Đau mỏi vai gáy "căn bệnh" của thời hiện đại

1 năm trước
Mục lục

    Đau mỏi vai gáy là một triệu chứng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt đối với người cao tuổi. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây số người trẻ mắc bệnh này cũng ngày càng tăng lên nhanh chóng và trở thành “căn bệnh” của thời hiện đại. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 30% dân số thế giới gặp phải vấn đề về đau cổ vai gáy ở mức độ từ nhẹ tới nặng, nếu không kịp thời chữa trị sẽ chuyển thành bệnh mãn tính và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

    Để đẩy lùi tình trạng đau mỏi cổ vai gáy, bạn có thể áp dụng ngay các biện pháp đơn giản mà Phiten chia sẻ trong bài viết này bạn nhé!

    Đau mỏi vai gáy là gì

    Đau mỏi vai gáy là hiện tượng cơ ở vùng bả vai, cổ bị co cứng, huyết dịch lưu thông kém làm tích lũy lại các chất gây mỏi, đau nhức và hạn chế vận động ở vùng cổ, vai gáy. Ngoài các yếu tố cơ học bên ngoài tác động, hội chứng đau mỏi vai gáy còn là dấu hiệu tiềm ẩn của nhiều bệnh lý về xương khớp.

    Để chấm dứt cơn đau nhanh, người đau thường theo thói quen sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc liên tục trong thời gian dài sẽ khiến người bệnh bị lờn thuốc hoặc nghiêm trọng hơn là phù nề, viêm loét dạ dày. Vì vậy, để quá trình điều trị bệnh đau cổ vai gáy hiệu quả và tiết kiệm chi phí, bạn cần được chuẩn đoán chính xác, hiểu được nguyên nhân để chữa trị đúng cách.

    Nguyên nhân đau cổ vai gáy

    Ngày nay, bệnh đau mỏi vai gáy khá phổ biến ở phụ nữ và nam giới do việc thường  xuyên sử dụng máy vi tính và thiết bị điện thoại di động quá nhiều. Ngoài ra, cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra chứng đau mỏi vai gáy như nguyên nhân cơ học, bệnh lý và các nguyên nhân khác.

    Nguyên nhân cơ học

    Thói quen sinh hoạt xấu: Một số thói quen xấu như dựa đầu vào ghế, kê gối nằm ngủ quá cao hoặc quá thấp, nằm nghiêng một bên lâu đều có thể gây ra tình trạng đau cổ vai gáy.

    Tập luyện quá sức: Tập luyện ở cường độ cao hoặc tư thế tập không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến vấn đề đau mỏi vai gáy.

    Đặc thù công việc: Đối với những công việc đặc thù bắt buộc phải ngồi quá lâu trong một tư thế như tài xế lái xe đường dài, nhân viên văn phòng làm việc 8 đến 12 tiếng cũng khiến máu khó lưu thông và dẫn đến đau mỏi cổ vai gáy.

    Chấn thương vùng cổ đột ngột: Xảy ra khi có chấn thương dây chằng, cơ hoặc gân cổ rách cơ, gân do cử động cổ đột ngột. Triệu chứng gồm đau và cứng cổ, đau đầu, chóng mặt.

    Nguyên nhân bệnh lý

    Rối loạn chức năng thần kinh: Nguyên nhân thường gặp ở người đau mỏi vai gáy là chứng rối loạn chức năng do các dây thần kinh vùng vai gáy bị kéo dãn, bị kéo căng quá mức, gây ra rối loạn dây thần kinh khu vực từ đó dẫn đến đau mỏi cổ vai gáy.

    Thoái hóa cột sống cổ: Các dấu hiệu của cơn đau vai gáy cổ do thoái hóa đốt sống cổ sẽ bắt đầu từ cột sống thoái hóa sau đó lan rộng ra toàn bộ vùng vai gáy , sau tai... gây ảnh hưởng đến tư thế hoạt động ở vùng đầu – cổ.

    + Thoát vị đĩa đệm cộng sống cổ: Do sự trồi lệch bao xơ nằm giữa các đĩa đệm làm cho lượng nhân nhầy thoát ra. Từ đó đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí bên trong đốt sống và chèn ép lên tủy sống. Khiến cho vùng vai gáy bị đau nhức nghiêm trọng.

    Ngoài bệnh được kể trên thì đau vai gáy còn là biểu hiện của các bệnh lý khác như vôi hóa cột sống, viêm bao khớp vai, rối loạn chứng bả vai lồng ngực,…

    Nguyên nhân đau vai gáy khác

    + Tuổi tác: Càng lớn tuổi, quá trình lão hóa xương khớp bắt đầu được đẩy nhanh, kéo theo chức năng của các cơ quan, hệ xương khớp bị thoái hóa và suy giảm dần. Do đó mà tỷ lệ người cao tuổi mắc các bệnh về cơ, xương khớp cao hơn so với người trẻ.

    + Thời tiết: Thời tiết quá lạnh hoặc chuyển mùa do áp suất không khí thay đổi đột ngột khiến các cơ mạch máu bị co lại và khả năng cung cấp oxy vào máu giảm đi.

    Thiếu chất: Cơ thể thiếu các chất vitamin, khoáng chất cũng khiến cho hệ thần kinh yếu đi và gây mệt mỏi, đau mỏi vai gáy.

    Triệu chứng đau cổ vai gáy

    Các triệu chứng đau cổ vai gáy bao gồm khó cử động đầu, đau đầu, co thắt cơ và căng tức. Các cơn đau trầm trọng hơn khi giữ đầu cố định trong thời gian dài, chẳng hạn như khi lái xe hoặc làm việc trên máy tính. Sau đây là một số biểu hiện cơ bản mà người bị đau cổ vai gáy thường gặp:

    +  Đau nhức vai gáy âm ĩ, đột ngột hoặc dai dẳng
    +  Nằm ngủ nghiêng một bên sẽ bị đau
    +  Cơn đau xuất hiện khi người bệnh làm việc quá lâu và ngồi làm việc cùng một tư thế
    + Mức độ đau sẽ tăng lên khi người bệnh di chuyển, ngồi lâu, hắt hơi, xoay cổ và tăng lên khi thay đổi thời tiết.

    Đối tượng đau cổ vai gáy

    Bệnh đau cổ vai gáy có thể xảy ra ở bất kỳ ai, ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp. Đặc biệt, đối tượng đau vai gáy cổ thường gặp là nhóm người thường xuyên làm việc sai tư thế trong một thời gian dài, ít vận động, ngồi nhiều trước màn hình máy tính, người lao động nặng, dân công sở, người lớn tuổi, tài xế lái xe hoặc phụ nữ nội trợ,.. thường rất dễ mắc phải.

    Các biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh đau mỏi vai gáy

    Ở giai đoạn đầu, bệnh đau cổ vai gáy không quá nguy hiểm, nhưng chắc chắn về lâu dài mức độ đau nhức sẽ tăng dần lên và trở thành mối nguy hại đối với sức khỏe, vận động và hiệu suất công việc bị giảm sút.

    Có nhiều biện pháp giúp giảm tình trạng đau mỏi vai gáy, tùy thuộc vào mức độ đau nhức mà có phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh đau vai gáy cổ:

    • Nhẹ nhàng xoa bóp, chườm khăn nóng hoặc chườm lạnh lên vùng cổ vai gáy khi bệnh vừa khởi phát, mỗi lần chườm tối đa 20 phút để giảm sưng và cứng cổ, kết hợp với xoa bóp vai gáy nhẹ nhàng để tăng lưu thông máu và cơ được thư giãn.
    • Thay đổi tư thế làm việc: Đối với dân văn phòng, không nên ngồi làm việc quá lâu mà hãy thay đổi tư thế thường xuyên, khoảng 30 phút bạn nên đứng dậy vận động nhẹ, nhất là ở vùng cổ vai và tay. Điều này giúp cho giảm bớt đau mỏi cơ khi ngồi lâu.
    • Tập thể thao thường xuyên: Các bài tập giãn cơ như ưỡn cổ, nghiêng người, ưỡn người về phía trước,… có thể giúp bạn khắc phục tình trạng đau cổ vai gáy
    • Ở giai đoạn đầu, bạn nên hạn chế xoay đầu, không ngồi trước quạt điện hoặc điều hòa để tránh tình trạng co cứng, đau nhức. Trước khi ngủ nên massage nhẹ nhàng từ 10 – 15 phút để giúp máu vùng vai gáy được lưu thông tốt.
    • Ở giai đoạn vừa, biểu hiện bị đau cổ vai gáy dần rõ ràng hơn, bạn cần uống thuốc giảm đau không kê đơn để hỗ trợ như paracetamol, aspirin hoặc dùng băng dán cơ giảm đau để giảm các chứng khó chịu.
    • Ở mức độ bệnh trở nặng, bạn cần sử dụng biện pháp châm cứu hoặc thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu kết hợp dùng băng đai bảo vệ khớp vai để điều trị.

     

    • Hầu hết các cơn đau vai gáy chỉ kéo dài vài tuần, bạn có thể thực hiện các biện pháp ở trên giúp giảm đau. Nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm và có dấu hiệu tái lại, tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa sớm để chuẩn đoán chính xác tình trạng đau vai gáy cổ, để có thể chữa trị kịp thời, tránh biến chứng.

    Bên cạnh đó, khi có dấu hiệu về đau vai gáy, ngoài việc dùng thuốc, bạn có thể dùng băng dán cơ Phiten kết hợp với dưỡng thể giảm đau Metax lotion là giải pháp tối ưu giúp hỗ trợ giảm đau nhức, thư giãn cơ bắp và mang lại hiệu quả đáng kể cho người bệnh.

    • Sử dụng dưỡng thể giảm đau Phiten metax lotion: Những cơn đau mỏi vai gáy kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và sinh hoạt hằng ngày. Thay vì uống thuốc giảm đau thì metax lotion là cách an toàn và hiệu quả giúp bạn xoa dịu căng thẳng, đau mỏi vai gáy.
      So với việc dùng thuốc giảm đau có thể gây buồn ngủ và phải dùng kê toa, dùng Metax lotion có nhiều ưu điểm hơn vừa giúp giảm đau hiệu quả vừa không gây tác dụng phụ, dễ dàng sử dụng mọi lúc mọi nơi.
      Metax lotion là một sản phẩm hỗ trợ điều trị đau mỏi vai gáy chính hãng Nhật Bản, sử dụng công nghệ Metax độc quyền có tác dụng trực tiếp lên vị trí đau, giúp hỗ trợ các cơn đau về cơ như giảm căng, sưng tấy, nhức mỏi cơ,… và thư giãn cơ thể.
      Đặc biệt, sản phẩm dạng lotion thấm nhanh vào da, không gây bết dính trên quần áo, giúp bạn thuận tiện trong công việc và sinh hoạt.


    Kết hợp sử dụng Metax Lotion và cây lăn mặt Phiten Titanium Roller

    Kết hợp sử dụng Metax Lotion và cây lăn mặt Phiten Titanium Roller

    • Băng dán cơ giảm đau Phiten là một phương pháp hỗ trợ điều trị phổ biến được sử dụng trong vật lí trị liệu. Được sử dụng để giúp giảm đau, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đau cổ vai gáy, cải thiện tình trạng co cơ, giảm sưng và ức chế cơn đau ở các mô bị thương. Loại băng dán cơ đặc biệt này được sử dụng cho vùng cơ để giúp giảm sưng, phục hồi các khớp cử động tự nhiên.

    Băng dán cơ Phiten Titanium x30 với hiệu quả giảm đau tức thì
    Băng dán cơ Phiten Titanium x30 với hiệu quả giảm đau tức thì

    Bạn có thể sử dụng băng dán cơ Phiten bất cứ lúc nào, khi bị đau nhức vai do chơi thể thao, tập thể dục hoặc ngồi làm việc quá lâu trên máy tính. Để giảm đau mỏi vai gáy hiệu quả, bạn nên dùng băng dán cơ kết hợp massage với dưỡng thể giảm đau Metax lotion sẽ giúp giảm đau nhanh và điều hòa ion, hỗ trợ lưu thông máu.

    Kết luận

    Đau mỏi vai gáy đem đến nhiều mệt mỏi, phiền toái cho người bệnh. Mặc dù, triệu chứng này không quá nguy hiểm, nhưng tốt nhất vẫn nên có biện pháp ngăn ngừa từ sớm để biết được căn nguyên từ đó sớm tìm ra giải pháp chữa trị hiệu quả và kịp thời!