Bí quyết giúp giảm đau xương khớp cho người lớn tuổi

1 năm trước
Mục lục

    Vì hầu hết sụn khớp đều đã bị lão hóa nên người lớn tuổi thường bị đau nhức và gặp nhiều khó khăn trong đi lại. Ngoài ra, tình trạng đau cơ xương khớp người già cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần và chất lượng sống của người bệnh. Tuy nhiên, lại có nhiều phương pháp có thể cải thiện tình trạng này. Hãy cùng tìm hiểu với Phiten ngay sau đây nhé!

    1. Đau cơ xương khớp người già ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào?

    Theo một thống kê được thực hiện tại Việt Nam thì có đến 60% người từ 65 tuổi, 85% người trên 85 tuổi gặp các vấn đề về xương khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp. Trong đó, những người ở độ tuổi từ 40 đến 70 tuổi, thì nữ giới có tỷ lệ thoái hóa khớp cao hơn rất nhiều so với năm giới. Còn đối với đối tượng trên 70 tuổi thì tỷ lệ mắc thoái hóa khớp ở cả hai giới gần như tương đương nhau.

    Nữ giới trước 70 tuổi thường có tỷ lệ thoái hóa khớp cao hơn nam giới

    Nữ giới trước 70 tuổi thường có tỷ lệ thoái hóa khớp cao hơn nam giới

    Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp ở “người già” xuất phát từ quá trình lão hóa của cơ thể. Theo thời gian, quá trình trao đổi chất kém và mất cân bằng nội tiết tố khiến bề mặt của sụn khớp ngày càng mỏng và kém đàn hồi, đồng thời phần xương bên dưới sụn trở nên sần sùi, thô ráp và xốp.

    Trong quá trình lão hóa, các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm môi trường, thuốc lá, nhiễm trùng, chấn thương,… dẫn đến rối loạn hệ miễn dịch, đây cũng là nguyên nhân khiến xương khớp bị thoái hóa nhanh chóng. Rối loạn miễn dịch làm tăng sản xuất cytokine (yếu tố gây viêm) tạo ra phản ứng viêm ở khớp phá hủy dần bao hoạt dịch, sụn và xương dưới sụn, dẫn đến thoái hóa khớp mãn tính.

    Bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp khiến người lớn tuổi cảm thấy đau nhức âm ỉ mỗi khi vận động, cơn đau càng nặng hơn khi thời tiết thay đổi. Điều này được cho là có liên quan đến áp suất khí quyển thay đổi vào mùa lạnh, khiến các gân cơ co rút lại và dịch khớp cũng trở nên đông đặc hơn, tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn ở những người lớn tuổi, gây nên tình trạng viêm đau khớp và khó khăn khi vận động.

    Đau cơ xương khớp người già ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần của bệnh nhân

    Đau cơ xương khớp người già ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần của bệnh nhân

    Bị đau cơ xương khớp người già cả ngày lẫn đêm ảnh hưởng đến sức khỏe cả thể chất và tinh thần của người lớn tuổi gây thiếu ngủ, suy nhược cơ thể trầm trọng. Đáng buồn hơn nữa, khi thoái hóa và các biến chứng của nó có thể dẫn đến teo cơ, biến dạng khớp, thậm chí là không thể vận động và sinh hoạt bình thường.

    2. Làm sao để khắc phục tình trạng đau cơ xương khớp người già?

    Một sự thật đáng buồn là hầu hết những tình trạng đau cơ xương khớp người già đều do lão hóa hoặc các vấn đề liên quan đến quá trình lão hóa gây nên. Mà quá trình lão hóa là tất yếu của tự nhiên và không thể ngăn chặn hoặc đảo ngược quá trình này được. Vì vậy, với tình trạng đau cơ xương khớp người già chúng ta chỉ các thể thực hiện các biện pháp khắc phục để giúp bệnh nhân dễ chịu và đỡ đau đớn hơn, gần như là không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn được. Sau đây là một số phương pháp được đề xuất để giúp làm giảm đau cơ xương khớp người già:

    2.1. Ngâm chân với dược liệu

    Một trong các vấn đề đau cơ xương khớp người già phổ biến nhất đó là đau nhức chân, đặc biệt là khớp gối và cổ chân. Với tình trạng này thì phương pháp khử phong hàn bằng nhiệt và các dược liệu có tính ấm rất tốt cho tình trạng đau nhức của người bệnh.

    Gừng có tác dụng trừ phong, chống hàn rất tốt, trong y học cổ truyền thường được sử dụng như một bài thuốc chữa bệnh phong thấp. Người bệnh chỉ cần ngâm vài lát gừng tươi trong nước ấm sẽ giúp giảm đau, tạo sự thoải mái cho tinh thần và cơ thể. Các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Georgia, Hoa Kỳ đã chứng minh rằng tinh chất của gừng có thể hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị các vấn đề về cơ xương khớp. Cho các nguyên liệu đã rửa sạch vào đun sôi với 1,5 lít nước. Để nước nguội khoảng 40°C và ngâm chân trong 10 - 15 phút.

    Ngâm chân với gừng giúp giảm đau khớp hiệu quả

    Ngâm chân với gừng giúp giảm đau khớp hiệu quả

    Ngoài gừng các dược liệu khác cũng rất tốt cho vấn đề xương khớp và cải thiện sức khỏe tinh thần cho người lớn tuổi, chẳng hạn: lá lốt, xả, ngải cứu,... Pha nước ấm với chiết xuất của các dược liệu này hoặc có thể giúp thư giãn cơ bắp của chân, hệ thần kinh, xương khớp, giảm đau hiệu quả. Thực hiện phương pháp này đều đặn vào mỗi buổi tối trước khi ngủ bạn sẽ cảm thấy ngủ ngon hơn và bớt đau hơn.

    Lưu ý khi ngâm chân với các dược liệu:

    • Khi ngâm bàn chân thì lượng nước phải đủ ngập mắt cá chân và trên cổ chân khoảng 2 cm. Phần cổ chân có rất nhiều huyệt đạo nên việc ngâm vùng ngày trong nước ấm và dược liệu sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, tác động rất tốt đến cơ thể và giúp người lớn tuổi ngủ ngon hơn.
    • Thời gian ngâm chỉ nên từ khoảng 10 - 20 phút, không nên ngâm quá lâu.
    • Thời điểm ngâm tốt nhất là trước khi đi ngủ khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Lưu ý không nên ngâm chân trước hoặc sau khi ăn trong vòng 1 giờ đồng hồ.
    • Sau khi ngâm chân cần lau khô chân, đặc biệt là vào mùa đông để tránh khiến chân bị lạnh dẫn đến đau nhức.

    2.2. Xoa bóp bấm huyệt giúp giảm đau cơ xương khớp người già

    Theo Y học cổ truyền, thì một trong các nguyên nhân dẫn đến đau cơ xương khớp người già đó là do phong hàn, táo thấp dẫn đến bế tắc hệ kinh lạc khiến khí huyết không thể lưu thông tốt và gây đau nhức các khớp. Và để điều trị vấn đề này thì xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp vô cùng hiệu quả. Theo đó thì khi xoa bóp bấm huyệt sẽ mang đến các tác dụng cụ thể sau cho người bệnh:

    • Kích thích sự co giãn của cơ bắp và mạch máu và hoạt động của hệ thần kinh. Giúp cải thiện tình trạng co cứng khớp, mang đến cảm giác dễ chịu và thoải mái hơn cho người lớn tuổi.
    • Xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp đã thông hệ kinh lạc giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, khắc phục tình trạng tê bì tay chân. Đồng thời, khi máu lưu thông tốt thì sẽ hạn chế tình trạng ứ dịch trong khớp gây kết dính các sợi cơ và hệ thống gân gây dính khớp khó vận động.
    • Ngoài ra, bấm huyệt còn giúp kích thích và điều hòa hoạt động của các hạch bạch huyết trong cơ thể, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, chống lại các tác nhân xấu gây nên tình trạng viêm khớp.

    Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp giảm đau cơ xương khớp người già rất hiệu quả

    Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp giảm đau cơ xương khớp người già rất hiệu quả

    Về mặt cơ chế thì xoa bóp bấm huyệt sẽ tạo một lực tác động trực tiếp lên các thụ cảm thần kinh dưới da, gây kích thích các phản xạ đáp ứng kích thích. Điều này sẽ giúp điều hòa sự hưng phấn và ức chế thần kinh trung ương, giúp thư giãn thần kinh, giảm dẫn truyền cảm giác đau.

    Mặc dù rất tốt nhưng việc xoa bóp bấm huyệt không đúng kỹ thuật có thể gây nên nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Vì vậy, phương pháp này chúng tôi không khuyến cáo bạn tự thực hiện tại nhà.

    Tuy nhiên, có một phương pháp được phát triển dựa trên cơ chế tương tự như bấm huyệt nhưng lại an toàn hơn rất nhiều, và quan trọng là người bệnh có thể hoàn toàn tự thực hiện tại nhà mà không cần lo lắng về tác dụng phụ của nó. Đó chính là sử dụng miếng dán cơ Phiten Titanium Ban, sản phẩm này áp dụng công nghệ AQUA TITANIUM - công nghệ giúp tạo ra dòng điện kích thích thần kinh cơ giúp giảm đau cực hiệu quả không kém gì phương pháp bấm huyệt. Nhưng phương pháp này lại đơn giản hơn rất nhiều, bạn không cần phải am hiểu nhiều về các huyệt vị hoặc hệ kinh lạc trong cơ thể mà bạn hoàn toàn có thể “đau ở đâu, dán ở đấy” như các sản phẩm miếng dán giảm đau thông thường khác.

    Tham khảo thêm các sản phẩm Miếng dán cơ Phiten Titanium Ban, tại đây!

    2.3. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học học người cao tuổi

    Chế độ dinh dưỡng là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tình trạng đau cơ xương khớp người già. Một chế độ dinh dưỡng không đảm bảo đầy đủ các chất, đặc biệt là canxi và vitamin D sẽ khiến quá trình lão hóa của xương khớp diễn ra nhanh hơn và dễ bị đau cơ xương khớp hơn.

    Nên bổ sung thêm nhiều canxi vào chế độ ăn cho người lớn tuổi

    Nên bổ sung thêm nhiều canxi vào chế độ ăn cho người lớn tuổi

    Vì thế, hầu hết các chuyên gia đều khuyên rằng những người từ 50 tuổi trở đi nên bổ sung thêm canxi cho cơ thể bằng cách ăn hoặc uống các thực phẩm giàu canxi, các loại sữa chuyên bổ sung canxi để xương được chắc khỏe hơn và phòng ngừa tình trạng loãng xương.

    Kết luận

    Tình trạng đau xương khớp người già là vấn đề mà hầu hết những người lớn tuổi đều gặp phải và không thể điều trị hoàn toàn được. Vì vậy, mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để hạn chế được tình trạng này xảy ra quá sớm.

    Nếu bài viết này hữu ích, hãy cho Phiten một like để mình có thêm động lực sản xuất thêm nhiều bài viết chất lượng nữa!

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA