Cải thiện tình trạng đau xương khớp cho phụ nữ

1 năm trước
Mục lục

    Phụ nữ có tỷ lệ chấn thương thể thao ít hơn nam giới, do các hoạt động thể thao thường có cường độ và mức độ vận động thấp hơn. Tuy nhiên, phụ nữ lại thường xuyên đau xương khớp hơn nam giới và đặc biệt là những người phụ nữ lớn tuổi họ càng sẽ gặp rất nhiều bệnh về xương khớp bao gồm như viêm khớp, thoái hóa khớp, hoặc loãng xương.

    Những vấn để này ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của phụ nữ. Nguyên nhân dẫn đến điểm khác biệt của tình trạng đau xương khớp ở phụ nữ và nam giới đó là do sự thay đổi các hormone estrogen trong cơ thể ở một số giai đoạn và thời kỳ. Bài viết này, chúng mình sẽ chỉ ra cho bạn nguyên nhân và cách phòng ngừa đau xương khớp ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trung niên.

    1. Sự khác biệt trong tình trạng đau xương khớp ở phụ nữ

    Đau xương khớp do chấn thương cấp tính hoặc là các vi chấn thương được tích lũy lâu dài gây nên các bệnh lý xương khớp là vấn đề chung ở cả hai giới. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ lại có gặp nhiều vấn đề về xương khớp hơn, chúng có thể không quá nặng. Thường biểu hiện chỉ là các cơn đau nhức, tê bì, hoặc cảm giác khó chịu và nóng ran ở một vùng cơ hoặc khớp nhất định trong cơ thể. Những triệu chứng này sẽ trở nên thường xuyên và dữ dội hơn ở những giai đoạn mà có sự thay đổi nhiều về nồng độ hormone estrogen trong cơ thể như giai đoạn dậy thì, mang thai, tiền mãn kinh hoặc mãn kinh.

    Estrogen bên cạnh là hormone điều hòa chức năng sinh dục thì nó còn đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành xương và hủy xương của cơ thể. Ngoài ra, estrogen còn có tác dụng bảo vệ xương và giảm viêm khớp, khi mà estrogen liên kết với các receptor của estrogen trong khớp của bạn.

    Đau xương khớp do sự thay đổi nồng độ estrogen

    Đau xương khớp do sự thay đổi nồng độ estrogen

    Ngoài ra, estrogen cũng là một yếu tố có vai trò quan trọng trong việc giữ cho sụn - mô liên kết các khớp được khỏe mạnh. Khi mức độ estrogen tự nhiên giảm, lớp bảo vệ khớp này đôi khi có thể yếu đi, gây ra đau nhức và cứng khớp. Đau và sưng khớp này thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ của bàn tay và bàn chân. Tuy nhiên, các khớp khác như khớp gối, khuỷu tay, khớp cổ cũng có thể bị ảnh hưởng, gây cứng khớp và giảm vận động.

    Đây cũng là nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng loãng xương ở phụ nữ cao hơn nam giới. Estrogen đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo xương, giúp tăng mật độ xương cũng như ức chế quá trình hủy xương thông qua việc kiểm soát hoạt động của các tế bào hủy xương. Chính vì vậy, khi nồng độ estrogen giảm thì mật độ xương cũng sẽ giảm theo, khiến xương của bạn giảm khối lượng, yếu, xốp và dễ gãy.

    2. Triệu chứng điển hình của đau khớp do thay đổi hormone ở phụ nữ

    Đau xương khớp thông thường và đau xương khớp do sự thay đổi đều gây nên những cơn đau và khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể phân biệt được chúng dựa vào thời điểm và tình trạng đau. Đau khớp ở phụ nữ do sự thay đổi của hormone sẽ thường nặng nhất vào buổi sáng và giảm bớt khi các khớp được thả lỏng và giảm tình trạng cứng khớp nhờ các hoạt động trong ngày. Hầu hết những người phụ nữ thường xuyên phản ánh về tình trạng đau các khớp ở vùng lưng, cổ, hàm, vai khủy tay đôi khi là lan rộng ra cả cổ tay và ngón tay.

    Đau khớp khuỷu tay

    Đau khớp khuỷu tay

    Cơn đau có thể đi kèm với tình trạng sưng, cứng hoặc thậm chí là lan rộng ra các vùng xung quanh. Một số phụ nữ cho biết họ có cảm giác bỏng rát và đau nhức dữ dội, đặc biệt là sau khi tập thể dục.

    3. Cần làm gì khi sự thay đổi hormone gây đau xương khớp ở phụ nữ?

    Đau nhức và tê mỏi các ngón tay, khuỷu tay, vai hoặc hông, thắt lưng và đau đầu gối có lẽ là triệu chứng khó chịu nhất của tình trạng đau xương khớp do thay đổi hormone estrogen. Một điều đáng mừng là nếu nguyên nhân gây đau cơ xương khớp của bạn là do sự thay đổi nồng độ nội tiết tố trong cơ thể, thì sau một thời gian khi hormone của bạn ổn định trở lại chúng sẽ tự hồi phục mà không cần điều trị.

    Tuy nhiên, tình trạng cứng cơ và đau khớp vẫn sẽ gây khó chịu và phần nào đó gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, đặc biệt là buổi tối khi đi ngủ và buổi sáng. Đối với trường hợp này thì một số lời khuyên về thay đổi thói quen và lối sống bên dưới có thể giúp ích cho bạn.

    3.1. Nhận lời khuyên từ bác sĩ

    Nếu tình trạng đau khớp thậm chí là sưng và viêm ở các khớp diễn ra thường xuyên và liên tục, thì đây không phải là vấn đề đau xương khớp do thay đổi hormone thông thường mà nó có thể liên quan đến một số bệnh lý về khớp khác hoặc có thể do chấn thương. Vì vậy bạn tốt nhất là đi khám bệnh để biết chính xác nguyên nhân của cơn đau là do đâu. Để sớm phát hiện và có thể điều trị các vấn đề của cơ thể, không chỉ là vấn đề về đau nhức khớp mà còn nhiều yếu tố bệnh lý khác có thể đi kèm với sự thay đổi hormone estrogen, chẳng hạn như tăng lipid máu, biến cố tim mạch.

    3.2. Tập luyện thể thao đều đặn

    Tập thể dục là một cách tuyệt vời để tăng cường sức mạnh cho các khớp của bạn và duy trì sự linh hoạt. Bơi lội, thái cực quyền và yoga là những lựa chọn có tác động tuyệt vời cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi. Tránh các hoạt động gây căng thẳng nhiều cho khớp của bạn, như chạy bộ cường độ cao. Duy trì hoạt động với mức độ thường xuyên cũng sẽ giúp kiểm soát tốt trọng lượng của bạn, điều này có thể làm giảm một số áp lực lên khớp của bạn.

    Luyện tập thể thao hằng ngày

    Luyện tập thể thao hằng ngày

    Tập thể dục mang lại cho bạn nhiều năng lượng hơn và sự linh hoạt của khớp, giảm bớt chứng trầm cảm và chống lại các bệnh tim mạch. Nó cũng góp phần hạn chế sự tăng cân và chứng mất ngủ thường xảy ra với thời kỳ mãn kinh. Tập thể dục được chứng minh là giúp bạn ngăn ngừa được tình trạng loãng xương.

    3.3. Giảm căng thẳng

    Sự căng thẳng và mất ngủ thời kỳ tiền mãn kinh có liên quan nhiều đến nồng độ hormone cortisol trong cơ thể. Hormone này làm kích thích quá trình viêm ở khớp và đồng thời cũng gây tăng tình trạng stress và khó ngủ. Để khắc phục tình trạng này thì việc tập luyện thể thao và thay đổi lối sống được cho là các hoạt động mang lại hiệu quả tích cực.

    3.4. Một chế độ ăn lành mạnh

    Một chế độ ăn chứa nhiều tinh bột và đường, nhưng lại ít chất xơ và các chất béo tốt như omega - 3, được cho là một trong các yếu tố nguy cơ góp phần vào quá trình viêm mãn tính ở độ tuổi tiền mãn kinh. Thay thế các loại tinh bột tiêu hóa nhanh hoặc đã tinh chế từ các sản phẩm như bánh mỳ, gạo trắng,... bằng các loại ngũ cốc nguyên cám và tinh bột chậm như gạo lứt, hạt quinoa, hay yến mạch là một đề xuất tuyệt vời cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin và chất béo tốt như cá tươi, các loại rau củ quả, đặc biệt là các rau họ Cải.

    Thực hiện chế độ ăn lành mạnh

    Thực hiện chế độ ăn lành mạnh

    Bên cạnh việc bổ sung thêm chất xơ và omega - 3 thì bổ sung Canxi, Magie và Vitamin D, cũng vô cùng quan trọng. Bởi vì các chất này sẽ góp phần giúp tăng cường sức khỏe xương khớp cho bạn.

    3.5. Cách giảm đau khớp hiệu quả

    Đau xương khớp ở phụ nữ do thay đổi hormone thường sẽ không cần các điều trị đặc hiệu, vậy nên các thuốc giảm đau xương khớp và chống viêm như NSAID sẽ thường được chỉ định để giảm đau trong các trường hợp này.

    Bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho bạn một số loại thuốc để giúp bôi trơn khớp như Acid Hyaluronic và các thuốc NSAIDs để giảm đau và giảm viêm như Ibuprofen. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của Bác sĩ hoặc ít nhất là Dược sĩ trước khi sử dụng các thuốc này, để tránh được các tác dụng phụ không mong muốn.

    Các thuốc NSAIDs được dùng để giảm đau khi bị đau khớp

    Các thuốc NSAIDs được dùng để giảm đau khi bị đau khớp

    Bên cạnh, phương pháp sử dụng thuốc để giảm đau thì massage với các sản phẩm đặc biệt cũng có thể giúp bạn giảm được tình trạng cứng, sưng và đau khớp tạm thời. Trong đó, một sản phẩm rất được ưa chuộng tại Nhật Bản đó là sữa dưỡng thể Phiten Metax Lotion. Với bảng thành phần cực kỳ lành tính và mùi hương cam chanh dễ chịu được chiết xuất từ dầu Citrus Aurantium Dulcis Peel. Phiten Metax không chỉ giúp giảm đau nhức cơ bắp và khớp nhờ công nghệ Aqua Metal, mà sản phẩm còn giúp người bệnh cảm thấy thư giãn, giảm căng thẳng và kích thích quá trình tuần hoàn máu, hạn chế sự ứ dịch gây viêm ở các khớp.

    Thành phần: Nước, Butylene Glycol, Isopropyl Palmitate, Squalane, Maltitol, Hydroxyethyl Acrylate/Sodium Acryloyldimethyl Taurate Copolymer, Isohexadecane, Colloidal Gold, Nylon-12, Citrus Aurantium Dulcis Peel Oil, Ethoxydiglycol, Polysorbate 60, Colloidal Palladium, Methylparaben, Phenoxyethanol, Tocopheryl Acetate, Mica, Propylparaben, Sodium Malate, Malic Acid, Pentasodium Pentetate, Butylparaben, Synthetic Fluorphlogopite, Ethylparaben, Magnesium Carbonate, Sodium Dilauramidoglutamide Lysine.

    Sữa dưỡng thể Phiten Metax Lotion

    Sữa dưỡng thể Phiten Metax Lotion

    Đọc thêm bài viếtReview sản phẩm Phiten

    Thông tin liên hệ: