Các bệnh về khớp gối thường gặp và cách phòng ngừa

1 năm trước
Mục lục

    Khớp gối là bộ phận có cấu tạo phức tạp chịu trách nhiệm nâng đỡ và giúp cơ thể có thể di chuyển, vì vậy các chấn thương nhỏ cũng rất dễ ảnh hưởng đến đầu gối của bạn. Vậy các bệnh về khớp gối nào thường xảy ra và cần lưu ý điều gì để bảo vệ khớp gối? Hãy cùng Phiten tìm hiểu ở bài viết này nhé!

    1. Cấu trúc khớp gối khiến đầu gối dễ bị tổn thương

    Khớp gối là khớp có vai trò quan trọng nhất trong việc nâng đỡ cơ thể khi di chuyển. Với cấu tạo vô cùng phức tạp và nhiều cấu trúc liên quan khác nhau, vì vậy khớp gối rất dễ bị chấn thương, nhất là khi hoạt động thể lực quá sức, thường gặp nhất là các tổn thương dây chằng khớp gối.

    Cấu tạo khớp gối khiến đầu gối dễ bị chấn thương

    Cấu tạo khớp gối khiến đầu gối dễ bị chấn thương

    Theo giải phẫu học thì khớp gối nằm ở vị trí trung tâm, nối liền với ba trục xương chính là xương chày, xương bánh chè xương đùi, các cấu trúc này liên kết chặt chẽ với nhau bằng các dây chằng giúp khớp gối có thể chịu được trọng lượng của toàn bộ cơ thể.

    • Xương khớp gối gồm ba xương liên kết với nhau là xương đùi, xương chày và xương bánh chè.
    • Sụn ở khớp gối bao gồm sụn chêm và sụn khớp, trong đó sụn chêm nằm giữa mắt khớp xương chày và xương đùi, sụn chêm giữ vai trò như “đệm giảm xóc” cho toàn bộ cơ thể trong mỗi chuyển động của chân. Còn sụn khớp thì nằm ở đầu dưới xương đùi nối với đầu trên xương chày và mặt sau của xương bánh chè, sụn khớp ở đây sẽ giúp các đầu xương và hoạt động trơn tru hơn.
    • Dây chằng khớp gối gồm có 4 loại dây chằng được phân loại dựa vào vị trí liên kết của nó. Các dây chằng này giúp liên kết các cấu trúc xương khớp gối lại với nhau và duy trì sự ổn định của khớp khi chúng ta di chuyển, đặc biệt là hai dây chằng chéo sau và dây chằng chéo trước nằm trong khớp gối và bắt chéo theo hình chữ X với nhau.
    • Gân ở khớp gối là bộ phận có chức năng liên kết các xương với nhau tương tự như dây chằng, nhưng bộ phận liên kết của gân đầu gối là xương đùi và xương chày với xương bánh chè.

    Đau khớp gối do tổn thương dây chằng

    Đau khớp gối do tổn thương dây chằng

    Nhờ các cấu trúc trên là khớp gối có chức năng tương tự như một khớp bản lề và hoạt động được nhờ sự phối hợp của tất cả các cấu trúc trên. Bởi vì nguyên nhân này mà sự tổn thương ở bất kỳ cấu trúc nào đều có thể ảnh hưởng đến các cấu trúc khác và làm các bệnh về khớp gối trở nên nghiêm trọng hơn.

    2. Các bệnh lý về khớp gối thường gặp

    Do cấu trúc phức tạp mà khớp gối rất dễ bị chấn thương khi vận động quá mức và va đập, đặc biệt là dây chằng khớp gối. Và các chấn thương này nếu không được điều trị đúng cách rất dễ để lại di chứng dẫn đến các bệnh về khớp gối. Trong đó, các bệnh về khớp gối thường gặp bao gồm:

    2.1. Thoái hóa khớp gối

    Thoái hóa khớp là tình trạng xảy ra khi sụn khớp bị lão hóa do mài mòn theo tuổi tác hoặc một số yếu tố khác như thường xuyên vận động quá sức, ít động hoặc vận động với tư thế sai,.v.v.

    Thoái hóa khớp gối thường xảy ra ở người lớn tuổi

    Thoái hóa khớp gối thường xảy ra ở người lớn tuổi

    Khi sụn khớp bị bào mòn, các đầu khớp sẽ cọ xát lại với nhau gây đau nhức mỗi khi di chuyển. Tình trạng đau này thường sẽ kèm theo các triệu chứng sưng đỏ, có thể phát ra những tiếng lạo xạo mỗi khi co hoặc duỗi đầu gối. Bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối thường kèm với tình trạng cứng khớp, tình trạng này sẽ xuất hiện và làm ảnh hưởng đến khả năng vận động, đặc biệt là khi vừa thức dậy vào buổi sáng. Khi thoái hóa khớp càng nặng thì tình trạng cứng khớp sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

    2.2. Viêm khớp gối

    Viêm khớp gối thường xảy ra khi những mảnh sụn khớp gối bị tổn thương trở nên thô ráp, xù xì hoặc bị bào mòn. Khi điều này xảy ra thì các xương sẽ cọ xát và ma sát nhau nhiều hơn. Đồng thời, khi tình trạng này xảy ra thì sự đàn hồi của các mô sụn sẽ bị giảm đi, khiến người bệnh càng đau nhức và khó chịu. Viêm khớp gối nếu chủ quan và không điều trị kịp thời, khiến bệnh tiến triển nhanh hơn, có nguy cơ dẫn đến thoái hóa khớp gối.

    Viêm khớp gối khiến người bệnh đau nhức và khó chịu

    Viêm khớp gối khiến người bệnh đau nhức và khó chịu

    Viêm khớp gối có hai dạng phổ biến là viêm khớp sau chấn thương và viêm khớp dạng thấp. Trong đó, viêm khớp dạng thấp là bệnh lý tự miễn, nghĩa là tình trạng bệnh lý do rối loạn quá trình hoạt động miễn dịch trong cơ thể, khiến các tế bào bạch cầu được huy động và phá hủy các bao hoạt dịch, sụn khớp và cả xương dưới sụn. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lý sẽ tiến triển nghiêm trọng hơn và nguy cơ xảy ra tình trạng dính khớp.

    2.3. Bệnh Gout

    Thông thường thì bệnh Gout biểu hiện các triệu chứng rõ nhất ở các khớp của ngón chân. Tuy nhiên, bệnh lý này vẫn ảnh hưởng đến hoạt động sinh lý bình thường của khớp gối.

    2.4. Hội chứng bàn chân bẹt

    Dù là một hội chứng liên quan đến cấu trúc bàn chân, nhưng hội chứng này lại ảnh hưởng khá nhiều đến khớp gối. Nếu một người mắc phải hội chứng bàn chân bẹt thì khi di chuyển các dây chằng khớp gối rất dễ bị lệch và gây nguy cơ thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn.

    Hội chứng bàn chân bẹt khiến tăng nguy cơ mắc các bệnh về khớp gối

    Hội chứng bàn chân bẹt khiến tăng nguy cơ mắc các bệnh về khớp gối

    3. Biện pháp giúp bạn phòng ngừa các bệnh về khớp gối

    Các bệnh về khớp gối có thể không quá nghiêm trọng, nhưng lại rất đau đớn khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận động, sinh hoạt hằng ngày của bạn. Vì vậy, cách tốt nhất để ngăn chặn các vấn đề trên thì bạn nên thực hiện các phương pháp để phòng ngừa các bệnh về khớp gối từ sớm. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp ngăn ngừa các bệnh về khớp gối sau đây:

    Cố gắng duy trì thói quen luyện tập thể thao thường xuyên

    Luyện tập thể thao luôn là một phương pháp hữu ích để phòng ngừa hầu hết các bệnh lý về xương khớp. Với những người có nguy cơ thoái hóa khớp gối, thì việc luyện tập có thể sẽ hơi khó khăn lúc đầu, vì mỗi khi vận động thì chân thường sẽ rất đau. Tuy nhiên, thực hiện đều đặn các bài tập hằng ngày sẽ giúp tình trạng cứng khớp của bạn được đẩy lùi và hạn chế việc bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn.

    Tập yoga hằng ngày giúp ngăn ngừa các bệnh về khớp gối

    Tập yoga hằng ngày giúp ngăn ngừa các bệnh về khớp gối

    Các môn thể thao được đánh giá là giúp ích nhiều nhất cho các bệnh về khớp gối đó là yoga, đi bộ, bơi lội. Các môn thể thao vận động mạnh có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp và tăng cường sức bền nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến khớp gối đặc biệt là sụn khớp. Vì vậy, bạn nên chọn các môn phù hợp với thể lực và tình trạng sức khỏe của bản thân để việc luyện tập thực sự là giúp ích cho sức khỏe.

    Chế độ dinh dưỡng giúp phòng ngừa các bệnh về khớp gối

    Chế độ ăn uống quyết định rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta, để phòng ngừa các bệnh về khớp gối, đặc biệt là thoái hóa khớp gối bạn cũng cần lưu ý một số điều trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Để phòng ngừa hầu hết các bệnh xương khớp thì bạn cần chú ý một số lưu ý sau đây:

    • Bổ sung thêm các khoáng chất như Canxi, Kali, Magie để làm chậm quá trình lão hóa của xương và sụn khớp.
    • Bổ sung thêm các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C, B, E để giúp phòng ngừa tình trạng viêm khớp gối và giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn.
    • Bổ sung thêm các thực phẩm giàu Omega - 3 để tăng cường sức khỏe cho sụn khớp.
    • Kiểm soát lượng calo và thức ăn nạp vào hằng ngày để ổn định cân nặng, vì thừa cân có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh về khớp gối hơn.

    Sử dụng băng đai bảo vệ đầu gối để ngăn ngừa bệnh về khớp gối

    Băng đai bảo vệ đầu gối là phụ kiện giúp kiểm soát tình trạng đau đớn và khó chịu do các bệnh về khớp gối gây nên. Không dừng lại ở công dụng trên, băng đai bảo vệ đầu gối còn giúp ổn định khớp gối, hỗ trợ cho việc di chuyển được dễ dàng hơn. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng băng đai bảo vệ đầu gối Phiten với công nghệ Aqua Titanium, giúp điều hòa dòng điện sinh học trong cơ thể, nhờ đó mà kích thích tuần hoàn và lưu thông máu đến đầu gối khi sử dụng. Điều này sẽ giúp hạn chế được tình trạng đau nhức đầu gối do các bệnh lý xương khớp gây nên.

    Tham khảo các loại băng đai bảo vệ đầu gối Phiten, Tại đây!

    Kết luận

    Đau đầu gối do cá bệnh về xương khớp ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động của người bệnh. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này thì bạn nên sớm thực hiện các phương pháp để phòng ngừa các bệnh lý này từ sớm.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA