Đạp xe mỗi ngày - Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

1 năm trước
Mục lục

    Đạp xe đạp thường xuyên mang rất tốt cho cơ thể và sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày. Cùng xem bài viết này để biết được những lợi ích tuyệt vời của đạp xe và nắm được những điểm lưu ý để phòng ngừa chấn thương khi đạp xe nhé!

    1. Top 7 lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày

    1.1. Đạp xe giúp bạn giảm mỡ hiệu quả

    Số người bị thừa cân và béo phì hiện nay đang ở mức báo động đỏ. Trong đó, yếu tố lười vận động là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Vận động quá ít, trong khi lượng thức ăn nạp vào thì quá lớn khiến năng lượng dư thừa và chuyển hóa thành mỡ, tích tụ trong cơ thể.

    Cách duy nhất để loại bỏ lựa mỡ thường này và ổn định cân nặng tiêu chuẩn là vận động. Trong đó, thì các môn thể thao như chạy bộ, bơi lội và đạp xe được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến cáo cho bệnh nhân béo phì vì khả năng đốt cháy calo hiệu quả của nó.

    Đạp xe giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

    Đạp xe giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

    Theo một nghiên cứu, một người đạp xe liên tục trong 1 giờ (không ngắt quãng và duy trì với tốc độ trung bình) thì lượng calo được đốt cháy tương đương với khoảng 300 - 400 calo. Nếu người đó tăng cường độ hay tăng tốc độ đạp xe thì lượng calo tiêu hao cũng tăng theo, lên đến 400 - 600 calo/giờ. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Y khoa Anh (British Medical Association) thì nếu bạn muốn giảm 11 kg trong 1 năm thì bạn cần duy trì thói quen đạp xe 30 phút mỗi ngày, kết hợp với chế độ ăn hợp lý.

    1.2. Đạp xe giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp

    Lợi ích của đạp xe mỗi ngày không chỉ dừng ở khả năng giảm mỡ thừa, mà thói quen này còn giúp cơ bắp bạn khỏe mạnh và trở nên săn chắc hơn. Vậy cụ thể thì đạp xe sẽ giúp ích cho nhóm cơ nào trên cơ thể?

    Khi đạp xe thì gót chân sẽ tiếp xúc với bàn đạp, vì thế nên các bó cơ bắp chân sẽ chịu nhiều tác động nhất. Bên cạnh đó, thì đôi khi mũi chân của bạn cũng sẽ tiếp xúc với bàn đạp hoặc mặt đất, điều này đồng nghĩa với việc cơ đùi và cơ mông của bạn sẽ được vận động nhiều hơn.

    Mọi người, đặc biệt là phụ nữ thường lo lắng việc đạp xe thường xuyên có thể khiến bắp đùi và bắp chân bị to ra. Tuy nhiên, sự thật là nếu bạn chỉ đạp xe với cường độ trung bình, tốc độ vừa phải thì cơ chân của bạn chỉ săn chắc và thon gọn hơn mà không hề bị to ra.

    Đạp xe sẽ giúp cơ bắp săn chắc hơn

    Đạp xe sẽ giúp cơ bắp săn chắc hơn

    1.3. Đạp xe mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

    Đạp xe cũng được xem như một loại bài tập cardio, khi đạp xe sẽ đập nhanh hơn, khả năng bơm máu của tim sẽ được tăng lên, từ đó sức khỏe tim mạch của bạn sẽ được cải thiện đáng kể, đặc biệt là ở những người lớn tuổi bị giãn tĩnh mạch chi dưới. Người có thói quen đạp xe mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị cao huyết áp thấp hơn nhiều so với những người không ít vận động.

    Bên cạnh đó, việc đạp xe giúp đốt cháy rất nhiều lượng lipid dư thừa trong cơ thể, nhờ vậy mà hàm lượng cholesterol trong cơ thể cũng được kiểm soát tốt hơn.

    1.4. Đạp xe thường xuyên giúp xương khớp chắc khỏe hơn

    Lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày đối với xương khớp là tăng mật độ xương và củng cố sự chắc khỏe của hệ thống xương khớp. Đồng thời, việc đạp xe được nghiên cứu là mang đến rất nhiều tác động có lợi đối với khớp gối. Khi bạn đạp xe, các bộ phận trong cơ thể bao gồm cả cơ, xương, gân và dây chằng sẽ vận động và phối hợp nhịp nhàng với nhau. Việc vận động, đặc biệt là khớp gối sẽ giúp việc tiết dịch nhầy khớp được được kích thích, từ đó khớp sẽ được bôi trơn, trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn, vì vậy mà tình trạng đau nhức đầu gối cũng không còn.

    Đạp xe sẽ giúp chống lại loãng xương ở người cao tuổi

    Đạp xe sẽ giúp chống lại loãng xương ở người cao tuổi

    Bên cạnh đó, việc đạp xe thường xuyên được xem là một phương pháp hữu ích giúp giảm đau mỏi lưng, thắt lưng cho người lớn tuổi và nhân viên văn phòng. Các vấn đề về xương khớp do lớn tuổi hoặc do ngồi quá nhiều sẽ được cải thiện khi đạp xe thường xuyên.

    1.5. Đạp xe mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch

    Ngoài những tác dụng tuyệt vời trên, thì còn có một lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày nữa rất được nhiều người quan tâm đó là công dụng cải thiện hệ miễn dịch, chống lại nhiều bệnh truyền nhiễm. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng, những người thường xuyên luyện tập thể thao sẽ ít bị bệnh và cảm vặt hơn người lười vận động.

    Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc đạp xe hằng ngày có khả năng ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các tế bào khối u, giảm nguy cơ mắc các bệnh về u bướu. Vì vậy, không phải tự nhiên mà đạp xe được xem như là một môn thể thao giúp nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho con người.

    1.6. Đạp xe mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường

    Đạp xe được các chuyên gia tim mạch đánh giá là một trong những hoạt động tốt nhất giúp kiểm soát đường huyết trong cơ thể. Theo đó thì chỉ cần bạn dành tối thiểu 30 phút mỗi ngày để đạp xe thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bạn sẽ giảm đi 40% so với những người ít vận động khác.

    Đạp xe mỗi ngày rất có lợi cho người nguy cơ mắc đái tháo đường

    Đạp xe mỗi ngày rất có lợi cho người nguy cơ mắc đái tháo đường

    Những người có chỉ số đường huyết cao hoặc người mắc đái tháo đường type 2 thường được khuyến cáo nên tập luyện hợp lý để điều hòa mức đường huyết trong cơ thể. Họ thường được khuyến khích nên đạp xe thay vì chạy hoặc đi bộ, bởi vì đạp xe giúp giảm áp lên bàn chân tránh được các biến chứng ở chân do đái tháo đường gây nên.

    1.7. Đạp xe là phương pháp thư giãn thần kinh hiệu quả

    Đạp xe là trong phương pháp giúp giải tỏa stress, căng thẳng và áp lực trong học hành và làm việc. Bởi vì đạp xe sẽ kích thích cơ thể tiết ra hormone endorphin, loại hormone giúp chúng ta có cảm giác hứng khởi, phấn chấn.

    Đạp xe là một trong những môn thể thao giúp giải tỏa stress, căng thẳng và áp lực trong học hành, làm việc. Nó kích thích cơ thể tiết ra một loại hormone gọi là endorphins tạo nên cảm giác phấn chấn, hứng khởi. Sau những giờ học và làm, vài phút thư giãn với chiếc xe có thể đem lại nhiều niềm vui hơn bạn nghĩ.

    Nếu bạn muốn tận dụng lợi ích của việc đạp xe buổi sáng, hãy chọn đi xe ở những nơi có bầu không khí trong lành, thoáng mát, vừa tốt cho phổi, vừa giúp tâm trạng đầu ngày tích cực hơn.

    2. Những lưu ý khi đạp xe bạn cần biết

    Đạp xe là môn thể thao dễ thực hiện và phù hợp với nhiều lứa tuổi, từ người già đến trẻ em đều có thể tham gia môn thể thao này đều được. Tuy nhiên, để việc đạp xe mỗi ngày mang lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể và phòng ngừa chấn thương thì bạn cần lưu ý các điều sau đây nhé!

    Chú ý lựa chọn xe đạp phù hợp với cơ thể

    Nếu đạp xe quá thấp sẽ khiến tư thế đạp xe của bạn không đúng, người đạp xe có thể bị đau lưng, đau chân vì kích thước xe không phù hợp với cơ thể. Nhưng nếu bạn đi xe quá cao và không chống chân tới thì nếu có sự cố xảy ra lúc đang đạp xe, khả năng bạn bị chấn thương sẽ rất cao. Vì vậy, hãy lựa chọn xe đạp có kích thước phù hợp với chiều cao cơ thể để tránh những chấn thương và tai nạn không mong muốn.

    Lựa chọn xe đạp phù hợp với kích thước cơ thể

    Lựa chọn xe đạp phù hợp với kích thước cơ thể

    Không nên đạp xe quá lâu

    Bất kỳ cái gì quá nhiều đều không tốt, đạp xe cũng vậy, đạp xe nhiều khiến cơ bắp của bạn phải hoạt động quá sức dẫn đến căng cơ và đau đớn. Nếu bạn muốn rèn luyện sức khỏe thông qua việc đạp xe thì thời gian đạp xe của bạn tốt nhất lên là 30 phút từ 3 - 5 buổi/tuần.

    Phụ kiện bảo hộ khi đạp xe

    Khi đạp xe cơ thể sẽ ra mồ hôi rất nhiều, vậy nên bạn nên lựa chọn những bộ đồ có chất liệu vải thấm hút mồ hôi tốt để tạo cảm giác dễ chịu khi đạp xe. Bên cạnh đó, một phụ kiện không thể thiếu nữa khi đạp xe đó là mũ bảo hiểm. Khi đạp xe ngoài trời đồng nghĩa với việc bạn cũng đang tham gia giao thông, dù tốc độ của xe đạp không nhanh như xe gắn máy và ô tô. Nhưng nếu không đội mũ bảo hiểm lúc đạp xe mà có tai nạn hay sự cố xảy ra thì sẽ rất nguy hiểm cho bản thân bạn. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho bản thân bạn hãy nhớ đội mũ bảo hiểm khi đạp xe nhé!

    Đội mũ bảo hiểm khi đạp xe đạp

    Đội mũ bảo hiểm khi đạp xe đạp

    Ngoài hai trang bị trên, để hạn chế chấn thương chân khi đạp xe, đặc biệt là đầu gối thì bạn nên sử dụng thêm băng đai bảo vệ đầu gối. Trong quá trình đạp xe, khớp gối sẽ hoạt động liên tục, nếu các dây chằng cố định khớp bị lỏng lẻo thì khả năng bị chấn thương đầu gối của bạn sẽ rất cao. Ngoài ra, thì nguy cơ bị ngã và xay xát khi đạp xe là điều khó tránh khỏi, và khi có tai nạn xảy ra thì đầu gối thường là vị trí va đập đầu tiên với mặt đường. Vì vậy, sử dụng băng đai bảo vệ đầu gối sẽ giúp bạn phòng ngừa, hoặc ít nhất là hạn chế mức độ nghiêm trọng của chấn thương khi có tai nạn xảy ra.

    Mang băng đai bảo vệ đầu gối khi đạp xe

    Mang băng đai bảo vệ đầu gối khi đạp xe

    Một gợi ý về băng đai bảo vệ đầu gối cho bạn đó là sản phẩm Băng đai bảo vệ đầu gối Phiten. Sản phẩm đến từ Nhật Bản với công nghệ Aqua - Titanium giúp tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu cho người sử dụng. Do đó, khi sử dụng băng đai bảo vệ đầu gối Phiten thì việc lưu thông khí huyết ở chân bạn sẽ được cải thiện tốt hơn, từ đó việc đạp xe cũng mang lại hiệu quả tốt hơn cho sức khỏe.

    Tham khảo thêm Băng đai bảo vệ đầu gối Phiten - Tại đây!

    Tốc độ khi đạp xe

    Để việc đạp xe đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe thì bạn không nên cố gắng đạp xe thật nhanh ngay từ đầu mà hãy đạp với tốc độ vừa phải, phù hợp với thể trạng cơ thể. Chẳng hạn nếu bạn đạp xe 30 phút thì bạn nên dành 10 - 15 phút đầu tiên đạp với tốc độ vừa phải khoảng 20 - 30 km/h để làm nóng cơ thể trước, sau đó thì mới tăng tốc dần và đạp nhanh hết mức. Sau đó trong 5 - 10 phút cuối bạn hãy thả chậm tốc độ dần để cơ thể thả lỏng và thư giãn trước khi kết thúc buổi tập.

    Kết luận

    Trên đây là một số lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày và những lưu ý nhỏ mà Phiten muốn gửi đến những bạn yêu thích đạp xe. Hi vọng bài viết này có thể giúp được những thông tin để việc đạp xe của bạn được an toàn và hiệu quả hơn.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA