Cách để phục hồi giãn dây chằng đầu gối nhanh chóng

1 năm trước
Mục lục

    Chấn thương gây giãn dây chằng đầu gối khiến người bệnh thường đau nhức và khó khăn khi vận động. Chính vì vậy, cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối nhanh chóng và hiệu quả là điều mà nhiều người vô cùng quan tâm. Nếu bạn cũng băn khoăn về vấn đề này, thì hãy dành chút thời gian để đọc bài viết này nhé!

    1. Những điều bạn cần biết về giãn dây chằng đầu gối

    Khớp gối là một trong những khớp quan trọng nhất của cơ thể. Khớp gối được cấu tạo bởi lồi cầu xương đùi, xương bánh chè, mâm chày và hệ thống  dây chằng (dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng giữa, dây chằng bên).

    Cấu tạo của một khớp gối người bình thường

    Cấu tạo của một khớp gối người bình thường

    Chức năng của khớp gối là nâng đỡ, kết nối các xương dài và duy trì sự dẻo dai khi cơ thể chuyển động. Khi khớp mất đi tính ổn định, các dây chằng bị tổn thương và co giãn quá mức khiến người bệnh đi lại rất khó khăn và thường xuyên đau nhức, gây ra những cơn đau  dữ dội hoặc âm ỉ kéo dài  nhiều ngày. Ngoài ra, khớp gối có thể có dấu hiệu sưng, đỏ hoặc bầm tím xung quanh vị trí chấn thương. Người bệnh rất khó đứng dậy và vận động.

    Nguyên nhân chính của tổn thương dây chằng khớp gối là do chấn thương thể thao, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, những chấn thương này tác động trực tiếp đến khớp gối hay chấn thương xoắn (chẳng hạn như ngã đột ngột khi đang chạy hoặc lái xe máy, chấn thương xoắn do hậu quả của việc chống đỡ bằng một chân khi ngã).

    Chấn thương dây chằng đầu gối thường nghiêm trọng và khó điều trị hơn các chấn thương khác. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời và phù hợp, tổn thương dây chằng có thể nhanh chóng lành lại. Bệnh nhân có thể nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường.

    Lý do nào khiến dây chằng đầu gối dễ bị chấn thương?

    Khớp gối là khớp rất quan trọng trên cơ thể và hầu hết các cử động đều liên quan đến khớp gối. Khớp gối còn gánh chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể nên dễ gặp phải những chấn thương gây đau đớn và nghiêm trọng như chấn thương dây chằng đầu gối, đặc biệt là đứt và rách dây chằng chéo trước. Dây chằng này thường bị thương trong các tình huống vận động sau:

    • Dừng chuyển động đột ngột
    • Chuyển hướng chuyển động quá nhanh
    • Tiếp đất kém sau khi nhảy
    • Va chạm hoặc tiếp xúc trực tiếp với lực mạnh như va chạm đầu gối với vật cứng, ngã đập đầu gối xuống đất

    Đối tượng thường gặp chấn thương dây chằng đầu gối là những người tham gia các hoạt động thể dục thể thao với cường độ cao như đá bóng đá, tennis, cầu lông hoặc người phải lao động nặng.

    Các vận động viên nữ nói chung có tỷ lệ chấn thương dây chằng chéo trước cao hơn vận động viên nam trong một số môn thể thao nhất định. Điều này là do sự khác biệt về thể chất, sức mạnh cơ bắp và hoạt động thần kinh cơ giữa hai giới. Ngoài ra, sự khác biệt về trục xương chậu - chi dưới và tác dụng của estrogen ở phụ nữ cũng ảnh hưởng đến tính chất của dây chằng.

    Phụ nữ có khả năng bị giãn dây chằng khớp gối cao hơn

    Phụ nữ có khả năng bị giãn dây chằng khớp gối cao hơn

    Chấn thương đa dây chằng của khớp gối được xếp vào nhóm chấn thương rất nặng. Tổn thương này thường gặp ở những người bị tai nạn xe, khi chân bạn bị xe đè lên. Hoặc những cầu thủ bóng đá cũng dễ bị chấn thương đa dây chằng do cường độ vận động cao và thường xuyên va chạm mạnh.

    2. Sơ cứu khi bị giãn dây chằng đầu gối

    Sơ cứu là một trong những biết quan trọng và quyết định xem liệu quá trình phục hồi của bạn có thể diễn ra nhanh hay không. Việc sơ cứu không đúng và không kịp thời, không chỉ khiến quá trình phục hồi chậm mà còn khiến chấn thương có thể tiến triển nghiêm trọng hơn. Nếu bạn có những dấu hiệu của giãn dây chằng khớp gối như đã mô tả ở phần trên, bạn có thể thực hiện một số phương pháp sơ cứu tại nhà như sau:

    • Tránh các động tác gắng sức nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu của tổn thương dây chằng. Người bệnh nên nghỉ ngơi và kê cao chân khi nằm hoặc ngồi.
    • Chườm lạnh có thể được sử dụng để giảm đau và sưng trong 48 giờ đầu tiên sau khi bị thương. Người bệnh có thể dùng túi chườm lạnh hoặc cho đá vào túi ni lông hoặc khăn bông ẩm. Không chườm ấm vì chúng làm giãn dây chằng hơn và khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn.  
    • Sử dụng băng đai bảo vệ đầu gối hoặc nẹp để cố định. Thời gian cố định khớp gối tùy thuộc vào mức độ tổn thương (nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ)
    • Trong một số trường hợp, thuốc giảm đau và kháng viêm có thể được sử dụng để điều trị giãn dây chằng đầu gối. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp không được lạm dụng liều lượng và cách sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

    Phương pháp sơ cứu chấn thương

     

    Phương pháp sơ cứu chấn thương

    3. Giãn dây chằng đầu gối cần bao lâu để phục hồi?

    Nếu dây chằng đầu gối bị giãn nhẹ thì thời gian hồi phục khoảng 3 - 4 tuần và sau đấy người bệnh có thể vận động bình thường. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, việc phục hồi thường mất từ ​​hai tháng trở lên. Sự thành công của việc điều trị và ngăn ngừa các biến chứng phụ thuộc vào phác đồ điều trị và chế độ luyện tập hàng ngày. Nếu không được điều trị đúng cách, sụn chêm có thể bị sưng tấy và khó phục hồi.

    4.  Cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối nhanh chóng?

    4.1. Chế độ ăn cho người bị giãn dây chằng đầu gối

    Như bao nhiêu loại chấn thương khắc trên cơ thể thì với người bị chấn thương dây chằng thì người bệnh cũng cần kiêng một số thực phẩm để tốt cho quá trình phục hồi.

    Một số thực phẩm người bị chấn thương dây chằng cần kiêng ăn

    Thực phẩm chế biến sẵn - Thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn như mì gói, xúc xích và thực phẩm đóng hộp không lành mạnh. Những thực phẩm này chứa nhiều chất bảo quản, chất tạo màu, chất phụ gia, chất béo,… tất cả đều có khả năng gây hại cho cơ thể người bệnh và làm chậm quá trình phục hồi chấn thương.

     Tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn khi đang chấn thương dây chằng

    Tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn khi đang chấn thương dây chằng

    Thực phẩm đông lạnh - Thực phẩm đông lạnh không chỉ đã bị mất đi nhiều chất dinh dưỡng mà còn không giúp ích gì cho quá trình hồi phục của người bị giãn dây chằng. Nên tránh ăn những thực phẩm đông lạnh như đồ hộp, cá, tôm, nấm, thịt một cách thường xuyên.

    Thức uống có chất kích thích - Hơn hết, bệnh nhân bị chấn thương dây chằng cần tránh các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước tăng lực. Tất cả những thức uống này đều có hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ chấn thương.

    Một số thực phẩm người bị chấn thương dây chằng nên ăn

    Bổ sung thực phẩm giàu đạm - Thực phẩm giàu protein giúp bệnh nhân bị giãn dây chằng đầu gối được bổ sung thêm chất dinh dưỡng giúp tái tạo tế bào mới, ngoài ra thực phẩm giàu protein hỗ trợ cân bằng acid - base và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

    Nạp thêm vitamin và khoáng chất - Vitamin là thành phần quan trọng trong cơ thể, cung cấp dưỡng chất và giúp phục hồi tổn thương nhanh chóng. Vì vậy, người bị giãn dây chằng khớp gối nên ăn nhiều rau củ quả để bổ sung lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

    Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa - Việc bổ sung chất chống oxy hóa có thể giúp người bị giãn dây chằng phục hồi tốt hơn các mô bị tổn thương, cải thiện tình trạng này nhanh chóng. Một số thực phẩm giàu chất oxy hóa như cam, ngũ cốc, chanh, tỏi,...

    Chất chống oxy hóa tốt cho quá trình phục hồi chấn thương dây chằng

    Chất chống oxy hóa tốt cho quá trình phục hồi chấn thương dây chằng

    Bổ sung thêm Omega - 3 - Thực phẩm giàu axit béo omega-3 góp phần tái tạo collagen sau chấn thương, ngăn ngừa viêm nhiễm, cải thiện hiệu quả tình trạng giãn dây chằng đầu gối.Thực phẩm giàu axit béo omega-3 như là cá hồi, cá thu, cá mòi…

    4.2. Bài tập giúp thúc đẩy phục hồi giãn dây chằng đầu gối

    Bài tập duỗi chân trên tường

    Bắt đầu với việc nằm ngửa trên sàn. Duỗi thẳng chân và ấn vào tường để tạo thành góc 90° giữa chân và bụng. Nhẹ nhàng uốn cong đầu gối của chân bị chấn thương cho đến khi bạn cảm thấy căng ra. Giữ yên ở tư thế đó trong khoảng 30 giây và hít thở đều. Sau đó, thả lỏng cơ thể của bạn và từ từ trở lại vị trí bắt đầu. Lặp lại động tác này 3-5 lần mỗi ngày.

    Động tác duỗi chân trên tường (Wall Legs Up)

    Động tác duỗi chân trên tường (Wall Legs Up)

    Bài tập tăng cường sức mạnh cho cơ tứ đầu

    Bài tập tăng sức mạnh cho cơ tứ đầu

    Bài tập tăng sức mạnh cho cơ tứ đầu

    Cuộn một chiếc khăn mỏng và đặt sau đầu gối. Nằm xuống sàn và từ từ duỗi thẳng chân. Đồng thời nhấc cả hai chân lên khỏi sàn khoảng 30° đến 45°. Duy trì tư thế này trong vòng 3 nhịp thở. Lặp lại động tác này 8 - 10 lần mỗi ngày và tập hàng ngày cho đến khi khớp gối của bạn được mở rộng hoàn toàn.

    Bài tập đứng kiễng chân

    Bài tập đứng kiễng chân

    Bài tập đứng kiễng chân

    Bắt đầu bằng cách đứng trên sàn. Kiễng các ngón chân của bạn càng cao càng tốt và giữ cho đầu gối của bạn thẳng. Giữ tư thế trong 3-5 giây. Sau đấy, từ từ hạ chân xuống và lặp lại động tác này liên tục trong 3 phút.

    4.3. Sử dụng băng đai để cố định khớp gối

    Một trong những cách phục hồi dây chằng đầu gối hiệu quả và an toàn nhất đó chính là sử dụng băng đai bảo vệ khớp gối. Băng đai bảo vệ đầu gối sẽ giúp cho khớp và dây chằng của bạn được ổn định, nhờ vậy mà giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn và đồng thời cũng hạn chế được những biến chứng nghiêm trọng hơn.

    Đặc biệt, khi bạn sử dụng băng đai bảo vệ khớp gối Phiten thì tình trạng chấn thương dây chằng khớp gối của bạn sẽ được thúc đổi phục hồi tốt hơn. Điều này là bởi vì những sản phẩm của Phiten được áp dụng công nghệ AQUA TITANIUM. Với công nghệ này, lượng máu đến vị trí đeo băng đai của bạn sẽ được tăng cường thông qua cơ chế điều hòa dòng điện sinh học trong cơ thể. Khi vị trí đang bị tổn thương được lưu thông máu tốt thì quá trình tái tạo lại tế bào và phục hồi sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn.

    Mua ngayBăng đai bảo vệ đầu gối Phiten

    5. Kết luận

    Giãn dây chằng khớp gối là tình trạng thường gặp, nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như thoái hóa khớp gối, bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🌐 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛒Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛒Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛒Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA