Dấu hiệu nhận biết sớm cơn đột quỵ thoáng qua

1 năm trước
Mục lục

    Cơn đột quỵ thoáng qua chính là một loại rối loạn chức năng thần kinh ngắn, triệu chứng giống như những cơn đột quỵ thông thường nhưng lại diễn ra trong một thời gian rất ngắn. Nhận biết sớm và phòng ngừa đúng cách sẽ giúp bạn hạn chế được các di chứng và nguy cơ tử vong vì căn bệnh này.

    Để hiểu hơn về cơn đột quỵ thoáng qua, các dấu hiệu nhận biết và phương pháp phòng ngừa hiệu quả thì hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

    1. Cơn đột quỵ thoáng qua là gì?

    Cơn đột quỵ thoáng qua hay thiếu máu não cục bộ thoáng qua là có thuật ngữ tiếng anh là Transient ischemic attack - TIA, đây được xem như là cảnh báo sớm cho một cơn đột quỵ có thể diễn ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, mọi người thường phớt lờ và khá chủ quan khi cho rằng đây chỉ là triệu chứng đau đầu do căng thẳng hoặc thiếu máu não thông thường.

    Chóng mặt do cơn đột quỵ thoáng qua

    Chóng mặt do cơn đột quỵ thoáng qua

    Các nghiên cứu đã chứng minh rằng 12% người bị đột quỵ từng có dấu hiệu của cơn đột quỵ thoáng qua trong vòng một năm trước khi xảy ra cơn đột quỵ. Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng cơn đột quỵ có nguy cơ xảy ra cao nhất trong vòng khoảng 90 ngày kể từ khi cơn đột quỵ thoáng qua xuất hiện lần đầu. Và trong đó,  từ 9 - 17% bệnh nhân xảy ra đột quỵ trong vòng 90 ngày từ cơn đột quỵ thoáng qua.

    2. Nguyên nhân của cơn đột quỵ thoáng qua

    Nguyên nhân của cơn đột quỵ thoáng qua cũng tương tự như nguyên nhân của đột quỵ thông thường. Dòng máu lên não bị ngắt quãng trong thời gian ngắn khoảng từ 3 - 5 phút thường là do các cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch.

    Bởi vì thời gian não bị thiếu máu không dài nên thường cơn đột quỵ thoáng qua không tổn thương quá nhiều tế bào não, nhưng đây là những dấu hiệu vô cùng quý giá để cảnh báo sớm cho một cơn đột quỵ nghiêm trong có thể xảy ra trong thời gian đến. Một nghiên cứu cho thấy cứ 3 người từng bị đột quỵ thoáng qua thì lại có 1 người có khả năng xảy ra cơn đột quỵ nghiêm trọng trong vòng 2 ngày sau.

    3. Phân biệt cơn đột quỵ thoáng qua với các loại đột quỵ khác

    Máu cung cấp cho động mạch não bị tắc nghẽn do cục máu đông khiến các tế bào não bị thiếu oxy trong một thời gian ngắn và nhanh chóng phục hồi. Trong khi đó các loại đột quỵ khác lại diễn ra trong thời gian dài và nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến chết các tế bào não, tủy sống và võng mạc. Kết quả là bệnh nhân có thể bị tàn tật vĩnh viễn hoặc thậm chí là tử vong.

    Đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu lên não

    Đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu lên não

    Phân loại đột quỵ:

    • Đột quỵ do huyết khối là cơn thiếu máu cục bộ gây nên bởi mảng bám trên thành mạch và cục máu đông trong động mạch não và động mạch cổ.
    • Đột quỵ do tắc mạch thường do cục máu đông hình thành ở những bộ phận khác rồi theo máu di chuyển đến động mạch não và gây tắc mạch.
    • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra là do các động mạch và mao mạch cung cấp máu cho não bị vỡ và xuất huyết bên trong não đè ép lên các mô xung quanh gây tổn thương và chết các tế bào não.
    • Đột quỵ thoáng qua chính là các loại đột quỵ trên nhưng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn chỉ vài phút. Thiếu máu cục bộ thoáng qua chủ yếu là do cục máu đông, nhưng cục máu này thường nhỏ hoặc tự tan đi trong thời gian ngắn hoặc di chuyển sang vùng khác.

    4. Dấu hiệu cảnh báo cho cơn đột quỵ thoáng qua

    Nhận biết sớm cơn đột quỵ thoáng qua sẽ giúp bạn phòng ngừa được những cơn đột quỵ nguy hiểm trong tương lai. Sau đây là một số triệu chứng cảnh báo bạn có thể bạn đang hoặc đã bị đột quỵ thoáng qua:

    Vấn đề trong giọng nói và giao tiếp

    Bệnh nhân thường sẽ gặp khó khăn khi cố nói một câu dài hoặc nói không rõ tiếng hoặc phát âm khó khăn. Thậm chí, một số bệnh nhân còn mất khả năng ngôn ngữ hoặc không thể kiểm soát được giọng nói của chính mình.

    Lệch cơ mặt

    Một trong các dấu hiệu khá phổ biến ở những bệnh nhân từng trải qua cơn đột quỵ thoáng qua đó là tình trạng cơ mặt bị lệch và không đối xứng nhưng, một bên của mặt bị xệ xuống và bạn không thể điều khiển được các nhóm cơ bên phía mặt bị lệch như bình thường.

    Lệch mặt sau cơn đột quỵ thoáng qua

    Lệch mặt sau cơn đột quỵ thoáng qua

    Chóng mặt

    Một cơn thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ nhẹ biểu hiện như một cơn chóng mặt kèm theo các triệu chứng khác.

    Bên cạnh nói chuyện khó khăn thì bệnh nhân còn thường bị đãng trí và hay quên. Triệu chứng chóng mặt cũng có thể đi kèm với mất ý thức thoáng qua. Một số bệnh nhân cũng có thể đột ngột mất ý thức và té ngã. Tuy nhiên, những triệu chứng này chỉ xuất hiện trong vào vài giây hoặc nhiều hơn là chỉ 1 - 2 phút là trở lại bình thường.

    Đôi khi, bệnh nhân có thể có dấu hiệu như mờ hoặc mắt bỗng tối sầm đi kèm với cơn chóng mặt. Đây cũng được xem như là một trong các dấu hiệu điển hình của cơn đột quỵ thoáng qua.

    Yếu cơ

    Dấu hiệu để nhận biết các triệu chứng của yếu cơ ở bệnh nhân bị đột quỵ thoáng qua là đang cầm nắm đồ vật thì đột nhiên bị rơi, chẳng hạn như đang ăn cơm thì lại đánh rơi bát đũa hoặc đang viết thì tay mất kiểm soát và chữ bị nguệch ngoạc.

    Khó khăn khi cầm nắm đồ vật

    Khó khăn khi cầm nắm đồ vật

    Nếu như một người gặp phải ¾ triệu chứng trên đồng thời thì có thể khẳng định rằng bệnh nhân đang trải qua cơn tiền đột quỵ. Và khi này, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị dự phòng kịp thời trước khi cơn đột quỵ nghiêm trọng hơn có thể xảy ra trong vài giờ, vài ngày hoặc đôi khi là vài tháng. Tuy nhiên, dù không thể xác định chính xác được thời gian xảy ra cơn đột quỵ tiếp theo là khi nào nhưng việc can thiệp y tế sớm chắc chắn là việc vô cùng quan trọng giúp bạn phòng ngừa được các di chứng nghiêm trọng có thể xảy ra do thiếu máu cục bộ não gây nên.

    5. Phương pháp phòng ngừa cơn đột quỵ thoáng qua

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có hơn 200.000 ca đột quỵ xảy ra, 25% trong số đó là ở thanh niên từ 18 đến 45 tuổi, nguyên nhân chính là hầu như là do lối sống ít vận động và chế độ ăn không lành mạnh. Đột quỵ là bệnh lý vô cùng nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao. Chính vì vậy, phòng ngừa cơn đột quỵ thoáng quan và đột quỵ là vô cùng quan trọng.

    5.1. Chế độ ăn uống hợp lý

    Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, cân bằng có thể giúp giảm thiểu các yếu tố gây đột quỵ. Tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất là 4 nhóm chất dinh dưỡng nên có trong bữa ăn. Theo đó bạn nên đảm bảo hoặc cân bằng giữa các bữa ăn, tránh ăn một nhóm chất quá thường xuyên. Ngoài ra, để tránh nguy cơ mang mắc đột quỵ, bạn không nên bỏ bữa, ăn mặn và nên hạn chế sử dụng  chất kích thích.

    Chế độ ăn uống hợp lý

    Chế độ ăn uống hợp lý

    Sau đây là một số thực phẩm được cho là có khả năng giúp phòng ngừa đột quỵ:

    • Rau của quả với lượng vitamin vô cùng dồi dào và nhiều chất xơ, giúp phòng ngừa việc hình thành các mảng xơ vữa trong động vật. Đặc biệt một số loại hoa quả giàu flavonoid như lê hoặc táo còn có công dụng giúp ức chế hình thành và làm tan các cục máu đông cực hiệu quả.
    • Tăng cường ăn cá thay cho các loại thịt đỏ và mỡ động vật. Trong cá chứa nhiều chất béo tốt giúp ích rất nhiều trong việc triệt tiêu các mảng xơ vữa bám trên thành mạch.
    • Các loại hạt và socola đen, đây là những thực phẩm rất quý giá đối với việc phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.

    5.2. Tập thể dục thể thao thường xuyên

    Tập thể dục sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn và củng cố sức khỏe cho mạch máu cơ thể, đồng thời giúp giảm việc hình thành các mảng xơ vữa. Tùy vào thời gian bạn có thể thiết lập một chế độ luyện tập cho phù hợp. Tuy nhiên bạn cần tập luyện tối thiểu 150 phút mỗi tuần, tức là 5 ngày một tuần và 30 phút mỗi lần. Đối với người cao tuổi thì nên lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, dưỡng sinh hoặc thiền.

    5.3. Giữ ấm cơ thể vào mùa đông

    Nghiên cứu cho thấy số bệnh viện bị đột quỵ vào mùa lạnh chiếm đến 70 - 80% tổng số bệnh nhân đột quỵ trong năm. Điều này có thể chứng tỏ rằng, thân nhiệt giảm và không giữ ấm đúng cách có thể là một yếu tố quan trọng dẫn đến đột quỵ.

    Hạn chế tắm đêm

    Hạn chế tắm đêm

    Để phòng ngừa cơn đột quỵ thoáng qua và đột quỵ thì mọi người, đặc biệt là những người lớn tuổi cần lưu ý giữ ấm cơ thể, hạn chế tắm nước lạnh nhất là khi về đêm để tránh là tụt thân nhiệt đột ngột.

    5.4. Sử dụng vòng điều hòa huyết áp

    Như đã trình bày ở trên, thì một trong các nguyên nhân của cơn đột quỵ thoáng qua là do thiếu máu não cục bộ trong thời gian ngắn. Vì vậy để phòng ngừa tình trạng này thì ta cần một biện pháp để ổn định và tăng cường việc lưu thông máu trong cơ thể. Vòng điều hòa huyết áp là một giải pháp mới và hữu hiệu. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý khi lựa chọn mua vòng điều hòa huyết áp. Bởi vì, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trôi nổi và kém chất lượng.

    Vòng điều hòa huyết áp Phiten

    Mua ngay: Vòng điều hòa huyết áp Phiten

    Vòng điều hòa huyết áp Phiten sở hữu công nghệ AQUA TITANIUM độc quyền đến từ Nhật Bản, đã được nhiều quốc gia trên thế giới cấp bằng sáng chế và được FDA chứng nhận về tính an toàn và hiệu quả. Với công nghệ này, dòng điện sinh học trong cơ thể sẽ được điều hòa và từ đó thúc đẩy tuần hoàn, tăng cường lưu thông máu, giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn do cục máu đông.

    6. Kết luận

    Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã có thêm nhiều kiến thức để nhận biết và phòng ngừa cơn đột quỵ thoáng qua, giúp bạn bảo vệ được sức khỏe của bản thân và những người thân yêu bên cạnh bạn.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🌐 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛒Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛒Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛒Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA