Cải thiện cú đánh thuận tay và phòng ngừa chấn thương tennis

1 năm trước
Mục lục

    Tennis không chỉ là một môn thể thao được nhiều người yêu thích vì sự thú vị và nhiều thử thách, mà còn rất tốt cho sức khỏe. Theo báo cáo từ Harvard Health, người chơi tennis có nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc đột quỵ thấp hơn 56% so với những người không chơi bất kỳ môn thể thao nào.

    Đối với những người mới tìm hiểu để chơi môn thể thao này, bạn cần biết về thuật ngữ cơ bản trong tennis - cú đánh thuận tay (đánh forehand) là gì và cách để cải thiện kỹ thuật này.

    1. Cú đánh thuận tay tennis là gì?

    Cú thuận tay tennis thường là cú đánh đầu tiên mà những người bắt đầu chơi bộ môn này phải học và được thực hiện bằng tay thuận. Nếu thuận tay phải, bạn sẽ đánh thuận tay bằng cánh tay và cổ tay phải. Nếu thuận tay trái, bạn sẽ đánh cú thuận tay bằng cánh tay và cổ tay trái. Một số người thuận cả hai tay và có thể sử dụng cả hai tay tốt như nhau. Đối với cú thuận tay, hãy sử dụng cùng một cánh tay mà bạn dùng để ném bóng.

    Cú đánh thuận tay được thực hiện trong khi lòng bàn tay của tay thuận cầm vợt hướng về phía trước. Về cơ bản, cú thuận tay tennis được thực hiện bằng cách vung vợt qua cơ thể theo hướng mà người đó muốn bóng tiếp đất.

    2. Bốn điều quan trọng cần ghi nhớ khi thực hiện một cú đánh thuận tay

    2.1 Vị trí

    Thông thường, trong giai đoạn đầu khi học kỹ thuật này, người chơi đứng vuông góc với lưới và vai không thuận hướng vào lưới. Đôi khi, bạn sẽ thấy những người chơi chuyên nghiệp và những người chơi khác đánh thuận tay với “tư thế mở” khi cơ thể của họ mở và hướng về phía lưới. Tùy thuộc vào kỹ năng của bạn, bạn có thể đánh thuận tay bằng một trong hai hoặc cả hai kiểu thế đứng.

    2.2 Xoay người

    Một cú backswing đúng là xoay phần thân trên và giữ nguyên phần thân dưới. Cánh tay để đưa vợt ra sau phải chuyển động đồng thời cùng với hông và vai quay ra trước. Cú swing đúng cách hoàn thành khi vai của bạn khép lại (với cơ thể hướng về phía sân và vai hướng vào lưới).  

    2.3 Cú xoay người về phía trước và tiếp xúc với bóng

    Khi bạn đã sẵn sàng, hãy chuyển trọng lượng lên chân trước. Di chuyển vợt  theo chuyển động tròn, chuẩn bị đánh bóng với một lực mạnh. Để vung vợt, cần nắm chặt vợt, khóa khuỷu tay và xoay người về phía quả bóng đồng thời chân trước phải hơi cong.

    Bên cạnh đó, có 2 điều cần lưu ý: một là cú swing của bạn phải xuất phát từ thấp đến cao. Nói cách khác, từ vị trí backswing, bạn nên bắt đầu cú swing bên dưới quả bóng và kết thúc cú swing với vợt cao. Thứ hai là điểm tiếp xúc với bóng phải ở phía trước cơ thể một chút – không ở phía sau và không quá xa ở phía trước. Điểm tiếp xúc phải cách cơ thể một khoảng cách vừa phải.

    2.4 Theo dõi bóng

    Nếu lực căng ở cánh tay làm chậm tốc độ vợt, thì bạn rất dễ quên theo dõi cú đánh của mình. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn không bị căng cánh tay và như vậy có thể giúp  cho cú đánh của bạn có nhiều lực hơn. Sau khi đánh bóng, cần tập trung vào việc di chuyển vợt theo cùng hướng mà bạn muốn bóng đi, như vậy bạn sẽ thấy cân bằng và giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho cú đánh tiếp theo. Với cánh tay của bạn thả lỏng, đưa vợt qua vai để hoàn thành cú đánh tiếp theo của bạn.

    3. Ngăn ngừa chấn thương khi chơi tennis với băng dán cơ Phiten

    Băng dán cơ được biết là phụ kiện thể thao giúp phòng ngừa các chấn thương hiệu quả khi chơi thể thao. Nhưng để băng dán cơ thể thao đạt được tác dụng tốt nhất thì người sử dụng cần biết cách dán sao cho phù hợp với từng vị trí trên cơ thể khi chơi tennis

    Cách dán băng dán cơ thể thao giúp bảo vệ cổ tay khi chơi tennis

    Cắt một dải băng dán có kích thước phù hợp với cổ tay của bạn và dán quanh cổ tay để ổn định khớp cổ tay khi chơi tennis.

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ cổ tay

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ cổ tay

    Cách dán băng dán cơ thể thao giúp bảo vệ khuỷu tay khi chơi tennis

    Cắt hai dải băng dán cơ thể thao, một dải có kích thước phù hợp với cẳng tay của bạn và dải còn lại có chiều dài bằng cẳng tay của bạn. Dán một dải băng từ cổ tay đến khuỷu tay và miếng băng còn lại dán quanh cẳng tay ở vị trí cách khuỷu tay khoảng 5 - 7 cm.

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ khuỷu tay

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ khuỷu tay

    Cách dán băng dán cơ thể thao giúp bảo vệ vai khi chơi tennis

    Cắt một dải băng dán có chiều dài khoảng 20 - 25 cm và cắt đôi ⅔ chiều dài của miếng băng tạo thành hình chữ Y. Dán băng dán cơ lên cơ delta để giúp ổn định khớp xoay vai và cơ delta khi chơi thể thao.

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ vai

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ vai

    Cách dán băng dán cơ thể thao giúp bảo vệ cơ lưng khi chơi tennis

    Cắt hai dải băng dài từ 15 - 20 cm và dán dọc bai bên xương sườn, song song với cột sống lưng.

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ lưng

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ lưng

    Cách dán băng dán cơ thể thao giúp bảo vệ đầu gối khi chơi tennis

    Cắt hai miếng băng có chiều dài 25 - 30 cm và bắt đầu dán từ vị trí A rồi bắt chéo theo mặt ngoài của đầu gối theo hướng lên bắp chân. Dán miếng băng còn lại theo hướng ngược lại.

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ đầu gối

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ đầu gối

    Cách dán băng dán cơ thể thao giúp bảo vệ bắp chân khi chơi tennis

    Cắt một dải băng có chiều dài lớn hơn chiều dài từ gót chân đến đầu gối của bạn khoảng 5 - 10 cm, sau đó cắt đôi dọc theo dải băng tạo thành chữ Y như hình. Dán một đầu băng dán cơ thể thao lên mặt dưới của gót chân kéo dài lên đến mặt sau của đầu gối.

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ bắp chân

    Cách dán băng dán cơ Phiten bảo vệ bắp chân

    Mua ngay: Băng dán cơ thể thao Phiten, Tại đây!

    4. Kết luận

    Trên đây là những thông tin cơ bản để bạn có thể cải thiện cú đánh thuận tay tennis trở nên uy lực hơn. Đồng thời Phiten mang đến cho bạn một giải pháp ngăn ngừa chấn thương khi thực hiện những cú đánh forehand trong tennis được nhiều vận động viên tin dùng. Vì vậy, hãy trang bị cho mình một cuộn băng dán cơ và khởi động đầy đủ trước khi lên sân để hạn chế chấn thương khi chơi tennis.

    Thông tin liên hệ