Nhận biết cơn đau lưng trên và cách điều trị hiệu quả

10 tháng trước
Mục lục

    Đau lưng trên là một tình trạng bệnh phổ biến và có thể gây ra khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày. Dưới đây là cách nhận biết đau lưng trên và một số phương pháp điều trị hiệu quả.

    Đau lưng trên là một tình trạng bệnh phổ biến và có thể gây ra khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày. Dưới đây là cách nhận biết đau lưng trên và một số phương pháp điều trị hiệu quả.

    1. Nhận biết đau lưng trên

    Đau lưng trên là một tình trạng đau hoặc khó chịu ở vùng lưng trên, từ cơ vai đến đốt sống thứ 12. Các nguyên nhân gây đau lưng trên có thể bao gồm căng thẳng cơ bắp, chấn thương, viêm khớp, thoái hóa đốt sống cổ, đau thần kinh tọa hoặc vấn đề về cột sống.

    Ngoài ra, hoạt động vật lý không đúng cách hoặc vận động ít cũng có thể góp phần gây ra đau lưng trên. Những biểu hiện thường gặp để nhận biết đau lưng trên gồm có:

    • Đau hoặc khó chịu ở vùng lưng trên, từ cơ vai đến đốt sống thứ 12.
    • Cảm giác đau nhức, tê, ngứa ran và yếu cơ
    • Tình trạng cứng cổ, khó khăn trong việc di chuyển hoặc xoay người.
    •  Cảm giác tê hoặc buồn chân tay.
    • Giảm khả năng vận động hoặc làm việc.
    • Một số trường hợp ngoài đau lưng trên còn kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ.

    Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đánh giá và xác định nguyên nhân gây ra đau lưng trên và chỉ định điều trị phù hợp.

    2. Nguyên nhân gây đau lưng trên

    Nguyên nhân đau lưng trên có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như thói quen sinh hoạt không tốt, chấn thương thể thao hoặc một số bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp. Trong đó, phổ biến nhất là những vấn đề dưới đây:

    2.1. Do bệnh lý:

    Theo thời gian, đĩa đệm trong cột sống có thể bị thoái hóa và mất đi sự linh hoạt, dẫn đến nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm là một trong những nguyên nhân chính gây đau lưng trên. Là tình trạng mà đĩa đệm bị biến dạng và áp lực lên dây thần kinh trong cột sống.

    Ngoài ra còn có các bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp, bệnh Paget, loét dạ dàng, thoái hóa đốt sống cổ, béo phì, lạm dụng thuốc đau, v.v. cũng có thể gây ra thoát vị đĩa đệm và đau lưng trên.

    2.2. Do một số thói quen xấu

    Có một số thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày có thể gây ra đau lưng trên như:

    • Ngồi lâu trong tư thế không đúng cách
    • Việc nâng vật nặng hoặc di chuyển vật nặng quá mức
    • Ngủ trong tư thế không đúng
    • Sử dụng điện thoại di động quá nhiều
    • Hút thuốc là
    • Tư thế lái xe không đúng
    • Áp lực tâm lý như căng thẳng, lo lắng, áp lực công việc
    • Sử dụng đồ nặng như túi xách, vali, balo quá nặng
    • Không tập thể dục đều đặn

    3. Một số cách giảm đau lưng trên

    Có một số cách để giảm đau lưng trên, tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn. Dưới đây là một số cách giảm đau lưng trên hiệu quả:

    3.1. Nghỉ ngơi và điều chỉnh tư thế ngủ

    Nghỉ ngơi và tư thế ngủ đúng cách là một trong những cách đơn giản nhất để giảm đau lưng trên. Khi nghỉ ngơi, cơ bắp và đốt sống lưng được giải phóng áp lực, giúp giảm đau và giảm căng thẳng cột sống. Ngoài ra, chọn tư thế ngủ đúng cách cũng có thể giúp giảm đau lưng trên và giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

    3.2. Điều chỉnh tư thế ngồi

    Điều chỉnh tư thế ngồi đúng cách là một trong những cách đơn giản nhất để giảm áp lực trên cột sống và giảm đau lưng trên. Cần chọn ghế có chiều cao phù hợp với chiều cao của bạn sao cho khi ngồi, chân phải đặt trên mặt đất và đầu gối nên ở mức ngang hoặc thấp hơn hông.

    Ngồi thẳng lưng và đặt gối lưng vào tựa ghế để giữ cho cột sống ở vị trí đúng. Tránh ngồi với vị trí lưng cong hoặc nghiêng về phía trước hoặc sau vì sẽ tăng áp lực lên cột sống và gây đau lưng trên. Bạn có thể đứng lên, đi bộ hoặc làm những động tác giãn cơ để thư giãn cột sống.

    3.3. Vật lý trị liệu

    Vật lý trị liệu là một phương pháp điều trị rất hiệu quả cho đau lưng trên. Một số phương pháp vật lý trị liệu đơn giản và thường được sử dụng để giảm đau lưng trên như:

    • Tập thể dục: Tập thể dục định kỳ giúp tăng cường sức khỏe và tính linh hoạt của cơ thể, đồng thời giảm đau lưng trên. Bạn có thể tập các bài tập tập trung vào khu vực lưng trên như xoay thân, cơ bụng, cơ lưng, kéo và giãn cơ vai và cổ.
    • Massage: Massage giúp giảm căng thẳng cơ bắp và tăng cường lưu thông máu, giúp giảm đau lưng trên. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ massage như viên bi đá nóng hoặc kết hợp với dưỡng thể giảm đau Metax Lotion để massage vùng lưng trên.

    • Điện xung (TENS): Điện xung là một phương pháp điều trị đau lưng trên bằng cách sử dụng các dòng điện nhỏ để kích thích các dây thần kinh và giảm đau. Quá trình này giúp giảm sự căng thẳng cơ bắp và tăng cường lưu thông máu.
    • Nhiệt trị liệu: Sử dụng nhiệt trị liệu như túi nước nóng hoặc đá lạnh để giảm đau lưng trên. Nhiệt liệu giúp tăng cường lưu thông máu và giảm sựcăng thẳng cơ bắp. Bạn có thể sử dụng túi nước nóng để đặt lên vùng lưng trên trong khoảng 15-20 phút để giúp giảm đau và làm giảm sự căng thẳng cơ bắp.

    3.4. Sử dụng đai lưng

    Sử dụng đai lưng là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị đau lưng trên. Đai lưng giúp tăng cường sự ổn định và giảm áp lực trên cột sống. Tùy thuộc vào mức độ đau mà bạn có thể chọn loại băng đai lưng phù hợp, bên cạnh đó còn có những lưu ý sau:

    • Chọn đúng kích thước: Chọn kích thước đai lưng phù hợp với kích thước của bạn để đảm bảo đai lưng vừa vặn và không gây khó chịu. Nếu đai lưng quá chật hoặc quá rộng, nó sẽ không hiệu quả và có thể gây hại cho cơ thể.
    • Đeo đai lưng đúng cách: Đeo đai lưng đúng cách để đảm bảo tính hiệu quả và giảm đau lưng trên. Đai lưng không nên đeo quá chặt để không gây cản trở lưu thông máu hoặc gây khó chịu cho người sử dụng. Đai lưng nên đặt ở vị trí của vùng lưng trên và buộc chặt ở vị trí hợp lý. Bạn nên đeo đai lưng khi làm việc nặng như nâng đồ vật nặng hoặc thực hiện các động tác xoay.
    • Sử dụng đai lưng kết hợp với các phương pháp điều trị khác: Đai lưng cũng nên được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị khác như vật lý trị liệu, tập thể dục và thuốc giảm đau để tăng tính hiệu quả. Đai lưng chỉ là một phương pháp hỗ trợ và không thể thay thế cho các phương pháp điều trị chính thức.

    Đai lưng kéo giãn cột sống giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm

    Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại băng đai lưng, một trong số những thương hiệu nổi tiếng chính là Phiten Nhật Bản. Được biết đến là công ty sản xuất những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại đất nước mặt trời mọc hơn 40 năm qua. Khác với những băng đai thông thường được tạo từ các polyme tổng hợp, thì băng đai hỗ trợ thể thao Phiten được phối hợp bởi nylon và polyurethane có độ bền cao. Đồng thời các sợi tổng hợp này được phủ thêm lớp Aqua Titanium và Aqua Palladium – công nghệ độc quyền được nghiên cứu và phát triển bởi Phiten. Với công nghệ này sẽ giúp hỗ trợ lưu thông máu, cân bằng và điều hòa cơ thể.

    Kết,

    Trên đây là một số phương pháp điều trị đau lưng trên hiệu quả, tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn và đánh giá tình trạng sức khỏe của mình và được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nếu tình trạng đau nghiêm trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì một lối sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, duy trì tư thế ngồi đúng và tránh các hoạt động gây căng thẳng cho lưng trên để giảm nguy cơ mắc cơ đau lưng trên.