Tìm hiểu phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng

1 năm trước
Mục lục

    Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là bệnh lý phổ biến thường gặp, đặc biệt là phụ nữ từ 40-60 tuổi gây ảnh hưởng đến vận động. Hiểu rõ về căn bệnh này sẽ giúp bạn có phương pháp phòng tránh và trị dứt điểm một cách hiệu quả.

    1. Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là gì?

    Cấu tạo của vai gồm 3 xương: xương cánh tay, xương bả vai và xương đòn tạo thành một khớp chỏm và ổ chảo. Mô liên kết bao chắc quanh khớp còn gọi là bao khớp vai. Chất hoạt dịch để bôi trơn bao khớp và khớp vai giúp vai di chuyển dễ dàng hơn.

    Viêm quanh khớp vai thể đông cứng

    Viêm quanh khớp vai thể đông cứng còn được gọi là viêm bao khớp dính, liên quan đến tình trạng cứng và đau ở khớp vai. Các dấu hiệu và triệu chứng thường bắt đầu từ từ, sau đó trở nên nghiêm trọng hơn. Theo thời gian, các triệu chứng trở nên tốt hơn, thường trong vòng 1 đến 3 năm.

    Việc phải giữ yên một bên vai trong một thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ bị cứng vai. Điều này có thể xảy ra sau khi phẫu thuật hoặc gãy tay.

    Điều trị Viêm quanh khớp vai thể đông cứng bao gồm các bài tập hoặc vật lý trị liệu. Các trưởng hợp nặng hơn cần điều trị bằng corticosteroid và thuốc tê tiêm vào khớp. Cuối cùng, phẫu thuật nội soi khớp là cần thiết để nới lỏng bao khớp để nó có thể di chuyển tự do hơn.

    Việc đông cứng vai tái phát ở cùng một vai là điều bất thường. Nhưng một số người có thể phát triển nó ở vai bên kia, thường là trong vòng 5 năm.

    2. Triệu chứng

    Viêm quanh khớp vai thể đông cứng thường phát triển chậm trong ba giai đoạn:

    • Giai đoạn đóng băng: Bất kỳ cử động nào của vai đều gây đau và khả năng cử động của vai trở nên hạn chế. Giai đoạn này kéo dài từ 2 đến 9 tháng.
    • Giai đoạn đông cứng: Cơn đau có thể giảm bớt trong giai đoạn này. Tuy nhiên, vai trở nên cứng hơn. Sử dụng nó trở nên khó khăn hơn. Giai đoạn này kéo dài từ 4 đến 12 tháng.
    • Giai đoạn tan đông: Khả năng di chuyển của vai bắt đầu được cải thiện. Giai đoạn này kéo dài từ 5 đến 24 tháng.

    Đối với một số người, cơn đau trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm, đôi khi làm gián đoạn giấc ngủ.

    3. Nguyên nhân

    Nguyên nhân của Viêm quanh khớp vai thể đông cứng đến từ nhiều lý do khác nhau. Một số yếu tố có thể khiến bạn có nhiều nguy cơ phát triển chứng bệnh này:

    • Bệnh tiểu đường: Viêm quanh khớp vai thể đông cứng thường xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường bị cứng khớp vai có xu hướng bị nặng hơn và diễn ra trong một thời gian dài hơn.
    • Những căn bệnh khác: Một số vấn đề y tế khác liên quan đến chứng bệnh này gồm suy giáp, cường giáp, bệnh Parkinson và bệnh tim.
    • Không rõ yếu tố nguy cơ: Phần lớn bệnh nhân không rõ yếu tố nguy cơ, có thể do rối loạn miễn dịch, hệ miễn dịch của cơ thể tấn công vào bao khớp và màng hoạt dịch khớp vai của chính mình, do yếu tố nội tiết (phụ nữ sau mãn kinh gặp tỉ lệ cao hơn), do rối loạn thần kinh sinh dưỡng vùng khớp vai.

    4. Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng

    Viêm quanh khớp vai thể đông cứng thường sẽ tốt hơn theo thời gian, mặc dù có thể mất tới 3 năm. Trọng tâm của điều trị là kiểm soát cơn đau và phục hồi chuyển động và sức mạnh thông qua vật lý trị liệu.

    Điều trị không phẫu thuật

    Hầu hết những người bị cứng vai đều cải thiện bằng các phương pháp điều trị tương đối đơn giản để kiểm soát cơn đau và phục hồi vận động

    • Thuốc chống viêm không steroid: Các loại thuốc như aspirin và ibuprofen giúp giảm đau và sưng tấy.
    • Tiêm steroid: Cortisone là một loại thuốc chống viêm mạnh được tiêm trực tiếp vào khớp vai của bạn.
    • Hydrodilatation: Nếu các triệu chứng không thuyên giảm bằng các phương pháp không phẫu thuật khác, bác sĩ có thể đề nghị phương pháp hydrodilatation. Bằng cách tiêm một lượng lớn chất lỏng vô trùng vào khớp vai để mở rộng và mở rộng vùng khớp bị thắt chặt.

    Vật lý trị liệu

    Vật lý rị liệu bao gồm các bài tập kéo giãn hoặc tạo chuyển động cho vai. Dưới đây là ví dụ về một số bài tập có thể áp dụng:

    Xoay vai: Đứng ở ngưỡng cửa và gập khuỷu tay của cánh tay bị đau thành 90 độ để chạm tới khung cửa. Giữ nguyên vị trí tay và xoay người như trong hình minh họa. Giữ trong 30 giây. Thư giãn và lặp lại.

     

    • Uốn cong: Tư thế nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng. Nâng cánh tay bị đau qua đầu cho đến khi bạn cảm thấy căng nhẹ. Giữ trong 15 giây và từ từ hạ xuống vị trí bắt đầu. Thư giãn và lặp lại.

    • Bắt chéo tay: Nhẹ nhàng kéo một cánh tay qua ngực ngay dưới cằm càng xa càng tốt mà không gây đau. Giữ trong 30 giây. Thư giãn và lặp lại.

    Điều trị phẫu thuật

    Nếu các triệu chứng của bạn không thuyên giảm bằng liệu pháp và các phương pháp khác, bạn và bác sĩ có thể thảo luận về phẫu thuật. Điều quan trọng là nói chuyện với bác sĩ của bạn về khả năng phục hồi của bạn khi tiếp tục với các phương pháp điều trị đơn giản và những rủi ro liên quan đến phẫu thuật.

    Phẫu thuật cho viêm quanh khớp vai thể đông cứng thường được thực hiện trong "Giai đoạn 2: Đông cứng". Mục tiêu của phẫu thuật là kéo căng và giải phóng bao khớp bị cứng. Các phương pháp phổ biến nhất bao gồm thao tác dưới gây mê và nội soi khớp vai.

    Thao tác dưới gây mê: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ làm cho vai bị cứng chuyển động khiến cho bao xơ và mô sẹo căng ra hoặc rách. Điều này giải phóng sự thắt chặt và tăng phạm vi chuyển động.

    Nội soi khớp vai: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ cắt bỏ các phần chặt chẽ của bao khớp. Được thực hiện bằng cách sử dụng các dụng cụ có kích thước bằng bút chì được đưa vào qua các vết rạch nhỏ quanh vai.

    Trong nhiều trường hợp, thao tác và nội soi khớp được sử dụng kết hợp để đạt được kết quả tối đa. Sau phẫu thuật, vật lý trị liệu là cần thiết để duy trì chuyển động đã đạt được khi phẫu thuật. Thời gian phục hồi khác nhau, từ 2 đến 3 tháng. Mặc dù quá trình chậm, nhưng với liệu pháp này giúp bạn quay trở lại tất cả các hoạt động mà bạn yêu thích.

    Kết quả lâu dài sau phẫu thuật nhìn chung đều khả quan, với hầu hết bệnh nhân giảm hoặc không đau và cải thiện khả năng vận động. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thậm chí sau vài năm, chuyển động vẫn không trở lại hoàn toàn và độ cứng vẫn còn ở một mức độ nào đó. Bệnh nhân tiểu đường thường bị cứng vai ở một mức độ nào đó sau phẫu thuật.

    Đối với những người mắc một số bệnh lý có nguy cơ dẫn tới khớp vai bị đông cứng như: đái tháo đường, tim mạch, tuyến giáp… cần thường xuyên vận động (tối thiểu 30 phút/ngày, 5 buổi/tuần), đặc biệt chú trọng vào bài tập cử động vai để khớp vai duy trì được độ dẻo dai và linh hoạt.