Cách giải quyết chứng đau cứng cổ sau khi ngủ dậy

11 tháng trước
Mục lục

    Đau cổ khi thức dậy hầu như có thể gặp ở tất cả mọi người. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc ngủ sai tư thế hoặc những bệnh xương khớp liên quan đến thoái hóa đốt sống cổ. Cùng Phiten tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị qua bài viết sau.

    1. Nguyên nhân gây cứng cổ vào buổi sáng?

    Những người lao động tay chân (thường xuyên khuân vác đồ nặng ở vùng vai, cổ), nhân viên văn phòng ngồi trước máy tính nhiều, người nghiện xem tivi hoặc dùng điện thoại di động là những người có nguy cơ bị cứng cổ. Ngoài ra còn đến từ các nguyên nhân trực tiếp như:

    • Tư thế ngủ sai có thể là nguyên nhân gây ra căng cơ ở cổ, đau cổ và các cơn đau khác. Theo nghiên cứu, các vấn đề về giấc ngủ có thể chiếm tới 5% các trường hợp gây đau xương khớp mãn tính.

    Khi ngủ sai tư thế, khiến cách mạch máu, các cơ ở vùng cổ bị chèn ép khiến quá trình cung cấp oxy bị hạn chế. Từ đó tạo ra axit lactic là nguyên nhân gây đau mỏi, căng thẳng.

    • Gối ngủ không phù hợp, hoặc gối kê quá cao khi ngủ có thể dẫn đến thoai hóa đốt sống cổ, cứng hoặc đau tê vùng vai gáy. Bên cạnh đó chất liệu hay cấu trúc của gối cũng vô cùng quan trọng. Đó là lý do vì sao bạn nên đầu tư một chiếc gối hỗ trợ đau mỏi vai gáy với chất liệu tốt.
    • Chuyển động bất ngờ như ngồi dậy đột ngột hoặc vung tay chân trong giấc mơ, có thể gây khó chịu ở cổ. Bạn trằn trọc khi ngủ hoặc cố gắng ngủ cũng có thể là nguyên nhân gây đau cổ và căng thẳng.
    • Chấn thương do thể thao hay va chạm từ trước đó có thể không gây ra các cơn đau ngay lập tức nhưng sẽ ảnh hưởng đến cơ xương khớp. Bạn có thể cảm nhận tình trạng đau cổ sau vài ngày với các triệu chứng như đau mỏi và cứng cổ vào mỗi buổi sáng.

    2. Phương pháp cải thiện tình trạng đau cổ

    Trong trường hợp cơn đau chưa quá nghiêm trọng, bạn có thể áp dụng những cách sau đây để cải thiện tình trạng cứng cổ sau khi ngủ dậy

    2.1. Chọn gối ngủ phù hợp

    Cổ và cơ thể thoải mái nhất ở hai tư thế khi nằm nghiêng và nằm ngửa. Tuy nhiên với các thiết kế gồi thông thường khiến xương cổ không nằm đúng ở vị trí tự nhiên dẫn đến đau mỏi vai gáy, cứng cổ khi ngủ dậy.

    Kê gối quá cao hoặc quá thấp khiến các đốt sống cổ bị gập, đầu cúi xuống gây ra tê mỏi và nhiều vấn đề khác như hô hấp, hình thành ngáy ngủ. Vì vậy chọn gối ngủ có kích thước, chất liệu và công dụng hỗ trợ cổ vai gáy để phù hợp với nhu cầu người sử dụng.

    Gối ngủ Phiten được thiết kế để mang đến giấc ngủ ngon với thiết kế lỗ trống và hình dạng 3D để nâng đỡ đốt sống cổ và tạo ra tư thế ngủ lý tưởng nhất. Bên cạnh thiết kế độc đáo thì công nghệ độc quyền từ Phiten mới là điểm đặc biệt của chiếc gối này. Đây là công nghệ hòa tan những kim loại quý như vàng, bạc, titanium trong nước và nhúng tẩm vào chất liệu tạo nên gối, từ đó giúp lưu thông khí huyết và cân bằng dòng điện sinh học trong cơ thể, giảm căng thẳng mệt mỏi.

    Tham khảo sản phẩm tại đây

    2.3 Chườm nóng/ lạnh

    Chườm nóng hoặc lạnh lên vùng cổ bị đau, giữ trong 20 phút để giảm cứng cơ ở cổ. Theo đó, tác dụng giảm đau do các cơ chế: Tăng cường tuần hoàn tại chỗ, từ đó làm nhanh chóng hấp thu các chất trung gian hóa học gây đau. Ngoài ra bạn có thể tắm nước ấm mỗi ngày để thư giãn các cơ và khắc phục tình trạng đau cổ khi ngủ dậy.

    2.4 Massage cổ

    Massage là phương pháp giải tỏa căng thẳng được ưa chuộng vì mang đến tác dụng ngay lập tức. Bạn có thể thực hiện massage cho vùng cổ vai gáy của mình bằng cách dùng bàn tay hoặc ngón tay để xoa bóp theo chuyển động tròn. Thêm vào đó, có thể kết hợp cũng dưỡng thể giảm đau Metax Lotion, là sản phẩm được người Nhật và các vận động viên thể thao tin dùng.

    2.5 Thực hiện các bài tập nhẹ

    Cuôi cùng, để cải thiện chứng đau cổ cần có thời gian và sự kiên trì với việc xây dựng một chế độ vận động thường xuyên để cơ xương khớp được thư giãn. Một số bài tập cổ đơn giản bạn có thể thực hiện hàng ngày như:

    • Đặt 2 cánh tay lên hông, nghiêng đầu sang bên trái hoặc bên phải sao cho tai chạm vào vai. Bạn sẽ cảm nhận sức căng ở cổ và giữ tư thế 5 - 10 giây, sau đó đổi bên và lặp lại từ 5 - 10 lần.
    • Ngửa cổ, mắt nhìn lên trần nhà càng xa càng tốt, sau đó trở về vị trí ban đầu và lặp lại 10 lần.
    • xoay cổ một vòng tròn rộng theo chiều kim đồng hồ năm lần. Sau đó xoay năm vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ.
    • "Chin-alphabet": Sử dụng cằm của bạn như một cây bút, viết bảng chữ cái từ A đến Y

    Trên đây là những thông tin giúp bạn cải thiện tình trạng đau căng cổ khi thức dậy có thể thực hiện tại nhà. Ngoài ra bạn có thể hệ Phiten để tìm hiểu các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe đến từ Nhật Bản nhé!