Top 8 cách trị đau cổ vai gáy tại nhà cực hiệu quả

1 năm trước
Mục lục

    Người phải làm việc cả ngày trước màn hình máy tính hoặc sử dụng điện thoại thời gian dài thường xuyên phải đối mặt với các cơn đau mỏi cổ vai gáy. Căng thẳng và đau nhức ở vùng cổ và vai sẽ gây khó chịu và mất tập trung, dẫn đến giảm năng suất làm việc nghiêm trọng. Vậy làm sao để ngăn ngừa cũng như tự điều trị đau cổ vai gáy tại nhà, mọi người cùng Phiten tìm hiểu thông qua này biết này nhé.

    Đau mỏi vai gáy là một tình trạng vô cùng phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Mọi người thường có xu hướng ngày càng trở nên ít vận động hơn do phải làm việc cả ngày ở văn phòng. Và một thực trạng đáng quan ngại nữa là độ tuổi những người bị đau mỏi cổ vai gáy ngày càng trẻ hóa dần. Vì những người trẻ ngày càng bận rộn và họ phải thường xuyên ngồi làm việc và học tập trước máy tính một thời gian dài.

    Cơn đau cổ vai gáy ban đầu sẽ thường nhẹ và không xảy ra thường xuyên, cơn đau sẽ tập trung chủ yếu ở phần cổ và vai. Sau đó sự áp lực ngày càng gia tăng lên cột sống và các cơ xung quanh, kết hợp với thói quen ít vận động các cơ sẽ trở nên yếu dần và dễ bị mỏi và tăng nguy cơ chèn ép hoặc tổn thương rễ thần kinh và tủy sống. Hậu quả cuối cùng là cơn đau sẽ ngày càng lan rộng ra và gây nên những cơn tê mỏi ở cả vùng cánh tay, giảm khả năng vận động.

    Đau cổ vai gáy ở nhân viên văn phòng

    Đau cổ vai gáy ở nhân viên văn phòng

    Làm việc văn phòng mà một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu đến bệnh đau mỏi vai gáy mạn tính. Bởi vì những thói quen khi làm việc như ngồi cúi đầu, ngồi làm việc trước máy tính trong thời gian dài, các cơ không được nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý…

    Dưới đây là một số cách trị đau mỏi cổ vai gáy tại nhà được áp dụng phổ biến.

    1. Hãy nghỉ ngơi để thư giãn cơ cổ của bạn

    Ngồi sai tư thế hoặc những cử động cổ không đúng sẽ làm tăng cơn đau cổ vai gáy. Lúc này, cách tốt nhất để điều trị đau mỏi vai gáy là cho cổ được nghỉ ngơi, hạn chế các hoạt động nặng ảnh hưởng đến cổ.

    Vì vậy, sau khoảng một đến hai giờ đồng hồ làm việc, bạn nên đứng dậy và thư giãn trong khoảng 5 - 10 phút, thực hiện một số động tác kéo giãn vai và lưng đơn giản và ra những vật ở xa hoặc nhìn ra cây xanh bên ngoài cửa sổ để thư giãn mắt, đầu óc và giảm căng thẳng cổ.

    2. Chườm ấm để giảm đau cứng cổ vai gáy

    Chườm ấm là một phương pháp dân gian được sử dụng phổ biến để trị đau cổ vai gáy vì sức nóng làm tăng tuần hoàn máu, giảm co thắt cơ, giúp giảm đau mỏi vai gáy. Bạn hãy chuẩn bị một miếng khăn ấm hoặc chai nước nóng và chườm lên cổ vai gáy đang bị đau mỏi.

    Một cách khác để trị đau cổ vai gáy là tắm nước nóng hoặc xông hơi, việc này sẽ giúp giảm các triệu chứng đau mỏi vai gáy.

    Lưu ý quan trọng:  

    • Khi chườm nóng, không nên chườm quá nóng vì có thể gây bỏng.
    • Không chườm nóng khi đang ngủ.  
    • Không nên chườm nóng quá 15 - 20  phút mỗi lần.

    3. Chườm đá để giảm đau cổ vai gáy

    Chườm đá để giảm đau cổ vai gáy

    Chườm đá để giảm đau cổ vai gáy

    Chườm đá cũng là một trong những cách chữa đau cổ vai gáy tại nhà đơn giản, hỗ trợ điều trị các cơn đau cơ xương khớp cấp tính. Bởi vì nhiệt độ lạnh làm co mạch máu phòng ngừa tình trạng sưng tấy, làm tê liệt các sợi thần kinh và giảm  đau một cách đáng kể. Chườm khăn bọc đá lạnh lên vùng đau hoặc dùng túi chườm lạnh trong 15 phút mỗi lần và thực hiện tối đa 1 - 2 lần một ngày.

    Lưu ý quan trọng:

    • Không chườm đá lạnh trực tiếp lên da để tránh kích ứng da và tê cóng.
    • Không nên áp dụng phương pháp giảm đau cổ vai gáy này đối với những trường hợp có dấu hiệu đau vai gáy mãn tính hoặc cứng cổ.
    • Nếu tình trạng đau cổ kéo dài trong nhiều tuần, hãy đến gặp bác sĩ.

    4. Thư giãn để giải tỏa căng thẳng đầu óc

    Căng thẳng kéo dài có thể làm căng cơ ở vùng cổ và gây đau mỏi vai gáy. Để ngăn chặn tình trạng này, chúng ta phải cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi. Đồng thời, thực hiện một số bài tập thở, yoga và cố gắng ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya thường xuyên.

    5. Giữ tư thế ngồi đúng

    Tư thế ngồi phù hợp giúp giảm áp lực lên vùng vai gáy và chống đau mỏi cổ vai gáy. Nên điều chỉnh độ cao  bàn  ghế sao cho cánh tay của bạn vuông góc với khuỷu tay khi gõ phím.

    Giữ tư thế ngồi làm việc đúng

    Giữ tư thế ngồi làm việc đúng

    Khoảng cách giữa mắt và màn hình tối thiểu là 50 cm. Màn hình phải được điều chỉnh để bằng hoặc thấp hơn tầm mắt một chút.

    Ngoài ra, thói quen “dán mắt” vào điện thoại di động hàng giờ mỗi ngày làm rối loạn độ cong sinh lý của cổ, gây đau cổ và các vấn đề về đĩa đệm. Vì vậy, để phòng tránh chứng đau mỏi cổ thì cần lưu ý, hãy để đầu thẳng và điện thoại ngang tầm mắt. Nếu màn hình điện thoại thấp hơn mắt, bạn nên hạ mắt xuống để nhìn thay vì cúi đầu. Đồng thời, bạn nên dùng hai bàn tay và hai ngón cái để gõ khi nhắn tin và tạo tư thế thoải mái hơn cho cột sống.

    6. Thay đổi thói quen khi ngủ

    Tư thế ngủ: Nằm ngửa là một tư thế ngủ tốt để ngăn ngừa đau cổ vai gáy. Nằm ngửa khi ngủ, kê gối dưới đầu và kê gối dưới cánh tay có thể giúp giảm chứng cứng cổ vào ban đêm. Đối với hầu hết những người ngủ nghiêng, bạn nên chọn một chiếc gối vừa độ cao vừa phải để giữ cho cổ của bạn ở đúng tư thế.

    Nên nằm ngửa khi ngủ

    Nên nằm ngửa khi ngủ

    Chọn gối phù hợp: Chiều cao gối phù hợp là 10 đến 15cm. Không nên dùng gối quá mỏng hoặc quá dày vì sẽ làm tăng áp lực lên cổ gây đau cổ, mỏi cổ, thiếu máu não. Chọn gối làm từ chất liệu mềm mại, co giãn, thoáng khí.

    Tham khảo bài viết: Chìa khóa khắc phục chứng đau cứng cổ khi ngủ dậy

    Ngủ đủ giấc: Mỗi người cần ngủ đủ 6 - 8 tiếng mỗi ngày. Ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn có nguy cơ bị chứng đau nửa đầu, đau cổ vai gáy và đau lưng cao hơn rất nhiều.

    7. Uống đủ nước mỗi ngày

    Uống nhiều nước mỗi ngày không chỉ giúp tăng lưu lượng máu và duy trì nhiệt độ cơ thể mà còn nuôi dưỡng và duy trì hoạt động trơn tru cho các đĩa đệm đốt sống cổ, uống đủ nước sẽ giúp đĩa đệm linh hoạt và chắc khỏe. Tập thói quen uống từ 2 - 2.5 lít nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng đau cổ vai gáy nhé.

    8. Sử dụng miếng dán cơ để giảm đau cổ vai gáy

    Cơ chế tác dụng của miếng dán cơ hơi khác một chút so với băng dán cơ thể thao. Nếu băng dán cơ có tác dụng ổn định và hỗ trợ cơ xương khớp, hạn chế được các chấn thương khi vận động mạnh hoặc chơi thể thao thì miếng dán cơ công dụng chính là giảm đau và tăng cường lưu thông khí huyết tại ngay vị trí sử dụng. Chính vì vậy, miếng dán cơ được sử dụng nhiều để hỗ trợ trị đau cổ vai gáy hoặc các khớp nhất định trên cơ thể.

    Miếng dán cơ giúp giảm đau cơ

    Miếng dán cơ giúp giảm đau cơ

    Điểm đặc biệt của miếng dán cơ Phiten là áp dụng công nghệ AQUA TITANIUM độc quyền đến từ Nhật Bản. Công nghệ này sử dụng nguyên lý dòng điện sinh học trong cơ thể và cơ chế điều tiết dòng điện này. Việc kích hoạt dòng điện này  thúc đẩy hoạt động của các hạch bạch huyết, tăng cường khả năng miễn dịch và lưu thông máu trong cơ thể. Kết quả là miếng dán cơ Phiten có khả năng giảm đau và tê mỏi cơ bắp và xương khớp do máu kém lưu thông.

    Đối với chứng đau mỏi cổ vai gáy, đặc biệt là ở nhân viên văn phòng thì miếng dán cơ thực sự là một món quà tuyệt vời cho sức khỏe. Bởi vì không những giúp bạn giảm đau cổ vai gáy mà còn hỗ trợ giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi sau một ngày làm việc dài.

    Tham khảo thêm bài viết: Miếng dán cơ - Món quà sức khỏe cho dân văn phòng

    Nhưng cách làm sao để sử dụng miếng dán cơ, đặc biệt là đối với tình trạng đau cổ vai gáy thì không phải ai cũng biết. Nhưng bạn không cần lo lắng, ngay bây giờ Phiten sẽ tiết lộ cho bạn cách sử dụng để trị đau cổ vai gáy vô cùng hiệu quả.

    Nếu bạn thường xuyên phải cúi đầu và sử dụng điện thoại trong thời gian dài, cơn đau của bạn có thể sẽ thường tập trung ở vùng cổ và vai nhiều hơn. Với tình trạng này bạn có thể tham khảo cách dán cơ sau:

    Cải thiện tình trạng đau mỏi cổ và vai

    Cải thiện tình trạng đau mỏi cổ và vai

    Trường hợp bạn phải làm việc thời gian dài với máy tính và gõ bàn phím thường xuyên thì cơn đau của bạn sẽ xuất hiện nhiều ở vùng gáy và vai. Khi này bạn có thể dán miếng dán cơ theo cách sau để giảm đau:

    Cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy

    >>> Mua ngay: Miếng dán cơ Phiten, tại đây

    9. Kết luận

    Trên đây là một số cách đơn giản để ngăn ngừa và trị chứng đau cổ vai gáy cực an toàn ngay tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi thấy tình trạng đau cổ vai gáy,  tê mỏi cánh tay hoặc bàn tay kèm với đau đầu hoặc chóng mặt thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa cơ khớp xương ngay để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời để tránh để lại di chứng.

    Thông tin liên hệ

    ● Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    ● Website: https://www.phiten.vn/

    ● Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial

    ● Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/

    ● Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    ● Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore

    ● Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    ● Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA