Làm sao để bảo vệ cổ tay khi chơi tennis

1 năm trước
Mục lục

    Với tỷ lệ chấn thương lên đến 40%, thì chấn thương cổ tay thực sự là nỗi ám ảnh với bất kỳ người chơi tennis nào. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa được chấn thương này với các phương pháp vật lý và cơ học để bổ trợ như băng quấn cố tay tennis, rèn luyện sức bền cho cổ tay,... Các phương pháp này sẽ được tiết lộ chi tiết trong bài viết này của Phiten.

    Đầu tiên, chúng ta cùng điểm qua một số chấn thương cổ tay thường gặp khi chơi tennis. Hiểu rõ được biểu hiện và nguyên nhân của các chấn thương này sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp bảo vệ cổ tay phù hợp và hiệu quả hơn.

    1. Những loại chấn thương cổ tay khi chơi tennis

    1.1 Bong gân cổ tay

    Bong gân cổ tay khá thường gặp khi chơi tennis, chấn thương này liên quan đến những tổn thương dây chằng nằm mặt ngoài hoặc nằm giữa cổ tay. Khi thực hiện các động tác rướn người đánh bóng, các dây chằng có thể kéo căng quá mức dẫn đến rách hoặc đứt một phần, thậm chí là hoàn toàn gây nên tình trạng bong gân cổ tay cho người chơi.

    Bong gân cổ tay khi chơi tennis gây đau nhức và khó chịu

    Bong gân cổ tay khi chơi tennis gây đau nhức và khó chịu

    Một nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến tình trạng bong gân cổ tay khi chơi tennis là do chống tay khi té ngã. Chống đỡ thân người bằng một tay khi ngã, khiến trọng lực dồn xuống cổ tay rất lớn, nó dễ bị uốn cong quá mức gây rách dây chằng.

    Một số biểu hiện của bong gân cổ tay khi chơi tennis bao gồm:

    • Đau nhức dữ dội và đột ngột sau khi thực hiện một động tác đánh bóng hoặc té ngã. Mức độ đau tăng lên khi nhấc hoặc xoay cổ tay.
    • Sau khoảng 15 - 30 phút, cổ tay bắt đầu sưng và bầm tím.
    • Cảm thấy cứng và yếu khớp, khiến cổ tay giảm sức mạnh và tính linh động.

    1.2 Trật khớp cổ tay

    Trật khớp cổ tay là loạn chấn thương phổ biến chỉ sau bong gân trong chơi tennis. Trật khớp xảy ra khi các đầu khớp xương bị lệch ra khỏi vị trí vốn có trong ổ khớp của nó, khiến khớp không còn ổn định. Nếu người bệnh không được chỉnh kịp thời các khớp có thể bị biến dạng và đau nhức nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến trật khớp cổ tay thường do chống tay khi té ngã, điều này không chỉ làm người bệnh có khả năng bị bong gân mà còn bị trật khớp.

    Các triệu chứng ban đầu của trật khớp cổ tay khá giống với các triệu chứng bong gân. Tuy nhiên, khi trật khớp người bệnh thường có cảm giác ngứa và nóng râm ran ở cổ tay, do sự chèn ép dây thần kinh bên trong khớp do trật và lệch khớp.

    1.3 Gãy xương cổ tay

    Gãy xương cổ tay được xem là loại chấn thương nghiêm trọng nhất của cổ tay khi chơi tennis. Chấn thương này thường xảy ra do va đập mạnh dẫn đến té ngã. Những người lớn tuổi thì nguy cơ gãy xương cổ tay càng lớn do tỷ lệ loãng xương cao hơn so với người trẻ.

    Các khớp xương cổ tay có thể bị gãy, nứt khi chơi tennis

    Các khớp xương cổ tay có thể bị gãy, nứt khi chơi tennis

    Khi bị gãy tay bạn cần đến ngay bệnh viện được được nén xương và bó bột kịp thời, tránh dẫn đến các biến chứng gây biến dạng xương.

    1.4 Hội chứng De Quervain

    Hội chứng De Quervain không quá phổ biến đối với hầu hết người chơi tennis, tuy nhiên hội chứng này vẫn có thể xảy ra nếu người chơi có các chấn thương nhỏ, nhưng không được điều trị hoặc phục hồi đúng cách. Hậu quả là các chấn thương này ngày càng tích tụ và gây áp lực lên đường hầm cổ tay và chèn ép các dây thần kinh bên trong.

    1.5 Viêm gân mỏm trâm quay - ECU

    Viêm gân vùng mỏm trâm quay - ECU (Extensor carpi ulnaris) là loại chấn thương gân dẫn đến tình trạng viêm sưng đường gân chạy dọc mặt sau cổ tay. Tình trạng này có thể xuất phát từ những động tác gập và xoay cổ tay lặp đi lặp. Vì vậy, viêm gân mỏm trâm quay cũng gặp khá nhiều trong môn tennis nếu người chơi không nắm chắc kỹ thuật.

    Đau mặt sau cổ tay do viêm gân vùng mỏm trâm quay

    Đau mặt sau cổ tay do viêm gân vùng mỏm trâm quay

    2. Làm gì để bảo vệ cổ tay khỏi chấn thương khi chơi tennis?

    Sự thật là đa số các chấn thương cổ tay khi chơi tennis đều có thể được điều trị và phục hồi hoàn toàn, nếu người bệnh được chữa trị đúng cách và kịp thời. Tuy nhiên, không ai muốn mình bị chấn thương cả, ngay cả khi các chấn thương này đều có thể được phục hồi hoàn toàn, thì chúng cũng gây nên nhiều sự khó chịu và đau đớn. Đồng thời, nếu không được phát hiện và điều trị phù hợp thì thậm chí các chấn thương còn để lại các di chứng làm biến dạng khớp xương ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động của bệnh nhân.

    Vì vậy, việc thực hiện các phương pháp để bảo vệ cổ tay không chỉ giúp bạn tránh được các chấn thương gây có chịu, mà còn giúp cổ tay của bạn phục hồi tốt hơn nếu có tổn thương xảy ra. Sau đây, là một số lưu ý và phương pháp giúp bạn bảo vệ cổ tay khi chơi tennis.

    Luyện tập để chơi đúng kỹ thuật

    Một số lưu ý về kỹ thuật khi chơi tennis bạn cần quan tâm để phòng ngừa các chấn thương cổ tay:

    • Nắm cán vợt chặt với lực vừa phải, không nên nắm quá lỏng lẻo nhưng cũng không nên cầm quá chặt. Vì nếu nắm quá lỏng thì bạn không thể đủ lực để đánh và vợt có thể bị rơi. Trong khi đó, nắm quá chặt thì gân vùng cổ tay và cẳng tay của bạn luôn phải căng lên để chịu lực, khiến chúng dễ bị mỏi và tổn thương.
    • Không nên cầm vợt quá úp khi đánh bóng, vì khi vặn cổ tay để thực hiện động tác đỡ/đánh bóng thì lực xoáy của bóng có thể khiến dây chằng cổ tay của bạn bị tổn thương dẫn đến bong gân. Tư thế cầm vợt tốt nhất là mặt vợt nằm trên cùng mặt phẳng với cẳng tay, và khuỷu tay tạo thành một chữ L.
    • Khi chơi tennis bạn cần dùng lực từ cả chân, thân người và cánh tay để truyền lực cho khuỷu tay và bàn tay. Khi sử dụng lực đồng đều như vậy thì cơ thể của bạn sẽ được giữ cân bằng và phân bổ đều lực cho hầu hết các bộ phận, tránh căng thẳng cổ tay.

    Người chơi cần chú ý tư thế cầm vợt khi chơi tennis

    Người chơi cần chú ý tư thế cầm vợt khi chơi tennis

    Rèn luyện tăng sức mạnh cơ bắp và sự ổn định của khớp

    Đa số các chấn thương gân cơ đều liên quan đến sức bền của cơ bắp, dây chằng và gân. Khi những cấu trúc này không đủ khỏe mạnh thì sẽ dễ bị tổn thương dẫn đến khớp kém ổn định khi chuyển động. Vì vậy, những bài tập tăng cường sức mạnh gân cơ ở cổ tay không chỉ giúp cải thiện sự dẻo dai và sức bền của các cấu trúc này, mà còn giúp cải thiện sự ổn định của các khớp ở cổ tay. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng với những bài tập này bạn cần thực hiện từ cường độ nhẹ đến nặng, để cải thiện sức mạnh  cổ tay từ từ. Nếu bạn nôn nóng tập luyện với bài tập cường độ và độ khó cao thì khả năng chấn thương cổ tay của bạn càng nghiêm trọng hơn.

    Tập tạ để tăng cường sức mạnh gân cơ cho cổ tay

    Tập tạ để tăng cường sức mạnh gân cơ cho cổ tay

    Một số phương pháp thường được dùng tập luyện gân cơ cổ tay, bao gồm: tập nắm bóp với bóng cao su hoặc dây chun, cử tạ, chống đẩy,...

    Bảo vệ cổ tay bằng băng quấn cổ tay tennis

    Sử dụng băng quấn cổ tay tennis sẽ giúp bảo vệ cổ tay của bạn khỏi vô số chấn thương. Bởi vì, băng quấn cổ tay tennis sẽ giúp giữ cho khớp của bạn được ổn định hơn khi bạn gấp hoặc vặn cổ tay để đánh bóng. Đồng thời, sản phẩm này còn giúp trợ lực cho các dây chằng và gân trong các chuyển động của khớp, giúp bảo vệ các cấu trúc này khỏi những tổn thương không mong muốn vì căng thẳng quá mức. Nhờ đeo băng quấn cổ tay tennis mà người hạn chế được nhiều chấn thương, đồng thời các hoạt động của cổ tay cũng trở nên dẻo dai và có lực hơn nhờ khớp và dây chằng được giữ ổn định.

    Băng quấn cổ tay tennis giúp ngăn ngừa nhiều chấn thương thể thao

    Băng quấn cổ tay tennis giúp ngăn ngừa nhiều chấn thương thể thao

    Đặc biệt, với băng quấn cổ tay tennis Phiten, bên cạnh tác dụng ngăn ngừa chấn thương như các loại băng quấn cổ tay thông thường khác, thì còn được trang bị thêm công nghệ Aqua Titanium độc quyền đến từ Nhật bản. Nhờ có công nghệ này mà khi mang băng quấn cổ tay tennis Phiten người sử dụng sẽ được bảo vệ và tăng cường khả năng phục hồi các tổn thương gân cơ tốt hơn, vì khả năng điều hòa dòng điện sinh học và kích thích tuần hoàn máu đến vị trí sử dụng.

    Tham khảo thêm: Băng quấn cổ tay tennis Phiten, tại đây!

    Kết luận

    Chấn thương cổ tay khi chơi tennis là dạng chấn thương khá phổ biến, tình trạng này xảy ra khi người chơi đột ngột vặn xoắn hoặc uốn cong quá mức chịu đựng của dây chằng, gân và khớp hoặc do chống tay khi té ngã. Các chấn thương này nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể dẫn đến biến dạng xương vĩnh viễn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên thực hiện các biện pháp bảo vệ cổ tay từ sớm để phòng ngừa các chấn thương này xảy ra.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA