Vì sao bạn bị đau mắt cá chân khi đi lại nhiều?

1 năm trước
Mục lục

    Nguyên nhân nào khiến bạn thường xuyên bị tê mỏi, sưng đau ở vùng mắt cá chân khi phải đứng lâu hoặc đi lại nhiều? Làm sao để phòng ngừa bị đau mắt cá chân hiệu quả? Nếu bạn chưa biết câu trả lời cho các câu hỏi trên thì bài viết này Phiten sẽ giúp bạn giải đáp nhé!

    Nguyên nhân nào gây đau mắt cá chân?

    Phần khớp cổ chân cùng với bàn chân có tác dụng nâng đỡ toàn bộ cơ thể khi di chuyển. Vì vậy, mà đây là bộ phận rất dễ dạng chịu các chấn thương, đặc biệt là tình trạng đau mắt cá chân. Tuy rằng, thông thường đau mắt cá chân sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe nhưng nó lại ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng vận động và sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Cho nên, việc hiểu rõ được nguyên nhân của đau mắt cá chân sẽ giúp chúng ta lựa chọn được phương pháp phòng ngừa và xử trí hiệu quả, tránh được các biến chứng bất lợi cho sức khỏe.

    Đau mắt cá chân là gì?

    Mắt cá chân là phần nối giữa bàn chân và cẳng chân. Hệ thống khớp mắt cá ở chân khá phức tạp, nó liên quan đến xương sên ở bàn chân và xương chày, xương mác ở cẳng chân. Khớp mắt cá chân giúp cho bàn chân có thể chuyển động linh hoạt và đồng thời chịu trách nhiệm nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của toàn bộ cơ thể khi đứng. Đặc biệt là khi vận động mạnh và liên tục trong thời gian dài lực tác động lên mắt cá chân càng lớn, điều này chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến các chấn thương ở mắt cá chân.

    Vận động mạnh có thể gây đau mắt cá chân

    Vận động mạnh có thể gây đau mắt cá chân

    Đau mắt cá chân là cảm giác khó chịu hoặc sưng đau ở vùng mắt cá chân hoặc cả vùng khớp cổ chân. Cảm giác đau này có thể bắt nguồn từ các chấn thương ở vùng cổ chân như bong gân, viêm khớp hoặc viêm gân,… Đau mắt cá chân lâu dài có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của bệnh nhân.

    Nguyên nhân nào khiến bạn bị đau mắt cá chân

    Bong gân là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau mắt cá chân

    Bong gân là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau mắt cá chân

    Sưng đau mắt cá chân có thể là kết quả của các tình trạng sau đây:

    Bong gân mắt cá chân

    Bong gân mắt cá chân là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến sưng đau mắt cá chân. Tình trạng bong gân xảy ra khi dây chằng bị căng quá mức hoặc rách, thường gặp phải khi vận động mạnh. Bong gân sẽ gây nên các cơn đau nhức dữ dội khi chuyển động và giảm dần khi nghỉ ngơi. Nhưng nếu cơn đau kéo dài có thể dẫn đến viêm nhiễm và thoái hóa khớp cổ chân.

    Viêm khớp cổ chân

    Khi bệnh nhân bị thoái hóa sụn khớp là các khớp cọ sát vào nhau khi vận động, gây nên các cơn đau khi vận động. Đặc biệt là khi phải đi lại nhiều, trọng lực đè ép lên các khớp càng lớn thì cơn đau càng dữ dội.

    Bệnh Gout

    Người mắc bệnh Gout sẽ có mức acid uric máu tăng cao làm lắng đọng và tích tụ trong các khớp, gây nên các cơn đau ở mắt cá chân và cả các vùng khớp khác.

    Thừa cân, béo phì

    Thừa cân và béo phì khiến áp lực lên các dây chằng và khớp cổ chân rất lớn, gây ra các cơn đau ở mắt cá chân. Lâu dài, có thể ảnh hưởng đến sụn và các khớp.

    Vấn đề di truyền

    Một số trường hợp, bệnh nhân có thể mắc phải các vấn đề sai lệch trong các trục hoặc khớp xương, đặc biệt là phần di dưới, làm cho khi di chuyển các lực không được phân bố đồng đều, dễ dạng gây nên các chấn thương và cơn đau khi phải đi đứng hoặc vận động nhiều.

    Ai dễ bị đau mắt cá chân

    Bất kỳ ai đều có thể bị đau mắt cá chân

    Bất kỳ ai đều có thể bị đau mắt cá chân

    Bất kỳ ai, ở lứa tuổi hay giới tính nào đều có thể mắc phải tình trạng đau mắt cá chân. Tuy nhiên, tình trạng này đặc biệt phổ biến ở những người phải đi lại nhiều hoặc vận động mạnh như là vận động viên, nhân viên bán hàng, …

    Ảnh hưởng của đau mắt cá chân đến cuộc sống của bạn

    Đau mắt cá chân là vấn đề mà rất nhiều người mắc phải, nhưng hầu hết đều chủ quan với các chấn thương ở mắt cá chân. Tuy nhiên, các chấn thương ở mắt cá chân nếu không được điều trị kịp thời không những ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn mà còn có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn.

    Đầu tiên, đau mắt cá chân gây ra các cơn đau nhức âm ỉ, sưng tấy hoặc thậm chí là nhức nhối khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại và sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân.

    Đau mắt cá chân còn ảnh hưởng đến dáng đi và tư thế đứng của bệnh nhân, khiến người bệnh mất tự tin trong giao tiếp và hiệu quả công việc của bạn, nếu công việc của bạn yêu cầu phải đứng hoặc đi lại nhiều. Tình trạng đau kéo dài và bệnh nhân phải đi kiễng chân thường xuyên vì đau đơn có thể ảnh hưởng và lan rộng đến vùng khác như đầu gối và hông.

    Tình trạng đau mắt cá chân do các tổn thương thông thường như bong gân thường kéo dài từ 7 đến 14 ngày, nhưng nếu tình trạng của bạn kéo dài hơn và cơn đau ngày càng lan rộng thì có thể bạn đã gặp phải các vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm khớp cổ chân, khớp cổ chân mãn tính không ổn định hoặc thậm chí là thoái hóa khớp.

    Điều trị đau mắt cá chân

    Mắt cá chân bị sưng đau là dấu hiệu cho các tổn thương, sai lệch xương khớp bên trong. Việc tiên quyết đầu tiên khi có các chấn thương là cần tiến hành sơ cứu ngay lập tức để tránh để lại các biến chứng sau này.

    Băng cố định giúp ổn định lại xương khớp

    Băng cố định giúp ổn định lại xương khớp

    Khi sơ cứu cần chú ý các điều sau đây:

    • Nghỉ ngơi giúp hạn chế việc di chuyển và cử động để tránh gây ra thêm các tổn thương cho dây chằng và cơ.
    • Chườm lạnh trong khoảng 15 – 20 phút sẽ giúp giảm đau. Lưu ý là không nên chườm nóng hoặc xoa bóp bằng dầu hoặc rượu thuốc ngay khi tổn thương vì nếu có chảy máu bên trong thì chườm nóng và xoa bóp sẽ làm tình trạng nặng hơn.
    • Băng cố định quanh mắt cá chân bị thương giúp ổn định lại xương khớp.
    • Kê chân lên cao khoảng 10cm để máu tĩnh mạch lưu thông dễ hơn, tránh tình trạng tê chân do máu kém lưu thông.

    Sau khi tiến hành sơ cứu, bạn cần tiếp tục nghỉ ngơi và tránh vận động cổ chân nhiều để phục hồi các tổn thương. Nếu cơn đau quá dữ dội, bạn có thể tham vấn ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ để sử dụng một số loại thuốc giảm đau như ibuprofen, acetaminophen,… để kiểm soát cơn đau. Tuy nhiên, việc sử dụng các thuốc giảm đau chỉ là điều trị triệu chứng tạm thời, không trị dứt điểm được nguyên nhân. Đặc biệt là khi cơn đau của bạn vẫn kéo dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên đến phòng khám chuyên môn hoặc bệnh viện để kiểm tra kịp thời, tránh để lại các biến chứng.

    Biện pháp phòng ngừa đau mắt cá chân hiệu quả

    Mặc dù đau mắt cá chân thường sẽ không quá nghiêm trọng, nhưng cơn đau từ mắt cá chân lại gây khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, việc phòng ngừa các nguyên nhân gây nên tình trạng này là vô cùng quan trọng.

    Duy trì cân nặng hợp lý

    Cân nặng hợp lý sẽ làm giảm sự sức ép của cơ thể lên khớp cổ chân làm giảm nguy cơ đau mắt cá chân.

    Khởi động trước khi tập luyện

    Khi tập luyện hoặc phải vận động chân mạnh cần khởi động trước để kéo giãn dây chằng và các cơ để hạn chế bong gân.

    Hạn chế mang giày cao gót nhiều

    Khi mang giày cao gót cơ thể phải điều chỉnh lại trọng tâm về phía gót chân và cổ chân, làm tăng sức ép lên các vùng này, lâu dài gây tổn thương sụn khớp và viêm khớp.

    Sử dụng miếng lót giày

    Nếu công việc bạn yêu cầu bạn phải đứng lâu hoặc đi nhiều, thì bạn nên sử dụng nên miếng lót giấy để nâng cao vòm, ôm lòng bàn chân giảm áp lực lên mắt cá chân, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của đau mắt cá chân.

    Miếng lót giày Phiten

    Miếng lót giày Phiten

    MUA NGAY: Miếng lót giày chống sốc Phiten Metatarsal support

    Lựa chọn miếng lót giày chất lượng

    Nếu bạn đang đắn đo khi lựa chọn miếng lót giày phù hợp để phòng ngừa tình trạng đau mắt cá chân và các tổn thương xương khớp khác thì bạn có thể cân nhắc miếng lót giày Phiten.

    Phiten là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đã được thành lập từ năm 1983 tại Nhật Bản. Chúng tôi luôn hoạt động với chậm ngôn "Everything we do, we do for your health - Mỗi thứ chúng tôi tạo ra, đều hướng đến lợi ích sức khỏe của bạn”. Phiten luôn cam kết mang đến cho người dùng những sản phẩm an toàn – chất lượng – hiệu quả.

    Miếng lót giày Phiten có độ đàn hồi cực tốt nhờ được làm từ acrylic resin 100% và bọc ngoài bằng lớp polyester. Miếng lót sẽ tăng độ êm khi sử dụng giày dép quá cứng, giúp nâng đỡ vòm bàn chân đúng theo sinh lý bình thường tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển. Bên cạnh đó, vì đàn hồi tốt làm giảm được sự ma sát của bàn chân nên tránh được tình trạng phồng rộp, mụn nước do đi lại nhiều.

    Miếng lót giày Phiten với công nghệ Aqua Metal độc quyền

    Miếng lót giày Phiten với công nghệ Aqua Metal độc quyền

    MUA NGAY: Miếng lót giày Phiten

    Miếng lót giày Phiten còn được áp dụng công nghệ Aqua Metal độc quyền, đã được FDA chứng nhận. Với lớp Aqua Titanium có tác dụng giúp tăng lưu thông máu, hỗ trợ tuần hoàn, giảm được tình trạng tê mỏi chân khi đứng lâu và lớp Aqua Silver có đặc tính kháng khuẩn và khử mùi cực tốt.

    Xem thêm bài viết về công nghệ Aqua Titanium tại đây.

    Phiten Vietnam| Trải nghiệm chất lượng lót giày  cực ''xịn xò'' của Phiten Vietnam

    Thông tin liên hệ

    ● Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    ● Website: https://www.phiten.vn/

    ● Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial

    ● Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/

    ● Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    ● Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore

    ● Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    ● Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA