Các chấn thương thể thao phổ biến khi chơi Golf

1 năm trước
Mục lục

    Mọi người thường cho rằng Golf là một môn thể thao nhẹ nhàng và khá an toàn cho người chơi. Nhưng theo nghiên cứu từ trung tâm Injury Research and Policy tại Columbus, bang Ohio thì có hơn 30.000 ca chấn thương khi chơi Golf được điều trị tại các phòng cấp cứu của Mỹ hằng năm.

    Điều đáng ngạc nhiên nhất là các chấn thương khi chơi Golf lại phổ biến ở 2 nhóm tuổi là từ 7 - 17 tuổi chiếm đến 22,1% và người trên 55 tuổi chiếm 21,8%.

    Về tỷ lệ nhập viện, những người chơi Golf lớn tuổi có tỷ lệ nhập viện cao gấp 5 lần so với những người chơi Golf trẻ tuổi. Hầu hết nguyên nhân của các chấn thương này liên quan đến các sai lầm trong tư thế, động tác hoặc các va chạm trong quá trình luyện tập, gần một phần 3 còn lại (khoảng 30%) liên quan đến sự căng thẳng cơ bắp, bong gân và trật khớp hoặc gãy xương.

    Các con số này mới chỉ phản ánh được các chấn thương nghiêm trọng cần được điều trị ngay lập tức, còn chưa tính đến các chấn thương nhẹ không cần điều trị hoặc điều trị tại nhà như các chấn thương ở lưng, cổ tay, hông hoặc đầu gối do hoạt động quá mức. Vì vậy, ta có thể thấy mặc dù Golf không phải là môn thể thao có cường độ vận động cao nhưng nguy cơ chấn thương khi chơi Golf vẫn rất cao.

    Hiểu được những chấn thương phổ biến trong chơi Golf có thể giúp những người yêu thích chơi môn thể thao này ngăn ngừa chấn thương trước khi nó xảy ra, hoặc biết những cách điều trị hiệu quả nhất để phục hồi nhanh hơn.

    1. Đau lưng

    Ước tính khoảng 75 đến 85% mọi người sẽ trải qua một hoặc một số dạng đau lưng trong suốt cuộc đời của họ, và con số này có thể cao hơn ở những người chơi Golf.

    Cúi gập người nhiều giờ khi chơi Golf gây đau lưng

    Cúi gập người nhiều giờ khi chơi Golf gây đau lưng

    Một vòng Golf (một round) có tới 18 lỗ Golf, một người muốn chơi hết một vòng đồng nghĩa với việc họ phải liên tục khom lưng, xoay người trong vòng bốn đến năm giờ đồng hồ. Đối với những người chơi không chuyên nghiệp để hoàn thành mỗi lỗ Golf lại tốn nhiều thời gian hơn nữa.  Việc cúi gập người và lặp đi lặp lại các chuyển động hàng trăm lần trong nhiều giờ thì việc người chơi Golf bị đau lưng là không có gì lạ.

    Mọi người thường hay lơ là việc đau lưng sau khi luyện tập và cho rằng đó có thể là do căng cơ mà thôi. Nhưng nếu cơn đau này lặp lại liên tục và trong thời gian dài thì có thể gây nên nhiều bệnh lý nghiêm trọng về xương khớp như thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm,.v.v.

    Để hạn chế đau lưng khi chơi Golf cũng như là sau khi chơi Golf thì bạn cần phải khởi động đầy đủ, kết hợp với các động tác kéo giãn và các động tác giúp tăng cường sức mạnh của cơ lưng dưới và cơ bụng để tăng cường sức mạnh cho lưng của bạn.

    2. Viêm gân khủy tay

    Viêm gân khuỷu tay là tình trạng kích ứng hoặc viêm gân ở vùng khuỷu tay và ảnh hưởng nhiều đến phạm vi hoạt động của cánh tay. Bệnh lý này còn được gọi với một cái tên khác là “khuỷu tay Tennis” khi bị thương ở gân phía ngoài khuỷu tay và  “khuỷu tay Golfer” nếu bị thương ở gân trong. Điều thú vị là phần lớn những người chơi Golf lại mắc chứng “khuỷu tay tennis” nhiều hơn.

    Đọc thêm bài viết: Đau khuỷu tay – Triệu chứng các Golfer không nên phớt lờ

    Tập luyện liên tục gây viêm gân khủy tay

    Tập luyện liên tục gây viêm gân khủy tay

    Nguy cơ bị viêm gân sẽ tăng lên theo tuổi tác, mức độ và cường độ vận động của người chơi golf. Bạn càng tập luyện nhiều, nghĩa là bạn càng phải lặp đi lặp lại các động tác đánh bóng, điều này sẽ gây căng thẳng cho gân khuỷu tay dẫn đến nguy cơ viêm gân.

    Trong viêm gân khuỷu tay thì nghỉ ngơi hợp lý sau khi luyện tập là điều quan trọng nhất. Nghỉ ngơi cho phép các gân bị thương được chữa lành, giảm viêm và giảm đau.

    3. Chấn thương cổ tay

    Chấn thương cổ tay khi chơi golf thường do cầm gậy không đúng cách hoặc có thể do kỹ thuật swing chưa tốt, hay do gậy va đập trong quá trình thực hiện downswing hoặc tập luyện quá mức khiến đau nhức cổ tay.

    Kỹ thuật chưa tốt có thể gây chấn thương cổ tay khi chơi Golf

    Kỹ thuật chưa tốt có thể gây chấn thương cổ tay khi chơi Golf

    Các chuyển động lặp đi lặp lại cổ tay khi chơi Golf và các cú đánh bóng mạnh mẽ với cường độ cao và đột ngột khiến cổ tay bạn có nguy cơ chấn thương rất cao. Thường các chấn thương này biểu hiện bằng các cơn đau nhói cổ tay sau khi tập luyện, cùng với cảm giác nóng và mỏi ở cổ tay. Trong các trường hợp nhẹ thì các chấn thương này có thể tự khỏi sau một vài ngày nghỉ ngơi. Nhưng nếu nghiêm trọng và kéo dài có thể dẫn đến tình trạng viêm gân hoặc viêm bao gân cổ tay.

    Nếu không được điều trị kịp thời, các bệnh lý và chấn thương này có thể ảnh hưởng đến khả năng và phạm vi hoạt động của cổ tay, khiến tay bạn kém linh hoạt và yếu cơ.

    Băng đai bảo vệ cổ tay giúp phòng ngừa chấn thương cổ tay khi chơi Golf

    Băng đai bảo vệ cổ tay giúp phòng ngừa chấn thương cổ tay khi chơi Golf

    Nhiều chấn thương cổ tay khi chơi Golf có thể được ngăn ngừa bằng cách sử dụng băng đai bảo vệ cổ tay. Băng đai bảo vệ cổ tay sẽ giúp giữ cho cổ tay không bị chệch ra khỏi phạm vi hoạt động của khớp gây tổn thương gân và dây chằng. Đồng thời, băng đai bảo vệ cổ tay cũng giúp trợ lực cho cổ tay của bạn, giúp bạn có một cú swing tuyệt vời hơn.

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ cổ tay Phiten

    4. Chấn thương vai

    Thoạt nhìn, động tác swing trong Golf có vẻ là một động tác tương đối đơn giản. Tuy nhiên, cú swing đòi hỏi sức mạnh và phối hợp đồng thời của các cơ bắp đặc biệt là các cơ chi trên để cùng nhau tạo ra một động tác đánh bóng mà tốc độ ở đầu gậy có thể lên đến hơn 100 dặm/giờ.

    Những cú swing có nguy cơ gây chấn thương vai cao

    Những cú swing có nguy cơ gây chấn thương vai cao

    Các chấn thương khi chơi golf bắt nguồn từ việc sử dụng quá sức hoặc từ chấn thương và chủ yếu ảnh hưởng đến khuỷu tay, cổ tay, vai và vùng thắt lưng. Liên quan đến chấn thương vai, vai chính, hoặc vai trái ở người chơi golf thuận tay phải. Các vấn đề về vai thường gặp ảnh hưởng đến người chơi golf bao gồm rách cổ tay quay, chấn thương gân cơ nhị đầu, va đập ở vai, thoái hóa khớp và mất ổn định khớp vai.

    Hầu hết bệnh nhân bị chấn thương vai liên quan đến chơi golf có thể được ngăn ngừa bằng cách thực hiện các lưu ý sau:

    • Tăng cường cơ bắp và tính linh hoạt
    • Tập thói quen khởi động trước trận đấu
    • Điều chỉnh việc luyện tập phù hợp với năng lực là giới hạn thể chất của bản thân, dưới sự giám sát của huấn luyện viên chuyên nghiệp khi mới bắt đầu chơi.

    5. Chấn thương đầu gối

    Mọi người thường lầm tưởng rằng với người chơi Golf thì chỉ gây chấn thương các chi trên như cánh tay, vai, khuỷu tay, hông và lưng do các bộ phận này phải hoạt động nhiều khi chơi Golf. Tuy nhiên, sự thật là mức độ phổ biến của chấn thương đầu gối khi chơi Golf chỉ đứng thứ hai sau chấn thương thắt lưng. Điều này là do các cú đánh Golf gây nên một lực xoắn cực lớn lên các khớp gối.

    Đánh Golf tác động lên đầu gối mạnh hơn nhiều so với chạy bộ

    Đánh Golf tác động lên đầu gối mạnh hơn nhiều so với chạy bộ

    Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc chạy bộ hết 18 lỗ gôn sẽ ít căng thẳng hơn là đánh bóng vào chúng. Lực mà cú đánh Golf tác động lên đầu gối mạnh hơn lực tác động lên đầu gối của người chạy bộ. Cú swing trong Golf thực sự tác động một lực lên đầu gối gấp 4,5 lần trọng lượng cơ thể của người chơi Golf ở khớp trước của đầu gối và gấp 3,2 lần trọng lượng cơ thể ở khớp bên của đầu gối. Điều này xảy ra rất nhanh vì một tay golf chuyên nghiệp chỉ mất khoảng 0,23 giây để hoàn thành cú downswing và 0,82 giây để hoàn thành cú upswing. Do đó, cú downswing nhanh hơn khoảng 3½ lần và tạo ra tỷ lệ chấn thương cao nhất ở những người chơi golf cả chuyên nghiệp và nghiệp dư.

    Ba chấn thương đầu gối hàng đầu liên quan đến chơi golf là:

    • Rách sụn chêm và dây chằng
    • Viêm gân và bệnh lý về gân
    • Kích thích quá trình thoái hóa / viêm xương khớp.

    Tiger Woods đã được phẫu thuật khớp gối và dây chằng chéo trước (Anterior cruciate ligament - ACL) cho đầu gối trái của anh ấy, đây là chấn thương đầu gối thường gặp nhất đối với một tay golf thuận tay phải.

    Tiger Woods bị chấn thương đầu gối

    Tiger Woods bị chấn thương đầu gối

    Sử dụng băng dán cơ thể thao khi chơi Golf có thể giúp phòng ngừa được phần nào được các chấn thương đầu gối thường gặp. Bởi vì băng dán cơ thể thao có khả năng đẩy nhanh quá trình phục hồi sau chấn thương, tăng tuần hoàn và giảm đau và sưng cơ - tất cả đều giúp cải thiện độ bền và tăng hiệu suất quá trình tập luyện thể thao. Với băng dán cơ thể thao Phiten nhờ công nghệ Aqua Titanium mà tác dụng cải thiện tuần hoàn và giảm đau càng được tăng lên gấp nhiều lần, điều mà không có bất kỳ loại băng dán nào làm được.

    Để sử dụng băng dán cơ thể thao Phiten mang lại tác dụng phòng ngừa chấn thương đầu gối hiệu quả nhất bạn có thể tham khảo cách dán sau đây:

    • Cắt 2 miếng băng dán cơ Phiten có chiều dài khoảng 35 - 40 cm.
    • Ngồi thẳng trên ghế, chân tạo với mặt đất một góc 120 độ và bắt đầu dán từ điểm A, rồi quấn một vòng xung quanh gối hướng về phía đùi trên.
    • Làm tương tự với miếng băng dán cơ thể thao còn lại nhưng với chiều ngược lại.

    Cách dán băng dán cơ bảo vệ đầu gối khi chơi golf

    Cách dán băng dán cơ bảo vệ đầu gối khi chơi golf

    Mua ngay: Băng dán cơ Phiten Titanium Tape X30 Stretched Sport

    6. Kết luận

    Các chấn thương khi chơi golf có thể phòng ngừa bằng cách cải thiện các động tác khi chơi Golf cho đúng, khởi động đầy đủ trước khi tập luyện và sử dụng thêm các phụ kiện thể thao bổ trợ.

    Thông tin liên hệ