Biện pháp khắc phục tình trạng đau vai gáy sau khi ngủ dậy

1 năm trước
Mục lục

    Tình trạng đau vai gáy sau khi ngủ dậy xảy ra do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. Nhưng trong số đó thì tư thế ngủ là một trong các yếu tố quan trọng nhất. Trong bài viết này Phiten sẽ chia sẻ cho bạn các phương pháp giúp hạn chế tình trạng này và tip để chọn gối hỗ trợ đau vai gáy hiệu quả.

    Đầu tiên, để đề ra các biện pháp giúp cải thiện đau nhức vai gáy sau khi ngủ dậy chúng ta cần biết về các nguyên nhân cụ thể của tình trạng này.

    1. Nguyên nhân khiến bạn đau vai gáy sau khi ngủ dậy

    Mỗi buổi sáng ngủ dậy vai gáy bị đau nhức căng cứng khiến cho người bạn khó thực hiện các động tác như xoay hoặc quay đầu.  Tình trạng có thể xuất phát do một số nguyên nhân sau đây:

    Ngủ sai tư thế

    Những thói quen nên nằm sấp khi ngủ hoặc nằm cong vẹo cổ sau một bên trong nhiều giờ liên tục khiến cho các cơ ở vùng cổ vai gáy bị căng cứng khó chịu khi thức dậy vào buổi sáng. Thay vào đó đó bạn nên ngủ với một tư thế khoa học hơn  như nằm nghiêng hoặc nằm ngửa.

    Nếu bạn đã quen với tư thế nằm nghiêng bạn có thể thử kê một chiếc gối nhỏ ở giữa hai chân ngay phần đầu gối của bạn khi ngủ. Điều này giúp cho cột sống cổ và cột sống lưng của bạn nằm trên vị trí đúng với trục tự nhiên của nó. Từ đó giúp hạn chế tình trạng đau nhức cổ vai gáy vào buổi sáng.

    Nằm sấp khi ngủ sẽ khiến bạn bị đau nhức vai gáy vào buổi sáng

    Nằm sấp khi ngủ sẽ khiến bạn bị đau nhức vai gáy vào buổi sáng

    Gối ngủ không phù hợp

    Sử dụng gối ngủ không phù hợp cũng là một trong các nguyên nhân gây nên tình trạng đau vai gáy vào mỗi buổi sáng khi bạn thức dậy. Chức năng chính của gối là giữ cho đầu của bạn luôn ở vị trí đúng trong quá trình ngủ, tạo nên một tư thế thoải mái và giúp ngăn ngừa tình trạng căng cứng và khó chịu ở các khớp do nằm sai tư thế. Chính vì vậy, một chiếc gối quá cao hoặc quá thấp đều khiến cho cổ vai gáy của bạn nằm không đúng với vị trí trung lập của nó, dẫn đến tình trạng khó chịu và căng cơ.

    Độ cao của gối ảnh hưởng rất nhiều đến hệ cơ xương khớp khi ngủ

    Độ cao của gối ảnh hưởng rất nhiều đến hệ cơ xương khớp khi ngủ

    Một chiếc gối hỗ trợ đau vai gáy tốt là một chiếc gối mềm mại, tốt nhất là bạn nên sử dụng một chiếc gối làm bằng cao su với độ đàn đàn hồi tốt và có chiều cao phù hợp với kích thước cơ thể. Một chiếc gối tốt sẽ giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng và cuộc sống khỏe mạnh hơn. Nhưng cách làm sao để chọn được một chiếc gối tốt thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, Phiten sẽ tiết lộ bí quyết để chọn được một chiếc gối hỗ trợ đau vai gáy hiệu quả cho bạn ở phần cuối của bài viết này, hãy nhớ theo dõi đến cuối bài viết nhé!

    Những thói quen không tốt khi ngủ

    Các cử động đột ngột trong quá trình ngủ chẳng hạn như đột nhiên bật dậy hoặc vung tay vung chân khi bạn mơ có thể khiến cho các cơ bị co thắt động ngột dẫn tới đau cổ vai gáy. Ngoài ra các chuyển động đột ngột khác trong quá trình ngủ ngủ như xoay người, trở mình hoặc là ngủ trong tình trạng căng thẳng đầu óc, stress đều có thể dẫn đến tình trạng căng thẳng đau nhức các cơ xung quanh vùng vai gáy. Tình trạng này kéo dài liên tục có thể sẽ khiến bạn bị đau vai gáy mãn tính.

    Đau vai gáy do chấn thương trước đó

    Một số loại chấn thương thể thao có thể sẽ không gây nên tình trạng đau vai gáy ngay lập tức. Thay vào đó đó các chấn thương này có thể gây nên tình trạng đau nhức cổ vai gáy sau 1 đến 2 ngày, đặc biệt là khi người bệnh vừa ngủ dậy vào buổi sáng. Vì thế nên nhiều người lầm tưởng tình trạng đau vai gáy vào buổi sáng của mình là do nằm sai tư thế khi ngủ mà không nghĩ là do chấn thương trước đó.

    Đau vai gáy khi ngủ dậy có thể liên quan đến các chấn thương trước đó

    Đau vai gáy khi ngủ dậy có thể liên quan đến các chấn thương trước đó

    Các vấn đề về xương khớp ở vùng cổ vai gáy

    – Thoái hóa cột sống cổ –

    Hiện tượng lão hóa các khớp và sụn ở đốt sống cổ khiến cho các bao hoạt dịch bị rách và chất nhầy bị chảy ra, đồng thời các dây chằng cũng bị tổn thương. Đây là các đặc điểm bệnh lý tiêu biểu của thoái hóa cột sống cổ. Ban đầu, các triệu chứng của bệnh này không biểu hiện rõ ràng, người bệnh chỉ thường xuyên bị đau vai gáy vào buổi sáng nên thường nhầm lẫn với các nguyên nhân khác. Tuy nhiên, khi bệnh đã biểu hiện rõ ràng thì đã rất nghiêm trọng và khó có thể điều trị hoàn toàn được.

    – Thoát vị đĩa đệm ở các đốt sống cổ –

    Thoát vị đĩa đệm ở các đốt sống cổ thường do người bệnh vận động quá mức hoặc sinh hoạt trong các tư thế ngồi, nằm hoặc đứng không đúng khiến cho các đĩa đệm bị tổn thương trong thời gian dài. Khi khu vực này bị tổn thương người bệnh sẽ thường bị đau nhức bả vai, tê cứng gáy và cổ, đặc biệt là vào buổi sáng sớm.

    – Đau cơ do xơ hóa –

    Đau cơ do xơ cứng là tình trạng đau mãn tính ở các mô mềm để, bao gồm cơ, gân, dây chằng và một số mô mềm khác của cơ thể. Đặc trưng của đau cơ xơ cứng là khi người bệnh ấn tay vào những bộ phận này sẽ cảm thấy đau nhức dữ dội, đặc biệt biểu hiện này càng rõ hơn vào buổi sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

    2. Khắc phục đau vai gáy sau khi ngủ dậy

    Với trường hợp đau cổ vai gáy sau khi ngủ dậy do các nguyên nhân khách quan như ngủ sai tư thế thế, gối đầu không phù hợp thì bạn có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản sau đây để giúp giảm đau:

    2.1. Cho cổ vai gáy thư giãn

    Làm việc quá sức hoặc ngủ trong một tư thế không phù hợp trong một thời gian dài khiến cổ của bạn bị cứng và đau nhức. Một trong các cách đơn giản giúp bạn giảm đau vai gáy sau khi ngủ dậy là cho phần cổ của bạn được thư giãn từ 15 đến 20 phút bằng phương pháp pháp nằm ngửa và đặt cổ trên một chiếc gối có độ cao phù hợp, đồng thời thả lỏng toàn bộ cơ thể. Việc này sẽ giúp cổ của bạn được trở về với tư thế đúng của cột sống, giúp nhức mỏi vai gáy do sai cứng khớp.

    Nằm thẳng để thư giãn cổ trong 15 - 20 phút

    Nằm thẳng để thư giãn cổ trong 15 - 20 phút

    2.2. Xoa bóp vùng cổ vai gáy của bạn

    Massage là một trong các phương pháp hỗ trợ giải tỏa căng thẳng và giúp giảm cơn đau mỏi cổ vai gáy khi ngủ dậy vào buổi sáng cực kỳ hiệu quả. Theo đó, bạn chỉ cần dùng bàn tay của mình để xoa bóp quanh vùng cổ vai gáy theo chuyển động tròn để giúp các cơ được thả lỏng sau một đêm dài không vận động.

    Ngoài ra, để hiệu giảm đau hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo phương pháp massage với Phiten Metax Lotion trong bài viết Cùng Phiten tạm biệt cơn đau mỏi vai gáy!”.

    Tham khảo thêm về sản phẩm Phiten Metax Lotion, tại đây!

    2.3. Dùng nhiệt nóng/lạnh để giảm đau

    Với các nguyên nhân đau vai gáy sau khi ngủ dậy liên quan đến chấn thương hoặc bệnh lý thì việc sử dụng một túi đá hoặc túi gel lạnh chườm lên phần cổ vai gáy trong vòng 15 - 20 phút có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đau nhức và giảm viêm. Bạn cần sử dụng phương pháp chườm lạnh này trong 2 -3 ngày liên tục mới cảm thấy hiệu quả rõ rệt. Nhưng nếu sau 2 - 3 ngày nhưng cơn đau vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn bạn có thể thử chuyển sang phương pháp chườm nóng trong 1 - 2 ngày tiếp theo. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng cả phương pháp chườm nóng và lạnh nhưng cơn đau của bạn vẫn chưa thuyên giảm thì bạn cần đến ngay bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

    Chườm lạnh/nóng có thể giúp giảm đau cổ vai gáy

    Chườm lạnh/nóng có thể giúp giảm đau cổ vai gáy

    2.4. Sử dụng các thuốc giảm đau không kê đơn

    Đối với các tình trạng đau cơ xương khớp thì các thuốc giảm đau được sử dụng khá phổ biến điển hình nhất trong đó là Ibuprofen và paracetamol (các thuốc thuộc nhóm NSAID). Các thuốc này có thể hỗ trợ điều trị triệu chứng khá tốt nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ và tương tác thuốc. Vì vậy, tốt hơn bạn vẫn nên tham vấn ý kiến của dược sĩ và bác sĩ trước khi mua và sử dụng.

    3. Hạn chế nhức mỏi vai gáy khi ngủ dậy với gối hỗ trợ đau vai gáy

    Lựa chọn một chiếc gối ngủ phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều trị và hỗ trợ ngăn ngừa chứng đau nhức vai gáy sau khi ngủ dậy. Một loại gối hỗ trợ đau vai gáy mà được nhiều chuyên gia khuyến cáo mọi người nên sử dụng đó là “MEMORY FOAM” - đây là loại gối hỗ trợ đau vai gáy được thiết kế gần giống như các đám mây với hàng trăm lỗ thông hơi trên bề mặt. Gối được cấu tạo từ  polyurethane có khả năng đàn hồi và xốp, khi chúng ta nằm lên gối sẽ thay đổi hình dám ôm sát lấy phần cổ của chúng ta, giúp phần cổ vai gáy được giữ đúng tư thế. Đặc tính này cũng giúp cho những ai có thói quen nằm sấp hoặc nằm nghiêng thì áp lực lên phần vai gáy sẽ được giảm đáng kể.

    Gối Memory Foam có khả năng đàn hồi vô cùng tốt

    Gối Memory Foam có khả năng đàn hồi vô cùng tốt

    Một trong những loại gối “MEMORY FOAM“ khá được yêu thích trong thị trường Nhật Bản là gối Phiten's Shiatsu với công nghệ AQUA-GOLD. Gối được làm từ polyurethane với cấu trúc xốp có khả năng uốn cong theo hình dạng của đầu dưới tác dụng của trọng lực, sau đó sẽ trở lại trạng thái ban đầu mà không còn tác dụng của trọng lực. Vì vậy, dù bạn nằm nghiêng hay xoay người nhiều trong khi ngủ, gối sẽ luôn ôm sát đầu, giúp giảm áp lực lên cột sống và cải thiện tuần hoàn máu lên não khi ngủ.

    Tất cả các sản phẩm của Phiten đều sử dụng công nghệ AQUA-METAL độc quyền, và trong dòng sản phẩm gối Shiatsu, chúng tôi đã tạo ra lớp Aqua-Gold bên ngoài để tăng khả năng kháng khuẩn và ngăn mùi rất hiệu quả.

    Gối Shiatsu của Phiten với công nghệ AQUA GOLD đến từ Nhật Bản

    Gối Shiatsu của Phiten với công nghệ AQUA GOLD đến từ Nhật Bản

    Tham khảo thêm về Gối Phiten Star Series Aqua - Gold Shiatsu Zero Feeling, tại đây!

    Kết luận

    Tình trạng đau vai gáy sau khi ngủ dậy có thể xảy ra ở bất cứ ai. Dù tình trạng này không gây ra nhiều nguy hiểm nhưng lại gây khó khăn trong vận động và làm giảm chất lượng sống. Vì vậy, việc lựa chọn và chuẩn bị cho bản thân một chiếc gối hỗ trợ đau vai gáy là vô cùng cần thiết để phòng ngừa tình trạng này từ sớm.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA