Nguyên nhân gây đau lưng ở dân văn phòng và cách phòng ngừa

1 năm trước
Mục lục

    Đau lưng là một vấn đề mà hầu hết dân văn phòng gặp phải vì thời gian ngồi làm việc với máy tính nhiều. Nếu không được chữa trị có thể dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng như thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân để ngăn ngừa và giảm đau lưng dành cho dân văn phòng trong bài viết sau.

    1. Nguyên nhân gây đau lưng ở dân văn phòng

    Theo thống kê, hiện nay có đến 50 - 80% người trẻ bị đau lưng, không ít người phải đến các cơ sở y tế để điều trị. Nếu cơn đau của bạn kéo dài hơn 3 tháng thì được coi là mãn tính. Có một số nguyên nhân gây đau lưng ở dân văn phòng phổ biến như:

    1.1. Tư thế ngồi sai

    Phần lớn dân văn phòng phải ngồi liên tục trong thời gian dài trước máy tính với tư thế sai như bắt chéo chân, cúi đầu hoặc tầm nhìn quá cao so với màn hình,... khiến cột sống chịu áp lực lớn dẫn đến đau lưng.

    Khi làm việc, hãy đảm bảo rằng chân được đặt phẳng trên sàn, đầu gối vuông góc với hông hoặc cao hơn một chút, tầm mắt ngang với màn hình máy tính. Đặt bàn phím và chuột ở độ cao và khoảng cách thoải mái, đồng thời sử dụng tai nghe hoặc loa ngoài nếu bạn dành nhiều thời gian trên điện thoại. Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay, hãy sử dụng bàn phím và màn hình riêng để tránh cúi xuống màn hình.

    1.2. Căng cơ

    Lưng dưới gồm dây chằng và các cơ khác để hỗ trợ cột sống và thực hiện các chuyển động của cơ thể. Ngồi làn việc sai trong một thời gian dài khiến các chuyển động cơ thể lặp lại và cơ bắp bị căng quá mức, điều này dẫn đến đau lưng và tình trạng mệt mỏi.

    1.3.  Ít vận động

     Ngồi nhiều cùng với việc ít vận động, không có thời gian để tham gia các hoạt động thể chất để cơ bắp được thư giãn khiến cơ bắp kém linh hoạt gây hệ lụy xấu cho cơ thể. Ngoài đau lưng thường gặp thì dân văn phòng còn gặp các vấn đề về xương khớp khác như đau cổ tay, tê bàn tay và ngón tay.

    1. Làm gì để phòng ngừa đau lưng ở dân văn phòng?

    Ngoài việc duy trì tư thế đúng bạn có thể thực hiện một số bài tập đơn giản để giảm đau lưng. Những bài tập này có thể giúp kéo căng cơ và giúp tăng cường cơ bắp, cải thiện xương khớp.

    2.1 Giãn cơ để giảm đau lưng

    Giãn cơ là một cách hiệu quả để giảm đau lưng và tăng tính linh hoạt, cải thiện tư thế và giảm căng cơ.

    • Kéo đầu gối lên ngực: động tác kéo đầu gối lên ngực có thể giúp kéo giãn cơ lưng dưới. Giữ tư thế từ 30 - 60 giây và lặp lại sau 30 giây nghỉ.

     

    • Xoay phần thân: động tác kéo giãn phần thân trên giúp giảm căng thẳng ở thắt lưng. Bên cạnh đó còn tác động lên cơ bụng và cơ xung quanh xương chậu. Giữ trong 15 - 20 giây và ặp lại 5 - 10 lần cho mỗi bên.

     

    • Tư thế con mèo - con bò: động tác co duỗi cơ này là một bài tập giãn cơ mang đến sự thư giảm, đồng thời tăng tính linh hoạt và giảm căng thẳng hiệu quả. Giữ trong 5–10 giây và lặp lại động tác mèo-bò 15-20 lần.

     

    2.2 Nghỉ giải lao

    Nghỉ giải lao rất quan trọng để ngăn ngừa và giảm đau lưng. Khi ngồi hoặc đứng trong thời gian dài, có thể dẫn đến căng cơ và gây ra các cơn đau ảnh hưởng đến công việc.

    Hãy nghỉ ngơi sau mỗi 45 phút, đứng dậy, vươn vai hoặc đi vệ sinh. Đi bộ xung quanh văn phòng, thực hiện một số động tác duỗi cơ đơn giản. Điều này có thể giúp giảm căng cơ, cải thiện tuần hoàn máu và giảm nguy cơ đau lưng, đồng thời giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

    2.3 Tập thể dục giữa giờ làm việc

    Ngoài việc nghỉ giải lao, bạn cũng có thể kết hợp vận động trong giờ làm việc của mình để ngăn ngừa và giảm đau lưng. Có thể đi dạo trong giờ nghỉ trưa hoặc tập các bài tập đơn giản như vươn tay duỗi thẳng lên cao, kéo căng người để ngăn ngừa và giảm đau lưng.

    Một bài tập đơn giản là nâng chân khi ngồi. Ngồi trên ghế của bạn với bàn chân tiếp xúc phẳng với sàn. Nâng một chân thẳng lên, giữ thẳng và song song với sàn. Giữ trong vài nhịp, sau đó hạ xuống và lặp lại ở phía bên kia.

    Một bài tập đơn giản khác là chống đẩy trên tường. Đứng quay mặt vào tường, đặt tay lên tường cao ngang vai. Cong khuỷu tay của bạn và dựa vào tường, sau đó đẩy trở lại vị trí bắt đầu. Lặp lại nhiều lần động tác trên.

    Các động tác tập rất đơn giản nhưng sẽ kéo dãn cơ thể, giảm nhức mỏi cơ bắp và từ đó ngăn ngừa được cơn đau thắt lưng.

    2.4 Giảm căng thẳng

    Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, stress kéo dài sẽ sản sinh ra một số chất độc gây ảnh hưởng đến nồng độ hormon bên trong cơ thể. Từ đó, nội tiết tố sẽ bị rối loạn khiến phản ứng co duỗi cơ diễn ra chậm và hình thành nên các cơn đau lưng.

    2.5 Dưỡng thể giảm đau Metax Lotion

    Metax lotion là một loại sữa dưỡng thể giúp giảm đau hàng ngày. Với chất kem không nhờn, không gây bết rít, dễ dàng thoa lên bất kì vị trí nào và thẩm thấu nhanh vào da mang đến hiệu quả tức thời. Khi thoa lên vùng lưng sẽ giúp lưu thông khí huyết, nhờ đó hạn chế các cơn đau hiệu quả.

    Tác dụng “thần kỳ” này đến từ công thức độc quyền và cao cấp nhất của Phiten - Aqua Metax. Đây là công nghệ được nghiên cứu dựa trên sự kết hợp và hòa tan của những kim loại quý như titan, vàng, bạc và palladium thành các hạt nano siêu nhỏ phân tán trong nước. Từ đó mang lại những hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe.

    2.6 Sử dụng băng đai hỗ trợ lưng

    Công nghệ Phiten được áp dụng trong tất cả các sản phẩm, trong đó có băng đai bảo vệ lưng loại mềm. Đây được xem là loại băng đai dành cho dân văn phòng vì sự thoải mái, mỏng nhẹ không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Bạn có thể mang trong suốt quá trình làm việc để băng đai hỗ trợ nâng đỡ và giảm áp lực lên vùng lưng và cột sống. Từ đó hạn chế tối đa các vấn đề về lưng và ngăn chặn đau lưng hiệu quả.

    >>> Xem thêm: Băng đai bảo vệ lưng Phiten

    Bằng cách thực hiện các phương pháp này, bạn có thể loại bỏ chứng đau lưng tại nơi làm việc và cải thiện sức khỏe tổng thể cũng như tinh thần của mình.