Trang phục và phụ kiện thể thao có thực sự ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện không?

1 năm trước
Mục lục

    Trong một khảo sát gần đây, với 2000 người tham gia phỏng vấn thì có tới 9 trong số 10 người cho biết rằng trang phục đẹp khi đến phòng gym giúp họ tăng động lực là tập luyện hiệu quả hơn. Và 79% trong số họ cho rằng sở hữu những phụ kiện thể thao và đồ tập “tốt” là một bước quan trọng để giúp họ đạt được mục tiêu tập luyện.

    Bạn đã từng nghe câu “dress for success - mặc đẹp để thành công” chưa? Với mỗi môi trường khác nhau chúng ta cần các loại trang phục và phụ kiện khác nhau. Bạn không thể đến một buổi party với một bộ đồ ngủ và cũng không thể đến phòng gym với một chiếc váy dự tiệc được. Chưa xét đến việc ăn mặc có phù hợp với hoàn cảnh hay không, thì chắc chắn với một chiếc váy dự tiệc bạn không thể nào có thể tập luyện thoải mái được. Và với một bộ đồ ngủ trong bữa tiệc long trọng thì bạn không thể cảm thấy tự tin được. Việc lựa chọn trang phục và phụ kiện thể thao cũng vậy, nó không chỉ tác động đến thể chất mà còn tác động đến tinh thần của bạn.

    Ảnh hưởng của trang phục và phụ kiện thể thao hiệu suất tập luyện

    Nhìn chung, quần áo và phụ kiện thể thao giúp ngăn ngừa chấn thương, cải thiện hô hấp, bảo vệ bạn khỏi các tác nhân và thúc đẩy tâm lý thể dục của bạn. Bằng cách khám phá các bí mật khoa học đằng sau một trang phục tập tốt, bạn có thể học cách chọn trang phục và phụ kiện luyện tập phù hợp.

    Ảnh hưởng của trang phục và phụ kiện thể thao

    Ảnh hưởng của trang phục và phụ kiện thể thao

    Một trong những đặc điểm nổi bật của quần áo thể thao là chất liệu. Những loại vải này được làm từ vật liệu tổng hợp mang lại sự linh hoạt và thoải mái cho cơ thể bạn so với sợi tự nhiên. Các đặc điểm như khả năng thấm hút mồ hôi, độ nhanh khô cũng góp phần vào hiệu quả việc tập luyện của bạn theo một số cách. Ngoài ra, trang phục và phụ kiện tập luyện có thể có nhiều dạng. Nó có thể bao gồm legging, quần short, áo ba lỗ, áo khoác và tất thể thao. Tất cả những phần này đều  giúp bạn mang lại hiệu quả cao hơn cho quá trình tập luyện của mình.

    Trang phục phù hợp có thể bảo vệ bạn không bị thương trong quá trình tập luyện. Cụ thể, các trang phục ôm vào cơ thể sẽ tạo ra một lực nén đảm bảo lưu lượng máu của bạn duy trì bình thường và bạn không bị tích tụ quá nhiều acid lactic.

    Tăng cường lưu thông máu

    Một tính năng điển hình của quần áo tập luyện là tạo lực nén nén. Những loại quần áo này tạo áp lực nhẹ lên các tĩnh mạch, tạo điều kiện cho máu lưu thông nhiều hơn và giữ cho tim của bạn hoạt động tốt hơn. Hiện tượng này cũng giống như lý do khiến mọi người sử dụng vớ nén khí máu lưu thông kém hoặc làm việc trên chân cả ngày, đặc biệt là trong bệnh giãn tĩnh mạch chi dưới.

    Quần áo tập luyện giúp tăng lưu thông máu

    Quần áo tập luyện giúp tăng lưu thông máu

    Khi lưu lượng máu tăng lên, tim của bạn bơm nhiều oxy hơn đến các cơ của bạn. Khi bạn đang tập thể dục, quá trình oxy hóa đóng vai trò rất quan trọng giúp cung cấp và duy trì mức năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Nói chung, lượng oxy thấp trong quá trình tập luyện dẫn đến mệt mỏi khi bạn đang vận động.

    Mua ngay: Quần thể thao Phiten Sport Spats Quarter

    Quần thể thao Phiten Sport Spats bên cạnh tạo lực nén giúp cố định cơ và tăng cường lưu thông máu như các loại quần thể thao khác. Thì sản phẩm của Phiten được sử dụng công nghệ Aqua Titanium, nên tác dụng tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu càng được tăng gấp bội.

    Giảm tích tụ acid lactic

    Mức oxy thấp cũng có thể dẫn đến sự phát triển của acid lactic. Mặc dù acid lactic không nhất thiết là xấu, nhưng nó có thể góp phần gây ra mệt mỏi và căng cứng, đặc biệt là vào ngày sau khi tập luyện cường độ cao. Chất này làm cho cơ của bạn bị cứng và đau, đòi hỏi một thời gian phục hồi.

    Acid lactic là gì? Nó là sản phẩm phụ của quá trình đường phân. Thông thường, cơ thể bạn sử dụng oxy để tạo ra adenosine triphosphate (ATP), một nguồn năng lượng chính cho tất cả các hoạt động của cơ thể. Khi mức oxy thấp, cơ thể tìm đến một quá trình khác để tạo ra ATP được gọi là quá trình đường phân. Quá trình này tạo ra pyruvate, tích tụ thành lactate và chuyển đổi thành acid lactic trong tế bào cơ.

    Ảnh hưởng của acid lactic đến cơ bắp

    Ảnh hưởng của acid lactic đến cơ bắp

    Cảm giác nóng rát mà bạn cảm thấy ở cơ khi tập luyện kỵ khí là một dấu hiệu cho thấy acid lactic đang hình thành. Vết bỏng này thậm chí có thể khiến bạn xuống phong độ. Với các trang phục và phụ kiện tạo lực nén, bạn có thể cải thiện mức oxy để giảm sự tích tụ acid lactic trong mỗi lần tập luyện.

    Bất kể loại bài tập nào bạn thích, bạn có thể đổ mồ hôi khi thực hiện chúng. Quá trình này là một cách tự nhiên để cơ thể bạn tự hạ nhiệt, nhưng nó cũng có thể dẫn đến tình trạng quá nóng. Quần áo và phụ kiện tập gym tốt nhất sẽ có đặc điểm hút ẩm để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình làm mát cơ thể của bạn.

    Mua ngay: Vớ tất ống chân thể thao Phiten Sport Sleeve X30 For Leg

    Tất ống chân thể thao Phiten Sport Sleeves for Leg với gấp 30 lần hàm lượng Aqua Titanium kết hợp với công nghệ nén giúp giảm sự tích tụ acid lactic và cải thiện hiệu suất tập luyện.

    Thấm hút mồ hôi và giảm nóng

    Trang phục và phụ kiện thể thao có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt sẽ giúp cơ thể bạn được khô thoáng, giảm độ ẩm. Mặc dù ra mồ hôi là một khía cạnh thiết yếu của phản ứng tỏa nhiệt của cơ thể, nhưng ra mồ hôi quá nhiều có thể ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện. Trong một môi trường lý tưởng, cơ thể bạn sẽ đổ mồ hôi khi nóng lên, và sự bay hơi sẽ làm mát da của bạn. Nguyên lý vật lý này được gọi là nhiệt hóa hơi.

    Sự bay hơi này không phải lúc nào cũng xảy ra khi cần thiết. Độ ẩm của không khí quyết định mồ hôi của bạn sẽ dễ bay hơi như thế nào. Nếu bạn tập luyện trong môi trường ẩm ướt, mồ hôi sẽ bám trên da. Lượng mồ hôi dư thừa này có thể khiến bạn cảm thấy nhớp nháp và khó chịu trong quá trình tập luyện, nhưng nó cũng góp phần làm cho cơ thể quá nóng.

    Trang phục thấm hút mồ hôi tốt giúp tăng hiệu quả tập luyện

    Trang phục thấm hút mồ hôi tốt giúp tăng hiệu quả tập luyện

    Để làm mát làn da của bạn, quá trình bay hơi phải xảy ra. Nếu mồ hôi đọng lại trên da và bạn tiếp tục nóng lên, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng nhanh hơn bình thường. Nhiệt độ tăng đột biến này dễ dẫn đến chuột rút cơ bắp và chóng mặt. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhiệt có thể cần điều trị y tế.

    Vì vậy, trang phục và phụ kiện thể thao có khả năng thấm hút mồ hôi tốt không những tác động đến thể chất mà còn tác động đến tâm lý của quá trình luyện tập thể thao.

    Mua ngay: Áo thun thể thao ngắn tay Phiten Raku Shirt Sport Half Sleeve

    Áo thun thể thao tay ngắn Phiten được may từ loại vải chống ẩm đặc biệt “High Magic Polyester” và có phủ thêm lớp Aqua Titanium. Vì vậy mà áo có khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt đồng thời nhờ được thấm qua Aqua Titanium mà áo có thêm hoạt tính kháng khuẩn và chống mùi hôi. Bên trong áo có lớp lưới mỏng giúp cho áo không bị dính vào da khi ra mồ hôi. Hai bên áo cũng được may bằng chất liệu lưới mang đến cho người mặc cảm giác thông thoáng và mát mẻ. 

    Tăng động lực tập luyện

    Có một số đặc điểm của quần áo thể thao giúp cải thiện trải nghiệm tập luyện thể thao, nhưng tầm quan trọng của một bộ trang phục tập thể dục tốt có thể ảnh hưởng đến tâm lý của bạn.

    Angie Fifer, một chuyên gia tâm lý học thành viên của Hiệp hội Association for Applied Sport Psychology đồng ý rằng: “Khi chúng ta ăn mặc đẹp, chúng ta sẽ cảm thấy tự tin hơn và có động lực để là điều gì đó chăm chỉ hơn.” Và “Khi chúng ta yêu thích quần áo thể thao của mình, nó sẽ khuyến khích chúng ta mặc chúng nhiều hơn, có nghĩa là chúng ta tập thể dục thường xuyên hơn."

    Việc tập luyện thể thao chỉ mang lại hiệu quả khi bạn tập luyện một cách thường xuyên và đều đặn, khi mà việc tập luyện thể thao trở thành một thói quen của bạn. Thói quen là một hành vi thường ngày mà bạn tuân theo trong tiềm thức và bạn có thể sử dụng tâm lý của chính mình để làm lợi thế cho mình. Hình thành thói quen bắt đầu bằng một loạt các bước. Những hành động này hình thành thói quen trong não của bạn, giúp bạn thực hiện thói quen trong một khoảng thời gian dễ dàng hơn.

    Khi bạn muốn xây dựng một thói quen tập thể dục, quần áo thể thao của bạn có thể hoạt động như một tín hiệu thói quen của bạn và endorphin sau khi tập luyện của bạn sẽ đóng vai trò như một phần thưởng.

    Trang phục và phụ kiện “tốt” giúp tăng hứng thú tập luyện

    Trang phục và phụ kiện “tốt” giúp tăng hứng thú tập luyện

    Vì vậy, trang phục và phụ kiện thể thao không chỉ giúp bảo vệ cơ thể bạn trong quá trình luyện tập mà còn giúp tăng động lực tập luyện của bạn, từ đó mà việc tập luyện của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn.

    Nếu bạn chưa biết lựa chọn trang phục và phụ kiện thể thao của thương hiệu nào thì Phiten là một gợi ý cho bạn. Với kinh nghiệm 40 năm trong việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm thể thao, Phiten luôn mong muốn mang đến cho khách hàng chất lượng - an toàn với giá cả hợp lý. Đặc biệt, Phiten vô cùng tự hào vì công nghệ Aqua Metal đã mang đến tác dụng nhiều tác dụng tích cực cho khách hàng.

    Mua ngay: Phụ kiện thể thao Phiten

    Thông tin liên hệ: