Lợi ích của chơi tennis và những điều cần lưu ý cho người mới bắt đầu

1 năm trước
Mục lục

    Nếu bạn đang muốn thử một môn thể thao mới, tennis là một lựa chọn tuyệt vời. Khi chơi tennis bạn cần sự phối hợp của nhiều nhóm cơ và cả phản ứng một cách nhanh nhạy. Nó không chỉ đốt cháy lượng calo đáng kể mà còn giúp nâng cao sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe về thể chất lẫn sức khỏe tinh thần. Trong bài viết này chúng mình sẽ chỉ rõ hơn về lợi ích của chơi tennis mang lại cho bạn và nếu muốn bắt đầu chơi tennis thì bạn cần chú ý những điểm gì?

    1. Những lợi ích của chơi tennis

    1.1. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

    Các hoạt động thể thao ở bất kỳ hình thức nào đều có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch của bạn. Những cú nhảy, xoay người hoặc chạy để đuổi theo quả bóng sẽ làm tăng nhịp tim của bạn.

    Tennis giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn

    Tennis giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn

    Khi nhịp tim tăng lên, nhịp thở của bạn buộc phải sâu hơn để cung cấp đủ lượng oxy cho cơ thể, lượng oxy tăng và lưu thông máu được tăng cường - tất cả những điều này đều góp phần giúp nâng cao sức khỏe tim mạch của bạn.

    Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017, cho thấy rằng việc tham gia các môn thể thao dùng vợt, bao gồm tennis, cầu lông, bóng bàn, có liên quan đến việc làm giảm 56% tử vong do bệnh tim mạch và giảm 47% về tỷ lệ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào.

    1.2. Hỗ trợ giảm cân

    Tập luyện tennis được xem là vận động với cường độ cao, môn thể thao này không chỉ bảo vệ trái tim của bạn, có còn giúp bạn đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả.

    Tập tennis giúp bạn giảm cân hiệu quả

    Tập tennis giúp bạn giảm cân hiệu quả

    Một nghiên cứu năm 2012, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đàn ông và phụ nữ béo phì bổ sung tập luyện với cường độ cao với 5 ngày một tuần đã làm giảm trọng lượng của họ đáng kể trong vòng 10 tháng, ngay cả khi họ không thay đổi chế độ ăn của mình.

    Tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể và mục tiêu của việc luyện tập của bạn. Bạn có thể quyết định và chọn lựa cường độ chơi khác nhau. Mỗi giờ chơi tennis bạn có thể đốt hàng trăm calo, cụ thể nếu bạn nặng 70kg với một giờ chơi tennis bạn có thể tiêu hao 517 calo. Quả là một con số tuyệt vời!

    Tuy nhiên, bên cạnh việc chơi tennis thì bạn cũng cần một chế độ ăn hợp lý, bổ sung nhiều chất xơ, vitamin và protein để phục hồi cơ bắp sau quá trình vận động và duy trì một sức khỏe lành mạnh.

    1.3. Tăng cường sự linh hoạt

    Các chuyển động trong khi chơi tennis như xoay người và vươn mình là một cách tuyệt vời để kéo giãn xương khớp, từ đó tăng cường được sự linh hoạt cũng như phạm vi hoạt động của các khớp. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả sức khỏe cao nhất và phòng ngừa chấn thương khi chơi tennis bạn cần lưu ý khởi động thật kỹ trước khi vào sân.

    Tennis giúp sự tăng cường sự linh hoạt của cơ bắp

    Tennis giúp sự tăng cường sự linh hoạt của cơ bắp

    Bên cạnh tăng cường sự linh hoạt của cơ bắp thì một lợi ích khác của việc chơi tennis mang lại đó là sự nhanh nhạy trong quan sát, xử lý tình huống và rèn luyện phản xạ não bộ. Điều này là bởi vì khi chơi tennis bạn không thể đứng yên một chỗ và cũng sẽ không biết chính xác được liệu tiếp theo đối thủ sẽ đánh bóng như thế nào. Bạn cần phải quan sát cẩn thận, dự đoán đường đi của bóng và điều khiển để di chuyển cơ thể thật nhanh để đánh được quả bóng. Quá trình này sẽ giúp tăng cường khả năng phản xạ của bạn và giúp khả năng xử lý tình huống của bạn được cải thiện hơn.

    1.4. Cải thiện khả năng thăng bằng

    Cải thiện khả năng thăng bằng là một trong các lợi ích của chơi tennis mà chúng ta không thể phủ nhận được. Giữ thăng bằng là một điều bắt buộc cần phải có khi chơi tennis, bạn phải đảm bảo cơ thể mình vẫn đứng vững sau những cú nhảy, nghiêng và xoay người. Để có được khả năng thăng bằng tuyệt vời này thì buộc người chơi cần bỏ thời gian và công sức để luyện tập. Vì vậy, việc chơi tennis chính là một phương pháp để rèn luyện khả năng thăng bằng của bạn.

    1.5. Giảm nguy cơ loãng xương

    Loãng xương là xảy ra khi quá trình thoái hóa xương diễn ra nhanh hơn nhiều so với quá trình tạo xương, khiến xương trở nên giòn, xốp hơn và dễ bị gãy khi có va chạm hoặc chấn thương. Thông thường, tình trạng này ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn do sự thay đổi của nồng độ hormone ở thời kỳ mãn kinh và nguy cơ ở cả hai giới đều tăng khi họ già đi.

    Chơi Tennis giúp ngăn ngừa loãng xương

    Chơi Tennis giúp ngăn ngừa loãng xương

    Theo một nghiên cứu của Đại học Liverpool Hope, cho thấy rằng một phương pháp đơn giản có thể ngăn ngừa loãng xương, đặc biệt là với những người từ 50 tuổi trở lên - đó là chơi tennis. Tiến sĩ Matthew Jackson đã so sánh hai nhóm đối tượng, một nhóm chơi tennis thường xuyên và một nhóm khác tập các môn thể thao khác như chạy bộ, đạp xe và đến phòng tập gym 150 phút mỗi tuần. Kết quả cho thấy, những người chơi tennis có sức khỏe cơ xương khớp được đánh giá là tốt hơn đối với nhóm chứng còn lại.

    Trong tennis, mỗi khi bạn nâng vợt lên, bạn đang làm việc chống lại trọng lực. Lực này tác động lên xương của bạn sẽ giúp chúng phát triển mạnh mẽ hơn.

    1.6. Tăng tương tác xã hội

    Như mọi người đều biết, bạn không thể chơi tennis nếu chỉ có một mình được. Để chơi tennis thì bạn cần đồng đội. Nhờ vậy mà khi chơi tennis bạn sẽ có cơ hội vừa thư giãn cơ thể và đầu óc, vừa có thể tương tác xã hội với bạn bè. Từ đó sức khỏe tinh thần của bạn sẽ được cải thiện, giảm nguy cơ lo âu, trầm cảm, đặc biệt là với người lớn tuổi.

    Chơi tennis giúp tăng cường tương tác với bạn bè

    Chơi tennis giúp tăng cường tương tác với bạn bè

    Từ những thông tin tin trên bạn có thể hiểu hơn về lợi ích của chơi tennis đến sức khỏe của bạn. Thật không sai khi nói tennis là một môn thể thao giúp tăng cường sức khỏe một cách toàn diện. Với những lợi ích tuyệt vời này, thì tennis là một trong những bộ môn bạn nên cân nhắc nếu có ý định thử một bộ môn thể thao mới. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu chơi tennis bạn cần có một số điểm cần lưu ý để việc luyện tập được hiệu quả và phòng ngừa được chấn thương không mong muốn.

    2. Những lưu ý khi mới bắt đầu chơi tennis

    2.1. Quy tắc cơ bản khi chơi tennis

    Tennis là một trò chơi được chơi và ghi bàn từ phải sang trái trên sân, với mục tiêu nằm trong các đường của sân, được chia làm đôi bằng lưới. Một người giao bóng theo đường chéo hoặc trái tay theo đường chéo của sân. Tennis có thể chơi đơn - mỗi bên một người, hoặc chơi đôi - mỗi bên hai người.

    Quy tắc cơ bản khi chơi tennis

    Quy tắc cơ bản khi chơi tennis

    Một trận đấu tennis có 3 hiệp, bên nào thắng được 2 hiệp nghĩa là bên đó chiến thắng. Trong mỗi hiệp sẽ có 6 game, bên nào thắng được 6 game trước nghĩa là bên đó sẽ thắng hiệp đó. Nếu tỉ số trong một hiệp là bằng nhau, thì trò chơi sẽ được tiếp tục đến khi có bên thắng được bên còn lại thì người đó sẽ thắng hiệp đó.

    2.2. Chơi tennis ở đâu

    Khác với cầu lông hay bóng bàn, thì sân chơi tennis cần một số yêu cầu đặc thù về kỹ thuật riêng để đảm bảo người chơi không bị chấn thương trong quá trình tập luyện và thi đấu. Một số loại sân tennis phổ biến bao gồm sân trải thảm, sân nhựa tổng hợp và sân cỏ. Bạn có thể tìm thấy các sân tập này ở các trung tâm thể thao, câu lạc bộ thể thao,.v.v.

    Sân tennis trải thảm

    Sân tennis trải thảm

    2.3. Trang phục và phụ kiện khi chơi tennis

    Hiển nhiên để chơi tennis thì bạn cần một chiếc vợt tennis rồi. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất khi tập luyện bạn cần lựa chọn kích thước vợt phù hợp với cơ thể và thể trạng của mình.

    Lựa chọn vợt tennis phù hợp với cơ thể

    Lựa chọn vợt tennis phù hợp với cơ thể

    Đối với trang phục khi chơi tennis bạn cần các trang phục có chất liệu khô thoáng, nhẹ, thấm hút mồ hôi tốt và mang đến cảm giác dễ chịu khi mặc.

    Bên cạnh trang phục và dụng cụ, một phụ kiện thể thao không thể thiếu với các vận động viên chuyên nghiệp khi ra sân đó là băng đai hỗ trợ khuỷu tay. Một trong các chấn thương mà người chơi tennis hay mắc phải đó là tình trạng viêm gân khuỷu tay hay “khuỷu tay tennis”. Bằng cách đeo băng đai bảo vệ khuỷu tay bạn có thể phòng ngừa được chấn thương này nhờ vào việc hỗ trợ kiểm soát phạm vi vận động của khớp và phân tán lực đều lên các cơ xung quanh mà băng đai hỗ trợ khuỷu tay mang lại.

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ khuỷu tay Phiten

    Đặc biệt, với băng đai bảo vệ khuỷu tay Phiten, bên cạnh công dụng phòng ngừa chấn thương, thì nhờ công nghệ Aqua Titanium mà có thêm tác dụng kích thích tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ bắp nếu có chấn thương.

    3. Thông tin liên hệ