Những thói quen sai lầm mà 90% những người bị đau nhức đốt sống cổ mắc phải

1 năm trước
Mục lục

    Hơn 50% dân số sẽ bị đau nhức đốt sống cổ hàng năm và 30% số người bị đau nhức đốt sống cổ sẽ tiến triển thành bệnh mãn tính với cơn đau dai dẳng ít nhất 12 tháng trở lên. Nhiều chấn thương cổ sẽ tái phát và trầm trọng hơn ngay cả khi các triệu chứng đau ban đầu đã được điều trị hoàn toàn.

    Đau cổ có thể gây cảm giác khó chịu và có thể dẫn đến khó tập trung, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Nếu không được can thiệp kịp thời, thì cơn đau cổ thường trở nên tồi tệ hơn như gai đốt sống cổ hoặc thoái hóa đốt sống, và nguy cơ cao gặp trường hợp tái phát nhiều lần ngay cả khi đã chữa trị. Việc điều trị muộn cũng gây tốn kém và mất nhiều thời gian hơn rất nhiều. Vì vậy, việc hạn chế các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ có thể bạn phòng ngừa đau đốt sống cổ và nhiều bệnh lý liên quan khác.

    Ai thường bị đau nhức đốt sống cổ?

    Nhân viên văn phòng là đối tượng thường xuyên bị đau nhức đốt sống cổ

    Nhân viên văn phòng là đối tượng thường xuyên bị đau nhức đốt sống cổ

    Cột sống cổ của mỗi người sẽ kéo dài từ C1 – C7 với tổng 7 đốt sống, giữa các đốt sống đều có đĩa đệm liên kết với nhau. Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng  viêm dày và lắng tụ canxi ở dây chằng dọc cổ, làm hẹp các lỗ ra của rễ thần kinh biểu hiện ra bằng các triệu chứng lâm sàng. Bệnh lý liên quan tới sự suy thoái của các đốt sống vùng cổ do nhiều nguyên nhân gây nên. Thoái hóa đốt sống cổ thường gặp ở những người lớn tuổi, tuy nhiên gần đây bệnh đang có xu hướng trẻ hóa.

    Cột sống cổ bao gồm 7 đốt sống, kéo dài từ C1 - C7. Giữa các đốt sống được liên kết với nhau bằng các đĩa đệm. Đau đốt sống cổ có thể là ngồi sai tư thế gây căng cơ và chèn ép các khớp. Hoặc cũng có thể do các bệnh lý về xương khớp khác. Vì vậy, có một số đối tượng có nguy cơ đau nhức đốt sống cổ cao hơn, nên cần đặc biệt lưu ý.

    • Người trung niên, cao tuổi là những người có tỷ lệ đau nhức cổ nhiều hơn vì thường mắc phải nhiều vấn đề về xương khớp như loãng xương, viêm khớp, thoái hóa đốt sống.
    • Đau nhức đốt sống cổ dân văn phòng cũng đặc biệt rất phổ biến, vì những người này thường xuyên phải ngồi 1 chỗ trong thời gian dài.
    • Người thường phải mang vác nặng và thực hiện các tư thế phải ngẩng hoặc cúi đầu trong thời gian liên tục.
    • Người bị tổn thương vùng cổ do tai nạn hoặc do chấn thương thể thao.
    • Tư thế đọc sách, nằm ngủ, xem điện thoại sai cách cũng khiến bạn có khả năng bị đau nhức đốt sống cổ
    • Người thường xuyên sử dụng các loại chất kích thích, đặc biệt là thuốc lá.

    Từ các nhóm đối tượng nguy cơ cao bị đau nhức cổ ta có thể nhận thấy, có 3 nguyên nhân chính gây nên tình trạng này đó là bệnh lý, chấn thương và thói quen. Trong đó thì bệnh lý và chấn thương thì bắt buộc bạn cần sự thăm khám, tư vấn của bác sĩ để được điều trị kịp thời. Còn với nguyên nhân thói quen thì bạn có thể tập luyện để thay đổi và phòng ngừa được, đặc biệt là nhóm đối tượng là nhân viên văn phòng, những người vừa phải ngồi nhiều giờ liền, vừa phải cúi đầu làm việc với máy tính.

    Những thói quen sai lầm gây đau nhức đốt sống cổ

    Giữ một tư thế cố định quá lâu

    Không chỉ là ngồi quá lâu mà bất kỳ tư tế nào mà bạn thực hiện nó trong thời gian dài cũng sẽ gây nên tình trạng đau nhức đốt sống cổ. Nhưng trong các tư thế đó thì ngồi là tư thế gây nhiều áp lực lên cổ nhất vì hầu như toàn bộ trọng lực của cơ thể bạn sẽ tập trung và phần đốt sống. Đây cũng là yếu tố chính gây đau nhức đốt sống cổ ở dân văn phòng.

    Ngồi làm việc trong thời gian dài

    Ngồi làm việc trong thời gian dài

    Tốt nhất, hãy di chuyển hoặc giãn cơ hoặc bằng cách nào đó thay đổi vị trí của cơ thể khoảng 30 phút một lần, Cordelia W. Carter, MD , bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình và giám đốc Trung tâm Sức khỏe Thể thao Phụ nữ tại NYU Langone Health cho biết. Cho dù bạn đang ngồi ở bàn làm việc hay đứng làm việc, nhìn chằm chằm vào máy tính hay cuộn người ngồi xem phim, thì việc giữ yên ở bất kỳ vị trí nào trong số đó quá lâu sẽ dẫn đến đau. Về cơ bản, bất kỳ tư thế “tốt” nào cũng có thể là một tư thế xấu nếu bạn ở trong đó quá lâu.

    Nhìn xuống quá lâu

    Làm việc trên máy tính, giấy tờ hoặc gõ trên điện thoại di động, thường là thủ phạm của tư thế này. Đầu của chúng ta nặng và nghiêng về phía trước quá lâu sẽ gây căng thẳng cho cổ và cơ lưng trên, thay vì trọng lượng được hỗ trợ đồng đều bởi tất cả các cơ của cột sống. Thay vào đó, bạn nên ngẩng đầu thẳng với tầm nhìn song song với mặt đất.

    Nhìn xuống quá lâu gây đau nhức đốt sống cổ

    Nhìn xuống quá lâu gây đau nhức đốt sống cổ

    Cầm thiết bị cầm tay trực tiếp trước mặt bạn ngang tầm mắt hoặc ngang vai, thay vì đặt xuống ngang hông. Hãy nâng màn hình máy tính lên hoặc dùng giá đỡ máy tính bên dưới để bạn có thể giữ cổ và cột sống của mình ở vị trí trung tính khi nhìn vào máy tính.

    Tư thế ngồi không đúng

    Khi nói đến việc ngồi trong thời gian dài nhất là những người làm việc văn phòng, khi quá tập trung làm việc bạn sẽ không chú ý đến tư thế ngồi của mình.. Nếu bạn thường xuyên nhón chân,  bàn chân của bạn bên dưới ghế và đẩy người về phía trước có thể khiến phần hông bị đẩy về phía trước và tạo thêm áp lực cho phần lưng và tư thế ngồi của bạn sẽ không thể thẳng được. Điều này vô tình làm cong các đốt sống cổ, vì thế mà gây đau mỏi phần cổ.

    Tư thế ngồi không đúng gây đau nhức đốt sống cổ 

    Tư thế ngồi không đúng gây đau nhức đốt sống cổ

    Bạn nên ngồi với bàn chân phẳng trên mặt đất, ống chân vuông góc với sàn, đầu gối cong một góc vuông, đùi tạo thành một góc vuông với cột sống và cột sống dựa vào lưng ghế. Hãy kéo hông của bạn về phía sau ghế để giúp tư thế này thoải mái hơn hoặc sử dụng một chiếc gối hỗ trợ thắt lưng (giúp hỗ trợ đường cong nhỏ tự nhiên ở cột sống).

    Làm sao để thay đổi các thói quen xấu gây đau nhức đốt sống cổ?

    Điều quan trọng là phải công thái học tại nơi làm việc như một phần của việc điều trị và ngăn ngừa chứng đau cổ. Thuật ngữ công thái học (Ergonomics) trong những năm gần đây không còn quá xa lạ với mọi người, đặc biệt là những người yêu thích công nghệ. Công thái học được xem là một môn khoa học nghiên cứu với mục đích tìm hiểu về giới hạn và khả năng của con người, sau đó vận dụng các phương pháp này để cải thiện trải nghiệm người dùng với các sản phẩm, hệ thống và môi trường để giúp tăng hiệu quả và năng suất làm việc, hạn chế các vấn đề khó chịu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.  Vậy công thái học tại nơi làm việc cụ thể là làm những gì để giúp phòng tránh chứng đau nhức đốt sống cổ?

    Tư thế tốt khi ngồi trên máy tính làm việc

    Ngồi thẳng trước máy tính và nhìn thẳng về phía trước:

    • Mắt nên hướng thẳng vào một phần ba trên cùng của màn hình máy tính.
    • Cẳng tay phải song song với sàn khi gõ.
    • Khuỷu tay phải ở trên bàn hoặc cạnh bàn.
    • Bàn chân đặt phẳng trên sàn, đùi song song với sàn.

    Nếu bất kỳ vị trí nào trong số này khó đạt được như mong muốn, thì bạn cần phải thực hiện các  điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ, nếu mắt không nhìn vào một phần ba trên cùng của màn hình máy tính khi nhìn thẳng về phía trước, thì màn hình có thể cần được nâng lên hoặc hạ xuống, hoặc có thể đạt được điều này bằng cách nâng hoặc hạ chiều cao của ghế.

    Đặt lời nhắc để kiểm tra tư thế làm việc

    Thay đổi các thói quen đã có từ lâu là một thách thức vô cùng lớn với bất cứ ai. Việc bắt đầu bằng cách đặt lời nhắc để chủ động kiểm tra lại tư thế làm việc sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Đối với những người có công việc ít vận động, cũng có thể có lợi khi đặt lời nhắc nghỉ ngơi để đứng dậy và đi lại ít nhất một lần một giờ thay vì giữ cổ bất động trong thời gian dài.

    Đứng nhiều hơn

    Bàn làm việc công thái học

    Bàn làm việc công thái học

    Ngồi trên ghế văn phòng tưởng chừng đơn giản nhưng có thể khiến bạn mệt mỏi. Bạn càng ngồi lâu, bạn càng khó giữ tư thế tốt. Mỗi ngày, hãy cố gắng dành ít nhất một hoặc hai giờ để đi hoặc đứng đôi chân của bạn. Một lựa chọn phổ biến tại các nước phương Tây những năm gần đây là sử dụng bàn làm việc đứng.

    Sử dụng băng đai hỗ trợ thắt lưng

    Bên cạnh việc chủ động thay đổi thói quen có hại cho cơ thể thì bạn cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm và phụ kiện bổ trợ. Băng đai hỗ trợ thắt lưng ngoài việc bảo vệ lưng khỏi các chấn thương thể thao, thì còn là một sản phẩm được nhiều chuyên gia khuyên dùng để giữ cho bạn một tư thế lưng đúng và phân bố lực đồng đều lên các nhóm cơ, hạn chế việc chèn ép lên một nhóm cơ nhất định như cơ thắt lưng và cơ cổ. Vì thế mà cũng có công dụng phòng ngừa đau nhức đốt sống cổ ở dân văn phòng.

    Đọc thêm bài viết: Tạm biệt đau lưng - Bảo vệ cột sống với băng đai hỗ trợ Phiten

    Băng đai bảo vệ lưng Phiten

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ thắt lưng Phiten Supporter Waist Belt - Middle Type

    Với băng đai hỗ trợ thắt lưng Phiten bởi vì được sử dụng công nghệ Aqua Titanium và Aqua Palladium nên có thêm công dụng tăng tuần hoàn máu hạn chế tình trạng nhức mỏi xương khớp.

    Thông tin lên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    🌐Website: https://www.phiten.vn/

    🌐Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial

    🌐Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/

    🌐 Lazada: https://bit.ly/3Hlaymq

    🌐 Shopee: https://bit.ly/3JtmjsV

    🌐 Tiki: https://bit.ly/32NOCRL

    🌐 Tiktok: tiktok.com/phitenvietnam

    🌐 Youtube: https://www.youtube.com/embed/Vq1sWgMLELs