Điểm danh những chấn thương thường gặp khi bơi lội

1 năm trước
Mục lục

    Bơi lội là môn thể thao mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và cũng có độ an toàn tương đối cao so với các môn thể thao khác. Tuy nhiên, nếu bạn không thực hiện đúng kỹ thuật bạn rất có thể sẽ gặp một số tai nạn hoặc chấn thương trong quá trình bơi lội. Dưới đây là các chấn thương phổ biến trong bơi lội và cách khắc phục.

    1. Những chấn thương phổ biến trong bơi lội

    1.1. Chấn thương vai khi bơi lội

    Vai là bộ phận đầu tiên và phổ biến nhất mỗi khi chúng ta nhắc đến chấn thương trong bơi lội. Nguyên nhân là do các động tác bơi thường di chuyển vai quá nhiều về một hướng hoặc quá lâu.

    Lúc này, các gân cơ xương khớp trở nên chắc khỏe và cứng lại. Hướng ngược lại ít được luyện tập hơn nhưng theo thời gian nó ngày càng có xu hướng thiên lệch và gây ra những chấn thương.

    Chấn thương vai là chấn thương vô cùng phổ biến khi bơi lội

    Chấn thương vai là chấn thương vô cùng phổ biến khi bơi lội

    1.2. Chấn thương cột sống khi bơi lội

    Đau lưng do bệnh thoái hóa đĩa đệm là một chứng gặp khá phổ biến ở các vận động viên bơi lội chuyên nghiệp hoặc những người bơi lội thường xuyên. Bơi không đúng kỹ thuật có thể gây tổn thương cột sống hoàn toàn và rất khó để hồi phục lại như ban đầu.

    Nhiều người thực hiện động tác bơi với phần ngực được nâng lên quá mức, gây căng cơ vùng lưng dưới. Điều này cũng khiến cột sống chịu lực vô cùng lớn, dẫn đến hiện tượng đau lưng.

    Trong khi đó, một số lại người thở không đúng cách, thường thở ra phía trước với tư thế ngẩng cao đầu, làm tăng áp lực lên cột sống và ảnh hưởng đến tình trạng của cột sống lưng.

    Những chấn thương bơi lội thường gặp và cách khắc phục

    Bơi lội không đúng kỹ thuật khiến cột sống dễ bị tổn thương

    Các cử động khác trong quá trình bơi lội như lật hoặc xoay người cũng có thể khiến cột sống bị uốn cong. Nếu điều này tiếp diễn quá lâu có thể dẫn đến những chấn thương nguy hiểm trong quá trình tập luyện.

    1.3. Các chấn thương ở hông khi bơi lội

    Chấn thương cơ hông cũng là chấn thương không quá phổ biến trong bơi lội. Nguyên nhân của chấn thương này thường là do dùng chân đẩy nước sai cách. Nếu bạn đá chân quá rộng khi bơi, bạn có thể dễ dàng bị chấn thương đầu gối và hông.

    Vì vậy, cần chú ý tập động tác này đúng kỹ thuật và thay đổi kiểu bơi thường xuyên để tránh chấn thương vùng hông một cách tối đa.

    1.4. Chấn thương đầu gối khi bơi lội

    Chấn thương đầu gối thường xảy ra khi bạn bơi ếch

    Chấn thương đầu gối thường xảy ra khi bạn bơi ếch

    Chấn thương đầu gối là một chấn thương phổ biến khi bơi ếch. Khi bạn dùng chân quạt nước, lực sẽ tác động rất nhiều lên các cơ xung quanh đầu gối, và việc gập gối quá mức sẽ gây ra các cơn đau ở phía trước đầu gối.

    Nên tập kỹ thuật đạp chân đúng cách trong bất kỳ các bài tập nào, để tránh mở rộng chân quá mức khiến các gân xương bánh chè bị kích thích, gây chấn thương và đau.

    2. Cách xử trí khi bị chấn thương trong quá trình bơi lội

    Tương tự như hầu hết các loại chấn thương thể thao khác, chấn thương khi bơi lội bạn cũng cần xử lý kịp thời để hạn chế những biến chứng nghiêm trọng xảy ra. Sau đây là một số gợi ý của chúng tôi cho bạn khi đối mặt với tình trạng các chấn thương trên.

    Đối với những người bị đau dữ dội sau khi bơi lội: Nếu cơn đau của bạn đã kéo dài hơn 2 ngày kể từ lần cuối bạn bơi lội, thì lời khuyên chân thành là bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời, vì chấn thương của bạn có thể đã khá nghiêm trọng.

    Tránh tự chăm sóc tại nhà để hạn chế những biến chứng để lại hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe lâu dài.

    Đối với những người bị đau ngay sau khi bơi lội: Lăn đá lên vùng bị đau trong 10 - 15 phút, làm điều này hai lần một ngày và tối đa là 3 lần, để giảm đau ở vùng bị tổn thương. Duy trì và luân phiên các kiểu bơi khác nhau để tránh gây căng thẳng hoặc áp lực quá mức lên bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể.

    Dùng đá lạnh chườm lên vùng đang bị đau để giảm đau

    Dùng đá lạnh chườm lên vùng đang bị đau để giảm đau

    Những người bị đau cổ khi bơi lội: Đau cổ mãn tính trong thời gian dài có thể do kỹ thuật bơi không tốt hoặc liên tục nâng đầu lên khỏi mặt nước để thở. Những đối tượng này phải ngừng bơi và chuyển sang các môn thể thao trên cạn. Ưu tiên các bài tập hỗ trợ cổ và vai để kéo giãn và thả lỏng cơ cổ vai.

    Những chấn thương bơi lội thường gặp và cách khắc phục

    Những người bị đau cổ mãn tính khi bơi lội không nên tiếp tục bơi nữa

    Đau lưng dưới kèm theo triệu chứng sưng tấy sau khi bơi lội: Đầu tiên, bạn cần dừng hoặc hạn chế việc bơi lại ngay. Đồng thời, kết hợp giữa làm nóng và xoa bóp khu vực đang bị sưng đau. Thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai của cơ lưng, kéo giãn lưng, squat, xoa bóp toàn thân,… để giảm dần cơn đau.

    3. Phòng ngừa chấn thương khi bơi lội

    3.1. Chuẩn bị trước khi bơi lội

    Khởi động và làm nóng cơ thể

    Khởi động trước khi xuống nước là điều quan trọng hàng đầu trước khi bơi lội. Hãy khởi động từ các bài tập nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp, và tất cả các khớp và cơ đều cần được khởi động tốt.

    Đặc biệt là các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp gối, cổ đều được làm nóng. Đồng thời, kết hợp các bài tập chạy tại chỗ với và kỹ thuật bơi mô phỏng trên cạn.

    Khởi động đầy đủ trước khi bơi lội

    Khởi động đầy đủ trước khi bơi lội

    Sử dụng băng dán cơ thể thao

    Nhiều người lầm tưởng rằng, chỉ có các bộ môn thể thao trên cạn mới có thể sử dụng băng dán cơ. Nhưng sự thật là kể cả khi bơi lội hoặc chơi các môn thể thao dưới nước khác như bóng nước hay lặn bạn đều có thể sử dụng băng dán cơ, vì keo dán của băng dán cơ là loại keo đặc biệt được dùng trong y tế với độ bám dính cao, ngay cả khi bạn đổ nhiều mồ hôi hoặc vận động dưới nước.

    Băng dán cơ sẽ hỗ trợ ổn định các khớp, đặc biệt là khớp vai khi bạn bơi lội. Nhờ vào điều này mà bạn sẽ tránh được các chấn thương không mong muốn trong quá trình vận động. Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng băng dán cơ Phiten với công nghệ Aqua Titanium giúp điều hòa dòng điện sinh học trong cơ thể, kích thích tuần hoàn máu tốt hơn. Thông quá đó, bạn sẽ hạn chế được tình trạng chuột rút hoặc đau mỏi cơ do khí huyết kém lưu thông.

    Dán băng dán cơ để bảo vệ vai khi bơi lội

    Dán băng dán cơ để bảo vệ vai khi bơi lội

    Dù có nhiều công dụng tuyệt vời như vậy, nhưng không phải ai cũng biết cách dùng sao cho hiệu quả nhất. Nếu bạn vẫn chưa biết cách dùng như thế nào, thì hãy để Phiten gợi ý cho bạn một cách dán đặc biệt hiệu quả khi bơi lội.

    • Chuẩn bị một miếng băng dán cơ Phiten có chiều dài khoảng 20 - 30 cm và cắt đôi một đầu thành hình chữ Y.
    • Dán toàn bộ phần băng dán cơ vừa cắt lên cơ Delta ở bắp tay và kéo dài lên đến vai của bạn.

    Mua ngay băng dán cơ Phiten Titanium X30 Stretched Sport, Tại đây!

    3.2. Chú ý khi xuống nước bơi lội

    Người tập nên tránh thực hiện các bài tập phối hợp quá nhanh, vì bạn có thể không kiểm soát được lực sinh ra khi kết hợp tất cả các động tác, dễ dẫn đến chấn thương.

    Tập các bài thở nước, động tác chân, tay, phối hợp các động tác để tránh chấn thương khớp vai, khớp gối. Duy trì các kiểu bơi xen kẽ với nhau để tránh căng thẳng lặp đi lặp lại trên mô mềm và xương hoặc khớp nhất định.

    3.3. Chăm sóc cơ thể sau khi bơi lội

    Cho cơ thể nghỉ ngơi giữa các buổi tập bơi là cách tốt nhất để cơ phục hồi. Lưu ý bạn không nên tiếp tục bơi lội khi cơ đang bị mỏi. Đồng thời, chú ý đến cường độ tập luyện của mình, tránh tập luyện quá sức dẫn đến mỏi cơ.

    Kết luận

    Bơi lội không đúng kỹ thuật dẫn đến chấn thương khi bơi. Trong trường hợp nghiêm trọng, hoạt động bơi lội có thể ngừng vĩnh viễn. Do đó, để tránh các chấn thương ở vai, cột sống, hông và đầu gối. Để tránh chấn thương, các huấn luyện viên cần chú ý khởi động trước khi bơi. Học kỹ thuật động tác. Nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể có thể phục hồi và tăng hiệu quả tập luyện.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA