Nguyên nhân nào khiến bạn bị đau thắt lưng khi nằm ngửa

1 năm trước
Mục lục

    Bị đau thắt lưng khi nằm ngửa sẽ gây khó chịu và khiến bạn khó có thể đi vào giấc ngủ được. Điều này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì vậy, bạn cần xác định được nguyên nhân và thực hiện các phương pháp để điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

    Bị đau thắt lưng khi nằm ngửa sẽ gây khó chịu và khiến bạn khó có thể đi vào giấc ngủ được. Điều này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì vậy, bạn cần xác định được nguyên nhân và thực hiện các phương pháp để điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

    1. Bị đau thắt lưng khi nằm ngửa có phải dấu hiệu của bệnh lý không?

    Bị đau lưng khi nằm ngửa là một vấn đề khá phổ biến và có thể gặp bất kỳ ai, bất kỳ lứa tuổi nào. Tình trạng này thường là triệu chứng điển hình của một số vấn đề liên quan đến cơ xương khớp và thần kinh cột sống. Sau đây là một số bệnh lý có thể gây nên triệu chứng này:

    1.1. Đau dây thần kinh tọa

    Đau dây thần kinh tọa thường gặp ở những người làm việc văn phòng vì phải ngồi nhiều và ít vận động. Bệnh lý này sẽ gây nên các cơn đau khó chịu ở mông và chân, kèm với cảm giác tê và ngứa ran dọc từ hông đến bàn chân. Một số trường hợp nghiêm trọng bệnh nhân có thể sẽ bị yếu cơ và không thể đi lại bình thường được.

    Bên cạnh các triệu chứng trên thì người bị đau dây thần kinh tọa đôi khi sẽ bị kích thích dây thần kinh tọa ngay cả khi ngủ, gây nên triệu chứng đau thắt lưng khi nằm ngửa.

    1.2. Nằm quá nhiều

    Nằm quá nhiều gây đau thắt lưng

    Nằm quá nhiều gây đau thắt lưng

    Nằm nhiều, ít vận động và không tập thể thao thường xuyên cũng có thể dẫn đến chứng đau thắt lưng khi nằm. Việc nằm quá nhiều tác động lên cơ lưng của bạn cũng giống như việc bạn ngồi yên trong một tư thế trong thời gian dài thì cơ mông của bạn sẽ bị cứng và tê mỏi. Tương tự như vậy, việc nằm nhiều cũng sẽ khiến cột sống, cơ lưng bị cứng và gây đau nhức.

    1.3. Lệch khớp cột sống

    Tình trạng bị đau thắt lưng khi nằm ngửa cũng có thể do lệch hoặc sai khớp ở cột sống gây nên. Tình trạng lệch khớp này thường có liên quan đến việc ngồi làm việc với một tư thế không đúng trong thời gian dài.

    Một số trường hợp lệch và sai khớp không được thay đổi và điều trị kịp thời có thể gây chèn ép và mất không quan giữa các khớp, tăng áp lực lên các rễ dây thần kinh lưng gây tê bì và đau nhức.

    1.4. Tư thế nằm không đúng

    Tư thế nằm không đúng cũng góp gần gây nên những cơn đau lưng của bạn. Chẳng hạn như lưng cong khi ngủ có thể gây nên tình trạng căng cơ lưng và đau lưng khi nằm.

    1.5. Thoát vị đĩa đệm

    Thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm cột sống bị hao mòn, bao xơ đĩa đệm bị xơ hóa và rách dẫn đến mất khả năng giảm sốc mà ma sát cho các khớp đốt sống khi bạn vận động. Vì vậy, nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm thì bạn sẽ thường bị đau lưng mỗi khi vận động, cho dù đó là vận động nhẹ. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp khi phần đĩa đệm đã bị thoái hóa quá nhiều thì ngay cả khi nằm nghỉ ngơi thì lưng và thắt lưng của bạn vẫn bị đau. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

    Đọc thêm: Bệnh thoái hóa đĩa đệm ảnh hưởng đến người trẻ như thế nào

    1.6. Gai cột sống

    Gai cột sống gây đau thắt lưng khi nằm ngửa

    Gai cột sống gây đau thắt lưng khi nằm ngửa

    Gai cột sống là cũng là một phần của chứng thoát vị đĩa đệm, đây là tình trạng xảy ra khi đĩa đệm của bạn bị thoái hóa và xẹp khiến hai gai xương đốt sống mọc và lệch ra phía ngoài gây nên những cơn đau dữ dội cả khi vận động và khi nằm.

    1.7. Khối u cột sống

    Mặc dù khối u ở cột sống không phải là tình quá phổ biến, tuy nhiên nếu bạn có khối u ở cột sống thì nó có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng đau thắt lưng khi nằm ngửa của bạn. Bởi vì, lúc nằm ngửa thì toàn bộ trọng lực của phần phía trước cơ thể sẽ gây áp lực lên khối u, khiến triệu chứng đau lưng của bạn có thể nghiêm trọng hơn. Khối u ở cột sống có 2 dạng là khối u nguyên phát và khối u thứ phát. Trong đó, khối u nguyên phát là khối u phát triển từ xương và thường khá nghiêm trọng nên cần điều trị sớm. Khối u thứ phát thường là các khối u được di căn từ những khối u ở vùng khác trong cơ thể.

    1.8. Chấn thương ở lưng

    Không thể phủ nhận chấn thương lưng là một trong những nguyên nhân liên quan trực tiếp đến những cơn đau lưng của bạn. Chấn thương lưng có thể là do tổn thương cơ, dây chằng, đĩa đệm. Những chấn thương này dù nhẹ hay nặng đều có thể gây nên tình trạng đau thắt lưng khi nằm ngửa của bạn.

    1.9. Căng thẳng, stress, mệt mỏi

    Làm việc căng thẳng gây đau thắt lưng

    Làm việc căng thẳng gây đau thắt lưng

    Bên trong cột sống lưng là tủy sống với vô số dây thần kinh liên quan đến việc dẫn truyền cảm giác đau của bạn, đây là nơi vô cùng nhạy cảm với những cơn đau. Làm việc căng thẳng, tinh thần mệt mỏi và stress có thể làm rối loạn hoạt động dẫn truyền và điều hòa cảm giác đau ở cả thần kinh trung ương và thần kinh ngoại vi. Đây cũng có thể là một phần nguyên nhân khiến bạn bị đau thắt lưng khi nằm ngửa.

    2. Đau thắt lưng khi nằm ngửa có nguy hiểm không?

    Để trả lời cho câu hỏi “Bị đau thắt lưng khi nằm ngửa có nguy hiểm không?”, thì bạn cần xác định được phần nào nguyên nhân gây nên tình trạng đau thắt lưng của bạn. Nếu nguyên nhân liên quan đến lối sống hoặc thói quen như nằm quá nhiều, tư thế ngồi hoặc nằm không phù hợp hoặc làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Trong trường hợp này thì bị đau thắt lưng khi nằm ngửa sẽ không quá nghiêm trọng, nó chỉ gây khó chịu và làm giảm chất lượng giấc ngủ và cuộc sống bạn.

    Tuy nhiên, nếu nguyên nhân dẫn đến đau lưng khi nằm ngửa của bạn là do các bệnh lý cơ xương khớp hoặc chấn thương lưng thì bạn cần phải đi đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để lại các biến chứng nghiêm trọng gây hạn chế hoặc mất hoàn toàn khả năng vận động của một phần cơ thể.

    3. Cách khắc phục tình trạng bị đau thắt lưng khi nằm ngửa

    Dù là nguyên nhân nào gây nên chứng đau thắt lưng khi nằm ngửa thì việc áp dụng các biện pháp sau đây cũng sẽ góp phần hỗ trợ giảm được cơn đau của bạn.

    3.1. Đổi tư thế ngủ

    Tư thế ngủ dành cho người bị đau thắt lưng khi nằm ngửa

    Tư thế ngủ dành cho người bị đau thắt lưng khi nằm ngửa

    Việc đầu tiên cần làm nếu bạn bị đau lưng khi nằm ngửa đó là bạn cần thay đổi tư thế ngủ của mình để làm giảm áp lực tác động lên vị trí đang bị tổn thương trên cột sống.

    • Bạn có thể nằm nghiêm và kê một chiếc gối giữa hai đầu gối. Đôi khi tư thế nằm cong người, co đầu gối gần lên đến ngực cũng có thể giúp bạn làm giảm cơn đau. Tuy nhiên, bạn cần thường xuyên đổi bên nằm nghiêng để tránh gây áp lực lên cổ và vai gây đau cổ vai gáy.
    • Nếu nằm nghiêng khiến bạn khó chịu vì không quen, thì bạn có thể thử phương pháp nằm thẳng nhưng kê một chiếc gối mỏng ở ngay dưới đầu gối để giữ cho cột sống của bạn được giữ tư thế tự nhiên khi nằm.
    • Nếu cơn đau của bạn quá nghiêm trọng, bạn có thể thử nằm sấp với một chiếc gối nhỏ được lót ở phần bụng dưới để nâng đỡ cột sống và dễ hô hấp.

    3.2. Thay đổi thói quen sinh hoạt

    Thói quen ngồi hoặc nằm một chỗ quá lâu, ít vận động và không luyện tập thể thao thường xuyên không những gây nên chứng đau thắt lưng khi nằm ngửa của bạn mà còn khiến bạn đau thắt lưng ngay cả khi ngồi hoặc đứng. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách thực hiện các bài tập giãn cơ và cột sống lưng hoặc chơi những môn thể thao giúp tăng cường sức mạnh của cơ lưng và các cơ liên quan như bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ,.v.v.

    3.3. Sử dụng băng đai bảo vệ lưng

    Trong nhiều trường hợp cơn đau thắt lưng của bạn xuất phát từ tư thế làm việc của bạn không đúng. Để khắc phục tình trạng này thì bên cạnh việc thay điều chỉnh thói quen, bạn cũng nên sử dụng thêm băng đai bảo vệ lưng. Băng đai bảo vệ lưng sẽ giúp bạn luôn giữ một tư thế phù hợp khi làm việc. Các khớp đốt sống lưng của bạn sẽ luôn ở vị trí đúng của nó, phòng ngừa được trường hợp chấn thương hoặc lệch khớp đốt sống do chuyển hướng đột ngột.

    Bên cạnh đó, băng đai bảo vệ lưng sẽ bao bọc cả phần thắt lưng và bụng của bạn, vì vậy mà sẽ giúp phân bổ đều lực lên cả các cơ bụng và cơ hông, giảm áp lực lên cơ thắt lưng và khớp đốt sống. Từ đó, hỗ trợ phòng ngừa được nhiều bệnh lý cột sống như thoát vị đĩa đệm, gai cột sốt, đau dây thần kinh tọa,...

    Băng đai bảo vệ lưng Phiten

    Băng đai bảo vệ lưng Phiten

    Đặc biệt hơn, với băng đai bảo vệ lưng Phiten, nhờ công nghệ AQUA TITANIUM mà khi sử dụng băng đai bảo vệ của Phiten sẽ giúp bạn đẩy lùi cơn đau và cảm giác tê cứng ở lưng. Điều này có được là nhờ lớp “Phild” của AQUA TITANIUM trên bề mặt của băng đai sẽ giúp điều hòa dòng điện sinh học của cơ thể, từ đó kích thích lưu thông khí huyết, ngăn chặn tình trạng đau mỏi, tê cứng do ít vận động và ứ đọng khí huyết.

    >>> Mua Ngay: Băng đai bảo vệ lưng Phiten

    3.4. Sử dụng thuốc giảm đau

    Trong trường hợp bị đau thắt lưng khi nằm ngửa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Thì bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau không cần kê đơn như ibuprofen, naproxen hoặc paracetamol để giảm đau. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng các thuốc này và lưu ý nếu cơn đau của bạn kéo dài nhiều ngày không thuyên giảm dù bạn đã áp dụng các phương pháp ở trên thì bạn cần đến bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời.

    Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn

    Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn

    3.5. Điều trị bệnh lý liên quan

    Những trường hợp bị đau thắt lưng khi nằm ngửa do các bệnh lý khác như gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, lệch khớp đốt sống hoặc khối u cột sống thì cách duy nhất để bạn có thể điều trị dứt điểm tình trạng này là điều trị các bệnh lý liên quan này dưới sự chỉ định và chăm sóc của bác sĩ và nhân viên y tế.

    4. Kết luận

    Thông thường, tình trạng bị đau thắt lưng khi nằm ngửa do thói quen ít vận động hoặc căng thẳng, mệt mỏi sẽ giảm sau 3 - 5 ngày nếu áp dụng các phương pháp tự điều trị tại nhà phù hợp. Tuy nhiên, nếu tình trạng của bạn kéo dài hơn khoảng thời gian trên mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên ngay lập tức đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🌐 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛒Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛒Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛒Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA