Những điều cần biết để phòng tránh hội chứng ống cổ tay

1 năm trước
Mục lục

    Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại là sự thay đổi lối sống của mọi người. Hầu như ai trong chúng ta cũng đều sử dụng các thiết bị điện tử rất nhiều như máy tính, điện thoại,... Việc sử dụng các thiết bị này lâu dài không những ảnh hưởng đến mắt, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp, đặc biệt là cổ tay. Hiện nay, một bệnh lý vô cùng phổ biến trong cộng đồng nhưng lại ít người biết tên chính xác của nó và cũng không nhiều người phát hiện ra mình đang mắc bệnh lý này, đó chính là hội chứng ống cổ tay.

    Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại là sự thay đổi lối sống của mọi người. Hầu như ai trong chúng ta cũng đều sử dụng các thiết bị điện tử rất nhiều như máy tính, điện thoại,... Việc sử dụng các thiết bị này lâu dài không những ảnh hưởng đến mắt, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp, đặc biệt là cổ tay. Hiện nay, một bệnh lý vô cùng phổ biến trong cộng đồng nhưng lại ít người biết tên chính xác của nó và cũng không nhiều người phát hiện ra mình đang mắc bệnh lý này, đó chính là hội chứng ống cổ tay.

    Bài viết này sẽ cung cấp thêm các thông tin hữu ích cho bạn về hội chứng ống cổ tay cũng như là các biện pháp phòng ngừa hữu ích.

    Hội chứng ống cổ tay là gì?

    Về giải phẫu học, ống cổ tay là một khoảng rỗng như đường hầm được tạo từ xương cổ tay, phía trên đường hầm là dây chằng ngang, xung quanh lòng ống cổ tay có các dây thần kinh và các gân gấp các ngón tay. Đường hầm cổ tay tương đối chật và ít khả năng thay đổi kích thước. Trong đó, các dây kinh giữa lại mềm nhất, nằm nông nhất nên dễ bị tổn thương do chèn ép.

    Giải phẫu ống cổ tay

    Giải phẫu ống cổ tay

    Chính vì thế, hội chứng ống cổ tay hay còn được biết là hội chứng đường hầm cổ tay là tình trạng chèn ép dây thần kinh ở ống cổ tay gây cảm giác tê tay, đau tay làm ảnh hưởng đến khả năng vận động. Hội chứng này thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là các phụ nữ trên 30 tuổi và thường xuyên duy trì tay ở một tư thế cố định khi làm việc.

    Dấu hiệu giúp nhận biết hội chứng ống cổ tay

    Giải phẫu ống cổ tay

    Dấu hiệu nhận biết hội chứng ống cổ tay

    Nếu bạn cảm thấy mình thường xuyên bị tê tay, ngứa ran, yếu tay và các triệu chứng này ngày càng nặng dần, thì bạn có thể nghi ngờ mình đang mắc hội chứng ống cổ tay.

    Một số triệu chứng cụ thể của hội chứng ống cổ tay bao gồm:

    • Tay tê bì, nóng rát và ngứa ran, thường xảy ra ở các ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và một phần ngón áp út. Cảm giác tê nóng lan dần lên cùng cẳng tay và cánh tay.
    • Vào giữa đêm, bạn hay tỉnh giấc vì tê tay như có vật nặng đè lên, nhưng thực tế thì không có vật gì cả.
    • Khi cầm đũa hoặc bút một thời gian bạn cảm thấy tê tay, thậm chí là cầm đồ không chắc.
    • Chuột rút, đau và yếu cơ làm khó khăn trong các hoạt động thường ngày như cầm nắm đồ vật, cài nút áo, lái xe,…
    • Một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị mất kiểm soát vận động, ngón tay teo và khó khăn khi cầm nắm.

    Lúc ban đầu các triệu chứng thoáng qua và khó nhận biết. Khi các triệu chứng rõ ràng và kéo dài thì bệnh đã thực sự nghiêm trọng.

    Nguyên nhân của hội chứng ống cổ tay

    Nguyên nhân của hội chứng ống cổ tay là gì?

    Nguyên nhân của hội chứng ống cổ tay là gì?

    Hội chứng ống cổ tay là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố nguy cơ, bao gồm:

    • Di truyền: Ở một số chủng tộc hoặc các biến đổi di truyền làm đường hầm ống cổ tay hẹp hơn so với người bình thường, khiến dây thần kinh dễ bị chèn ép hơn.
    • Giới tính: Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh này cao hơn nam giới nhiều lần, do cổ tay của phụ nữ nhỏ hơn nam giới nhiều.
    • Bệnh lý mắc kèm: Các bệnh về chuyển hóa như suy giáp hay bệnh béo phì, đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp và suy thận đều làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay Các đối tượng dễ mắc hội chứng ống cổ tay.
    • Thay đổi về sinh lý: Mang thai hoặc phụ nữ mãn kinh có sự thay đổi về hormone cơ thể gây tích nước, sưng viêm các thành phần bên trong hội chứng ống cổ tay.
    • Sau chấn thương cổ tay: Các chấn thương như gãy xương, trật khớp hoặc sưng viêm, phù dây chằng ở cổ tay có thể làm giảm không gian bên trong ống cổ tay và tăng áp lực mô kẽ lên các dây thần kinh.
    • Tư thế đặt cổ tay: Các động tác tay yêu cầu phải gập duỗi hoặc uốn cong bàn tay và cổ tay quá mức trong thời gian dài làm tăng áp lực lên dây thần kinh.
    • Lặp lại một vận động cố định trong thời gian dài: Việc lặp đi lặp lại một hành động cổ tay trong thời gian dài như gõ máy tính, viết bảng, lái xe,.. có thể gây tổn thương các gân và dây chằng ở cổ tay, làm sưng viêm và chèn ép các dây thần kinh.

    Những đối tượng dễ mắc hội chứng ống cổ tay

    Hội chứng ống cổ tay là bệnh thường gặp ở nhân viên văn phòng

    Hội chứng ống cổ tay là bệnh thường gặp ở nhân viên văn phòng

    Những người làm các công việc phải thường xuyên hoạt động bàn tay với một động tác lặp đi lặp lại trong thời gian dài là đối tượng có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay cao nhất, như là:

    • Người thường xuyên phải sử dụng điện thoại, máy tính
    • Tài xế lái xe ô tô hoặc xe máy
    • Nhân viên văn phòng
    • Công nhân dây chuyền lắp ráp
    • Những người làm công việc nội trợ
    • Thợ cắt tóc
    • Đầu bếp
    • Nhạc công
    • Họa sĩ

    Phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay

    Việc lựa chọn phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh của bệnh nhân. Các phương pháp điều trị bao gồm:

    Điều trị nội khoa

    Với các bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay ở giai đoạn đầu hoặc mức độ nhẹ, thường các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các loại thuốc kháng viêm như NSAID hoặc corticoid đường uống.

    Đồng thời, bệnh nhân sẽ được dùng một số loại thuốc để tăng dẫn truyền thần kinh, thường là vitamin B12 liều cao.

    Vật lý trị liệu

    Bệnh nhân có thể tập vật lý trị liệu như yoga, châm cứu hay siêu âm trị liệu để làm mềm ống cổ tay, đỡ bị chèn ép. Bên cạnh đó kết hợp với thay đổi lối sống, hạn chế các hoạt động vận động mạnh, gấp duỗi cổ tay quá mức để tránh áp lực lên ống cổ tay.

    Sử dụng băng đai để bảo vệ cổ tay

    Sử dụng băng đai để bảo vệ cổ tay

    Dùng băng đai cổ tay: các băng đai và nẹp sẽ giúp giữ cổ tay ở tư thế thẳng làm giảm sức ép lên các dây thần kinh trong đường hầm cổ tay. Các nghiên cứu cho thấy dùng băng đai cổ tay có thể cải thiện các triệu chứng sau 1 tháng điều trị.

    MUA NGAYBăng đai bảo vệ cổ tay Phiten Supporter Wrist - Hard Type

    Điều trị ngoại khoa

    Với người bệnh ở giai đoạn nặng, xuất hiện các dấu hiệu như teo cơ, đặc biệt là cơ ngón cái và rối loạn cảm giác hoặc đã thực hiện điều trị nội khoa và vật lý trị liều mà bệnh không tiến triển thì bác sĩ có thể tư vấn cho bệnh nhân phương pháp phẫu thuật như mổ nội soi hoặc mổ mở.

    Biện pháp phòng ngừa hội chứng đau cổ tay

    Mặc dù biết được được các yếu tố nguy cơ gây nên bệnh nhưng việc chặn đứng các triệu chứng hoàn toàn gần như là không thể. Tuy nhiên, nếu biết bảo vệ xương khớp cổ tay đúng cách vẫn sẽ giúp bạn phòng ngừa được hội chứng ống cổ tay. Dưới đây là một số lời Khuyên để giữ cho cổ tay bạn luôn khỏe mạnh:

    Chế độ dinh dưỡng hợp lý

    Hạn chế các thực phẩm quá nhiều đạm, chất béo và giảm sử dụng rượu bia và các chất kích thích. Việc này làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành, bệnh gout và một số bệnh về xương khớp khác.

    Duy trì cân nặng hợp lý

    Duy trì cân nặng ở mức phù hợp, tức là BMI từ 18,5 - 23 bằng chế độ tập luyện và ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm bớt các yếu tố nguy cơ gây nên hội chứng ống cổ tay.

    Vận động và nghỉ ngơi điều độ

    Vận động và nghỉ ngơi điều độ là chìa khóa để phòng ngừa bệnh lý này hiệu quả nhất. Sau đây là một số biện pháp cụ thể bạn có thể áp dụng:

    Ngồi đúng tư thế: tư thế ngồi sai không những ảnh hưởng đến cột sống, đốt sống cổ mà còn ảnh hưởng đến tư thế đặt cổ tay làm tăng sức ép lên các dây thần kinh trong đường hầm cổ tay.

    Phân bổ thời gian giải lao phù hợp: sau khi làm việc một giờ đồng hồ bạn nên đứng lên để vận động xương khớp xoa bóp cổ tay tầm 3 – 5 phút. Điều này vừa giúp tăng hiệu quả làm việc vừa có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn.

    Nếu bạn là nhân viên văn phòng, thường xuyên làm việc với máy tính và chuột, thì bạn nên lựa chọn bàn phím và chuột thích hợp với bản thân. Nếu được bạn có thể sử dụng thêm các dụng cụ kê tay để có một tư thế tay thoải mái trong một thời gian làm việc dài.

    Sử dụng băng bảo vệ cổ tay

    Sử dụng băng đai cổ tay sẽ giúp cố định và giữ cho cổ tay luôn đúng vị trí, tránh được các tổn thương khi phải chuyển động cổ tay liên tục hoặc vận động nặng. Song song với đó băng bảo vệ cổ tay còn giúp giảm sự căng thẳng ở bàn tay và cánh tay, làm quá trình vận động cổ tay trở nên nhẹ nhàng hơn.

    Băng đai bảo vệ cổ tay Phiten với công nghệ Aqua Metal độc quyền

    Băng đai bảo vệ cổ tay Phiten với công nghệ Aqua Metal độc quyền

    MUA NGAY Băng đai bảo vệ cổ tay Phiten

    Đặc biệt, nếu bạn sử dụng băng cổ tay của Phiten, thì các sản phẩm của chúng tôi còn được áp dụng công nghệ Aqua Titan và Aqua Palladium độc quyền, đã được FDA chứng nhận về sự chất lượng và tính an toàn, hiệu quả đối với sức khỏe người tiêu dùng.

    Với công nghệ Aqua Titan và Aqua Palladium, băng bảo vệ cổ tay Phiten sẽ giúp điều hòa dòng điện sinh học trong cơ thể. Việc kiểm soát dòng điện còn làm tăng tuần hoàn và lưu thông máu trong cơ thể, từ đó hỗ trợ làm giảm cảm giác tê bì, đau mỏi tay.

    Xem thêm bài viết về Công nghệ Aqua Titanium tại đây.

    Kết luận

    Hội chứng ống cổ tay không quá khó để điều trị nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến teo cơ và tổn thương dây thần kinh không thể phục hồi làm ảnh hưởng đến khả năng vận động, thậm chí là mất chức năng tay. Vậy nên, việc phòng ngừa bệnh lý này là vô cùng quan trọng. Bên cạnh các biện pháp thay đổi lối sống, thì sử dụng thêm băng đai bảo vệ cổ tay là một phương pháp hữu hiệu để phòng ngừa bệnh mà được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

    Bạn hãy cân nhắc và sắm ngay cho bản thân một chiếc băng đai bảo vệ cổ tay chất lượng để tránh các tổn thương không mong muốn, đầu tư cho sức khỏe chưa bao giờ là một đầu tư lỗ cả. Và nếu bạn chưa biết mua băng đai bảo vệ ở đâu cho hiệu quả và an toàn thì bạn hãy tham khảo các sản phẩm của Phiten tại đây nhé!

    MUA NGAY: Băng đai bảo vệ cổ tay Phiten

    Thông tin liên hệ:

    ● Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    ● Website: https://www.phiten.vn/

    ● Facebook (Inbox):  https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    ● Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/

    ● Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    ● Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore

    ● Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    ● Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA