Tê bàn tay - Nỗi “ám ảnh” của dân văn phòng

1 năm trước
Mục lục

    Tê bàn tay là một trong những điều phiền toái và là nỗi ám ảnh ở hầu hết nhân viên văn phòng. Vậy liệu bạn có biết, nguyên nhân nào khiến dân văn phòng thường bị tê bàn tay không? Và làm sao để phòng ngừa tình trạng này? Trong bài viết này Phiten sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi trên.

    1. Tại sao dân văn phòng hay bị tê bàn tay?

    Tê bàn tay là tình trạng khá phổ biến ở người làm văn phòng do phải thường xuyên dùng chuột, bàn phím máy tính, điện thoại thông minh trong thời gian dài. Thông thường thì tê mỏi bàn tay thường là do các tác nhân cơ học gây nên và chúng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, nhưng lại khiến chúng ta gặp một số sự bất tiện hoặc khó chịu trong sinh hoạt.

    Gõ bàn phím nhiều làm bạn dễ bị tê bàn tay

    Gõ bàn phím nhiều làm bạn dễ bị tê bàn tay

    Nhìn chung, lý do chính khiến dân văn phòng bị tê tay có thể liên quan đến việc vận động bàn tay lâu ở một tư thế không đúng và thực hiện hiện các động tác lặp đi lặp lại. Ví dụ nếu bạn gõ bàn phím quá lâu mà không có vật kê tay hay tay không có điểm tựa hoặc sử dụng các phụ kiện không phù hợp với kích thước bàn tay như chuột quá nhỏ hoặc bàn phím quá lớn khiến tư thế làm việc của bạn không thoải mái, kết quả là bàn tay của bạn luôn trong trạng thái căng thẳng trong thời gian dài. Điều này khiến các rễ thần kinh bị chèn ép và máu không thể lưu thông như bình thường được, dẫn đến tình trạng tê mỏi bàn tay.

    Bên cạnh đó có một số yếu tố liên quan khác cũng có làm gia tăng nguy cơ và tần suất bị tê tay của bạn như do tác dụng phụ của thuốcthiếu vitamin hoặc do cơ địa nhạy cảm. Một số người có cơ địa rất nhạy cảm, chẳng hạn như thời tiết thay đổi bất thường cũng có thể khiến họ cảm thấy đau đầu, mệt mỏi và đôi khi là tê bàn tay và cánh tay.

    Bị tê tay có thể liên quan đến Hội chứng ống cổ tay

    Bị tê tay có thể liên quan đến Hội chứng ống cổ tay

    Tuy nhiên, còn một nhân tố quan trọng nữa liên quan đến tê bàn tay, đó là hội chứng ống cổ tay. Hội chứng này vừa được xem là nguyên nhân vừa là hậu quả của việc tê tay thường xuyên trong thời gian dài mà không điều trị. Điều này là bởi vì, một trong những triệu chứng điển hình của hội chứng ống cổ tay là tê bàn tay. Đồng thời, việc tê tay thường xuyên do gõ bàn phím hoặc dùng điện thoại trong thời gian dài, đồng nghĩa với việc có sự chèn ép lên các rễ thần kinh ở phần ống cổ tay. Chính điều này cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hội chứng ống cổ tay. Tóm lại, thì tình trạng tê bàn tay thường xuyên và hội chứng ống cổ tay có mối liên hệ mật thiết với nhau.

    Tìm hiểu thêm về Hội chứng ống cổ tay, tại đây!

    2. Bị tê bàn tay có cần phải đi khám bệnh không?

    Từ các nguyên nhân gây tê bàn tay ở trên bạn có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng tê mỏi bàn tay thường xuất phát chủ yếu từ thói quen làm việc và sinh hoạt hằng ngày. Và điều may mắn là nếu chúng ta điều chỉnh các thói quen này, kết hợp với một số biện pháp hỗ trợ thì tình trạng tê bàn tay sẽ có thể tự khỏi trong vài ngày. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên có một số trường hợp bệnh nhân bị tê bàn tay thường xuyên có thể liên quan đến các bệnh lý xương khớp, đặc biệt là hội chứng ống cổ tay. Để nhận biết tình trạng tê tay của bạn có liên quan đến bệnh lý xương khớp và có cần phải đi khám bệnh hay không, bạn hãy kiểm tra bản thân có các triệu chứng sau đây không nhé!

    1. Bạn có bị tê và ngứa ran ở bàn tay, ngón tay hoặc cổ tay không?
    2. Các triệu chứng đau mỏi, tê bì của bạn xuất hiện ngoại trừ ở ngón tay út?
    3. Bàn tay, cổ tay và ngón tay của bạn đau và tê mỏi nhiều hơn vào ban đêm không?
    4. Các triệu chứng của bạn có khiến bạn khó ngủ hoặc thức giấc giữa đêm không?
    5. Những triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn mỗi khi bạn hoạt động bàn tay không, chẳng hạn như gõ bàn phím, cầm điện thoại hoặc lái xe?
    6. Bàn tay của bạn có bị yếu không? Ví dụ như thường xuyên đánh rơi đồ vật hoặc khó khăn khi dùng sức bàn tay.
    7. Tình trạng tê bàn tay của bạn có được cải thiện khi bạn xoa bóp hoặc ngâm tay trong nước ấm không?
    8. Khi bạn cố định cổ tay bằng nẹp hoặc băng đai bảo vệ thì tay bạn có giảm tê mỏi và đau nhức không?

    Nếu bạn có triệu chứng số 1 thì khả năng cao là bạn đang gặp phải hội chứng ống cổ tay. Còn trong 6 yếu tố còn lại từ 2 - 7 mà bạn gặp 2/6 yếu tố thì nguy cơ cao tình trạng tê tay của bạn xuất phát từ các bệnh lý xương khớp.

    Nên đi khám bệnh nếu có các triệu chứng trên

    Nếu bạn rơi vào hai trường hợp trên thì bạn nên sớm đi đến bệnh viện hoặc bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị sớm nhất, để hạn chế nguy cơ bệnh tiến triển nghiêm trọng và gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn.

    3. Mẹo hay giúp dân văn phòng giảm tê bàn tay ngay tại nhà

    3.1. Massage và vận động bàn tay giúp giảm tê mỏi

    Massage bàn tay là phương pháp hiệu quả giúp tăng cường lưu thông máu ở bàn tay, từ đó có thể giúp “đánh bay” tình trạng tê bàn tay nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo phương pháp massage kết hợp vận động đơn giản dưới đây để giúp cải thiện các triệu chứng tê bàn tay:

    Bước 1: Bắt đầu xoa bóp từ phần cổ tay dọc theo những ngón tay, sau đó dùng ngón cái ấn nhẹ vào trong lòng bàn tay để giúp giảm đau đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn.

    Bước 2: Nắm chặt bàn tay rồi giữ 10 giây và thả ra, thực hiện động tác này trong từ 10 - 15 lần mỗi bên.

    Bước 3: Thả lỏng bàn tay rồi dùng tay kia nắm chặt những ngón tay rồi vuốt dọc theo chiều xuôi đến đầu ngón tay.

    Bước 4: Đan hai bàn tay vào nhau và thực hiện động tác xoay tròn cổ tay, động tác này sẽ giúp cổ tay và bàn tay của bạn được thư giãn.

    Bước 5: Áp lòng bàn tay vào mu bàn tay và án nhẹ theo góc 90 độ để giãn dây chằng và gân ở cổ tay và bàn tay.

    3.2. Chườm nóng giúp giảm tê bàn tay

    Bạn có thể nhúng miếng vải vào nước nóng rồi chườm vào cùng tay đang bị tê trong 5 - 10 phút. Người bệnh cũng có thể tắm nước ấm hoặc dùng miếng dán và túi chườm nóng.

    Chườm nóng giúp giảm tình trạng tê bàn tay

    Chườm nóng giúp giảm tình trạng tê bàn tay

    3.3. Sử dụng băng đai bảo vệ cổ tay để phòng ngừa tê bàn tay

    Nếu bạn thường xuyên bị tê bàn tay sau khi đang gõ bàn phím hoặc dùng điện thoại thì bạn nên cân nhắc sử dụng băng đai bảo vệ cổ tay để giữ cho cổ tay được thẳng, đồng thời giúp giảm áp lực lên các rễ dây thần kinh khi phải hoạt động trong thời gian dài. Băng đai bảo vệ cổ tay được xem là một trong những phương pháp hiệu quả được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo sử dụng để phòng ngừa hội chứng ống cổ tay.

    Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên cảm thấy tê bì bàn tay vì máu kém lưu thông thì bạn nên lựa chọn băng đai bảo vệ cổ tay Phiten. Bởi vì, các sản phẩm của Phiten được áp dụng công nghệ AQUA TITANIUM giúp điều hòa dòng điện sinh học trong cơ thể và kích thường tuần hoàn, từ đó giúp máu lưu thông tốt hơn.

    Tham khảo các sản phẩm Băng đai bảo vệ cổ tay Phiten, tại đây!

    3.4. Những bài thuốc giúp giảm tê bàn tay

    Nếu bạn thường xuyên bị tê bàn tay sau một ngày dài làm việc ở văn phòng thì việc sử dụng các loại dược liệu dân gian là một biện pháp khá hữu hiệu và an toàn.

    Lá lốt - Lá lốt được biết đến là có tác dụng hoạt huyết, thông kinh hoạt lạc và giúp cải thiện tình trạng tê bì trên cơ thể. Bạn có thể dùng từ 10 - 15 lá lốt tươi đã rửa sạch, cho vào nước đun trên lửa nhỏ đến sắp cạn, gạn lấy phần nước để uống. Bạn nên uống mỗi ngày 1 lần và uống liên tục ít nhất từ 1 tuần đến 10 ngày.

    Ngải cứu trắng - Ngải cứu trắng là dược liệu có thể giúp mạch máu đàn hồi tốt hơn, từ đó giúp tăng khả năng lưu thông máu và khắc phục tình trạng tê bàn tay ở nhân viên văn phòng

    Ngâm bàn tay với muối và gừng sẽ giúp giảm tê bàn tay

    Ngâm bàn tay với muối và gừng sẽ giúp giảm tê bàn tay

    Muối và gừng - Sử dụng gừng kết hợp với muối giúp tăng lưu thông máu và giúp cải thiện triệu chứng tê bàn tay của bạn. Với phương pháp này bạn chỉ cần ngâm tay bị tê vào chậu nước ấm từ 40 - 50 độ với một củ gừng cắt lát mỏng và một muỗng canh muối hòa tan.

    Quế - Quế có chứa nhiều Mangan, Kali và Vitamin nhóm B, các chất này có thể giúp cải thương lưu lượng máu đến tay và cải thiện tình trạng tê bàn tay của bạn. Với bài thuốc này bạn cần chuẩn bị một thìa cà phê bột quế hòa vào 200ml nước ấm.

    Kết luận

    Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân khiến nhân viên văn phòng thường bị tê tay và cách để phòng ngừa và tự điều trị tình trạng này tại nhà. Hy vọng những thông tin mà Phiten đã cung cấp ở trên sẽ hữu ích với bạn!

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA