Tìm hiểu về nguyên nhân đau khớp gối và cách điều trị tại nhà

9 tháng trước
Mục lục

    Các cơn đau ở đầu gối có thể bắt nguồn từ chấn thương hoặc là triệu chứng của các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Nếu bạn bị đau đầu gối, việc tìm hiểu các thông tin và cách điều trị là rất quan trọng để tránh các biến chứng nguy hiểm trong tương lai.

    Viêm khớp gối là gì?

    Có hai loại viêm khớp gối khác nhau do hao mòn hoặc viêm. Khớp gối được tạo thành từ ba xương, xương đùi, xương chày (ống chân) và xương bánh chè tạo thành 2 khớp riêng biệt:

    • Tibiofemoral Joint:  khớp gối
    • Khớp xương bánh chè:  khớp xương bánh chè

     

    Sụn bao quanh khớp cung cấp chất bôi trơn và đệm, cho phép đầu gối di chuyển và vận động trơn tru và không đau. Nó cũng hoạt động như một bộ giảm xóc và đảm bảo rằng các lực đi qua đầu gối trong các hoạt động hàng ngày được phân bổ đều khắp khớp.Đau do viêm khớp ở đầu gối phát triển khi sụn mỏng đi và mòn đi. Điều này dẫn đến sự tiếp xúc giữa xương với xương gây đau khớp gối, cứng khớp và viêm.

    Nguyên nhân gây viêm khớp gối

    Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra viêm khớp gối, bao gồm di truyền, tuổi tác, chấn thương hay một số bệnh lý khác như thấp khớp và bệnh lupus. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm béo phì, hút thuốc và một số công việc đòi hỏi phải đứng lâu hoặc vận động nhiều.

    Các triệu chứng phổ biến của viêm khớp gối bao gồm đau, sưng và cứng khớp. Đau thường được cảm nhận ở phía trước hoặc bên trong của đầu gối, và có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn vận động hoặc dậy từ chỗ ngồi. Sưng và cứng khớp cũng có thể gây ra sự bất tiện và hạn chế sự di chuyển của đầu gối.

    Viêm khớp gối có thể tiến triển qua các giai đoạn khác nhau. Ban đầu, có thể chỉ có những triệu chứng nhẹ, nhưng nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến sự thoái hóa và tổn thương khớp nghiêm trọng hơn.

    Các loại đau khớp ở đầu gối

    Có hai loại viêm khớp chính ở đầu gối:

    • Viêm xương khớp: do sự thoái hóa của xương
    • Viêm khớp dạng thấp: viêm ở khớp

    1. Thoái hóa khớp gối

    Viêm xương khớp thường được gọi là viêm khớp gối “hao mòn”. Viêm xương khớp cho đến nay là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau khớp ở đầu gối ảnh hưởng đến khoảng 16 triệu người trên toàn thế giới. Thông thường thoái hóa khớp gối có liên quan, nhưng không phải do lão hóa, thường ảnh hưởng nhất đến những người trên 65 tuổi. Các thuật ngữ phổ biến khác được sử dụng là "viêm khớp thoái hóa khớp gối" hoặc "viêm khớp".

    Người bệnh đau khớp gối uống thuốc gì? - Ảnh 1.

    Ở một khớp gối khỏe mạnh bình thường, có một khoảng cách giữa các xương (xương chày và xương đùi) do có một lớp sụn dày và dịch bôi trơn. Bề mặt của xương nhẵn, khi gập và duỗi thẳng đầu gối, khớp cử động dễ dàng và không đau do có lớp đệm từ sụn.

    Thoái hóa khớp gối xảy ra do sụn ​​mỏng đi khiến cho xương bên dưới bắt đầu dày lên và tạo ra xương mới để cố gắng bảo vệ chính nó. Các cựa này nhô lên khiến mặt khớp không còn nhẵn bóng mà mấp mô. Chúng được gọi là gai xương hoặc gai xương đầu gối.

    Do những thay đổi này, có ít khoảng trống hơn giữa các xương. Điều này có nghĩa là khi bạn sử dụng đầu gối, xương cọ xát vào xương, gây đau khớp gối. Các gai xương cũng có thể hạn chế số lượng chuyển động ở đầu gối dẫn đến cứng khớp, một vấn đề thực sự phổ biến trong viêm khớp gối.

    2. Viêm khớp dạng thấp

    Đau do viêm khớp dạng thấp ở đầu gối ít phổ biến hơn, ảnh hưởng đến khoảng 1% dân số thế giới và phổ biến ở phụ nữ gấp ba lần so với nam giới. Viêm khớp dạng thấp gây viêm cũng như chất lỏng dư thừa trong khớp và thường dẫn đến phá hủy sụn. Các khớp trở nên sưng tấy , đau và nóng, và cử động bị hạn chế do cứng khớp.

    img

    Viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở độ tuổi từ 40-50. Nó thường ảnh hưởng đến một số khớp, đặc biệt là bàn tay, bàn chân và cổ và đau khớp ở đầu gối là một đặc điểm phổ biến. Các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp ở đầu gối thường đến rồi đi, được gọi là “đợt bùng phát”. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của viêm khớp gối dạng thấp là cứng khớp buổi sáng và giảm bớt khi vận động.

    Phương pháp điều trị viêm khớp gối tại nhà

    Mục tiêu của điều trị viêm khớp gối là cho phép bạn kiểm soát các triệu chứng của mình  để bạn có thể tiếp tục cuộc sống của mình. Bằng cách giảm đau và  sưng, đồng thời cải thiện sức mạnh và khả năng vận động của đầu gối, bạn có thể cải thiện cuộc sống hàng ngày của mình.

    Các phương pháp điều trị tốt nhất cho viêm khớp gối là:

    1. Bài tập viêm khớp gối

    Các nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng một trong những lựa chọn điều trị viêm khớp gối tốt nhất là tập thể dục. Kết hợp các bài tập aerobic như bơi lội và đạp xe kết hợp với các bài tập tăng cường sức bền và vận động khi điều trị viêm khớp:

    • Các bài tập tăng cường sức mạnh: Cơ bắp khỏe hơn sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho đầu gối và do đó ít lực tác động qua xương dẫn đến ít đau hơn
    • Các bài tập vận động:  khi đầu gối bắt đầu cứng và các cơ bị căng, nó có thể thay đổi cách lực đi qua đầu gối và có thể gây thêm áp lực lên sụn và xương.

    Đối với người bị viêm khớp nhưng yêu thích chạy bộ, nên tránh các bề mặt chạy cứng như mặt đường. Thay vào đó, hãy chọn máy chạy bộ hoặc sân cỏ. Chạy bộ giúp khớp tăng cường sự linh hoạt và cải thiện tình trạng đau khớp hiệu quả.

    2. Băng đai khớp gối

    Một phương pháp điều trị viêm khớp gối phổ biến khác là sử dụng băng đai đầu gối để giúp ổn định chân và giảm áp lực đi qua khớp.Băng đai bảo vệ đầu gối là phụ kiện giúp kiểm soát tình trạng đau đớn và khó chịu do các bệnh về khớp gối gây nên. Không dừng lại ở công dụng trên, băng đai bảo vệ đầu gối còn giúp ổn định khớp gối, hỗ trợ cho việc di chuyển được dễ dàng hơn. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng băng đai bảo vệ đầu gối Phiten với công nghệ Aqua Titanium, giúp điều hòa dòng điện sinh học trong cơ thể, nhờ đó mà kích thích tuần hoàn và lưu thông máu đến đầu gối khi sử dụng. Điều này sẽ giúp hạn chế được tình trạng đau nhức đầu gối do các bệnh lý xương khớp gây nên.

    >>> Tham khảo các băng đai khớp gối Phiten tại đây

    3. Châm cứu

    Một số nghiên cứu cho thấy châm cứu có thể là một lựa chọn điều trị viêm khớp gối thực sự hữu ích. Châm cứu giúp giảm các triệu chứng đau và tăng lưu lượng máu đến khu vực này. Tuy nhiên, châm cứu chỉ là phương pháp điều trị viêm khớp gối ngắn hạn hữu ích nhất giúp giảm đau để bạn có thể thực hiện các bài tập nhằm tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt của cơ bắp như một giải pháp lâu dài.

    4. Giảm cân & ăn kiêng

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng giảm 5-10% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm đáng kể chứng đau khớp gối đồng thời cải thiện khả năng thực hiện bài tập thể dục.

    Giảm cân chỉ được khuyến nghị như một phần của điều trị viêm khớp gối nếu người bệnh thừa cân, vì vậy hãy luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng giảm cân như một lựa chọn điều trị viêm khớp gối.

    Bên cạnh đó, việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm đau và viêm hiệu khớp hiệu quả. Người mắc các bệnh về viêm khớp cần tránh các thực phẩm chiên, chứa nhiều chất béo, đường, rượu bia và các chất kích thích khác.

    Trên đây là những thông tin về đau khớp gối và cách chữa trị tại nhà. Liên hệ Phiten để được tư vấn các thông tin về sản phẩm và các chương trình khuyến mãi bạn nhé!