Làm sao để phòng tránh đột quỵ?

1 năm trước
Mục lục

    Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, người bệnh không được cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong vô cùng cao. Một điều đáng quan ngại của các cấp ngành y tế hiện nay là những đối tượng bị đột quỵ ngày càng “trẻ hóa”, thậm chí là những người trẻ mới chỉ 20 - 30 tuổi. Vì vậy, phòng tránh đột quỵ không chỉ là việc của những người lớn tuổi và có bệnh nền, mà ngay cả với những người trẻ tuổi khỏe mạnh cũng cần phải thực hiện.

    Bạn biết gì về đột quỵ?

    Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thì đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Hoa Kỳ. Hàng năm, hơn 795.000 người Mỹ bị đột quỵ.

    Đột quỵ hay còn được biết đến với cái tên khác là tai biến mạch máu não. Bệnh lý này xảy ra khi dòng máu cung cấp cho não bị giảm đáng kể hoặc bị gián đoạn do cục máu đông hoặc những yếu tố khác gây tắc nghẽn dòng chảy, khiến não bị thiếu oxy và dinh dưỡng để nuôi tế bào. Và chỉ trong vài phút, nếu không được điều trị kịp thời thì não sẽ chết vì không được cung cấp đủ máu.

    Đột quỵ là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

    Đột quỵ là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

    Vì vậy, việc cấp cứu kịp thời cho người đột quỵ là vô cùng quan trọng. Thời gian cấp cứu càng lâu thì di chứng càng nặng nề như liệt các chi, hạn chế cử động, mất khả năng ngôn ngữ, rối loạn thị giác, rối loạn cảm xúc,... hoặc thậm chí là tử vong. Hầu hết các biến chứng này khó có thể phục hồi hoàn toàn lại được vì đã tổn thương đến các dây thần kinh.

    Các dấu hiệu nhận biết đột quỵ

    Dấu hiệu nhận biết đột quỵ

    Dấu hiệu nhận biết đột quỵ

    Để có thể xử trí và cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân đột quỵ thì bạn cần biết được các triệu chứng điển hình của đột quỵ. Các triệu chứng của bệnh cảnh này thường khởi phát đột ngột và khó để dự phòng trước, dưới đây là một số dấu hiệu để nhận biết bệnh:

    • Méo miệng, khó nói hoặc không nói được
    • Yếu liệt tay chân cùng bên
    • Dị cảm nửa người
    • Mất thị lực, đặc biệt là chỉ mất 1 bên mắt
    • Chóng mặt và kém thăng bằng

    Điểm mặt các nguyên nhân của đột quỵ

    Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân đột quỵ thì cần biết được về phân loại đột quỵ. Có nhiều cách phân loại đột quỵ khác nhau, nhưng về cơ bản thì được chia thành hai loại chính, dựa trên nguyên nhân gây bệnh:

    • Vỡ mạch máu não (chiếm ⅕ số ca đột quỵ): hiện tượng các mạch máu não bị vỡ và làm máu chảy vào các nhu mô não, não thất và khoang dưới nhện. Lượng máu này tụ lại và tạo thành huyết khối chèn ép các dây thần kinh và tế bào não, gây tăng áp lực nội sọ. Đồng thời, bởi vì xuất huyết mà lượng máu để nuôi não giảm mạnh, khiến nhiều phần của não bị hoại tử. Một trong những nguyên nhân chính gây vỡ mạch máu não là tăng huyết áp.
    • Nhồi máu não (chiếm đến ⅘ số ca đột quỵ): nguyên nhân của nhồi máu não là do cục máu đông trong lòng động mạch não gây tắc mạch và thiếu máu lên vùng não mà động mạch đó nuôi dưỡng, kết quả là vùng não đó bị hoại tử.

     

    Xơ vữa động mạch và tăng huyết áp là một trong các nguyên nhân chính gây đột quỵ

    Xơ vữa động mạch và tăng huyết áp là một trong các nguyên nhân chính gây đột quỵ

    Qua cách phân loại trên, có thể thấy được nguyên nhân chính của đột quỵ chính là do cục máu đông hoặc do xơ vữa động mạch hoặc thành mạch kém đàn hồi. Mà tăng huyết áp và tăng lipid máu chính là căn nguyên thực sự dẫn đến các nguyên nhân này. Vì vậy, để phòng tránh đột quỵ thì đầu tiên cần phải ngăn ngừa tăng huyết áp, tăng cholesterol và các bệnh lý mạch vành khác.

    Làm gì để phòng tránh đột quỵ?

    Tuổi cao và tiền sử gia đình là một trong những yếu tố nguy cơ gây tăng tỉ lệ đột quỵ của bạn. Bạn không thể quay ngược thời gian hoặc thay đổi tiền sử gia đình được. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng các yếu tố nguy cơ này chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại 80% là do lối sống. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn phòng tránh đột quỵ bằng cách thay đổi lối sống và sử dụng thêm các sản phẩm bổ trợ.

    Giảm huyết áp của bạn

    Tăng huyết áp là nguyên số một gây đột quỵ, trong số những bệnh nhân đột quỵ thì những người có tiền sử tăng huyết áp chiếm hơn 50%. Mức huyết áp bình thường là 120/80 mmHg, Nếu huyết áp bạn thường xuyên cao hơn mức này thì bạn cần chữa trị và điều chỉnh lối sống để phòng ngừa đột quỵ. Bởi vì, huyết áp cao sẽ khiến nguy cơ bị đột quỵ của bạn cao hơn 4 - 6 lần người bình thường. Điều này là vì tăng huyết áp sẽ làm các tế bào cơ trơn mạch máu bị phì đại, tăng sản gây hẹp lòng động mạch dễ bị tắc nghẽn. Đồng thời, thành mạch sẽ trở nên xơ cứng, kém đàn hồi và dễ dàng bị vỡ khi huyết áp tăng quá cao.

    Huyết áp là bệnh lý mạn tính, khó điều trị hoàn toàn và dẫn đến nhiều bệnh lý khác. Vì vậy, khi có các dấu hiệu tăng huyết áp bạn cần đến thăm khám bác sĩ để được khuyến cáo và kê đơn thuốc điều trị kịp thời. Bạn tuyệt đối không được sử dụng các thuốc hạ huyết áp bừa bãi vì có thể gây hạ huyết áp tư thế đứng dẫn đến hôn mê.

    Cố gắng bỏ thuốc lá

    Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đột quỵ và nhiều bệnh tim mạch khác

    Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đột quỵ và nhiều bệnh tim mạch khác

    Hút thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ gây đột quỵ. Nicotine trong thuốc lá làm tăng huyết áp và carbon monoxide (CO) trong khói thuốc làm giảm lượng oxy trong máu. Ngay cả khi bạn chỉ hít phải khói thuốc của người khác - hút thuốc lá thụ động cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

    • Ảnh hưởng của thuốc lá đến sức khỏe bạn:
    • Tăng lipid máu đặc biệt là triglyceride (TG)
    • Giảm lượng cholesterol tốt - HDL của bạn
    • Tăng các yếu tố đông máu - dễ hình thành huyết khối và cục máu đông
    • Tăng tích tụ các mảng bám trong lòng mạch
    • Làm dày và thu hẹp mạch máu

    Hạn chế rượu bia

    Nguy cơ đột quỵ cũng tăng lên khi sử dụng nhiều rượu.

    Nếu bạn uống, hãy uống có chừng mực. Điều này có nghĩa là không uống quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và không quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

    Sử dụng rượu cao độ có thể làm tăng huyết áp. Nó cũng có thể làm tăng triglyceride máu, gây xơ vữa động mạch. Hậu quả là nhiều mảng bám tích tụ trong lòng mạch và dễ bị tắc nghẽn.

    Kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn

    Lượng glucose máu cao có thể khiến tăng nguy cơ đột quỵ cao gấp 2 - 4 lần. Nếu không được kiểm soát tốt dẫn đến bệnh đái tháo đường, đồng thời nguy cơ tích tụ lipid hoặc cục máu đông bên trong mạch máu.

    Thường xuyên kiểm soát đường huyết để ngăn ngừa đột quỵ

    Thường xuyên kiểm soát đường huyết để ngăn ngừa đột quỵ

    Nếu tiền sử gia đình bạn có người tiểu đường, bạn nên khám bệnh định kỳ để kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên để tầm soát bệnh và điều trị kịp thời.

    Tập thể dục

    Ai cũng biết tập thể dục mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn chỉ cần tập luyện 40 phút và 3 ngày một tuần đã giúp bạn ngăn ngừa được nhiều bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, tai biến, đột quỵ,...

    Chế độ ăn uống lành mạch

    Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh

    Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh

    Các thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo xấu, tiêu thụ nhiều các sản phẩm này gây tăng cholesterol máu và xơ vữa mạch máu. Thay vì đó, bạn nên ăn nhiều rau củ quả và các thực phẩm giàu protein. Đồng thời với đó, bạn nên tập thói quen ăn nhạt, hạn chế muối để ngăn ngừa cao huyết áp.

    Sử dụng các phụ kiện bổ trợ

    Hiện nay, nhờ công nghệ hiện đại mà có rất nhiều sản phẩm giúp bạn ngăn ngừa được các biến cố tim mạch. Trong đó thì, vòng cổ điều hòa huyết áp là sản phẩm được rất nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng vòng điều hòa huyết áp bạn cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm để tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng không rõ nguồn gốc trên thị trường.

    Vòng điều hòa huyết áp Phiten được áp dụng công nghệ Aqua Titanium độc quyền, đã được FDA chứng nhận về độ an toàn hiệu quả của sản phẩm. Titanium được “Phild” lên sản phẩm với kích thước phân tử nano, mang đến tác dụng điều hòa dòng điện sinh học trong cơ thể. Từ đó mà có thể kích thích tuần hoàn, tăng lưu thông khí huyết, hạn chế các cục máu đông và ổn định huyết áp. Mà việc ngăn ngừa huyết khối và tăng huyết áp chính là gián tiếp phòng tránh đột quỵ và nhiều bệnh tim mạch khác. Đồng thời, bởi vì hỗ trợ lưu thông khí huyết mà vòng cổ điều hòa huyết áp còn giúp người sử dụng ngủ ngon hơn và hạn chế say tàu xe.

    Đọc thêm bài viết: Vòng điều hòa huyết áp Phiten – Giải pháp mới cho sức khỏe gia đình bạn

    Mua ngay: Vòng cổ điều hòa huyết áp Phiten

    Để mua được sản phẩm Phiten chính hãng và đảm bảo chất lượng bạn có thể liên hệ các địa chỉ sau:

    Lời kết

    Đột quỵ không còn là bệnh lý chỉ gặp ở người lớn tuổi mà hiện nay ngày càng nhiều người trẻ tuổi gặp phải tình trạng này. Dù có được cấp cứu kịp thời thì đột quỵ cũng để lại rất nhiều di chứng. Vì vậy, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng tránh đột quỵ ngay từ bây giờ để bảo đảm sức khỏe của bạn luôn được khỏe mạnh.