TOP 06 bí kíp cách trị viêm khớp tại nhà

1 năm trước
Mục lục

    Viêm khớp khiến người bệnh đau nhức khó chịu và thậm chí gây khó khăn khi sinh hoạt. Tuy nhiên, với trường hợp nhẹ hoặc ở giai đoạn đầu của bệnh bạn có thể có thể áp dụng một số cách trị viêm khớp tại nhà được lưu truyền trong dân gian để giảm đau hiệu quả.

    Trong bài viết này, Phiten sẽ chia sẻ cho bạn TOP 06 phương pháp trị viêm khớp tại nhà cực an toàn và hiệu quả. Muốn biết các phương pháp đó là gì thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

    1. Giảm viêm đau khớp bằng nhiệt

    Chườm lạnh để giảm viêm đau khớp tại nhà

    Chườm lạnh lên vị trí khớp đang bị viêm đau là một trong cách trị viêm khớp tại nhà khá hiệu quả. Cách này có thể giúp giảm viêm và giảm đau nhức do tình trạng viêm xương khớp hoặc chấn thương gây nên. Ngoài ra, liệu pháp dùng nhiệt lạnh còn giúp hạn chế và ngăn ngừa tình trạng sưng tấy hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không nên áp trực tiếp những viên đá lạnh lên vùng da tại vị trí khớp đang tổn thương vì có thể gây bỏng lạnh hoặc kích ứng da.

    Liệu pháp chườm lạnh giúp giảm viêm đau khớp hiệu quả

    Liệu pháp chườm lạnh giúp giảm viêm đau khớp hiệu quả

    Cách thực hiện tốt nhất là hãy sử dụng túi đá lạnh chườm lên khu vực bị tổn thương khoảng 10 đến 15 phút và tối đa thực hiện 3 lần mỗi ngày. Thực hiện việc này đều đặn từ 2 - 3 ngày liên tục để thực sự cảm nhận được hiệu quả của phương pháp này.

    Chườm nóng hoặc tắm nước ấm để giảm viêm đau khớp

    Một trong những cách đơn nhưng hiệu quả để giảm đau nhức do viêm khớp đó chính là chườm nóng hoặc tắm nước ấm. Biện pháp này vô cùng phù hợp cho những người bị đau nhức do viêm khớp, thời tiết hoặc đau nhức xương khớp do lớn tuổi và thoái hóa khớp.

    Phương pháp dùng nhiệt ấm này sẽ hỗ trợ kích thích lưu thông máu về khu vực tổn thương, tăng cường quá trình tự phục hồi các tổn thương trên cơ thể, giảm đau và giảm cảm giác tê bì tại vị trí khớp đang viêm. Đặc biệt hơn, chườm nóng hoặc tắm nước ấm sẽ giúp làm ấm các chi, đẩy hàn thấp ra khỏi cơ thể, giúp mạch máu được thư giãn và cải thiện khả năng vận động cho các bệnh nhân.

    Chườm nóng có thể giúp cải thiện tình trạng đau do viêm khớp

    Cách thực hiện: Dùng một chai thủy tinh có chứa nước ấm ở khoảng 40 - 50⁰C hoặc khăn chườm ấm và áp trực tiếp lên khu vực bị đau nhức trong vòng 15 - 20 phút, không nên để quá 30 phút trên da. Thực hiện phương pháp này liên tục trong 3 - 4 ngày và 2 lần mỗi ngày để cảm nhận được hiệu quả rõ ràng.

    2. Trị viêm khớp tại nhà với các bài thuốc dân gian

    Các bài thuốc dân gian từ thảo dược đã được người xưa ứng dụng rất nhiều để điều trị và hỗ trợ điều trị tình trạng đau nhức do viêm khớp gây nên. Một số bài thuốc dân gian phổ biến giúp trị viêm khớp:

    Ngâm chân với gừng giúp trị viêm đau khớp

    Gừng được biết đến là một dược liệu có vị cay, tính ấm và cực kỳ hiệu quả trong việc giảm đau, kháng viêm trong các bệnh lý về xương khớp. Vì vậy, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh xương khớp, điển hình nhất là trong bệnh viêm khớp.

    Gừng là dược liệu có khả năng giảm đau và kháng viêm hiệu quả

    Gừng là dược liệu có khả năng giảm đau và kháng viêm hiệu quả

    Cách thực hiện như sau:

    • Chuẩn bị một thau nước ấm khoảng 50 đến 60⁰C và 1 củ gừng tươi.
    • Gừng đem rửa sạch, đập dập cho vào thau nước ấm, kèm với một nấm muối.
    • Dùng nước này ngâm chân khoảng 15 - 20 phút trước khi ngủ mỗi tối.

    Việc ngâm chân kèm nước ấm chứa muối và gừng này sẽ giúp đả thông kinh mạch, đẩy lùi các hàn khí tích tụ trong cơ thể. Điều này mang đến tác động tích cực lên hệ cơ xương khớp, nhất là với tình trạng viêm khớp.

    Việc ngâm chân này đồng thời cũng giúp phòng ngừa và hạn chế tình trạng cứng khớp do viêm, từ đó giúp cải thiện sự linh hoạt và dẻo dai của xương khớp cho người bệnh.

    Dùng rễ Đinh lăng để giảm viêm khớp tại nhà

    Rễ của cây Đinh lăng được ví như một loại nhân sâm quý giá với vô số các acid amin thiết yếu cùng với 8 loại saponin cực kỳ tốt cho hệ miễn dịch của sức khỏe, đặc biệt là tình trạng viêm khớp. Trong các tài liệu về dược cổ truyền, Đinh lăng được rất nhiều thầy thuốc sử dụng phối hợp trong các bài thuốc để cải thiện tuần hoàn máu và điều trị các tổn thương xương khớp. Chính vì vậy, việc sử dụng rễ Đinh lăng được xem như là một cách trị viêm khớp tại nhà cực kỳ hiệu quả.

    Cách thực hiện:

    • Chuẩn bị 30 gram rễ Đinh lăng tươi, đem rửa sạch và cắt thành lát mỏng rồi phơi khô.
    • Đem phần rễ đi sao với lửa nhỏ cho đến khi chuyển vàng và phát ra mùi thơm thì dừng lại.
    • Lấy phần rễ đã sao vàng đun với 1 lít nước, sắc trong vào 20 - 30 phút thì tắt bếp.
    • Gạn lấy phần nước và chia ra uống 3 lần trong ngày sau bữa ăn.

    Bài thuốc trị viêm khớp từ cà tím

    Cà tím là một trong những thực phẩm có hàm lượng vitamin PP gần như là cao nhất trong các loại hoa quả, đây là hoạt chất có khả năng kháng viêm, giảm sưng đỏchống ung thư. Bên cạnh đó, cà tím là một dược liệu có tính hàn và vị ngọt, nên có công dụng tán huyết, lợi tiểu, tiêu viêm và giảm đau nhức rất hiệu quả. Bài thuốc trị viêm khớp từ cà tím là một bài thuốc ít người biết đến, nhưng đây thực sự là một bài thuốc cực kỳ an toàn và hiệu quả.

    Bài thuốc trị viêm khớp từ cà tím rất an toàn

    Bài thuốc trị viêm khớp từ cà tím rất an toàn

    Cách thực hiện:

    • Cà tím tươi mua về rửa sạch bỏ phần cuốn và cắt thành từng lát dày 0.5 cm
    • Cho cà tím vào nồi đun với 1 lít nước trong vòng 15 - 20 phút thì tắt bếp.
    • Mở nắp nồi và để cho đến khi nguội hoàn toàn thì vớt bỏ cà tím, lọc lấy phần nước.
    • Bảo quản nước trong lọ thủy tinh ở trong tủ lạnh có thể sử dụng dần trong 3 - 5 ngày.

    Nước cà tím bạn có thể uống 2 - 3 lần trong ngày, kết hợp với lấy phần phần nước trộn với dầu olive và thoa lên khớp đang bị đau để giảm sưng.

    3. Xoa bóp để giúp viêm đau khớp tại nhà

    Mỗi khi nhắc đến tê mỏi hoặc viêm đau xương khớp thì xoa bóp hầu như là cách phổ biến nhất và cũng là phương pháp mọi người nghĩ đến đầu tiên. Tuy nhiên, có một sự thật rằng, xoa bóp hay massage thông thường tại nhà chỉ có thể giúp bạn giảm đau hoặc viêm khớp nếu tình trạng viêm khớp của bạn ở mức nhẹ hoặc ở giai đoạn đầu của bệnh. Điều này được lý giải là do khi xoa bóp lực từ bàn tay tác động lên xương khớp, sẽ giúp làm mềm cơ và giảm áp lực chèn ép lên các rễ thần kinh, từ đó thì cảm giác đau nhức của bạn cũng được đẩy lùi phần nào. Ngoài ra, việc massage đồng thời cũng giúp máu được lưu thông tốt hơn, giúp cải thiện tình trạng sưng phù và ứ đọng dịch do viêm khớp gây nên.

    Xoa bóp giúp giảm viêm đau khớp

    Xoa bóp giúp giảm viêm đau khớp

    Cách thực hiện: Thoa một chút dầu nóng hoặc sản phẩm massage chuyên dụng ra tay và thoa đều lên vị trí khớp đang đau. Xoa bóp quanh khớp và cả những vùng xung quanh từ 10 - 20 phút và thực hiện ít nhất 1 lần mỗi ngày để thấy hiệu quả rõ rệt.

    Một gợi ý của chúng tôi cho bạn để việc xoa bóp có thể mang lại hiệu quả trị viêm khớp tốt hơn đó là sử dụng sản phẩm Phiten Metax Lotion khi xoa bóp. Sản phẩm này có sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu hoặc kem xoa bóp khác trên thị trường nhờ công nghệ AQUA METAX. Đây là công nghệ đặc biệt giúp hòa tan và kết hợp các kim loại quý như Titanium, vàng, bạc và Palladium thành các hạt phân tử vô cùng nhỏ, chỉ từ vài nanomet. Các phân tử này có khả năng phân tán tốt trong nước và thấm được qua hàng rào bảo vệ của da để đi vào cơ thể. Những kim loại này có một loại từ tính đặc biệt, dòng điện sinh ra từ từ tính này có khả năng kích thích dòng điện sinh học trong cơ thể và cải thiện việc tuần hoàn máu. Máu được lưu thông tốt hơn, đồng nghĩa với việc vị trí bị viêm khớp của bạn sẽ giảm sưng phù và giảm đau nhanh chóng.

    Tham khảo thêm về Sản phẩm Phiten Metax Lotion, tại đây!

    4. Nghỉ ngơi cũng là một cách trị viêm khớp tại nhà

    Như đã nói ở các bài viết trước về công dụng thần kỳ của việc nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc đối với quá trình phục hồi các tổn thương trên cơ thể, viêm khớp cũng là một trong số đó. Thực sự nếu nói nghỉ ngơi là phương pháp để trị viêm khớp thì cũng chưa hoàn toàn chính xác, thực chất thì việc nghỉ ngơi là điều kiện tiên quyết xem các phương pháp trị bệnh của bạn thực sự mang lại hiệu quả hay không. Nghĩa là nghỉ ngơi đúng hơn nên là một phần trong các cách trị viêm khớp.

    Nghỉ ngơi giúp quá trình phục hồi viêm khớp diễn ra tốt hơn

    Nghỉ ngơi giúp quá trình phục hồi viêm khớp diễn ra tốt hơn

    Khi nghỉ ngơi hoặc ngủ, thì cơ thể của chúng ra sẽ bắt đầu tiết ra hormone GH, đây là hormone cần thiết cho quá trình phục hồi các tổn thương trong cơ thể, đặc biệt là các tổn thương xương khớp. Càng nhiều hormone được sản sinh ra thì quá trình phục hồi của bạn sẽ diễn ra nhanh hơn.

    Đồng thời, việc nghỉ ngơi sẽ tạo cho các khớp của bạn có cơ hội để thư giãn, giảm áp lực lên khớp đang viêm. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc hạn chế các biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm khớp.

    5. Tập thể dục giúp cải thiện tình trạng viêm khớp

    Mặc dù, nghỉ ngơi và hạn chế vận động là điều cần thiết cho quá trình phục hồi sau viêm khớp. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải nằm bất động một chỗ cả ngày. Nếu tình trạng bạn không quá nghiêm trọng, bạn có thể kết hợp một số bài tập giãn cơ nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng tê cứng do viêm khớp gây nên. Ngoài ra việc tập các môn thể thao như yoga, thái cực quyền hoặc bơi lội cũng được cho là rất tốt cho quá trình phục hồi của bệnh nhân bị viêm khớp.

    Tập thể dục rất tốt cho bệnh nhân viêm khớp

    Tập thể dục rất tốt cho bệnh nhân viêm khớp

    Tuy nhiên, khi tình trạng viêm khớp của bạn nghiêm trọng kèm theo đau nhức dữ dội thì bạn nên nghỉ ngơi và tránh vận động mạnh, cũng như tập thể dục.

    6. Thuốc và chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp

    Một chế độ dinh dưỡng tốt là phương pháp gián tiếp giúp việc tự điều trị viêm khớp tại nhà của bạn hiệu quả và hồi phục nhanh chóng hơn. Theo một số chuyên gia, thì giấm táo có một số hoạt chất giúp chống viêm khớp và giảm đau đầu gối rất hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm giàu collagen, pectin vitamin vào thực phẩm mỗi ngày để giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và thức đẩy quá trình tái tạo của cơ xương khớp. Một chế độ dinh dưỡng tốt không chỉ giúp đẩy lùi bệnh viêm khớp của bạn mà còn giúp cải thiện sức khỏe của toàn cơ thể.

    Thức ăn giúp cải thiện tình trạng viêm khớp

    Thức ăn giúp cải thiện tình trạng viêm khớp

    Cách trị viêm khớp tại nhà cuối cùng mà chúng tôi đề cập đến trong bài viết này là sử dụng thuốc. Sở dĩ Phiten đề cập đến phương pháp này cuối cùng vì thực sự thì có nhiều loại thuốc bạn không cần kê đơn cũng có thể dễ dàng mua và sử dụng để điều trị viêm khớp. Tuy nhiên, dù vậy thì bạn cũng không nên sử dụng chúng một cách bừa bãi mà không có sự tư vấn của nhân viên y tế. Và việc sử dụng thuốc để tự điều trị tại nhà thường là các loại NSAID, các thuốc này chủ yếu chỉ điều trị được triệu chứng sưng viêm và không thể điều trị được căn nguyên của bệnh. Hơn nữa, có một số đối tượng đặc biệt nhạy cảm với NSAID như người có bệnh lý về dạ dày hoặc người già và trẻ nhỏ. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn và chỉ định thuốc điều trị hợp lý, tránh hiện tượng lạm dụng thuốc để tự điều trị.

    Kết luận

    Trên đây là 06 cách trị viêm khớp tại nhà cực kỳ hiệu quả. Hãy áp dụng thử các phương pháp trên để cải thiện tình trạng đau nhức và sưng viêm của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý các phương pháp này chỉ áp dụng khi tình trạng viêm khớp của bạn ở giai đoạn đầu và cơn đau không quá thường xuyên và nghiêm trọng. Nếu tình trạng của bạn đã nặng, với các cơn đau khớp dữ dội thì bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh chủ quan và tự điều trị tại nhà, cuối cùng để lại các biến chứng nghiêm trọng sức khỏe của bản thân.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA