Điểm danh các tư thế ngủ đúng giúp cải thiện sức khỏe

1 năm trước
Mục lục

    Trong khi ngủ, cơ thể sẽ được phục hồi năng lượng và giúp làm việc hiệu hơn vào hôm sau. Tư thế ngủ có ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ, do đó cần biết những tư thế phù hợp để cải thiện sức khỏe bạn nhé!

    1. Điểm danh các tư thế ngủ đúng

    Mỗi tư thế ngủ sẽ mang đến những lợi ích sức khỏe khác nhau, cùng Phiten tìm hiểu về những tư thế ngủ tốt nhất nhé

    1.1. Ngủ nghiêng

    Ngủ nghiêng một bên với tư thế hơi cong người và đầu gối hơi nâng lên trên rất tốt cho sức khỏe tổng quát, nhất là khi ngủ nghiêng bên trái. Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất khi có hơn 60% số người thường nằm nghiêng khi ngủ, đặc biệt là nam giới. Nằm nghiêng khi ngủ cũng mang lại những lợi ích về sức khỏe như cải thiện chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày, ngoài ra có thể giảm chứng khó ngủ hoặc ngáy khi ngủ. Tư thế nằm nghiêng mang đến sự thoải mái cho người lớn tuổi vì có thể giảm đau lưng.

    Theo nghiên cứu, ngủ nghiêng về bên trái sẽ tốt hơn so với bên phải

    Ngủ nghiêng có thể đặc biệt có hữu ích với

    • Phụ nữ mang thai
    • Người bị trào ngược axit
    • Người bị đau lưng
    • Những người ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ
    • Người cao tuổi

    Tuy nhiên, cần thay đổi các tư thế khác vì nằm nghiêng một bên quá lâu có thể dẫn đến đau nhức hoặc căng cứng ở vai, tay hay căng cứng hàm và phía bị tì đè có thể để lại nếp nhăn trên da.

    Theo các chuyên gia về sức khỏe giấc ngủ thì ngủ nghiêng bên trái được đánh giá là tốt hơn so với ngủ nghiêng bên phải. Ngủ nghiêng về bên phải có thể làm tăng áp lực lên các cơ quan nội tạng, đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên ngủ bên trái đối với phụ nữ mang thai và những người bị trào ngược axit dạ dày hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

    1.2. Nằm ngửa khi ngủ

    Nằm ngửa là tư thế ngủ phổ biến thứ hai, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi nằm ngửa, cột sống sẽ thẳng và trọng lượng sẽ được phân bố đều khắp cơ thể. Nằm ngửa khi ngủ cũng có thể làm giảm nghẹt mũi hoặc dị ứng. Ngoài ra, da mặt không tiếp xúc với gối sẽ không gây ra các vết nhăn hay bụi bẩn tích tụ trên gối gây viêm nhiễm da.

    Tư thế ngủ nghiêng và tư thế nằm ngửa đúng cách

    Tư thế nằm ngửa dành cho những đối tượng:

    • Người bị đau cột sống thắt lưng
    • Người muốn hạn chế nếp nhăn
    • Người bị đau cổ vai gáy
    • Người bị nghẹt mũi
    • Tư thế ngủ tốt nhất cho chứng đau cổ

    Nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất đối với người bị đau cổ so với tư thế nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Để tránh đau cổ, hãy sử dụng một chiếc gối hỗ trợ cổ có chất liệu đàn hồi và có thiết kế riêng để nâng đỡ vùng cổ. Ngoài ra, bạn có thể cuộn một chiếc khăn dưới cổ và dùng một chiếc gối phẳng hơn để kê đầu.

    Khi nằm ngửa, đừng gác tay lên trán vì sẽ tạo ra áp lực cho cột sống và xương khớp, dễ gây đau vai hoặc cổ.

    1.3. Tư thế ngủ dạng thai nhi

    Đây là tư thế ngủ rất phổ biến và khá giống với tư thế nằm nghiêng một bên, chỉ khác là hơi uốn cong người và cuộn tròn người về phía đầu gối, như tư thế của thai nhi trong bụng mẹ. Tư thế ngủ uốn cong người này cũng có tác dụng hỗ trợ giảm đau lưng và tiếng ngáy nên phù hợp với người có vấn đề về lưng, phụ nữ mang thai và người thường xuyên ngáy khi ngủ.

    Thế nhưng, nếu ngủ ở tư thế dạng thai nhi, bạn cần lưu ý phải thả lỏng cơ thể và cong người một cách tự nhiên để không gây cản trở hô hấp trong khi ngủ. Thêm vào đó, đối với người bị đau cứng khớp nên tránh ngủ ở tư thế này vì có thể gây đau nhức và ê ẩm cơ thể.

    1.4. Nằm sấp

    Nằm sấp là tư thế ngủ ít phổ biến nhất. Nghiên cứu cho thấy chúng ta dành ít hơn 10% thời gian ban đêm để ngủ ở tư thế này. Tuy nhiên, nằm sấp cũng có một số lợi ích. Cụ thể, tư thế ngủ sấp giúp mở rộng đường thờ nên có thể giúp giảm ngáy. Tuy nhiên, xương sườn phải hoạt động chống lại trọng lượng cơ thể đè nén để có thể thở ở tư thế này, việc này có thể khiến cơ thể phải sử dụng nhiều năng lượng hơn, do đó khiến giấc ngủ của bạn không ngon giấc.

    Tư thế ngủ nằm sấp có một số nhược điểm và không được khuyến khích cho hầu hết mọi người. Đặc biệt, những đối tượng sau không nên nằm sấp khi ngủ:

    • Phụ nữ mang thai
    • Người bị đau cổ hoặc lưng
    • Người muốn hạn chế nếp nhăn

    2. Những lưu ý khác để ngủ sâu và ngon giấc

    Áp dụng các mẹo sau để ngủ đúng tư thế và có giấc ngủ sâu và  ngon hơn:

    2.1. Điều chỉnh tư thế nằm:

    • Tư thế nằm nghiêng: Đặt một chiếc gối nhỏ giữa hai chân để điều chỉnh hông phù hợp với đường cong tự nhiên của cột sống.
    • Tư thế ngủ dạng thai nhi: Cơ thể cần thả lỏng, chân hơi mở rộng và kẹp một chiếc gối giữa hai đầu gối.
    • Tư thế nằm ngửa: Kê gối dưới đầu gối để giảm đau lưng và có thể kê thêm một chiếc gối phụ nếu bạn bị tắc nghẽn đường thở.
    • Tư thế nằm sấp: Chọn gối thấp hoặc không dùng gối, nệm cứng và lót gối ở vùng bụng – xương chậu để hạn chế đau lưng dưới.

    2.2. Một số lưu ý khác

    • Chọn nệm cứng vừa phải, có chức năng nâng đỡ cho cột sống.
    • Làm sạch ga trải giường và phòng ngủ thường xuyên.
    • Tùy chỉnh ánh sáng phòng ngủ, không nên quá sáng gây chói mắt.
    • Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, ánh sáng xanh có thể làm bạn khó vào giấc ngủ hơn.
    • Tránh uống cà phê và trà trước khi đi ngủ.
    • Tập luyện nhẹ nhàng để ngủ ngon hơn.

    3. Cải thiện chất lượng giấc ngủ với gối Phiten

    Sử dụng gối phù hợp đóng vai trò quan trọng để có một giấc ngủ ngon. Nguyên tắc chung khi chọn gối ngủ là tìm một chiếc gối có thiết kế giúp duy trì độ cong tự nhiên của cột sống. Đảm bảo rằng cổ của bạn không bị gập hoặc uốn cong bất thường khi ngủ. Cổ, lưng dưới và ngực của bạn được thẳng hàng.

    Đối với người có thói quen nằm ngửa thì gối bằng cao su hoặc lông vũ là lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, với những người thường ngủ nghiêng thì nên ưu tiên lựa chọn gối Memory Foam, loại gối này sẽ giúp hỗ trợ đường cong tự nhiên của cột sống làm giảm áp lực lên các đốt sống cổ. Bên cạnh đó gối memory foam còn giúp điều chỉnh nhiệt độ với cấu trúc các lỗ nhỏ li ti, cho phép không khí tự do lưu thông, mang lại cảm giác mát mẻ hơn khi ngủ so với gối truyền thống.

    Một trong các loại gối memory foam rất được ưa chuộng trên thị trường, đặc biệt là tại thị trường Nhật Bản, là Gối Shiatsu của Phiten với công nghệ Aqua – Gold. Gối được tạo từ bọt polyurethane có cấu trực xốp, dưới tác dụng của trọng lực, gối sẽ uốn theo hình dạng của đầu, và sau đó sẽ khôi phục lại như ban đầu khi không có tác dụng của trọng lực. Cho nên, dù bạn ngủ nghiêng hay xoay người thường xuyên trong lúc ngủ thì gối luôn ôm lấy đầu, giúp giảm căng thẳng cho cột sống và cải thiện tuần hoàn máu lên não của bạn khi ngủ.

    Sự đặc biệt của tất cả các sản phẩm Phiten là công nghệ Aqua Metal độc quyền, với dòng sản phẩm gối Shiatsu thì chúng tôi tạo ra một lớp Aqua-Gold bên ngoài để tăng khả năng kháng khuẩn, ngăn ngừa mùi hôi cực kỳ hiệu quả.

    Tư thế ngủ tốt nhất là tư thế giúp bạn có một giấc ngủ không bị gián đoạn và thức dậy vào buổi sáng với cảm giác sảng khoái, không đau nhức. Hy vọng những thông tin trên đây giúp cải thiện giấc ngủ và phục hồi năng lượng thông qua giấc ngủ ngon.