinh học và tăng cường tuần hoàn máu thì tình trạng viêm gân Achilles và cứng khớp do viêm gân của bạn sẽ được phục hồi tốt hơn. Ngoài ra, nhờ tăng cường lưu thông máu mà các dấu hiệu sưng tấy, phù nề cũng sẽ được cải thiện.

    Tham khảo - Băng đai bảo vệ cổ chân và gót chân, tại đây! 

    Sử dụng các loại thuốc

    Đau gót chân, viêm gót chân Achilles có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm không kê đơn như Ibuprofen, Naproxen, Aspirin… Các trường hợp đau kéo dài cần được bác sĩ chỉ định các loại thuốc kháng viêm liều cao hơn để chữa trị và phục hồi nhanh.

    Phẫu thuật

    Đối với các trường hợp viêm gân Achilles nghiêm trọng hoặc không phản hồi với các phương pháp điều trị bảo tồn, bệnh nhân có thể cần phẫu thuật để khắc phục tổn thương. Một số phương pháp phẫu thuật có thể được sử dụng để điều trị viêm gân Achilles bao gồm:

    • Thay thế gân Achilles: Phẫu thuật thay thế gân bị tổn thương bằng gân từ phần khác của cơ thể hoặc từ nguồn gân nhân tạo.
    • Khâu gân: Phương pháp này sử dụng chỉ khâu để kết nối các sợi gân bị tổn thương lại với nhau và khôi phục chức năng của gân.
    • Cắt gân: Trong trường hợp viêm gân Achilles nghiêm trọng, phẫu thuật cắt gân có thể được thực hiện để giảm áp lực lên gân và cho phép tổn thương được phục hồi.

    Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ để phục hồi và tránh tái phát tổn thương. Kế hoạch hồi phục có thể bao gồm chỉ định tập luyện, điều trị bằng thuốc và chăm sóc sau phẫu thuật để đảm bảo một kết quả tối ưu.

    Người chạy bộ cần bảo vệ cổ chân của mình khi chạy bộ để phòng tránh viêm gân Achilles cũng như các chấn thương nghiêm trọng khác. Liên hệ Phiten để được tư vấn những sản phẩm chuyên dụng cho chạy bộ được các vận động viên quốc tế tin dùng suốt 40 năm qua nhé!