Điều trị thấp khớp tại nhà sao cho hiệu quả?

1 năm trước
Mục lục

    “Cách chữa thấp khớp tại nhà sao cho hiệu quả” là vấn đề mà khá nhiều người bệnh quan tâm. Trên Internet có chia sẻ rất nhiều thông tin khác nhau xoay quanh chủ đề này, tuy nhiên phương pháp nào thực sự an toàn, hiệu quả và phương pháp nào không nên áp dụng thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này Phiten sẽ chia sẻ cho bạn những cách chữa thấp khớp tại nhà hiệu quả và an toàn nhất.

    1. Chữa thấp khớp tại nhà có an toàn và hiệu quả không?

    Vấn đề đầu tiên mọi người quan tâm khi áp dụng các cách chữa thấp khớp tại nhà là liệu các phương pháp này có an toàn và hiệu quả không? Và trong trường hợp nào thì có thể tự điều trị tại nhà, trường hợp nào thì bắt buộc cần phải đến bệnh viện để điều trị.

    Đầu tiên, bạn cần hiểu đúng về thuật ngữ “thấp khớp” trước. Thấp khớp (hay rheumatism) là khái niệm chỉ các vấn đề liên quan đến sự rối loạn của quá trình viêm diễn ra tại khớp, có thể hiểu nôm na chính là viêm khớp (arthritis). Trong viêm khớp sẽ chia thành 2 khái niệm khác nhau, nếu viêm khớp do các tác nhân bên ngoài hoặc bệnh lý thông thường thì đây là viêm xương khớp (osteoarthritis), còn viêm khớp do rối loạn quá trình điều hòa miễn dịch trong cơ thể hay tự miễn thì đây là viêm khớp dạng thấp, chính là thấp khớp mà chúng ta quan tâm đến.

    Thấp khớp là một bệnh tự miễn nên khó điều trị dứt điểm hoàn toàn

    Thấp khớp là một bệnh tự miễn nên khó điều trị dứt điểm hoàn toàn

    Vì là một bệnh tự miễn nên khả năng điều trị dứt điểm bệnh lý này dù có can thiệp y tế phù hợp cũng không cao. Vì vậy, đây cũng là một phần lý do mà nhiều người lựa chọn tự điều trị tại nhà. Và việc tự điều trị tại nhà được cách giá là có hiệu quả tích cực đối với một số trường hợp và khá an toàn nếu bạn áp dụng đúng phương pháp và đúng cách.

    2. Top 06 cách chữa thấp khớp tại nhà hiệu quả nhất

    Sau đây là một số cách chữa thấp khớp tại nhà khá an toàn và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng theo để cải thiện các triệu sưng đau và viêm trong chứng thấp khớp của mình.

    2.1. Ngâm mình bằng nước thảo dược

    Trong điều trị thấp khớp thì việc đả thông hệ thống kinh lạc, kích thích tuần hoàn, đẩy lùi hàn thấp là việc vô cùng quan trọng. Vì việc này sẽ giúp cho việc lưu thông máu và điều hòa miễn dịch được diễn ra tốt hơn, đồng thời còn giúp cải thiện triệu chứng đau nhức và sưng đỏ do viêm khớp gây ra. Và phương pháp ngâm cả cơ thể hoặc chỉ cần ngâm tay, chân vào nước ấm có một số thảo dược tính ấm giúp trừ phong thấp là một trong các cách vô cùng an toàn và hiệu quả khi tự điều trị thấp khớp tại nhà.

    Ngâm chân vào nước thảo dược sẽ giúp cải thiện tình trạng đau khớp của bạn

    Ngâm chân vào nước thảo dược sẽ giúp cải thiện tình trạng đau khớp của bạn

    Cách thực hiện như sau: Chuẩn bị 3 nguyên liệu gồm lá lốt, gừng tươi và lá bạc hà. Rửa sạch, đập dập hoặc thái nhỏ chúng cho vào đun cùng nước sôi trong 10 phút. Gạn bỏ phần bã, lấy dịch hòa cùng nước lạnh sao cho nước từ khoảng 40 - 60°C. Cho tay/chân vào ngâm trong 15 - 20 phút. Trong quá trình ngâm bạn có thể kết hợp với xoa bóp xung quanh khớp theo vòng tròn để kích thích các huyệt vị quanh khớp, giúp thải trừ phong thấp hiệu quả hơn.

    2.2. Chườm nóng hoặc tắm nước ấm

    Chăm chỉ mỗi ngày đều đặn thực hiện việc chườm ấm 3 lần và mỗi lần từ 15 – 20 phút sẽ giúp thư giãn và giảm đau nhức xương khớp hiệu quả. Cách trị viêm xương khớp này phù hợp với những người bị đau nhức xương khớp do viêm khớp dạng thấp, xương khớp kém ổn định ở người lớn tuổi hoặc đau khớp do thời tiết thay đổi.

    Việc chườm ấm sẽ hỗ trợ cho quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn, đặc biệt là tuần hoàn ở khu vực đang bị viêm đau, giúp cải thiện khả năng chữa lành các tổn thương. Cách này cũng giúp làm ấm các chi, thư giãn xương khớp, mô mềm, mạch máu xung quanh, loại bỏ hàn thấp, giảm cứng khớp, đồng thời giảm áp lực chèn ép lên hệ dây thần kinh cơ bên trong khớp, tăng độ linh hoạt và khả năng vận động của người bệnh.

    Cách thực hiện như sau: Bệnh nhân dùng một túi chườm ấm hoặc một chai nước ấm hoặc khăn ấm chườm lên vị trí bị khớp đang bị viêm đau trong 15 - 20 phút. Chăm chỉ thực hiện việc ngày 3 lần một ngày sẽ có thể cải thiện tình trạng sưng đau khớp do thấp khớp rất hiệu quả. 

    Tương tự như chườm ấm, thì tắm nước ấm cũng hỗ trợ kích thích lưu thông máu đến vị trí khớp tổn thương tốt hơn, giúp giảm tê cứng, đau nhức và tăng tính linh hoạt cho khớp. Bệnh nhân bị thấp khớp nên tắm nước ấm mỗi ngày để khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp của mình thay vì tắm nước lạnh.

    2.3. Chườm lạnh

    Trong thấp khớp thì việc chườm lạnh là một trong các cách giúp khắc phục tình trạng đau và sưng tấy do viêm nhanh nhất là chườm lạnh. Đây là một trong các phương pháp có thể cải thiện triệu chứng các triệu chứng một cách tức thời, tuy nhiên đây không phải là phương pháp tối ưu để áp dụng hằng ngày trong điều trị thấp khớp tại nhà. Do việc thường xung sử dụng nhiệt hàn vào khớp, có thể khiến hàn thấp dễ xâm nhập vào cơ thể và làm cho chứng thấp khớp của bạn nghiêm trọng hơn. Nhưng khi quá đau đớn thì bạn thỉnh thoảng có thể áp dụng cách này để giảm đau ngay lập tức cho khớp.

     Chườm lạnh giúp giảm sưng đau do viêm khớp nhanh chóng

    Chườm lạnh giúp giảm sưng đau do viêm khớp nhanh chóng

    Cách thực hiện như sau: Bệnh nhân cần sử dụng một túi đá lạnh chườm vào vùng khớp đang bị sưng viêm trong khoảng 15 đến 20 phút. Lưu ý bạn không nên dùng đá lạnh chườm trực tiếp lên vùng đang bị tổn thương, thay vào đó bạn cần cho vào túi chườm hoặc một khăn mỏng tránh gây bỏng lạnh vùng da tại vị trí đó.

    2.4. Xoa bóp

    Khi mắc phải các vấn đề về xương khớp thì xoa bóp luôn là một trong các cách tự điều trị tại nhà được nhiều người lựa chọn vì tính tiện dụng, an toàn và hiệu quả của nó. Khi chúng ta tác động lực từ bàn tay lên các mô mềm và khớp có thể giúp các bộ phận này được thư giãn, cải thiện tình trạng chèn ép rễ thần kinh cơ, giảm căng thẳng cơ xương khớp và kích thích lưu thông máu nhờ vậy là giúp giảm đau và sưng tấy do thấp khớp gây nên.

    Xoa bóp là một trong các cách chữa thấp khớp tại nhà hiệu quả nhất

    Xoa bóp là một trong các cách chữa thấp khớp tại nhà hiệu quả nhất

    Để việc xoa bóp đạt hiệu quả cao hơn bạn nên kết hợp chúng với các sản phẩm massage giảm đau chuyên dụng như Phiten Metax Lotion hoặc các bài thuốc xoa bóp trừ phong thấp (bao gồm dầu tràm, tinh dầu gừng kết hợp với tinh dầu bạc hà). Việc xoa bóp đều đặn mỗi ngày từ 10 - 20 phút sẽ mang đến hiệu quả điều trị đáng mong đợi cho những bệnh nhân bị thấp khớp.

    Chú ý khi tự xoa bóp tại nhà: Khi xoa bóp cần chú ý đến lực của tay, không nên quá mạnh hoặc quá nhẹ. Đồng thời, bạn nên tăng lực dần dần trong quá trình xoa bóp, không nên tác động lực mạnh một cách đột ngột khi xoa bóp.

    2.5. Cách chữa thấp khớp tại nhà bằng cây bồ công anh

    Bồ công anh là loại cây mọc dại khá nhiều, ở một số vùng bồ công anh còn có tên gọi khác là rau bồ cóc, rau lưỡi cày hoặc diếp trời. Loại cây này chứa lượng rất cao các khoáng chất, đặc biệt là canxi, magie nên vô cùng tốt cho những người đang mắc vấn đề về xương khớp, đặc biệt là người lớn tuổi.

    Cách dùng cây bồ công anh để giảm đau nhức xương khớp và trị thấp khớp như sau: Chuẩn bị 100 - 200 gram hoa bồ công anh tươi. rửa sạch và để cho ráo nước, cho toàn bộ vào một chiếc lọ thủy tinh trong suốt. Cho dầu hạnh nhân hoặc dầu olive vào đến khi ngập hoàn toàn hoa trong lọ thì dừng. Đậy kín nút và cất vào nói râm mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời. Đợi trong khoảng 2 - 3 tuần, khi hoa bồ công anh đã hoàn toàn mất màu và chuyển sang màu nâu. Lọc lấy phần dịch cho vào một lọ thủy tinh khác, bỏ hết hoa bồ công anh. Bảo quản dầu này trong nơi thoáng mát và dùng dần để xoa bóp mỗi khi thấy đau khớp.

     2.6. Sử dụng băng đai bảo vệ để ổn định khớp

    Một trong các vấn đề mà người bị thấp khớp hoặc viêm khớp dạng thấp ít chú ý đến là phải cố định và giữ ổn định cho khớp trong quá trình điều trị bệnh. Nếu khớp của bạn kém ổn định thì khả năng phục hồi sẽ diễn ra vô cùng chậm thậm chí là các phương pháp điều trị còn không thể mang đến hiệu quả như mong đợi mà còn tiến triển nặng hơn. Vì vậy, việc sử dụng băng đai bảo vệ khớp để cố định các khớp khi bị thấp khớp là vô cùng quan trọng.

    Nên sử dụng băng đai bảo vệ để ổn định khớp khi bị thấp khớp

    Nên sử dụng băng đai bảo vệ để ổn định khớp khi bị thấp khớp

    Nhưng viêm khớp thì có nhiều vị trí khác nhau, liệu người bệnh nên đeo băng đai bảo vệ khớp cho vị trí nào. Thì lời khuyên của dành cho bạn nếu bạn chỉ đau ở một vị trí khớp nhất định thì bạn chỉ cần đeo băng đai hỗ trợ cho vị trí đó thôi. Ví dụ bạn chỉ bị đau ở đầu gối thì bạn chỉ cần đeo băng đai bảo vệ khớp gối khi vận động. Nhưng nếu bị đau nhiều vị trí thì sao? Nếu bất kỳ vị trí nào mình cũng đeo băng đai bảo vệ khớp thì tất bất tiện. Vì vậy, bạn chỉ cần ưu tiên đeo băng đai bảo vệ khớp ở các vị trí chịu áp lực lớn hoặc đau nhiều. Chẳng hạn, bạn đi đau ở khớp đầu gối, mắt cá và khuỷu tay thì bạn có thể chỉ cần đeo băng đai ở đầu gối hoặc mắt cá chân, hoặc cả hai vị trí này nếu có thể, mà không cần thiết phải đeo băng đai ở cả ba vị trí khớp bị đau.

    Một gợi ý dành cho người bị thấp khớp, nhưng các khớp thường sưng tấy và tê cứng thường xuyên thì bạn nên sử dụng băng đai bảo vệ khớp Phiten. Vì loại băng đai này có sử dụng công nghệ AQUA TITANIUM, công nghệ này giúp kích thích dòng điện tự nhiên trong cơ thể, thông qua đó giúp cải thiện tuần hoàn đến vị trí khớp đang sưng đau, hỗ trợ giảm đau và khắc phục tình trạng cứng khớp do ứ đọng tuần hoàn.

    Tham khảo các loại băng đai bảo vệ khớp Phiten - Tại đây!

    3. Lưu ý khi thực hiện các cách chữa thấp khớp tại nhà

    Như đã nói ở phần 1, thì không phải bất kỳ ai cũng có thể tự chữa thấp khớp tại nhà, và không phải ai áp dụng cũng hiệu quả. Để biết được khi nào bạn có thể tự chữa thấp khớp tại nhà và trường hợp nào không nên áp dụng thì bạn có cần hiểu hơn về các giai đoạn phát triển của “thấp khớp”:

    • Thể nhẹ - Số lượng khớp bị viêm không nhiều, không ảnh hưởng quá lớn đến khả năng vận động, có hiệu quả với các loại thuốc chống viêm NSAID thông thường.
    • Thể trung bình - Số lượng khớp bị viêm nhiều, đau dai dẳng không dứt và khớp bắt đầu cứng và khó khăn khi cử động.
    • Thể nặng - Người bệnh gần như là không thể đi lại và bắt buộc phải dùng thuốc mới có thể cải thiện các triệu chứng. Một số trường hợp, bệnh nhân bắt buộc phải thực hiện các phẫu thuật để chỉnh sửa hoặc thay thế các khớp và gân đã bị tổn thương hoặc phá hủy hoàn toàn.

    Trong các giai đoạn bệnh trên, thì các cách chữa thấp khớp tại nhà sẽ mang đến nhiều hiệu quả tích cực ở giai đoạn thể nhẹ. Còn ở giai đoạn thể trung bình thì người bệnh bắt buộc phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nhưng có thể kết hợp với các phương pháp chăm sóc tại nhà để hỗ trợ cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn.

    Kết luận

    Thấp khớp là một bệnh “tự miễn” và khó để có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn, vì vậy mà nhiều người bệnh tin tưởng và áp dụng các cách chữa thấp khớp tại nhà. Tuy nhiên, dù các phương pháp này khá an toàn và hiệu quả nhưng bạn không nên chủ quan về tình trạng bệnh lý của cơ thể mà vẫn nên đến thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt, để được chăm sóc y tế đúng cách và sau đó bạn có thể áp dụng thêm các phương pháp điều trị tại nhà mà chúng tôi đã nêu ở trên để hỗ trợ cho quá trình điều trị được diễn ra tốt hơn.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA