Đau cơ vuông thắt lưng - Nguyên nhân và cách phòng ngừa

1 năm trước
Mục lục

    Đau cơ vuông thắt lưng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng đau lưng ở người trẻ tuổi. Vậy cơ vuông thắt lưng nằm ở vị trí nào, có chức năng ra sao và liệu nguyên nhân nào gây nên tình trạng này? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được những thắc mắc này.

    1. Cơ vuông thắt lưng nằm ở đâu?

    Cơ vuông thắt lưng (quadratus lumborum) là một trong những cơ lớn nhất. Nó nằm ở lưng dưới của bạn ở hai bên cột sống thắt lưng. Dải cơ này bắt đầu ở xương sườn cuối cùng và kết thúc ở đỉnh xương chậu. Cơ này đóng vai trò rất lớn khi bạn đứng, ngồi và đi bộ.

    Đau cơ vuông thắt lưng là một trong những nguyên nhân chính gây đau thắt lưng.

    Vị trí cơ vuông thắt lưng

    Vị trí cơ vuông thắt lưng

    2. Nguyên nhân gây đau cơ vuông thắt lưng?

    Đau cơ thường xuất phát từ nguyên nhân hoạt động quá sức và căng thẳng cơ. Hoặc đôi khi là do quá ít vận động cơ thể khiến các cơ bị yếu và căng cứng. Tương tự như vậy nguyên nhân gây đau cơ vuông thắt lưng cũng thường xuất phát từ những nguyên nhân này.

    Ngồi ở một tư thế quá lâu

    Ngồi ở một tư thế quá lâu

    • Ngồi ở một tư thế quá lâu: ngồi trong thời gian dài mà không nghỉ ngơi và vận động có thể làm giảm lưu lượng máu đến khu vực lưng, đặc biệt là ở khu vực cơ vuông thắt lưng. Đồng thời việc ngồi lâu cũng khiến cho dây thần kinh ở cơ vuông thắt lưng co thắt liên tục, điều này sẽ khiến cơ này bị mỏi.
    • Tư thế đứng hoặc ngồi sai: tư thế sai không chỉ ảnh hưởng đến cột sống của bạn còn ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ hỗ trợ như đau cơ vuông thắt lưng, khiến chúng dễ bị căng và tê mỏi.
    • Cơ lưng yếu: các cơ vùng lưng và cả vùng chậu bị yếu khiến cho cơ vuông thắt lưng phải chịu nhiều áp lực hơn so với thông thường. Hậu quả là cơ này phải hoạt động quá mức khiến chúng dễ bị căng thẳng, thậm chí là rách cơ.
    • Do chấn thương cơ trước đó: một số môn thể thao yêu cầu người chơi phải thường xuyên thực hiện các động tác rướn người hoặc xoay vặn mình khiến cho cơ vuông thắt lưng dễ bị chấn thương. Những vi chấn thương này tích tụ lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng đau lưng mạn tính.
    • Hai chân không cân bằng: hai chân có chiều dài không bằng nhau cũng được xem như một yếu tố nguy khiến bạn thường xuyên bị đau cơ vuông thắt lưng, đặc biệt là cơ lưng ở phía chân ngắn hơn cũng sẽ bị đau nhiều hơn.

    Cơ vuông thắt lưng có vai trò quan trọng trong việc ổn định cột sống và xương chậu khi vận động. Khi nhóm cơ này bị đau nhức, tê mỏi sẽ khiến cột sống của bạn sẽ trở nên kém ổn định và nguy cơ chấn thương sẽ cao hơn những người khác.

    3. Đau cơ vuông thắt lưng có để lại các biến chứng không?

    Nếu bạn không điều trị dứt điểm cơn đau cơ vuông thắt lưng, nó có thể gây căng thẳng cho các vùng khác của cơ thể. Khi có một bộ phận trong cơ thể không hoạt động cân bằng thì cơ thể sẽ diễn ra cơ chế bù trừ nhằm duy trì sự cân bằng và ổn định cho cơ thể. Điều này sẽ khiến tình trạng đau cơ lưng của bạn sẽ ngày càng nghiêm trọng và có xu hướng lan tỏa ra cả vùng chậu và lưng trên, thậm chí là cổ.

    Đau ở cơ vuông thắt lưng có khả năng gây ra:

    • Đau ở khớp hông, mông và đùi của bạn
    • Đau ở khớp xương cùng của bạn
    • Đau lưng dưới
    • Đau cơ bụng

    4. Làm sao để điều trị đau cơ vuông thắt lưng?

    Xoa bóp để giảm đau cơ vuông thắt lưng

    Xoa bóp để giảm đau cơ vuông thắt lưng

    Sau đây là một số phương pháp bạn có thể thử áp dụng để làm giảm cơn đau cơ vuông thắt lưng tại nhà:

    Chườm nóng - Chuẩn bị túi chườm nóng hoặc một chiếc khăn ấm và chườm lên cơ vuông thắt lưng đang bị đau của bạn trong vòng 15 - 20 phút, lưu ý không nên chườm quá thời gian này. Việc chườm nóng này sẽ giúp cải thiện tính linh hoạt của cơ và giảm đau trong thời gian ngắn.

    Giãn cơ - Các động tác giãn cơ nhắm đến cơ vuông thắt lưng sẽ giúp bạn giảm đau hiệu quả trong thời gian ngắn. Nếu bạn là nhân viên văn phòng và phải làm việc nhiều giờ trước máy tính. Thì việc thực hiện động tác giãn cơ này sau mỗi 1 - 2 tiếng đồng hồ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho tình trạng đau cơ vuông thắt lưng của bạn.

    Xoa bóp - Xoa bóp cho cơ vuông thắt lưng luôn là một biện pháp tuyệt vời để đẩy lùi cơn đau của bạn một cách nhanh chóng. VIệc xoa bóp sẽ tạo cơ hội cho cơ bắp của bạn có cơ hội thư giãn

    5. Biện pháp ngăn ngừa đau cơ vuông thắt lưng

    Giữ một tư thế chuẩn cho cơ thể

    Cũng giống như những nguyên nhân gây đau lưng khác, thì phương pháp hàng đầu để phòng ngừa tình trạng đau lưng do đau mỏi cơ hoặc tổn thương đốt sống và đĩa đệm, đó chính là cố gắng duy trì tư thế đứng, ngồi, đi của cơ thể luôn được cân bằng và duy trì trạng thái cong tự nhiên của đốt sống. Điều này sẽ giúp áp lực phân bố đều lên tất cả các cơ, tránh được tình trạng đau cơ vuông thắt lưng do căng và mỏi cơ.

    Tư thế không chuẩn sẽ khiến bạn bị đau cơ vuông thắt lưng

    Tư thế không chuẩn sẽ khiến bạn bị đau cơ vuông thắt lưng

    Để biết cách làm sao để có một tư thế ngồi chuẩn khi làm việc bạn có thể tham khảo bài viết khác của Phiten, tại đây!

    Tập luyện thể thao thường xuyên

    Bên cạnh việc giữ một tư thế cơ thể đúng khi sinh hoạt hằng ngày, thì việc tập luyện thể thao vừa để tăng sức bền và độ dẻo dai cho cơ vuông thắt lưng, đồng thời giúp cơ có cơ hội để thư giãn giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi sau nhiều giờ làm việc cũng là điều vô cùng cấp thiết.

    Tập luyện thể thao để giảm đau mỏi cơ vuông thắt lưng

    Tập luyện thể thao để giảm đau mỏi cơ vuông thắt lưng

    Một số môn thể thao được khuyến cáo nếu bạn thuộc nhóm nguy cơ cao dễ bị đau cơ vuông thắt lưng đó là Yoga, Pilates, Thái cực quyền hoặc bơi lội. Những môn thể thao này sẽ tập trung vào việc kéo giãn cơ, giúp cơ tăng sự linh hoạt và tính đàn hồi. Điều này giúp ích rất lớn đối với tình trạng đau cơ vuông thắt lưng. Nếu bạn không có điều kiện và thời gian để tập luyện những bộ môn trên thì lựa chọn đi bộ nhanh, cũng là một gợi ý không tồi. Bởi vì đi bộ nhanh cũng giúp tăng sức bền cho cả cơ chậu và cơ lưng, điều này cũng hỗ trợ rất nhiều cho tình trạng đau cơ lưng của bạn.

    Sử dụng băng dán cơ thể thao cho vùng cơ lưng

    Sử dụng băng dán cơ thể thao sẽ giúp cho các nhóm cơ duy trì được tính cân bằng và độ ổn định của các nhóm cơ của bạn khi di chuyển và hoạt động. Điều này, giúp hạn chế được phần nào tình trạng đau cơ vuông thắt lưng vì cơ thể mất đi sự cân bằng. Đồng thời băng dán cơ cũng giúp hỗ trợ giảm áp lực lên cơ khi vận động, kết quả là bạn sẽ tránh được tình trạng căng cơ, cứng cơ do hoạt động quá sức.

    Hơn nữa, bạn nên lưu ý rằng một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau cơ vuông thắt lưng là do máu kém lưu thông đến vùng cơ này. Nếu bạn sử dụng băng dán cơ Phiten, thì vấn đề này của bạn sẽ được giải quyết. Điều này là bởi vì trong băng dán cơ thể thao Phiten sử dụng công nghệ AQUA TITANIUM. Công nghệ này sẽ hỗ trợ điều tiết dòng điện sinh lý tự nhiên trong cơ thể, dòng điện này có liên quan mật thiết đến việc co duỗi cơ và tuần hoàn trong cơ thể. Nhờ vậy mà cơ của bạn sẽ được nuôi dưỡng tốt hơn, hạn chế tình trạng cứng cơ và tê bì do máu kém lưu thông.

    Cách dán băng dán cơ để ngăn ngừa tình trạng đau cơ vuông thắt lưng cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một đoạn băng dán cơ có chiều dài bằng chiều ngang của thắt lưng bạn. Và dán ngang từ vùng cơ vuông thắt lưng bên phải sang vùng cơ vuông thắt lưng bên phải là được.

    Cách dán băng dán cơ phòng ngừa đau cơ vuông thắt lưng

    Cách dán băng dán cơ phòng ngừa đau cơ vuông thắt lưng

    Mua ngayBăng Dán Cơ Thể Thao Phiten Titanium X30 Stretched Sport

    6. Kết luận

    Tổng kết lại, cơ vuông thắt lưng đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển và hoạt động của cơ thể. Vì vậy, để đảm bảo cho bạn luôn có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái, bạn cần tăng cường bảo vệ và duy trì sức mạnh cho nhóm cơ này nói riêng và toàn bộ cơ bắp trên cơ thể nói chúng.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🌐 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛒Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛒Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛒Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA