Những điều cần biết về viêm gân cơ vai và cách phòng tránh

1 năm trước
Mục lục

    Viêm gân cơ vai hay còn được biết đến với tên gọi viêm bao hoạt dịch vai là nguyên nhân phổ biến gây đau và cứng khớp vai. Viêm gân cơ vai xảy ra do chấn thương thể thao, do tác động lặp đi lặp lại lên vùng bị ảnh hưởng hoặc do chấn thương đột ngột. Cùng Phiten tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh qua bài viết sau nhé!

    1. Viêm gân cơ vai là gì?

    Viêm gân cơ vai gây đau, cứng hoặc sưng (viêm) ở một vị trí cụ thể trong khớp vai và dễ bị nhầm lẫn với tình trạng đau nhức cơ vai thông thường. Bệnh phổ biến ở những người từ 40 - 60 tuổi, gây ra những cơn đau khi người bệnh hoạt động hoặc chạm vào gân ở vị trí bị tổn thương.

    Khớp vai được có cấu tạo gồm một nhóm cơ quay hay còn được gọi là cơ nhị đầu bao gồm vòng bít, cơ và gân, đóng vai trò liên kết xương cánh tay và xương bả vai ở người. Trong đó, vòng bít là bộ phận quan trọng giúp nâng đỡ và xoay cánh tay. Khi một người bị viêm cơ gân vai, các gân trong vòng bít quay sẽ có tình trạng dày lên. Từ đó, gây cản trở và đau đớn cho người bệnh khi hoạt động.

    Một khu vực được gọi là bao hoạt dịch dưới mỏm cùng vai nằm trong khoảng trống giữa gân chóp xoay và một phần của xương bả vai treo trên các gân này (acromion). Bao hoạt dịch bảo vệ các gân này. Viêm bao hoạt dịch dưới mỏm cùng vai xảy ra khi bao hoạt dịch bị viêm.

    2. Nguyên nhân gây viêm gân cơ vai

    Viêm gân cơ vai xảy ra do chấn thương thể thao, do sử dụng lặp đi lặp lại hoặc lạm dụng gân, hoặc do chấn thương đột ngột, nghiêm trọng hơn xảy ra tại vai. Các vận động viên bóng bàn, bóng chày, bơi lội, quần vợt và golf rất dễ bị viêm gân ở vai, cánh tay và khuỷu tay. Kỹ thuật không phù hợp trong bất kỳ môn thể thao nào là một trong những nguyên nhân chính gây quá tải cho các mô bao gồm cả gân, có thể góp phần gây viêm gân.

    Tuy nhiên, dù không phải là một vận động viên chuyên nghiệp thì bạn vẫn có thể gặp phải tình trạng này. Những người làm công việc sử dụng lực ở vai hoặc nâng vật nặng có nguy cơ bị viêm gân hoặc cũng có thể bị viêm gân do gặp chấn thương vùng vai.

    3. Điều trị viêm gân cơ vai như thế nào?

    Điều trị viêm gân cơ vai bao gồm giảm đau và viêm, cũng như duy trì khả năng vận động, ngăn ngừa tái phát hoặc chấn thương nặng hơn. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm kết hợp nghỉ ngơi, chườm túi nước đá tại các vết thương. Các loại thuốc như Aspirin, naproxen và ibuprofen thường được bác sĩ dùng để giảm sưng tấy trong trường hợp nặng. Ngoài ra vật lý trị liệu, gồm các bài tập cũng là một phần trong điều trị.

    Phẫu thuật được xem là phương án cuối cùng nếu gân cơ quay hoặc gân cơ nhị đầu bị rách một phần hoặc hoàn toàn và các triệu chứng không cải thiện với các phương pháp điều trị khác.

    4. Phòng tránh viêm gân cơ vai

    Hầu hết các trường hợp viêm gân cơ vai là hoạt động quá mức, cách điều trị tốt nhất là phòng ngừa càng sớm càng tốt. Đai bảo vệ khớp vai là thiết bị hỗ trợ người gặp các chấn thương vai, các bệnh lý về khớp vai như cứng vai, đau dây chằng vai, trật khớp vai, viêm gân cơ vai. Đai bảo vệ khớp vai tạo ra cảm giác thoải mái khi sử dụng thường xuyên để phục hồi nhanh chóng sau chấn thương vai.

    Bên cạnh tác dụng tăng cường phục hồi, thì với băng đai bảo vệ khớp vai Phiten còn được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ và ngăn ngừa việc chấn thương khớp vai và viêm gân cơ vai trong quá trình chơi thể thao. Ngoài ra, nhờ được áp dụng công nghệ Aqua - Titanium và Aqua - Palladium độc quyền của nhà Phiten mà sản phẩm băng đai bảo vệ khớp vai có tác dụng kháng khuẩn và kích thích dòng điện sinh học trong cơ thể, hỗ trợ thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục sau chấn thương.

    Mua ngay: Đai bảo vệ khớp vai Phiten

    Băng đai bảo vệ khớp vai được thiết kế với chất liều có độ bền và độ đàn hồi cao với một thanh nhựa Micro-Titanium Spheres có thể tháo lắp không cố định, nên bạn không cần phải lo lắng về việc đeo băng đai bảo vệ khớp vai sẽ gây cản trở các hoạt động của bạn khi chơi thể thao.

    Với những thông tin về hội chứng viêm gân cơ vai được Phiten trình bày qua bài viết trên, hy vọng đã mang đến những kiến thức và cách phòng tránh hiệu quả có thể áp dụng. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ Phiten để được tư vấn cụ thể.