Hội chứng ống cổ tay có nguy hiểm không và cách phòng tránh

1 năm trước
Mục lục

    Ở Việt Nam hiện chưa có thống kê chính thức về tỷ lệ mắc hội chứng ống cổ tay, nhưng theo số liệu tại Mỹ thì có đến 500/1000 người có nguy cơ mắc hội chứng này. Vậy hội chứng ống cổ tay có nguy hiểm không và cần phòng tránh như thế nào? Hãy cùng Phiten tham khảo bài viết sau.

    1. Hội chứng ống cổ tay là gì?

    Hội chứng ống cổ tay là một tình trạng phổ biến ở cả người trẻ lớn người lớn tuổi gây tê, ngứa ran và đau ở bàn tay và cẳng tay. Tình trạng này xảy ra khi một trong những dây thần kinh chính của bàn tay - dây thần kinh giữa bị ép hoặc nén khi di chuyển qua cổ tay.

    Ở hầu hết bệnh nhân, hội chứng ống cổ tay trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Nếu không được điều trị trong thời gian quá dài, nó có thể dẫn đến rối loạn chức năng vĩnh viễn của bàn tay, bao gồm mất cảm giác các ngón tay đồng thời yếu đi. Vì vậy mà việc phát hiện để điều trị hoặc phòng ngừa hội chứng ống cổ tay kịp thời vô cùng quan trọng.

    2. Các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay

    Nhận biết bạn có đang mắc hội chứng ống cổ tay thông qua các triệu chứng sau:

    • Tê, ngứa ran, nóng rát và đau: chủ yếu ở ngón cái và ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn. Tình trạng này gây ra sự khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vì những cơn đau vào ban đêm.
    • Đau hoặc ngứa ran có thể di chuyển lên cẳng tay về phía vai
    • Tay yếu: khiến bạn khó thực hiện các động tác cần sự khéo léo như cài khuy quần áo
    • Đánh rơi đồ vật do tay yếu, tê hoặc mất khả năng nhận thức (nhận thức về vị trí của tay)

    Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay sẽ âm thầm xuất hiện mà không có chấn thương cụ thể. Nhiều bệnh nhân thấy rằng các triệu chứng của họ không thường xuyên xuất hiện. Tuy nhiên, khi tình trạng trở nên tồi tệ hơn, các triệu chứng có thể xảy ra thường xuyên hơn và trong thời gian dài hơn.

    Các triệu chứng ban đêm rất phổ biến. Bởi vì chúng ta thường ngủ với tư thế gập cổ tay, các cơn đau có thể gây khó chịu và khiến chúng ta thức giấc. Vào ban ngày, các triệu chứng thường xảy ra khi cầm một vật gì đó trong thời gian dài với cổ tay cong về phía trước hoặc phía sau, chẳng hạn như khi sử dụng điện thoại, lái xe hoặc đọc sách.

    3. Các yếu tố nguy cơ khác đối với hội chứng ống cổ tay

    • Di truyền: Đây có thể là một yếu tố quan trọng. Ống cổ tay có thể nhỏ hơn ở một số người hoặc có thể có sự khác biệt về mặt giải phẫu làm thay đổi khoảng không cho dây thần kinh
    • Sử dụng cố tay thường xuyên: Việc lặp đi lặp lại cùng một chuyển động hoặc hoạt động của bàn tay và cổ tay trong một thời gian dài có thể làm nặng thêm các gân ở cổ tay, gây sưng tấy và gây áp lực lên dây thần kinh.
    • Vị trí bàn tay và cổ tay: Thực hiện các hoạt động liên quan đến uốn cong quá mức hoặc mở rộng bàn tay và cổ tay trong một thời gian dài có thể làm tăng áp lực lên dây thần kinh.
    • Thai kỳ: Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể gây sưng tấy dẫn đến áp lực lên dây thần kinh.
    • Tình trạng sức khỏe: Bệnh tiểu đường, viêm khớp dạng thấp và mất cân bằng tuyến giáp là những tình trạng có liên quan đến hội chứng ống cổ tay.

    4. Phòng tránh ống cổ tay

    Các triệu chứng ban đầu thường có thể thuyên giảm bằng các biện pháp đơn giản như:

    4.1. Đeo băng đai hỗ trợ cổ tay

    Loại băng đai bảo vệ cổ tay mà Phiten muốn giới thiệu cho những người mắc hội chứng ống cổ tay hoặc nguy cơ cao mắc hội chứng này đó là Đai Bảo Vệ Cổ Tay Phiten Metax Supporter Wrist Firm, loại băng đai này với thiết kế ôm sát bảo vệ ngón tay và cổ tay trong quá trình cử động. Nhờ có phần khớp nối với ngón tay mà khả năng cố định khớp của loại băng đai này vượt trội hơn các sản phẩm khác, giúp người bệnh hạn chế được các chuyển động xấu ảnh hưởng đến khớp. Đồng thời, nhờ công nghệ Aqua Metax với sự phối hợp của nhiều kim loại quý như Titanium, Palladium, Bạc,... với kích thước nano có thể thẩm thấu vào trong cơ thể, giúp điều hòa dòng điện sinh học, kích thích và tăng sự mạnh cho cơ bắp, hỗ trợ tuần hoàn máu đến bàn tay, giảm cảm giác đau mỏi và tê bì do hội chứng này gây nên.

    Xem thêm thông tin về Đai Bảo Vệ Cổ Tay Phiten Metax Supporter Wrist Firm, Tại đây!

    4.2. Các bài tập để hoạt động ống cổ tay

    Bất kỳ bài tập hỗ trợ nào cho Hội chứng ống cổ tay thì đều cần được thực hiện đều đặn và kiên trì trong ít nhất từ 3 - 4 tuần liên tục mới có thể cảm nhận được hiệu quả của nó. Đồng thời, sau khi đã hồi phục thì bạn cũng vẫn nên tiếp tục các bài tập này để hạn chế nguy cơ tái phát của bệnh.

    Dưới đây là những động tác và bài tập hỗ trợ phục hồi và phòng ngừa hội chứng ống cổ tay bạn có thể tham khảo:

    2.1. Động tác kéo căng và mở rộng cổ tay

    Động tác giúp kéo căng và mở rộng cổ tay

    Động tác giúp kéo căng và mở rộng cổ tay

    Các bước thực hiện động tác kéo căng và mở rộng cổ tay, lần lượt là:

    • Duỗi thẳng cánh tay ra phía trước sao cho cách tay song song với mặt đất, gập bàn tay hướng lên trên (bàn tay vuông góc với cánh tay).
    • Dùng tay còn lại nắm lấy bàn tay đang giơ lên, dùng lực vừa phải kéo bàn tay về phía thân người, kéo và giữ cho đến khi cảm thấy cổ tay căng hoàn toàn thì dừng lại và giữ nguyên ở tư thế này 15 giây.
    • Thực hiện động tác này mỗi bên 5 lần và một ngày tập ít nhất 3 lần.

    Bạn cần duy trì thói quan thực hiện động tác này từ 5 - 7 ngày mới cảm thấy hiệu quả. Bài tập này sẽ phát huy công dụng hiệu quả nhất, nếu bạn tập nó trước mỗi lần bạn chuẩn bị vận động cổ tay, chẳng hạn như gõ bàn phím hoặc viết chữ.

    2.2. Động tác kéo căng và uốn cổ tay

    Động tác kéo căng và uốn cổ tay cho người mắc hội chứng ống cổ tay

    Động tác kéo căng và uốn cổ tay cho người mắc hội chứng ống cổ tay

    Các bước thực hiện động tác kéo căng và uốn cổ tay, lần lượt là:

    • Duỗi thẳng cánh tay phải ra phía trước, nắm chặt bàn tay và gập bàn tay hướng xuống dưới sao cho bàn tay vuông góc với cánh tay.
    • Dùng bàn tay trái nắm lấy bàn tay phải và kéo xuống dưới theo hướng về phía thân người cho đến khi cổ tay căng hoàn toàn.
    • Giữ ở trạng thái căng cơ gân đó 15 giây rồi thả tay về lại tư thế ban đầu.
    • Thực hiện động tác này ít nhất 5 lần mỗi bên và tối thiểu 3 lần một ngày.

    Tương tự như động tác ở trên, ở động tác này bạn cùng cần kiên trì tập luyện đều đặn ít nhất 1 tuần mới cảm nhận thấy hiệu quả rõ ràng của nó.

    2.3. Bài tập nắm khăn

    Bài tập nắm khăn cho người mắc hội chứng ống cổ tay

    Bài tập nắm khăn cho người mắc hội chứng ống cổ tay

    Động tác nắm khăn này khá đơn giản nhưng lại hỗ trợ cải thiện khả năng cầm nắm rất nhiều cho những bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay nặng đến mức yếu cơ và không tự chủ trong các cử động tay. Bạn có thể thực hiện động tác này ở cả tư thế ngồi hoặc đứng đều được. Tuy nhiên, khi tập bạn cần một chiếc bàn hoặc ghế để kê tay và một chiếc khăn vải nhỏ.

    • Đặt cẳng tay của bạn lên mặt bàn khi ngồi hoặc đứng.
    • Nắm chắc một chiếc khăn đã được cuộn tròn trong bàn tay.
    • Dùng sức bóp chặt khăn trong 15 giây và từ từ thả lỏng cơ tay.
    • Lặp lại động tác này 10 lần mỗi bên và 2 - 3 lần một ngày.

    2. 4. Bài tập bàn tay với dây chun

    Bài tập với dây chun dành cho người mắc hội chứng ống cổ tay

    Bài tập với dây chun dành cho người mắc hội chứng ống cổ tay

    Bạn có thể dùng một chiếc dây su hoặc dây chun buộc tóc để thực hiện bài tập này. Nhưng bạn cần đảm bảo rằng dây chun có kích thước phù hợp với bàn tay của bạn, không quá lớn và không quá nhỏ. Ngoài ra, thì bạn cũng một chiếc bàn hoặc một chiếc ghế để kê tay khi tập.

    • Đeo dây chun lên các ngón tay của bạn, sao cho nó nằm ở đốt ngón tay thứ hai của các ngón tay.
    • Tựa khuỷu tay của bạn lên mặt ghế hoặc bàn.
    • Mở các ngón tay ra để chống lại lực nén của dây chun, giữ ở vị trí mở tối đa của bạn trong 30 giây và từ từ thu tay lại, tránh để dây chun búng vào mặt.
    • Lặp lại động tác này 3 lần mỗi bên và thực hiện đều đặn 2 - 3 lần mỗi ngày để thấy hiệu quả thực sự.

    4.3. Dưỡng thể giảm đau Metax Lotion

    Với những người thường xuyên làm những công việc phải hoạt động cổ tay nhiều, dễ dẫn đến tình trạng đau, tê tay hay hội chứng ống cổ tay được đề cập ở trên. Sử dụng dưỡng thể giảm đau Metax Lotion hàng ngày là một phương pháp ngăn ngừa và phòng tránh hội chứng ống cổ tay hiệu quả.

    Metax Lotion hoạt động dựa trên công nghệ độc quyền từ Phiten Nhật Bản, điều hòa ion trong cơ thể, nhờ đó giúp lưu thông máu hiệu quả. Dưỡng thể giảm đau có thể sử dụng hàng ngày để thoa lên cổ tay kết hợp massage nhẹ nhàng. Với hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu và mang đến cảm giác thư giãn, Metax lotion được người Nhật yêu thích, là sản phẩm chăm sóc sức khỏe bán chạy tại đất nước mặt trời mọc và nhiều quốc gia trên thế giới.

    Tuy nhiên, nếu áp lực lên dây thần kinh giữa vẫn diễn ra có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh và các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Để ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn, phẫu thuật loại bỏ áp lực lên dây thần kinh giữa có thể được khuyến nghị cho một số bệnh nhân.

    Trên đây là những thông tin cần thiết để nhận biết và đánh giá hội chứng ống cổ tay có nguy hiểm không? Nếu có những dấu hiệu trên, bạn cần tham khảo và áp dụng những phương pháp không phẫu thuật để ngăn ngừa bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Liên hệ Phiten qua hotline 0353300088 để được tư vấn cụ thể hơn nhé!