Gai xương cổ tay - Thủ phạm gây đau cổ tay dữ dội

1 năm trước
Mục lục

    Gai xương cổ tay là một dạng khác của hội chứng ống cổ tay. Gai xương cổ tay sẽ khiến khớp cổ tay của người bệnh ngày càng yếu đi và khó khăn khi cử động. Nếu bạn muốn hiểu hơn về bệnh lý này thì hãy theo dõi bài viết này nhé!

    1. Bạn biết gì về bệnh gai xương cổ tay?

    Bệnh gai xương ở khớp cổ tay đã được James Paget phát hiện từ thế kỷ 18. Theo James thì gai xương cổ tay cũng gần tương tự với gai xương ở các vị trí khác trên cơ thể và cổ tay của người từng bị chấn thương sẽ có nguy cơ cao hình thành gai xương nhiều hơn.

    Những lý luận của James Paget gần đúng với những nghiên cứu của khoa học hiện đại. Theo y học hiện đại thì gai xương cổ tay là một dạng của hội chứng ống cổ tay. Tình trạng này gặp phải khi cổ tay bạn bị chấn thương và quá trình phục hồi sau đó gây tích tụ và lắng đọng canxi tại khớp cổ tay tạo thành gai xương.

    Gai xương cổ tay là một dạng khác của hội chứng ống cổ tay

    Gai xương cổ tay là một dạng khác của hội chứng ống cổ tay

    Gai xương cổ tay sẽ gây cản trở rất nhiều cho quá trình vận động không chỉ của cổ tay mà cả cơ thể đều sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, bạn cần hiểu hơn về bệnh lý này để điều trị và phòng ngừa kịp thời.

    2. Nguyên nhân nào khiến bạn bị gai xương cổ tay?

    Gai xương cổ tay có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Một phần nguyên nhân có thể đến từ đặc thù công việc, các chấn thương cổ tay trước đó hoặc thậm chí là do di truyền.

    2.1. Gai xương cổ tay do quá trình lão hóa tự nhiên

    Càng lớn tuổi thì quá trình lão hóa của xương trong cơ thể càng diễn ra mạnh mẽ hơn, điều này khiến xương khớp của bạn mất dần tính linh hoạt, sụn khớp dần bị bào mòn, xơ hóa và cuối cùng mà mất các xương dưới sụn. Kết quả là cơ thể bạn sẽ bắt đầu hình thành các gai xương ở khớp cổ tay để bù đắp lại những phần xương bị thiếu hụt do bị bào mòn đi.

    2.2. Tích lũy chấn thương cổ tay làm hình thành gai xương

    Những tai nạn và chấn thương do chơi thể thao hoặc lao động quá sức có thể xảy ra ở bất cứ ai ở bất kỳ thời điểm nào. Những chấn thương này sẽ làm xương cổ tay của bạn bị tổn thương, các chấn thương này ngày càng tích lũy mà không được điều trị kịp thời sẽ tạo cơ hội cho gai xương được hình thành.

    Chấn thương cổ tay làm hình thành gai xương

    Chấn thương cổ tay làm hình thành gai xương

    2.3. Gai xương cổ tay do một số công việc đặc thù

    Một vài công nghiệp có đặc thù nghề nghiệp là phải cử động cổ tay liên tục và thường xuyên với các động tác lặp đi lặp lại, chẳng hạn như thợ cắt tóc, nhân viên văn phòng hoặc các vận động viên bóng chuyền, cầu lông, tennis,... Điều này sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương cổ tay, đồng thời cũng khiến quá trình lão hóa của sụn khớp diễn ra nhanh hơn, từ đó gai xương sẽ dễ hình thành hơn những người khác.

    Gõ bàn phím nhiều khiến bạn dễ hình thành gai xương

    Gõ bàn phím nhiều khiến bạn dễ hình thành gai xương

    2.4. Do các vấn đề di truyền hoặc dị tật ở xương cổ tay

    Các vấn đề thuộc về di truyền và những dị tật bẩm sinh ở cổ tay cũng khiến cho việc hình thành gai xương cổ tay của bạn dễ hơn những người khác. Có một sự thật là phụ nữ thường có nguy cơ bị gai xương cổ tay cao hơn nam giới và điều này được cho là có liên quan đến gen di truyền.

    2.5. Viêm khớp cổ tay dẫn đến hình thành gai xương

    Viêm khớp cổ tay cũng tác động lên cổ tay của bạn gần tương tự như khi bạn bị chấn thương cổ tay vậy. Nhưng tình trạng viêm khớp cổ tay lâu dài không chỉ tác động lên dây chằng, cơ, mà cả đầu xương và sụn cổ tay đều bị tổn thương. Viêm khớp cổ tay mãn tính mà không điều trị sẽ góp phần tạo nên gai xương ở vị trí viêm.

    3. Làm sao để nhận biết bạn có bị gai xương cổ tay hay không?

    Một điều đáng buồn là hầu như ở các giai đoạn đầu trước khi gai xương bắt đầu hình thành có thể bạn sẽ không cảm nhận được các triệu chứng rõ ràng để điều trị kịp thời. Tuy nhiên, khi gai xương hình thành thì bắt đầu sẽ có triệu chứng chèn ép dây thần kinh với tần suất thường xuyên và rõ ràng hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Vào ban đêm thân nhiệt bắt đầu giảm hoặc một số người có tư thế ngủ không đúng khiến cổ tay bị cong gập khi ngủ, điều này khiến cơn đau sẽ xuất hiện nhiều hơn.

    Gai xương sẽ gây đau dữ dội mỗi lần cử động cổ tay

    Gai xương sẽ gây đau dữ dội mỗi lần cử động cổ tay

    Tùy vào nguyên hình thành gai xương khác nhau và mức độ thoái hóa thì tình trạng chèn ép rễ dây thần kinh sẽ không giống nhau, kết quả là các biểu hiện của mỗi người sẽ có thể khác nhau. Nhưng nhìn chung thì gai xương vẫn sẽ có một số đặc điểm chung sau đây:

    • Cổ tay đau nhức và khó chịu khiến bạn khó khăn khi cử động và cầm nắm bàn tay.
    • Cơn đau ở vùng cổ tay chuyển từ âm ỉ sang dữ dội mỗi khi vận động cổ tay trong thời gian dài.
    • Triệu chứng đau ở cổ tay sẽ lan dần sang các bộ phận khác như cánh tay, bàn tay và ngón tay.
    • Xuất hiện các triệu chứng tê cứng cổ tay và khiến sự linh hoạt của khớp giảm mạnh.
    • Thường xuyên cảm thấy tê bì ở tay và mất kiểm soát vận động do chèn ép rễ thần kinh tay.

    4. Gai xương cổ tay được điều trị như thế nào?

    Nhờ sự phát triển của y học hiện đại mà bệnh gai xương cổ tay hiện nay có thể được điều trị nếu được phát hiện kịp thời. Với những bệnh nhân mắc bệnh gai xương cổ tay ở mức nhẹ thì bệnh nhân có thể có thể áp dụng các phương pháp sau:

    Điều trị gai xương cổ tay bằng phương pháp Tây y

    Đối với gai xương cổ tay thì hầu như không có thuốc nào có thể điều trị đặc hiệu và chủ yếu tập trung vào điều trị triệu chứng, chủ yếu làm giảm đau và giảm viêm do gai xương gây chèn ép dây thần kinh. Thuốc được sử dụng nhiều nhất với những bệnh lý xương khớp là các thuốc thuộc nhóm NSAID.

    Sử dụng các thuốc NSAID chỉ giúp điều trị triệu chứng

    Sử dụng các thuốc NSAID chỉ giúp điều trị triệu chứng

    Ưu điểm của sử dụng các thuốc Tây y là tác dụng giảm đau rất nhanh chóng và rõ rệt. Tuy nhiên, thì các thuốc này có nhiều tác dụng phụ nên bạn phải tham khảo ý kiến của Bác sĩ và Dược sĩ trước khi sử dụng.

    Điều trị gai xương cổ tay bằng phương pháp Đông y

    Gai xương cổ tay bằng phương pháp cổ truyền là một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn. Khác với điều trị bằng thuốc Tây tập trung làm giảm triệu chứng, thì phương pháp Đông y sẽ tập trung vào điều trị các căn nguyên bên trong gây nên gai xương. Một ưu điểm nữa của thuốc Đông y là các thuốc từ thảo dược thường ít tác dụng phụ hơn khi sử dụng.

    Tuy nhiên, điểm hạn chế của việc điều trị bằng phương pháp Đông y là thời gian có hiệu quả khá chậm và bệnh nhân cần kiên trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

    Áp dụng vật lý trị liệu để hỗ trợ điều trị gai xương

    Vật lý trị liệu hầu như là phương pháp mà bất kỳ bệnh nhân nào có các vấn đề về xương khớp đều sử dụng để giảm đau và phục hồi các tổn thương, với gai xương cổ tay cũng vậy.

    Massage cổ tay có thể giúp khớp cổ tay linh hoạt hơn

    Massage cổ tay có thể giúp khớp cổ tay linh hoạt hơn

    • Chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau khi bị gai xương cổ tay.
    • Massage vị trí cổ tay bị đau sẽ hỗ trợ giảm tình trạng cứng khớp cổ tay. Bạn có thể kết hợp massage với các động tác cử động cổ tay đơn giản để tăng sự linh hoạt của khớp.
    • Sử dụng nẹp hoặc băng đai bảo vệ cổ tay để cố định khớp và tránh gây tổn thương nghiêm trọng hơn.

    Với những trường hợp gai xương cổ tay nghiêm trọng thì bạn có thể được bác sĩ chỉ định phẫu thuật để điều trị.

    5. Làm sao để phòng ngừa gai xương cổ tay?

    Hạn chế bưng bê đồ nặng thường xuyên

    Hạn chế bưng bê đồ nặng thường xuyên

    Gai xương cổ tay không quá nguy hiểm như gai xương cột sống, tuy nhiên cũng rất khó để chữa trị hoàn toàn. Vì vậy, biện pháp tốt nhất để hạn chế được các ảnh hưởng của bệnh đến đời sống và sức khỏe thì bạn nên thực hiện các phương pháp phòng ngừa từ sớm:

    • Cân đối thời gian hợp lý giữa làm việc và nghỉ ngơi, để tránh cổ tay quá căng thẳng gây tê mỏi và tổn thương.
    • Hạn chế làm việc quá nặng nhọc phải dùng đến lực cánh tay và cổ tay nhiều.
    • Từ bỏ thói quen bẻ cổ tay, gập hoặc nén cổ tay.
    • Không nên nằm đề hoặc gối đầu lên tay khi ngủ khiến cổ tay bị chèn ép.
    • Sử dụng băng đai bảo vệ cổ tay để phòng ngừa chấn thương cổ tay và trợ lực cho cổ tay khi cử động.

    Từ nguyên nhân và các biện pháp phòng ngừa ở trên, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng mọi nỗ lực để ngăn ngừa gai xương cổ tay đều tập trung vào yếu tố là hạn chế hết mức các tổn thương cổ tay để giảm tỷ lệ việc hình thành gai xương. Và trong đó thì biện pháp hữu ích nhất chính là sử dụng băng đai bảo vệ cổ tay. Khi sử dụng băng đai cổ tay trong quá trình chơi thể thao hoặc thậm chí là khi gõ bàn phím thì sản phẩm này sẽ giúp trợ lực cho vùng cổ tay và bàn tay của bạn, giúp co cổ tay của bạn luôn được giữ ở tư thế chuẩn khi vận động. Từ đó, nguy cơ tổn thương xương và khớp cổ tay sẽ thấp hơn.

    Đồng thời, với những người thường xuyên bị tê cứng và mỏi tay khi phải vận động cổ tay sau một thời gian thì bạn nên lựa chọn băng đai bảo vệ cổ tay Phiten. Các sản phẩm của Phiten bên cạnh thiết kế và mẫu mã đa dạng thì còn có thêm tính năng kích thích dòng điện sinh học tự nhiên và tăng tuần hoàn máu đến vị trí đeo băng nhờ công nghệ AQUA TITANIUM. Do đó, mà tình trạng tê cứng và đau mỏi cổ tay của bạn cũng sẽ được khắc phục.

    Tham khảo thêm các sản phẩm Băng đai bảo vệ cổ tay Phiten, Tại đây!

    Trên đây là những một số thông tin về bệnh gai xương cổ tay và cách để phòng ngừa bệnh lý này. Hy vọng những Phiten đưa ra có thể cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA