Những vấn đề đau cơ xương khớp ở nhân viên văn phòng

1 năm trước
Mục lục

    Các công việc văn phòng thường yêu cầu chúng ta phải ngồi làm việc liên trong nhiều giờ, chính điều này là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô số bệnh lý đau cơ xương khớp ở nhân viên văn phòng. Trong bài viết này, Phiten sẽ chia sẻ các bệnh lý xương khớp phổ biến và đề xuất các biện pháp để phòng ngừa các vấn đề này xảy ra.

    1. Những tác động của đau cơ xương khớp đến cuộc sống

    Tình trạng đau cơ xương khớp là kết quả của việc căng cơ trong thời gian dài. Có một sự thật mà mọi người  vẫn thường lầm tưởng về tình trạng căng cơ, đó là tình trạng này chỉ xảy ra khi chúng ta vận động mạnh. Nhưng thực tế thì ngay cả các vận động nhẹ nhưng lại lặp đi lặp lại liên lục cũng có thể khiến bạn bị căng cơ. Bởi vì, các hoạt động này có thể tạo ra các vi chấn thương, những chấn thương này khi tích tụ lâu dài mà không được điều trị có thể dẫn đến những cơn đau cấp hoặc mãn tính ở một số vùng cơ nhất định, đôi khi chúng có thể lan rộng sang cả các cơ lân cận.

    Ngồi làm việc trước máy tính nhiều giờ đồng hồ là tăng nguy cơ đau cơ xương khớp

    Ngồi làm việc trước máy tính nhiều giờ đồng hồ là tăng nguy cơ đau cơ xương khớp

    Các nhân viên văn phòng thường phải ngồi làm việc trước màn hình máy tính nhiều giờ liên tục, vì vậy đây chính là đối tượng có nguy cơ đau xương xương khớp cao nhất, đặc biệt là tình trạng đau lưng, đau cổ vai gáy, đau cổ tay, đau đầu gối,... Những cơn đau này có thể thuộc loại cấp tính, nhưng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời thì có thể diễn tiến thành các cơn đau mãn tính hoặc nhiều biến chứng xương khớp khó để phục hồi hoàn toàn.

    Một nghiên cứu thú vị được thực hiện trên các đối tượng bao gồm sinh viên và nhân viên văn phòng thuộc độ tuổi lao động. Theo đó, trung bình nếu mỗi ngày họ ngồi làm việc trước máy tính khoảng 3 giờ đồng hồ thì nguy cơ mắc phải các vấn đề đau xương khớp lên đến 44,7%.

    Tình trạng đau cơ xương khớp không chỉ khiến người bệnh khó chịu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, mà còn dẫn đến nhiều vấn đề về tâm lý do bị đau dai dẳng nhiều ngày. Các cơn đau dai dẳng này khiến người bệnh cảm thấy bức bối và không thể tập trung làm việc, hậu quả là hiệu suất công việc của họ tụt giảm đáng kể.

    2. Các nguyên nhân khiến dân văn phòng đau cơ xương khớp

    Có nhiều yếu tố khác nhau được xem là “thủ phạm” gây nên tình trạng đau cơ xương khớp ở các nhân viên công sở. Trong đó, nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng này được cho là do ngồi làm việc với tư thế sai trong thời gian dài. Chẳng hạn, nếu bạn ngồi làm việc với tư thế cong lưng, khom cổ thì chỉ sau vài giờ bạn sẽ cảm thấy đau mỏi ở phần lưng và vai gáy.

    Ngoài ra, các công việc yêu cầu bạn phải gõ máy tính trong nhiều giờ liên tục cả ngày cũng khiến cho bạn gặp phải các vấn đề xương khớp liên quan đến cổ tay, bàn tay, ví dụ như hội chứng ống cổ tay.

    Dùng chuột nhiều cũng khiến bạn bị đau nhức cổ tay

    Dùng chuột nhiều cũng khiến bạn bị đau nhức cổ tay

    3. Các vấn đề cơ xương khớp hay gặp ở nhân viên văn phòng

    3.1. Đau cổ - vai - gáy

    Tình trạng đau cổ - vai - gáy thường xuất phát từ việc bạn có tư thế ngồi hoặc tư thế đứng không đúng, đặc biệt là thói quen cúi đầu và gập cổ khi làm việc trong thời gian dài. Thói quen xấu này không những làm tăng áp lực lên các đốt sống cổ, mà còn gia tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm của bạn.

    Ngoài ra, các cơn đau cổ vai gáy có thể khu trú tại một vị trí nhất định hoặc đôi khi là lan rộng ra các vùng xung quanh, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Những cơn đau này thường xuất hiện nhiều vào buổi sáng sớm, đặc biệt là khi vừa ngủ dậy.

    3.2. Đau lưng

    Nhưng tư thế ngồi làm việc như cong lưng, ngồi bắt chéo chân hoặc ngồi nghiêng người gây mất cân bằng ở các đốt sống lưng do lực tác động lên chúng không được đồng đều. Ban đầu, tình trạng này chỉ thỉnh thoảng gây nên một số cơn đau lưng, các cơn đau này thì tập trung chính ở vùng thắt lưng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài mà không can thiệp hoặc điều trị, thì chúng có thể dẫn đến vô số bệnh lý cột sống nghiêm trọng như thoát vị đĩa đệm, cong vẹo cột sống, thoái hóa cột sống. Những bệnh lý này sẽ tạo nên nhiều biến chứng nguy hiểm như yếu hoặc teo cơ, mất khả năng kiểm soát việc đại tiểu tiện, làm tê liệt hoặc thậm chí là tàn phế một phần hoặc toàn bộ cơ thể.

    Ngồi làm việc sai tư thế nhiều giờ khiến bạn bị đau nhức dữ dội ở thắt lưng

    Ngồi làm việc sai tư thế nhiều giờ khiến bạn bị đau nhức dữ dội ở thắt lưng

    3.3. Đau cổ tay

    Một số hoạt động tay buộc bạn phải uốn cong hoặc gập duỗi bàn tay và cổ tay quá mức trong nhiều giờ khiến sự chèn ép lên rễ thần kinh cơ ở cổ tay bị gia tăng đáng kể.

    Đồng thời, việc lặp đi lặp lại liên tục một hành động nhất định của cổ tay trong thời gian dài, chẳng hạn như gõ máy tính hay dùng chuột khi làm việc. Điều này có thể tạo nên những tổn thương ở gân và dây chằng cổ tay, khiến chúng bị sưng viêm và chèn ép các rễ thần kinh cơ, gây nên tình trạng tê mỏi và đau nhức ở vùng cổ tay hoặc cả vùng cánh tay. Nếu các vấn đề trên không được chăm sóc và điều trị kịp thời chúng có thể diễn biến trở nặng gây nên hội chứng ống cổ tay.

    3.4. Đau mỏi chân

    Việc ngồi làm việc 8 giờ/ngày vừa gây nên tình trạng căng cứng cơ xương khớp ở cổ - vai - lưng, vừa tạo nên một áp lực vô cùng lớn lên vùng hông và cả hai chân dưới. Điều này là bởi vì việc ngồi nhiều giờ mà không vận động khiến cho máu kém lưu thông xuống mông và hai chi dưới, khiến chúng bị đau nhức và kém linh động. Các cơn đau nghiêm trọng có thể khiến bạn hầu như không thể tự đứng dậy hoặc cần phải người đỡ mới có thể đứng lên, việc ngày gây nên nhiều sự cản trở cho sinh hoạt hàng ngày. Các cơn đau mỏi chân do ngồi làm việc mỗi ngày thường xuất hiện vào buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ hoặc giữa đêm. Hậu quả cuối cùng là điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

    Đau mỏi chân do ngồi làm việc nhiều cả ngày

    Đau mỏi chân do ngồi làm việc nhiều cả ngày

    Mặc dù hầu hết chúng ta đều biết việc ngồi liên tục trong thời gian dài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, nhưng đây là điều mà chúng ta khó có thể tránh được do đây là một phần của công việc. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có nhiều phương pháp để phòng ngừa và cải thiện các vấn đề này bằng cách thay đổi các thói quen xấu khi ngồi làm việc hoặc sử dụng thêm một số sản phẩm bổ trợ như băng đai hỗ trợ, băng dán cơ thể ổn định cơ xương khớp, hạn chế tình trạng đau nhức cơ bắp và cải thiện việc lưu thông máu.

    4. Giải pháp phòng ngừa đau cơ xương khớp đến từ Phiten

    Những biện pháp phòng ngừa đau cơ xương khớp khi làm việc cả ngày ở nhân viên văn phòng như giải lao, đứng lên đi lại mỗi 1 - 2 giờ ngồi làm việc hoặc tập thể dục vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối là những biện pháp mà hầu như chúng ta ai cũng biết đến. Nhưng ngoài những biện pháp vận động thể chất này thì còn một số giải pháp hiện đại hơn cũng hỗ trợ cho việc phòng ngừa đau cơ xương khớp vô cùng hiệu quả. Một trong số đó là công nghệ Aqua Titanium trong các sản phẩm đến từ Phiten. Công nghệ ngày sẽ giúp điều hòa dòng điện tự nhiên trong cơ thể, thông qua đó kích thích việc lưu thông khí huyết đến các chi và cải thiện tình trạng đau nhức cơ xương khớp do phải làm việc căng thẳng và ngồi liên tục trong nhiều giờ.

    4.1 Vòng điều hòa huyết áp Phiten

    Vòng điều hòa huyết áp Phiten với thiết kế vô cùng thời thượng

    Vòng điều hòa huyết áp Phiten với thiết kế vô cùng thời thượng

    Những chiếc vòng điều hòa huyết áp Phiten không chỉ đơn giản là một phụ kiện thời trang thời thượng, mà chúng còn là một sản phẩm chuyên biệt trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe hằng ngày với nhiều tính năng vô cùng đặc biệt, bao gồm:

    • Cải thiện lưu thông khí huyết, tăng cường tuần hoàn hỗ trợ tăng cường chất lượng ngủ ngon giấc của bạn.
    • Hạn chế các triệu chứng đau mỏi cổ vai gáy thường gặp ở nhân viên văn phòng hoặc những người phải ngồi phải ngồi làm việc nhiều giờ và ít vận động.
    • Kích thích dòng điện sinh học tự nhiên, thông quá đó tăng cường tuần hoàn máu, giúp cải thiện hiệu suất vận động với người tập luyện thể thao.
    • Sử dụng những sản phẩm có công nghệ Aqua Titanium trong thời gian dài có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp và các vấn đề về tim mạch.

    || Tham khảo thêm về vòng điều hòa huyết áp Phiten, tại đây! ||

    4.2. Dưỡng thể giảm đau Metax lotion

    Sữa dưỡng thể Phiten Metax Lotion là một trong các sản phẩm giúp giảm đau cơ xương khớp vô cùng hiệu quả và rất được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản. Với kết cấu kem thấm nhanh, không nhờn dính và mùi hương cam chanh sảng khoái tạo cảm giác thư giãn cho người sử dụng.

    Phiten Metax Lotion với hương trái cây tươi mát dễ chịu

    Phiten Metax Lotion với hương trái cây tươi mát dễ chịu

    Một sự khác biệt với các sản phẩm kem dưỡng xoa bóp khác trên thị trường của Phiten Metax Lotion là công nghệ Aqua Metax. Công nghệ Aqua Metax dựa trên cơ chế của sự khuếch tán và hòa tan của các ion kim loại quý hiếm gồm titan, vàng, bạc, palladium với kích thước nano dễ dàng thấm qua các lỗ chân lông đi vào máu giúp điều hòa khí huyết trong cơ thể.

    || Tham khảo về Phiten Metax Lotion, tại đây! ||

    4.3. Sử dụng băng dán cơ Phiten

    Các loại băng dán cơ thể thao đến từ Phiten

    Các loại băng dán cơ thể thao đến từ Phiten

    Băng dán cơ thể thao Phiten được làm từ chất liệu vải co giãn tốt gần tương tự với độ đàn hồi tự nhiên của da, kết hợp với phần keo dán trên mỗi miếng băng là keo y tế chuyên dụng, không thấm nước và bám dính tốt ngay cả khi bạn ra mồ hôi liên tục hay hoạt động thể thao dưới nước, có độ bền cao cho các hoạt động, bạn không sợ rơi khi vận động mạnh.

    Những công dụng tuyệt vời của băng dán cơ Phiten:

    • Thúc đẩy hiệu suất khi hoạt động thể thao, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ phục hồi sau chấn thương.
    • Giúp ngăn ngừa tình trạng căng cơ và chấn thương bằng cách hỗ trợ các cơ và khớp thường xuyên phải chịu áp lực trong quá trình tập luyện.
    • Giúp giảm đau cơ, mỏi cơ và cứng khớp.
    • Tăng cường tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết giúp giảm tê mỏi sau khi hoạt động cơ bắp liên tục trong thời gian dài.

    || Tham khảo thêm về băng dán cơ thể thao tại đây! ||

    Kết luận

    Tình trạng đau cơ xương khớp ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và hiệu suất công việc của nhân viên văn phòng. Vì vậy, việc phòng ngừa tình trạng này xảy ra có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nếu chưa biết làm sao để phòng ngừa đau cơ xương khớp thì bạn có thể thử các biện pháp được đề xuất ở trên của Phiten!

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA