Đau khuỷu tay – Triệu chứng các Golfer không nên phớt lờ

1 năm trước
Mục lục

    Hiện nay, Golf là bộ môn thể thao vô cùng thời thượng và đã không còn quá xa lạ với đại đa số mọi người. Golf không những là giúp thư giãn, cải thiện tinh thần mà giúp nâng cao sức khỏe của người chơi.

    Mặc dù, Golf là một môn thể thao khá nhẹ nhàng và mức độ chấn thương khá thấp do không yêu cầu các vận động ở cường độ mạnh. Tuy nhiên, không phải là không có các chấn thương. Golfer thường gặp những chấn thương ở vùng thắt lưng, khuỷu tay, vai và cổ. Các chấn thương này là do việc tập luyện sai tư thế, nếu không được sửa chữa và điều trị kịp thời thì các chấn thương này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp của bạn. Một trong các chấn thương phổ biến trong môn thể thao này là “Khuỷu tay Golfer – Golfer’s Elbow”, đây chính là nguyên nhân chính gây nên tình trạng đau tay và khuỷu tay ở nhiều người chơi Golf. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích và hiệu quả tập luyện của bạn.

    Hội chứng khuỷu tay Golfer là gì?

    Khuỷu tay Golfer hay còn được biết đến là bệnh lý liên quan đến viêm mỏm lồi xương cánh tay. Khi vận động cách tay mạnh và đột ngột, đặc biệt là khi Golfer thực hiện các cú swing, điều này làm rách vi sợi ở đầu nguyên ủy các gân cơ sấp tròn, cơ gấp cổ tay quay và cơ gấp cổ tay trị, cũng như cơ gan tay dài. Các vi chấn thương này kéo dài và lặp đi lặp lại liên tục dẫn đến viêm các gân cơ bám vào mỏm lồi cầu xương khuỷu tay. Tình trạng viêm ở mỏm lồi cầu xương cánh tay có thể đi kèm với một số bệnh lý khác như viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, thậm chí là Gout.

    Các dấu hiệu nhận biết hội chứng “Khuỷu Tay Golfer”

    Đau ở vùng mỏm lồi cầu xương cánh tay

    Đau ở vùng mỏm lồi cầu xương cánh tay

    Đặc trưng nhất của hội chứng này là đau ở vùng mỏm lồi cầu vùng xương cánh tay, cơn đau sẽ trở nên dữ dội khi co hoặc gấp cổ tay. Người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc cầm nắm đồ đạc, lực tay yếu. Cơn đau có thể phát tác nhiều về đêm, khiên bệnh nhân mất ngủ. Tuy nhiên, khi gặp các tình trạng trên bệnh nhân có thể lầm tưởng với bong gân, trật khớp mà không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Để chẩn đoán chính xác bệnh, bạn cần đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để thực hiện các nghiệm pháp đặc biệt và chụp X – quang để loại trừ các nguyên nhân đau khuỷu tay do gãy xương hoặc viêm khớp.

    Khuỷu tay Golfer có điều trị được không?

    Tin vui cho bạn là bệnh lý này có thể được điều trị hoàn toàn khi được chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng hơn thành gây nhiễm trùng cánh tay - ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn.

    Phương pháp điều trị bệnh lý này

    Phẫu thuật

    Đối với hội chứng “Khuỷu tay Golfer” thường thì sẽ ít yêu cầu phẫu thuật.Tuy nhiên, với trường hợp đã được điều trị bằng các phương pháp khác nhưng không đáp ứng thì sẽ được yêu cầu thực hiện các phẫu thuật xâm lấn đến các vùng đau gân.

    Thuốc

    Sử dụng Corticoid để điều trị sự hướng dẫn của bác sĩ

    Sử dụng Corticoid để điều trị sự hướng dẫn của bác sĩ

    Bạn sẽ thường được bác sĩ kê đơn cho các thuốc giảm đau nhóm NSAID, kèm với trị liệu bằng Corticoid để làm giảm tình trạng viêm.  Lưu ý, bạn không được tự ý dùng thuốc mà cần có sự tư vấn và chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

    Tuy nhiên, phương pháp dùng thuốc chỉ giúp làm giảm và điều trị triệu chứng không thể chữa dứt điểm được nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy mà các phương pháp vật lý trị liệu và phục hồi tự nhiên được ưu tiên chọn lựa để điều trị và ngăn ngừa hội chứng hội chứng này.

    Vật lý trị liệu

    Chườm lạnh để giảm đau

    Không những là khi mắc hội chứng khủy tay Golfer mà ngay cả đối với tình trạng đau khuỷu tay do căng cơ hoặc giãn gân bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp sau đây để giảm đau và phục hồi tổn thương:

    • Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi là ưu tiên hàng đầu khi bị chấn thương. Tránh hoạt các vận động nặng làm nghiêm trọng hơn các chấn thương.
    • Chườm lạnh: Chườm lạnh vùng đau từ 15 đến 20 phút mỗi lần, mỗi ngày chườm 2- 3 lần và thực hiện vài ngày liên tục để giảm đau.
    • Bài tập vật lý trị liệu: Thực hiện một số bài tập theo hướng dẫn của bác sĩ để phục hồi và tăng cường sức mạnh của gân cơ trở lại.
    • Dùng nẹp cố định: sử dụng nẹp để cố định khớp trong thời gian bị chấn thương, giúp hạn chế các vận động làm nghiêm trọng thêm tình trạng tổn thương.

    Phương pháp phòng ngừa hội chứng Khuỷu tay Golfer

    Khởi động trước khi chơi Golf

    Khởi động là phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa chấn thương và giúp bạn có những cú phát bóng trên sân như Tiger Woods. Bất kỳ ai, dù là người chơi chuyên nghiệp hay các handicap thấp đều cần khởi động đầy đủ trước khi cầm gậy.

    Lựa chọn gậy phù hợp

    Chọn gậy phù hợp với thể trạng, sức lực, trình độ và chiều cao không những giúp bạn tận hưởng được môn thể thao này một cách trọn vẹn nhất. Mà còn, giúp giảm các chấn thương không mong muốn trong quá trình tập luyện.

    Tìm kiếm huấn luyện viên chuyên nghiệp

    Nếu bạn thực sự nghiêm túc muốn đầu tư cho môn thể thao này thì hãy tìm kiếm cho mình huấn luyện viên phù hợp và có chuyên môn để hướng dẫn bạn. Hạn chế được các chấn thương do thực hiện các động tác không đúng.

    Sử dụng băng dán cơ thể thao

    Nếu bạn yêu thích Golf bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh các vận động viên chuyên nghiệp sử dụng các băng dán cơ thể thao trên cơ thể.

    Justin Thomas sử dụng băng dán cơ thể thao để phòng ngừa các chấn thương

    Justin Thomas sử dụng băng dán cơ thể thao để phòng ngừa các chấn thương

    Băng dán cơ thể thao được dán ở khớp hoặc một vùng cơ cụ thể giúp thay đổi cách cơ thể chúng ta cảm nhận chuyển động tại khu vực đó. Từ đó mà kiểm soát được sự di chuyển của cơ thể phù hợp, ngăn chặn các chấn thương.

    Tình trạng đau khuỷu tay ở người chơi Golf thường đến từ việc lạm dụng quá mức các cơ cẳng tay, cơ gấp cổ tay và ngón tay. Băng dán cơ sẽ giúp người cảm nhận được sự căng và co cơ trong quá trình chuyển động, từ đó mà thay đổi lực và tư thế cho phù hợp tránh căng cơ quá mức.

    Xem thêm bài viết: Giải mã công dụng thực sự của băng dán cơ thể thao Phiten

    Cách sử dụng băng dán cơ thể thao để tránh đau khuỷu tay

    MUA NGAY: Băng dán cơ Phiten Titanium Tape X100 Stretched

    Trước khi dán băng cơ thể thao bạn cần đảm bảo rằng vùng da chuẩn bị dán đã được vệ sinh sạch sẽ, khô ráo và không bôi bất kỳ loại dầu hoặc kem dưỡng gì trước đó. Nếu vùng da đó có nhiều lông bạn có thể cạo bớt lông để tránh đau đớn khi gỡ băng.

    Cắt băng dán thành hình chữ “Y” chiều dài từ 10 – 12 cm. Dùng kéo cắt bo tròn các góc như hình bên dưới.

    Gỡ lớp giấy bên dưới, dán lên khuỷu tay của bạn và xoa nhẹ để đảm bảo băng dính chắc chắn.

    Gỡ lớp giấy bên dưới, dán lên khuỷu tay của bạn và xoa nhẹ để đảm bảo băng dính chắc chắn.

    Kéo căng băng và dán vào khuỷu tay, đảm bảo rằng băng không có nếp nhăn

    Kéo căng băng và dán vào khuỷu tay, đảm bảo rằng băng không có nếp nhăn.

    Kéo hai đầu chạc chữ Y và dán vào cẳng tay của bạn, đảm bảo độ dãn của băng khi dán là từ 25 – 50% để tránh cản trở khi cử động. Miết nhẹ nhàng để băng dính chắc chắn vào da.

    Mua ngay: Băng dán cơ thể thao Phiten

    Loại băng dán cơ nào phù hợp với Golfer?

    Trên hiện nay có nhiều vô số loại băng dán cơ thể thao, tuy nhiên để lựa chọn được loại băng có chất lượng tốt và thực sự mang lại hiệu quả lại không phải là đơn giản. Tuy băng dán cơ không quá ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nếu dùng phải sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất tập luyện và độ an toàn khi vận động của bạn. Vì vậy, mà bạn cần lựa chọn một nhãn hàng và một địa điểm mua uy tín.

    Băng dán cơ thể thao Phiten với công nghệ Aqua metal độc quyền, đã được FDA chứng nhận về độ an toàn – chất lượng  - hiệu quả. Bên cạnh các đặc tính của một loại băng dán cơ thể thao cơ bản thì băng dán cơ thể thao Phiten được phủ thêm một lớp Aqua Titanium giúp tăng cường tác dụng hỗ trợ tuần hoàn và lưu thông máu.

    Xem thêm vài viết: Giải mã công dụng thực sự của băng dán cơ thể thao Phiten

    Nếu bạn chưa biết mua băng dán cơ thể thao Phiten ở đâu cho uy tín thì bạn có thể tham khảo các địa chỉ sau:

    ● Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    ● Website: https://www.phiten.vn/

    ● Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/

    ● Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore

    ● Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store