Mẹo giúp phòng ngừa và giảm đau vai khi chơi Golf

1 năm trước
Mục lục

    Đau vai khi chơi Golf là vấn đề rất phổ biến và hầu hết các Golfer đều gặp phải. Vì vậy, biết cách xử trí đúng khi bị đau vai sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và nhanh chóng phục hồi hơn, đồng thời cũng giúp phòng ngừa các chấn thương vai nghiêm trọng hơn. Nếu bạn cũng gặp vấn đề trên thì hãy đọc ngay bài viết này để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

    1. Nguyên nhân nào khiến bạn hay bị đau vai khi chơi Golf

    1.1. Kỹ thuật đánh bóng không đúng

    Golf là một bộ môn thể thao kỹ thuật cao và đòi hỏi người chơi phải luyện tập thường xuyên, đặc biệt là kỹ thuật tay và tư thế đánh bóng phải đúng theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Nếu như bạn bắt đầu chơi Golf mà không nắm chắc kỹ thuật thì khả năng bạn chấn thương là rất cao. Theo một vài nghiên cứu, có đến hơn 60% các vận động viên chơi Golf chuyên nghiệp và lên đến 80% người chơi Golf nghiệp dư bị chấn thương ít nhất một lần trong đời, và chấn thương nhiều nhất liên quan chủ yếu đến cơ và khớp vai.

    Chơi Golf rất dễ bị chấn thương vai

    Chơi Golf rất dễ bị chấn thương vai

    Chính vì vậy, nguyên nhân phổ biến nhất khiến Golfer bị đau vai là kỹ thuật đánh Golf sai. Mỗi khi thực hiện mỗi cú đánh thì người chơi Golf cần phải vận động sức mạnh của cả cơ thể bao gồm cả lực chân, bụng, lưng, khớp háng và đặc biệt là cơ bắp ở vai và cánh tay. Do đó, người chơi cần phải thường xuyên luyện tập để nắm chắc kỹ thuật và phối hợp nhuần nhuyễn giữa các cơ bắp. Nếu không nắm chắc được kỹ thuật này mà đã bắt đầu thực hiện một cú swing thì khả năng chấn thương và đau vai của bạn rất cao. Điều này là bởi vì khi thực hiện các động tác này thì cơ bắp vùng bả vai chịu áp lực rất lớn và rất căng thẳng, khiến dây chằng bả vai bị căng và dễ chấn thương dẫn đến đau nhức. Các chấn thương này càng phổ biến hơn ở những người chơi không chuyên nghiệp hoặc người mới. Những Golfer mới thường mắc lỗi khi thực hiện các động tác xoay và vặn người hoặc cầm gậy không đúng vị trí hoặc quá chặt. Điều này cũng lý giải cho việc, tại sao các Golfer thường bị chấn thương vai và tay phải nhiều hơn tay trái, nếu tay phải là tay thuận của họ.

    1.2. Tập luyện quá sức khiến cơ bắp căng cứng và mệt mỏi

    Tập luyện quá sức khi chơi Golf cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến các Golfer bị đau vai. Vận động với cường độ cao trong thời gian dài khiến các cơ bắp phải hoạt động liên tục mà không có thời gian để hồi phục và nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, việc luyện tập liên tục cũng khiến các cho cơ bắp của bạn bị mệt mỏi do thiếu năng lượng và dưỡng chất. Nếu việc này diễn ra thường xuyên, bạn có thể đối mặt với những chấn thương cơ, gân và dây chằng, đặc biệt là các mô mềm ở vùng bả vai - phần hoạt động nhiều nhất khi chơi Golf.

    1.3. Không tuân thủ đúng theo những chỉ dẫn của huấn luyện viên

    Nhiều người chơi Golf chỉ vì đây là bộ môn thể thao đắt đỏ và việc chơi Golf có thể giúp họ trở nên đẳng cấp và sang trọng hơn, hoặc đôi khi họ xem sân Golf là nơi để họ giao lưu và mở rộng mối quan hệ trong kinh doanh của mình. Chính vì vậy, mà nhiều người trong số họ khá không xem trọng việc tập luyện bài bản theo chỉ dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp. Do đó, đôi khi họ bỏ qua những bước chuẩn bị như khởi động hoặc thực hiện sai những tư thế và động tác khi đánh bóng khiến có cơ xương khớp dễ bị chấn thương.

    Không khởi động trước khi chơi Golf khiến bạn dễ bị đau vai hơn

    Không khởi động trước khi chơi Golf khiến bạn dễ bị đau vai hơn

    1.5. Chấn thương vai khiến bạn thường bị đau lưng khi chơi Golf

    Trong một số trường hợp không may tình trạng đau vai khi chơi Golf của bạn có thể liên quan đến các chấn thương vai nghiêm trọng. Một vài chấn thương vai phổ biến ở người chơi Golf là:

    Trật khớp vai - Đây là chấn thương vai khá thường gặp, chấn thương này xảy ra khi chỏm xương vai của bạn trật khỏi ổ chảo xương bả vai. Tình trạng này hay gặp phải khi người chơi nắm không chắc kỹ thuật để thực hiện động tác swing trong Golf. Khi bị trật khớp vai bạn sẽ thấy vai của mình sẽ đau dữ dội và có thể xuất hiện các vết bầm hoặc sưng lan xuống cả vùng cánh tay.

    Hội chứng Rotator Cuff - Hội chứng này xảy ra khi nhóm gân cơ chóp xoay bị tổn thương, thường là bị rách gân. Người mắc hội chứng này thường bị đau vai dữ dội về đêm và hầu như không thể nằm nghiêng về phía bên vai đang bị tổn thương. Cơ vai sẽ ngày càng yếu dần và kém linh hoạt nếu không được điều trị kịp thời.

    Đau vai do hội chứng Rotator Cuff

    Đau vai do hội chứng Rotator Cuff

    Tổn thương sụn viền ở khớp vai - Sụn viền là sụn nằm giữa rìa ổ chảo xương bả vai, phần sụn này có tác dụng tăng chiều sâu cho ổ chảo và tăng diện tích tiếp xúc của chỏm với ổ chảo. Triệu chứng điển hình của bệnh lý này là tình trạng đau ê ẩm đến dữ dội ở vùng bả vai, cánh tay hoặc cẳng tay. Tình trạng đau có thể giảm khi nghỉ ngơi, khi vận động lại tái phát và phát ra tiếng lạo xạo ở vai mỗi khi vận động.

    Tìm hiểu thêm các loại chấn thương thường gặp khi chơi Golf, Tại đây!

    2. Cách xử trí khi bị đau vai khi chơi Golf

    Nếu tình trạng đau vai khi chơi Golf của bạn không liên quan đến các chấn thương vai chúng tôi ở đề cập ở trên, thì bạn có thể áp dụng các phương pháp sau để giảm đau và hạn chế chấn thương xảy ra:

    • Khi cảm thấy vai bạn bắt đầu nhức và đau thì nên ngừng chơi Golf ngay lập tức, dùng túi hoặc khăn vải bọc đá và chườm lên vai khoảng 10 - 15 phút.
    • Sau khi trở về nhà bạn có thể tắm nước nóng để thư giãn cơ bắp vùng vai và toàn thân.
    • Khi nằm ngủ bạn nên dùng một chiếc gối hoặc chăn mỏng để kê tay đang bị đau lên.
    • Thực hiện một số bài tập kéo giãn các nhóm cơ vùng khuỷu tay và cánh tay cũng giúp vai của bạn đỡ đau hơn.
    • Bạn nên ngừng tập thể thao, hoặc tập những bài tập không vận động vai và tay trong 3 - 5 ngày sau đó.
    • Nếu sau 1 tuần mà triệu chứng đau vai của bạn vẫn không được cải thiện thì bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời, vì khả năng tình trạng đau vai khi chơi Golf của bạn có thể liên quan đến các chấn thương bả vai.

    Chườm đá sẽ giúp bạn giảm đau vai khi chơi Golf

    Chườm đá sẽ giúp bạn giảm đau vai khi chơi Golf

    3. Bí kíp giúp ngăn ngừa đau vai khi chơi Golf

    Không một Golfer nào muốn mình bị đau vai khi chơi Golf cả, để không gặp phải tình huống này bạn có thể tham khảo các cách dưới đây:

    Thường xuyên tập luyện thể thao để nâng cao thể lực

    Thể lực và sức bền là điều vô cùng quan trọng khi bạn chơi bất kỳ môn thể thao nào, không chỉ riêng gì Golf. Thường xuyên rèn luyện thể lực có thể giúp thân hình của bạn trở nên sắc chắc, linh hoạt và có khả năng chịu đựng cao. Đây cũng chính là chìa khóa quan trọng nhất giúp các vận động viên chuyên nghiệp tránh được các chấn thương thể thao khi thi đấu. Đồng thời, việc này cũng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị đau vai khi chơi Golf.

    Golfer nên luyện tập phối hợp các môn thể thao khác

    Golfer nên luyện tập phối hợp các môn thể thao khác

    Tập luyện dưới sự chỉ dẫn của Huấn luyện viên

    Tuân thủ theo những chỉ dẫn của huấn luyện viên sẽ giúp bạn tránh được các chấn thương không mong muốn do thực hiện sai động tác hoặc khởi động chưa đúng. Việc có huấn luyện viên khi mới bắt đầu chơi Golf vô cùng quan trọng, và điều này cũng góp phần vào việc bạn có thể theo đuổi bộ môn này lâu dài được hay không.

    Luôn khởi động kỹ trước khi chơi Golf

    Khởi động là việc bắt buộc bạn phải làm khi Golf. Những bài khởi động sẽ giúp cơ bắp của bạn được kích hoạt và nóng lên. Nếu bạn bỏ qua giai đoạn này thì bạn rất dễ đối mặt với tình trạng căng cơ và chuột rút, đặc biệt là căng cơ vai dẫn đến đau vai khi chơi Golf.

    Luôn khởi động kỹ trước khi chơi Golf

    Luôn khởi động kỹ trước khi chơi Golf

    Đeo băng đai bảo vệ vai khi chơi Golf

    Băng đai bảo vệ vai là một giải pháp ưu việt và tiện lợi giúp bảo vệ cơ và khớp vai của bạn khi hoạt động thể thao. Băng đai bảo vệ vai có thể thể giúp giữ cho khớp vai của bạn được ổn định, tránh trường hợp lỏng lẻo dẫn đến trật khớp vai khi đang đánh Golf. Bên cạnh đó, nếu bạn gặp các sự cố trên sân, hoặc va đập mạnh vào vai thì băng đai bảo vệ vai sẽ giúp giảm lực va đập vào vai và bảo vệ vai của bạn khỏi những chấn thương không mong muốn.

    Mang băng đai bảo vệ vai Phiten giúp bạn phòng ngừa đau vai khi chơi Golf

    Mang băng đai bảo vệ vai Phiten giúp bạn phòng ngừa đau vai khi chơi Golf

    Đặc biệt với băng đai bảo vệ vai Phiten, nhờ công nghệ Aqua - Titanium mà sản phẩm này còn giúp việc tuần hoàn và lưu thông khí huyết ở bả vai và cánh tay của bạn được thuận lợi hơn thông qua cơ chế điều hòa dòng điện sinh học trong cơ thể. Nhờ vậy mà bạn có thể phòng ngừa được tình trạng đau vai khi chơi Golf do căng cứng cơ hoặc ứ đọng khí huyết.

    MUA NGAYBăng đai bảo vệ vai Phiten, Tại đây!

    Kết luận

    Tóm lại, việc đau vai khi chơi Golf là điều khó tránh khỏi với các Golfer. Do đó, chúng ta cần phải chuẩn bị đầy những biện pháp phòng ngừa và biết được cách xử trí đúng khi gặp vấn đề này để hạn chế xảy ra các chấn thương nghiêm trọng không mong muốn.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA