Cùng Phiten tạm biệt cơn đau mỏi vai gáy

1 năm trước
Mục lục

    Đau mỏi vai gáy là tình trạng khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là ở những người trưởng thành và người cao tuổi. Vậy liệu có cách nào để nhận biết sớm các dấu hiệu đau vai gáy và giảm đau hiệu quả không? Hãy theo dõi bài viết này để tìm thấy câu trả lời nhé!

    1. Nguyên nhân gây đau vai gáy

    Đau vai gáy hoặc cứng vai và đau cổ có thể xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ như làm việc nặng nhọc, ngồi ngủ không đúng cách, căng thẳng, ốm đau bất ngờ. Nguyên nhân của đau cổ có thể được chia thành bốn nhóm chính sau đây:

    1.1. Đau vai gáy do các yếu tố cơ học

    Đây là hàng loạt nguyên nhân tác động đến cơ thể, gây căng cơ vùng vai gáy dẫn đến đau nhức, mệt mỏi.

    Các nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm lao động, nâng vật nặng liên tục trong thời gian dài, chấn thương hoặc các thói quen xấu (ngồi cong lưng, ngủ nghiêng một bên,.v.v.).

    Đau vai gáy khi mới ngủ dậy

    Cơn đau có thể dữ dội hơn vào buổi sáng, đặc biệt là sau khi thức dậy. Đau có thể tự hết sau vài ngày hoặc đôi khi lên đến vài tuần. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn với cường độ đau ngày càng tăng thì có thể biến chứng thành bệnh lý.

    1.2. Đau vai gáy do bệnh lý gây nên

    Một trong những nguyên nhân gây đau vai gáy mà ít người nghĩ đến là do các vấn đề cột sống và thần kinh vận động.

    Đau vai gáy do thoái hóa đốt cột sống cổ

    Các thống kê cho thấy, có đến 70 - 80% các trường hợp đau mỏi vai gáy mãn tính là do bệnh thoái hóa cột sống cổ hoặc thoái hóa các khớp liên mỏm hoặc khớp liên đốt ở cột sống cổ.

    Tình trạng thoái hóa có thể gây chèn ép các dây thần kinh ở cột sống cổ, gây cứng khớp, đau mỏi vai gáy thường xuyên.

    Căn bệnh này rất phổ biến ở những người trung niên trở lên trên 40 tuổi.

    Đau vai gáy do vấn đề đĩa đệm gây chèn ép dây thần kinh vận động

    Nếu bạn bị đau mỏi vai gáy dai dẳng, đau cổ kèm theo tê mỏi cả hai tay lan xuống cánh tay và bàn tay thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy thoát vị đĩa đệm đang gây áp lực lên các dây thần kinh vận động của bạn. Sự chèn ép của các dây thần kinh vận động gây ra hiện tượng tê và đau dọc theo dây thần kinh, lan từ vai xuống tay.  

    Đau vai gáy do co thắt vùng cơ ở cột sống cổ

    Nếu bạn bị đau dữ dội ở một bên cổ,  đặc biệt là khó quay đầu sau khi thức dậy vào buổi sáng, rất có thể đó là triệu chứng của co thắt cơ cột sống cổ. Ở mức độ mức độ nhẹ, người bệnh có thể chỉ bị đau ở hai bên cổ, đôi khi lan lên cả vùng đầu hoặc xuống vai. Tuy nhiên, khi nhún vai thì cảm đau có thể giảm bớt phần nào.

    Đau hai bên cổ do co thắt vùng cơ ở cột sống cổ

    Đau hai bên cổ do co thắt vùng cơ ở cột sống cổ

    Nguyên nhân của bệnh nằm ở việc người bệnh làm việc và vận động lâu gây áp lực lên các cơ vùng cột sống cổ, tạo áp lực lớn gây co cứng cơ.

    Đau vai do tình trạng rối loạn khớp bả vai lồng ngực

    Tình trạng đau vai gáy diễn ra thường xuyên nhưng lại thuyên giảm khi đẩy vai ra sau hoặc ưỡn ngực là biểu hiện của rối loạn khớp bả vai lồng ngực.

    Căn bệnh này thường xảy ra khi người bệnh tác động mạnh hoặc tác động lực kéo dài lên xương bả vai, làm nhóm cơ này bị quá tải.

    Đau vai gáy do bệnh viêm co rút bao khớp vai

    Triệu chứng đau mỏi vai gáy dai dẳng thường do rối loạn trong hoạt động của khớp vai. Vì cơn đau vai gáy có thể lan ra sau cổ nên đôi khi bị chẩn đoán nhầm là rối loạn cổ.

    Nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng khiến người bệnh khó thực hiện các động tác đơn giản như chải tóc, buộc áo, đưa tay ra sau khớp vai kèm theo cảm giác tê cứng ở khớp vai. Đây có thể là dấu hiệu báo động cho hiện tượng co cứng bao khớp vai.

    1.3. Đau vai gáy do căng thẳng, mệt mỏi

    Ít ai biết rằng các yếu tố tâm lý và thức khuya cũng có thể gây ra bệnh đau mỏi vai gáy. Khi đầu óc thường xuyên căng thẳng, các cơ vùng vai gáy và các dây thần kinh xung quanh cũng bị căng gây ra các cơn đau.

    Đau vai gáy do làm việc quá căng thẳng

    Đau vai gáy do làm việc quá căng thẳng

    Ngoài ra, cổ và vai cũng là những khu vực quan trọng dẫn truyền xung thần kinh đến các bộ phận khác của cơ thể, khiến chúng rất nhạy cảm và dễ bị chấn thương.

    1.4. Đau vai gáy do thay đổi thời tiết

    Khi thời tiết thay đổi đột ngột, áp suất không khí giảm xuống. Ngoài ra, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ra vào phòng điều hòa thường làm giảm lượng oxy cung cấp cho các tế bào cơ, dẫn đến thiếu máu cục bộ và  đau mỏi vai gáy.  

    Bên cạnh đó, các nhóm cơ vùng vai gáy phải hoạt động thường xuyên nên dễ gây ra các cơn đau nhức. Lúc này, bệnh nhân cần được theo dõi cẩn thận, đánh giá sớm để phát hiện bất thường và điều trị sớm. Tránh để lâu tổn thương dẫn đến khó điều trị và có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm.

    Nếu không được điều trị, đau mỏi vai gáy có thể dẫn đến bào mòn sụn khớp và xương dưới sụn, có nguy cơ hình thành các gai xương, biến dạng khớp dẫn đến đau mãn tính, khó vận động.

    2. Cách nhận biết dấu hiệu đau vai gáy

    Đau vai gáy là một tình trạng khá phổ biến ở mọi lứa tuổi và hầu như ai cũng gặp phải vài lần trong đời, thậm chí là gặp thường xuyên. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà ta lại phớt lờ các dấu hiệu đau vai gáy. Bởi vì những dấu hiệu này có thể là triệu chứng cho các bệnh lý khác hoặc nhiều vấn đề nghiêm trọng của sức khỏe. Khi có những dấu hiệu đau vai gáy sau đây bạn cần phải đặc biệt lưu ý và khám bệnh kịp thời.

    Đau đầu dữ dội và lan từ vùng chẩm đến phần gáy, khiến người bệnh của thấy tê cứng gáy. Đây có thể là triệu chứng của tình trạng chèn ép rễ thần tinh và tủy cổ.

    Đau từ đầu lan ra cả cùng sau gáy

    Đau từ đầu lan ra cả cùng sau gáy

    Đôi khi những bệnh lý nguy hiểm như ung thư, lao, hoặc tổn thương đốt sống cổ cũng gây nên tình trạng đau vùng bả vai, gáy do thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp. Tổn thương đốt sống cổ thường xảy ra nhiều ở những đối tượng từ 40 - 50 tuổi.

    Những vấn đề trên sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm nếu không được sớm chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    3. Biện pháp ứng phó với các dấu hiệu đau vai gáy

    Khi bị đau vai gáy bạn có thể tham khảo và áp dụng các biện pháp hỗ trợ giảm đau cực an toàn và hiệu quả ngay tại nhà:

    3.1. Áp dụng những phương pháp dân gian để giảm đau vai gáy

    Đau vai gáy ở mức độ nhẹ, bạn có thể thử áp dụng các mẹo dân gian để hỗ trợ giảm đau sau đây:

    Chuẩn bị 300 gam lá lốt tươi, rửa sạch và giã nát rồi đắp lên vùng vai gáy đang bị đau. Để hiệu quả hơn bạn có thể sao lá lốt trước và kết hợp đắp lá lốt với túi chứa muối đã rang ấm.

    Sử dụng lá lốt để giảm đau vai gáy

    Sử dụng lá lốt để giảm đau vai gáy

    Bạn có thể thay thế lá lốt bằng ngải cứu. Tuy nhiên, với ngải cứu bạn nên rửa sạch rồi rang nóng cùng muối trước rồi mới đắp lên vùng đau bị đau nhức.

    Lưu ý bạn chỉ nên áp dụng phương pháp này 1 - 2 lần mỗi ngày và mỗi lần tối đa 20 phút. Để thấy rõ hiệu quả bạn cần thực hiện liên tục và đều đặn ít nhất 5 - 7 ngày.

    3.2. Tập thể dục và giãn cơ để giảm đau vai gáy

    Trong các bộ môn thể thao thì Yoga là bộ môn có lợi nhất cho những người có vấn đề về cơ xương khớp, đặc biệt là người bị đau vai gáy mãn tính. Bạn có thể tham khảo một số động tác Yoga sau khi bạn bị đau vai gáy.

    • Tư thế con mèo - Chakravakasana
    • Tư thế rắn hổ mang - Bhujangasana
    • Tư thế em bé - Ananda balasana
    • Tư thế vặn mình - Supta Matsyendrasana

    Ngoài ra còn một số tư thế khác như tư thế xoay vai, căng duỗi cơ cỗ,.v.v.

    3.3. Chườm nóng kết hợp với massage bằng Phiten Metax Lotion

    Khi bạn đi đau vai gáy do căng cơ hoặc làm việc mệt mỏi thì việc chườm nóng kết hợp với massage sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

    Dùng túi chườm nóng để giảm căng cơ vai gáy

    Dùng túi chườm nóng để giảm căng cơ vai gáy

    Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một túi chườm nóng hoặc tốt hơn là chuẩn bị một chiếc khăn vải chứa muối đã rang nóng bên trong. Chườm túi chườm nóng lên vị trí vai gáy đang bị đau mỏi của bạn từ 10 đến 15 phút.

    Sau đó, bạn bắt đầu xoa bóp vai gáy bằng cách nằm sấp hoặc nằm nghiêng, để tay dọc theo hai bên cơ thể và hoàn toàn thả lỏng cơ. Người xoa bóp cần cho một chút Phiten Metax Lotion ra tay và xoa đều lên vùng cổ vai gáy đang bị đau. Từ từ xoa và day hoặc lăn nếu có cây lăn theo đường đọc từ mép dưới của tai đến mỏm vai. Cuối cùng, là bóp với lực vừa đủ ở vùng cơ ở hai bên vai, trong quá trình bóp cần kéo căng vùng cơ ra. Thực hiện lại các động tác trên từ 5 - 10 lần, mỗi động tác ít nhất 1 phút mỗi lần.

    Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc tại sao chúng tôi lại khuyên bạn dùng Phiten Metax Lotion thay vì các sản phẩm xoa bóp thông thường khác. Điều này là bởi vì sản phẩm này có công nghệ AQUA - METAX. Với công nghệ này thì các ion kim loại như Titanium và Palladium sẽ có dạng kích thước nano vô cùng nhỏ sẽ thẩm thấu qua da và kích thích dòng điện cơ học trong cơ thể. Dòng điện này sẽ giúp điều hòa lại hoạt động cơ và kích thích lưu thông máu đến vai gáy. Điều này sẽ giúp cơ được thư giãn và máu cũng sẽ được lưu thông tốt hơn, kết quả là tình trạng đau mỏi vai gáy của bạn sẽ được đẩy lùi hiệu quả.

    MUA NGAY: PHITEN METAX LOTION - TẠI ĐÂY

    4. Kết luận

    Bài viết này cung cấp cho bạn những dấu hiệu đau vai gáy cần phải lưu ý và cách để điều trị một số vấn đề của tình trạng này ngay tại nhà. Phiten mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

    Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích thì hãy chia sẻ để bạn bè và người thân của mình cùng đọc nhé!

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🌐 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛒Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛒Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛒Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA