Làm sao để giảm đau khi bị viêm bao gân ngón tay cái?

1 năm trước
Mục lục

    Hội chứng viêm gân ngón tay cái không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe người bệnh, nhưng lại gây đau đớn và khó khăn trong vận động. Tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, việc trang bị cho bản thân các kiến thức về phương pháp phòng ngừa và cách điều trị viêm bao gân ngón tay cái là cần thiết.

    Trong bài viết Những điều cần biết về chứng viêm gân gấp ngón cái Phiten đã chia sẻ khá nhiều về các nguyên nhân, triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của hội chứng De Quervain hay chứng viêm bao gân ngón tay cái. Để hiểu hơn về các thông tin này, bạn có thể theo dõi lại bài viết trên, tại đây. Trong bài viết này, Phiten sẽ tập trung chia sẻ về các phương pháp vừa giúp phòng ngừa, vừa hỗ trợ giảm đau và điều trị viêm bao gân ngón cái dành cho những trường hợp mắc bệnh ở giai đoạn đầu và chưa nghiêm trọng. Đặc biệt với các cách điều trị viêm bao gân ngón tay cái này vô cùng đơn giản và người bệnh có thể dễ dàng tự thực hiện tại nhà.

    1. Tập vật lý trị liệu cho bàn tay và ngón tay

    Trong các phương pháp điều trị các vấn đề về xương khớp thì vật lý trị liệu luôn là phương pháp được ưu tiên hàng đầu. Tương tự, trong các cách điều trị viêm bao gân ngón tay cái thì phương pháp vật lý trị liệu cũng được nhiều chuyên gia khuyến cáo nhất. Ngay sau đây, Phiten sẽ chia sẻ cho bạn 4 bài tập cho bàn tay và ngón tay giúp hỗ trợ điều trị và giảm đau trong chứng viêm bao gân ngón tay cái cực kỳ hiệu quả.

    Bài tập nắm tay

    Động tác nắm tay có thể giúp cải thiện khả năng linh hoạt của ngón cái và cả bàn tay, hỗ trợ giảm đau khi bạn đang bị viêm bao gân ngón tay cái.

    Bước 1 - Nắm bàn tay nhẹ nhàng (không cần nắm quá chặt), đặt ngón cái phía ngoài các ngón tay còn lại.

    Bước 2 - Duỗi bàn tay hết cỡ, đến khi bạn cảm thấy các cơ và gân ở bàn tay đã căng hết mức, giữ trong 10  - 20 giây.

    Bước 3 - Từ từ nắm bàn tay lại như ban đầu và giữ yên trong 15 giây. Tiếp tục lặp lại động tác ở bước 1, thực hiện các động tác này ít nhất 5 - 10 lần mỗi bên tay.

    Thực hiện động tác nắm bàn tay như hình mô tả

    Thực hiện động tác nắm bàn tay như hình mô tả

    Động tác co duỗi bàn tay

    Động tác co duỗi bàn tay có thể giúp tăng cường sức mạnh cho các gân và cơ ở phần mu bàn tay, đồng thời thúc đẩy việc lưu thông khí huyết được tốt hơn.

    Bước 1 - Đặt bàn tay trên mặt bàn và thả lỏng toàn bộ bàn tay và cổ tay, lòng bàn tay hơi co một cách tự nhiên.

    Bước 2 - Duỗi thẳng các ngón tay về phía trước đến khi lòng bàn tay hoàn toàn áp sát với mặt bàn.

    Bước 3 - Giữ bàn tay ở tư thế trên từ 15 - 20 giây. Thực hiện lại các động tác này từ 5 - 10 lần ở mỗi bên tay.

    Thực hiện động tác co duỗi bàn tay như hình mô tả

    Thực hiện động tác co duỗi bàn tay như hình mô tả

    Động tác nâng hạ từng ngón tay

    Động tác nâng hạ các ngón tay sẽ giúp kích thích các cơ và tăng cường sự linh động của chúng.

    Bước 1 - Thả lỏng bàn tay, đặt úp bàn tay lên mặt bàn.

    Bước 2 - Từ từ nâng từng ngón tay lên và giữ chúng trên không trung từ 10 - 15 giây và hạ chúng xuống.

    Bước 3 - Thực hiện động tác này ít nhất 10 lần mỗi bên bàn tay.

    Thực hiện động tác nâng hạ từng ngón tay như hình mô tả

    Thực hiện động tác nâng hạ từng ngón tay như hình mô tả

    Bài tập cho ngón tay cái

    Bài tập dành riêng cho ngón cái này sẽ giúp cơ gân ở ngón cái được chắc khỏe hơn, tăng cường độ linh hoạt và cải thiện tình trạng viêm bao gân ngón tay cái.

    Bước 1 - Đưa bàn tay ra trước mặt, thả lỏng và duỗi các ngón tay ra.

    Bước 2 - Giãn ngón cái theo chiều ngang (ra phía mặt ngoài của bàn tay) đến mức tối đa. Giữ ngón cái ở tư thế này từ 15 - 20 giây.

    Bước 3 - Từ từ gập ngón cái vào trong bàn tay. Thực hiện lại động tác 2 và 3 ít nhất 5 lần mỗi bàn tay.

    Thực hiện bài tập cho ngón tay cái như hình mô tả

    Thực hiện bài tập cho ngón tay cái như hình mô tả

    Thực hiện các động trên một cách đều đặn mỗi ngày là một trong các cách điều trị viêm bao gân ngón tay cái tại nhà vô cùng hữu hiệu.

    Lưu ý: Nếu tình trạng viêm bao gân ngón cái của bạn khiến bàn tay và các ngón tay của bạn trở nên tê cứng khó vận động thì bạn nên chườm ấm từ 5 - 10 phút trước khi thực hiện các động tác này để giúp tay trở nên linh hoạt và giảm đau khi đang tập luyện.

    2. Giảm đau do viêm bao gân ngón tay cái với dược liệu

    Bí mật dân gian về cây ngải cứu trong điều trị viêm bao gân ngón tay cái

    Cây ngải cứu chữa đau nhức xương khớp không còn quá xa lạ với nhiều người. Trong loại thảo dược này có nhiều tinh dầu kháng khuẩn tự nhiên, có tác dụng giảm đau, thư giãn cơ, giúp xương khớp mềm mại, đàn hồi tốt. Do đó, nó có thể điều trị các bệnh khác nhau như: gai cột sống, đau ngón tay, đau lưng, … Đặc biệt, các bài thuốc với ngải cứu là một trong các cách điều trị viêm bao gân ngón tay cái cực kỳ an toàn và hiệu quả.

    Cách điều trị viêm bao gân ngón tay cái bằng ngải cứu như sau:

    • Dùng 200 gam lá ngải cứu tươi, rửa sạch và phơi trong bóng râm khoảng 2 giờ.
    • Sau đó, cắt thành từng miếng nhỏ bằng kéo hoặc dao.
    • Cho ngải cứu vào nồi sao vàng cùng với 3 thìa muối trắng.
    • Khi hỗn hợp ngải cứu còn nóng, bạn dùng vải bọc lại và chườm lên các khớp ngón tay bị đau.

    Trong quá trình thoa, nếu hỗn hợp nguội bớt, bạn có thể sao lại và tiếp tục thoa. Đắp như vậy khoảng 2-3 lần liên tiếp, mỗi lần khoảng 30 phút. Sau khoảng 2 tháng, các khớp ngón tay của người bệnh sẽ bớt đau rõ rệt.

    Cách điều trị viêm bao gân ngón tay cái bằng lá lốt

    Lá lốt không là một loại thảo dược có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về xương khớp. Theo các nghiên cứu cho thấy lá lốt chứa hàm lượng tất cao β-caryophyllene. Đây là hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau. Đặc biệt, rễ của loại thảo dược này có chứa một lượng lớn benzyllacita, được sử dụng để giảm nhanh các triệu chứng đau nhức xương khớp.

    Bài thuốc dân gian điều trị viêm bao gân ngón tay cái bằng lá lốt rất đơn giản, người bệnh có thể thực hiện theo các bước sau:

    • Sử dụng khoảng 300 gam lá lốt tươi (bao gồm cả rễ, thân và lá) hoặc 150 gam lốt khô.
    • Sau đó rửa sạch, sắc với 3 bát nước, đun nhỏ lửa cho đến khi nước cạn còn một nửa thì đổ ra bát.
    • Để nguội và uống trong ngày.

    Người bệnh uống bài thuốc này mỗi ngày trong khoảng 2 tháng, các triệu chứng đau nhức xương khớp sẽ giảm dần, hệ xương khớp toàn thân cũng được cải thiện rất nhiều.

    Lá lốt giúp điều trị viêm bao gân ngón tay cái vô cùng hiệu quả

    Lá lốt giúp điều trị viêm bao gân ngón tay cái vô cùng hiệu quả

    3. Hạn chế cầm nắm vật nặng và bẻ khớp tay

    Các khớp ngón tay nên hạn chế bẻ khớp, đây là một thói quen không tốt trong điều trị đau khớp ngón tay. Bỏ thói quen bẻ khớp ngón tay có thể làm giảm áp lực cho các đầu ngón tay. Ngoài ra, người bệnh cũng không nên mang vác vật nặng và chỉ nên sử dụng các khớp của các đầu ngón tay.

    Người cao tuổi dễ mắc các bệnh về xương khớp như: viêm bao gân ngón tay cái, viêm khớp dạng thấp, bệnh gút… Cũng có những bà nội trợ thường xuyên vận động quá sức, làm những công việc, công việc nặng nhọc… Cần kết hợp các phương pháp chữa bệnh khác hiệu quả hơn để điều trị bệnh, vì viêm bao gân ngón tay cái cũng khá nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Người bệnh cũng không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của chuyên gia, vì thuốc giảm đau, kháng viêm cũng có tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

    4. Tăng lượng đạm, vitamin và giảm chất béo trong chế độ ăn

    Các chất dinh dưỡng trong thức ăn đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị viêm bao gân ngón tay cái nói riêng và nhiều bệnh lý xương khớp nói chung. Theo các chuyên gia thì người bệnh cần ăn những thực phẩm giàu đạm, ít chất béo trans và tăng cường các thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm A, B và D vào các bữa ăn hằng ngày để tăng cường khả năng kháng viêm và quá trình phục hồi của cơ thể.

    Lá lốt giúp điều trị viêm bao gân ngón tay cái vô cùng hiệu quả

    Tăng cường ăn thức ăn chứa nhiều đạm và vitamin

    5. Sử dụng miếng dán cơ giảm đau Phiten

    Miếng dán cơ Phiten với công nghệ Aqua Titanium áp dụng nguyên lý của dòng điện sinh học trong cơ thể của các kim loại quý, đặc biệt là kim loại Titanium. Khi dòng điện này được kích hoạt, nó sẽ thúc đẩy hoạt động của các hạch bạch huyết và thúc đẩy khả năng miễn dịch và lưu thông máu trong cơ thể. Giúp giảm đau và tê cứng do tuần hoàn kém và ứ đọng chất lỏng trong các cơ quan trong cơ thể. Chính vì vậy, sử dụng miếng dán cơ giảm đau Phiten là một trong các phương pháp giúp giảm đau khá hiệu quả đối với chứng viêm bao gân ngón tay cái.

    Dán miếng dán cơ Phiten lên huyệt Hợp cốc giúp giảm đau do viêm bao gân

    Dán miếng dán cơ Phiten lên huyệt Hợp cốc giúp giảm đau do viêm bao gân

    Tuy nhiên, để sử dụng miếng dán cơ Phiten hiệu quả nhất, bạn cần phải dán đúng vào các huyệt vị cần kích thích, thì công dụng của sản phẩm sẽ được tăng lên đáng kể. Đối với trường hợp bị viêm bao gân ngón tay cái thì người bệnh nên dán vào huyệt hợp cốc trên bàn tay để tác dụng giảm đau được rõ rệt nhất. Huyệt hợp cốc nằm ở  mu bàn tay, ở các đốt ngón tay cái và ngón trỏ. Huyệt này nằm tại đường giao của ngón cái và ngón trỏ với nhau.

    miếng dán cơ Phiten

    Tham khảo thêm các sản phẩm miếng dán cơ Phiten, Tại đây!

    Kết luận

    Chứng viêm bao gân ngón cái hay hội chứng De Quervain không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh, nhưng lại gây cản trở và khó khăn trong sinh hoạt. Vì vậy, việc thực hiện các phương pháp giúp phòng ngừa và điều trị bệnh từ giai đoạn sớm sẽ giúp ích rất nhiều cho việc ngăn ngừa bệnh trở nên nghiêm trọng và tái phát sau này.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA