Bí quyết giảm đau lưng cho mẹ bầu

1 năm trước
Mục lục

    Đau lưng khi mang thai là tình trạng rất phổ biến ở phụ nữ mang thai và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tinh thần và cuộc sống. Vì vậy, các mẹ bầu luôn mong muốn tìm kiếm các giải pháp để giảm đau lưng. Đọc ngay bài viết này để biết các bí quyết đó là gì nhé!

    1. Đau lưng khi mang thai có phải là vấn đề nghiêm trọng không?

    Khi mang thai, cơ thể bạn sản xuất ra nhiều loại hormone. Hormone làm cho các dây chằng trong xương chậu lỏng lẻo và mềm ra, điều này làm cho khớp xương của xương cùng liên kết với các xương khác trở nên lỏng đi, kết quả là liên kết giữa chậu và lưng trở nên không ổn định. Tuy nhiên, thực tế thì sự thay đổi chằng xương chậu lại hỗ trợ cho việc sinh nở được dễ dàng hơn qua đường âm đạo.

    Dù sự thay đổi này giúp ích nhiều cho quá trình sinh nở, nhưng nếu dây chằng xương chậu quá lỏng sẽ khiến khớp xương liên kết và liên hợp xương mu trở nên không được ổn định, thậm chí là tách rồi và hậu quả là sản phụ sẽ khó khăn trong việc đi lại.

    Sự thay đổi của dây chằng xương chậu khiến mẹ bầu gặp nhiều khó khăn khi di chuyển

    Sự thay đổi của dây chằng xương chậu khiến mẹ bầu gặp nhiều khó khăn khi di chuyển

    Đặc biệt, trong giai đoạn cuối thai kỳ thì tử cung lớn ra và trọng lượng cơ thể cũng tăng lên, đồng thời trọng tâm cơ thể của các thai phụ cũng di chuyển về phía trước. Để cân bằng và giữ thăng bằng cho cơ thể, thì đầu và vai thai phụ buộc phải ngã phần trên người ra phía sau. Điều này khiến độ cong tự nhiên của lưng thay đổi và luôn ở trong trạng thái kích thích gây nên các cơn đau lưng mãn tính.

    Tổng kết lại, thì thai phụ bị đau lưng khi mang thai là vấn đề sinh lý khá bình thường và không cần quá lo lắng về điều này. Sau khi sinh con thì hiện tượng này sẽ tự thuyên giảm bớt theo thời gian.

    2. Nguyên nhân khiến thai phụ đau lưng khi mang thai

    Như đã nói ở trên thì tình trạng đau lưng khi mang thai liên quan chủ yếu đến việc thay đổi hormone trong cơ thể thai phụ. Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân này thì cũng có một số yếu tố khác cung được cho là có liên quan trực tiếp đến tình trạng đau lưng của các thai phụ, cụ thể như sau:

    Tăng cân khi mang thai - Tăng cân trong quá trình mang thai sẽ khiến áp lực lên cột sống, đặc biệt là cột sống thắt lưng trở nên lớn hơn rất nhiều. Điều này nghĩa là thai phụ càng tăng nhiều cân thì tình trạng mang thai càng trở nên nghiêm trọng hơn.

    Tăng cân nhiều khi mang thai sẽ khiến tình trạng đau lưng trở nên nghiêm trọng hơn

    Tăng cân nhiều khi mang thai sẽ khiến tình trạng đau lưng trở nên nghiêm trọng hơn

    Thay đổi tư thế cơ thể trong thai kỳ - Khi thai nhi ngày càng phát triển và bụng sản phụ cũng to lên dần, điều này là trọng tâm cơ thể lệch về phía trước. Để giữ thăng bằng thì cột sống buộc phải cong và ngã về phía sau. Hậu quả là áp lực lên các khớp đốt sống không đồng đều và tình trạng đau lưng ngày càng trở nên trầm trọng.

    Thay đổi tâm lý trong quá trình mang thai - Nhiều sản phụ thường xuyên phải đối mặt với tình trạng căng thẳng và lo lắng. Chính sự stress này khiến cho tình trạng đau lưng khi mang thai không hề thuyên giảm dù đã nghỉ ngơi đầy đủ.

    Stress khi mang thai khiến thai phụ dễ bị đau lưng hơn

    Stress khi mang thai khiến thai phụ dễ bị đau lưng hơn

    Đau lưng do động thai - Khi thai phụ có triệu chứng đau lưng, đau bụng kèm với ra máu âm đạo màu đỏ tươi hoặc nâu và tiết dịch âm đạo một cách bất thường. Nếu có các triệu chứng trên thì sản phụ nên đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Đau lưng khi mang thai do bệnh lý cột sống - Bệnh lý cột sống khiến thai phụ đau lưng thường gặp nhất là đau thần kinh tọa. Biểu hiện của bệnh lý này là thai phụ thường bị đau lưng và lan cả ra vùng mông, đùi và bắp chân kèm với cảm giác tê bì, khó chịu. Tình trạng đau thường chỉ xảy ra ở một bên chân, cơn đau tăng lên khi di chuyển và giảm khi nghỉ ngơi.

    3. Top 6 phương pháp giúp giảm đau lưng khi mang thai cho các mẹ bầu

    3.1. Thay đổi tư thế khi di chuyển và sinh hoạt

    Khi đứng hoặc đi thì sản phụ cần chú ý đứng sao cho lưng và đầu thẳng hàng, tương tự như khi bạn đúng dựa sát lưng và đầu vào tường để đo chiều cao vậy. Đồng thời thì căng cơ bụng và cơ hông sẽ giúp lưng thai phụ dễ chịu hơn. Tuy nhiên, dù đây là tư thế chuẩn cho thai phụ nhưng thai phụ cũng không nên đứng lâu ở tư thế này.

    Đối với khi ngồi, thì các mẹ bầu cần đảm bảo rằng lưng luôn được nâng đỡ và một chiếc gối nhỏ đặt ở thắt lưng để cột sống luôn có điểm tựa. Ngồi trên ghế cao có phần tựa sẽ giúp bảo vệ lưng tốt hơn là những chiếc ghế sofa vì lưng của bạn sẽ luôn được giữ thẳng khi ngồi. Và các mẹ bầu cần lưu ý rằng không nên ngồi một chỗ quá lâu, sau khoảng 30 phút đến 1 giờ thì bạn cần đứng lên để đi bộ chậm loanh quanh để thư giãn cơ thể.

    Nằm nghiêng khi ngủ sẽ giúp giảm đau lưng khi mang thai

    Nằm nghiêng khi ngủ sẽ giúp giảm đau lưng khi mang thai

    Tư thế nằm chuẩn cho thai phụ là nằm nghiêng chứ không phải là năm ngửa khi ngủ như người bình thường. Khi nằm nghiêng bạn nên đặt thêm một chiếc gối nhỏ giữa hai đầu gối hoặc dưới bùng để giúp cột sống lưng và cổ được thẳng hàng. Cách nằm này cũng sẽ giúp tử cung không đè lên xương sống gây chèn ép em bé trong bụng và tránh đau lưng sau khi thức dậy. Ngoài ra, thai phụ cũng nên chú ý lựa chọn nệm khi ngủ, không nên nằm nệm quá mềm, vì nệm quá mềm khiến xương sống chịu nhiều áp lực hơn thông thường.

    3.2. Luyện tập thể thao thường xuyên khi mang thai

    Luyện tập thể dục, thể thao phù hợp khi mang thai sẽ giúp làm tăng sức mạnh cho cơ bắp vùng chậu và vùng lưng được co giãn tốt hơn, việc này cũng giúp thúc đẩy tuần hoàn ở lưng và các bộ phận chi dưới, từ đó giúp giảm đau lưng hiệu quả. Đi bộ, bơi lội hoặc yoga, pilate là những loại hình thể thao khá phù hợp cho các mẹ bầu.

    Các môn thể thao phù hợp với thai phụ: đi bộ, bơi lội, pilate hay yoga

    Các môn thể thao phù hợp với thai phụ: đi bộ, bơi lội, pilate hay yoga

    3.3. Đi giày hoặc dép bệt thay vì giày cao gót

    Giày cao gót không những tác động xấu đến tư thế đứng của cột sống lưng, mà còn ảnh hưởng đến dây thần kinh hai bên hông. Khi thai nhi ngày càng lớn thì các dây thần kinh sẽ chịu áp lực càng lớn, khiến cơn đau lưng ngày càng tăng cả tần suất và mức độ. Do vậy, các mẹ bầu không nên mang giày cao gót trong thai kỳ của mình.

    Mang giày đế thấp sẽ giúp phòng ngừa đau lưng khi mang thai

    Mang giày đế thấp sẽ giúp phòng ngừa đau lưng khi mang thai

    Thai phụ nên chọn giày và dép đế bệt hoặc đế thấm với độ rộng vừa phải và êm ái để tốt cho cả cột sống của mẹ và sức khỏe của em bé.

    3.4. Sử dụng băng dán cơ giúp giảm đau lưng khi mang thai

    Băng dán cơ Phiten là một trong sản phẩm được sử dụng để giúp giảm đau cơ bắp và ổn định khớp được nhiều chuyên gia sức khỏe và thể thao khuyên dùng. Đặc biệt hơn, băng dán cơ Phiten với công nghệ giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể - công nghệ AQUA TITANIUM độc quyền đến từ Nhật Bản và đã được FDA chứng nhận về tính an toàn và hiệu quả. Vì vậy, các mẹ bầu có thể hoàn toàn khi lựa chọn sản phẩm này để sử dụng trong thai kỳ của mình.

    MUA NGAYBăng Dán Cơ Phiten Titanium Tape X30 Pre-Cut

    Sử dụng băng dán 𝗣𝗛𝗜𝗧𝗘𝗡 𝗧𝗜𝗧𝗔𝗡𝗜𝗨𝗠 𝗧𝗔𝗣𝗘 𝗫𝟯𝟬 𝗦𝗧𝗥𝗘𝗧𝗖𝗛𝗘𝗗 để nâng đỡ bụng cho bà bầu hỗ trợ rất nhiều trong các tháng giữa và gần cuối thai kì, giúp các mẹ giảm triệu chứng đau lưng, cong vênh cột sống, và vấn đề rạn da vùng bụng.

    Ngoài giảm áp lực lên vùng bụng và cột sống, hạn chế cơn đau lưng, sử dụng băng dán Phiten mang lại cảm giác tốt hơn cho mẹ mà không làm tổn hại đến bé yêu.

    Phiten hướng dẫn mẹ bầu một số cách dùng băng dán:

    3.5. Hạn chế nâng vật nặng khi mang thai

    Khi dây chằng liên kết vùng chậu trở nên lỏng lẻo trong quá trình mang thai sẽ khiến các mẹ rất dễ bị chấn thương và tai nạn khi nâng hoặc vác đồ nặng, đặc biệt là khi khuỵu gối, cong lưng và ôm những vật nặng đó vào sát cơ thể. Vì vậy, thai phụ nên tránh thực hiện các hoạt động nặng này trong quá trình mang thai.

    3.6. Nghỉ ngơi và thư giãn đầy đủ trong quá trình mang thai

    Căng thẳng khi mang thai là điều khó thể tránh được khi các mẹ luôn suy nghĩ về quá trình sinh nở và chăm sóc em bé trong tương lai. Đồng thời, sự thay đổi hormone trong thai kỳ cũng khiến tình trạng căng thẳng thần kinh trở nên tồi tệ hơn và gây ra hàng loạt các vấn đề trong thai kỳ và đau lưng là một trong số đó.

    Nghỉ ngơi đầy đủ khi mang thai

    Nghỉ ngơi đầy đủ khi mang thai

    Một trong những giải pháp giúp mẹ bầu thường xuyên bị đau lưng cảm thấy dễ chịu hơn đó là nghỉ ngơi đầy đủ. Các mẹ có thể lựa chọn cách thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc, chơi cùng thú cưng,...

    Kết luận

    Đau lưng khi mang thai mặc dù là hiện tượng khá phổ biến nhưng các mẹ bầu cung không nên quá chủ quan. Thay vào đó, các mẹ khi bị đau lưng cần chủ động thư giãn, nghỉ ngơi và đến cơ sở y tế ngay khi các tình trạng đau lưng kèm với các triệu chứng bất thường khác.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA