Bí quyết bảo vệ cổ tay khi chơi bóng rổ

1 năm trước
Mục lục

    Chấn thương ở cổ tay rất thường gặp khi chơi bóng rổ. Các chấn thương này thường khiến bệnh nhân bị đau nhức, yếu cơ hoặc biến dạng cổ tay nếu không được điều trị kịp thời. Vậy làm sao để hạn chế các chấn thương này khi chơi bóng rổ? Câu trả lời sẽ được Phiten tiết lộ ngay trong bài viết này!

    Đầu tiên, để phòng ngừa các chấn thương một cách hiệu quả thì chúng ta cần hiểu về các loại chấn thương cổ tay phổ biến khi chơi bóng rổ.

    1. Chấn thương cổ tay phổ biến trong bóng rổ

    Chấn thương cổ tay là một trong những loại chấn thương phổ biến nhất trong các sinh hoạt và thể thao, đặc biệt là khi chơi bóng rổ. Chấn thương cổ tay là tình trạng tổn thương gân và cơ khiến cổ tay mất ổn định, hoặc là sự sai các xương cổ tay, bị ngã hoặc va chạm mạnh. Ngoài ra, chấn thương cổ tay cũng có thể xuất hiện từ những thói quen sinh hoạt không tốt. Trường hợp như vậy, theo thời gian, mức độ tăng dần, cơn đau không đột ngột mà dần trở nên âm ỉ và kéo dài.

    Bóng rổ là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải vận động cổ tay nhiều, nếu người chơi không nắm chắc kỹ thuật hoặc không khởi động đúng cách trước khi vào sân thì khả năng người chơi bị chấn thương cổ tay rất cao. Ngay cả các vận động viên chuyên nghiệp cũng có thể bị chấn thương cổ tay nếu tập luyện thường xuyên, cường độ cao trong thời gian dài vượt quá khả năng chịu đựng của cổ tay.

    Bóng rổ là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải vận động cổ tay nhiều

    Bóng rổ là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải vận động cổ tay nhiều

    Các loại chấn thương cổ tay phổ biến nhất là trật khớp và gãy xương cổ tay. Nếu người chơi bị trẹo xương cổ tay thì thường chỉ gây nên tình trạng viêm sưng và đau nhức cấp tính, và tình trạng này khá dễ dàng để điều trị. Tuy nhiên, gãy xương cổ tay cần can thiệp phẫu thuật khó có thể phục hồi chức năng tay ban đầu. Các chấn thương cổ tay thường gặp liên quan đến chơi bóng rổ bao gồm:

    1.1. Bong gân cổ tay khi chơi bóng rổ

    Bong gân cổ tay là loại chấn thương cổ tay phổ biến nhất. Tổn thương này xảy ra khi các dây chằng cổ tay (nằm ở bên ngoài hoặc giữa cổ tay) bị giãn quá mức, rách một phần hoặc rách hoàn toàn. Bong gân cổ tay là do ngã trong khi dùng tay đỡ phần trên cơ thể, duỗi tay hoặc uốn cổ tay quá mức. Ngoài ra, rách hoặc đứt dây chằng cổ tay cũng có thể xảy ra trong các môn thể thao, đặc biệt là khi chơi bóng rổ thường làm tăng áp lực lên cổ tay. Khi bị bong gân cổ tay, người bệnh có các biểu hiện sau:

    • Đau dữ dội đột ngột sau chấn thương. Khi cử động tay như nâng hạ tay hoặc cầm nắm đồ vật thì cơn đau cổ tay thường tăng lên.
    • Khi bị bong gân cổ tay thường sưng tấy kèm với triệu chứng bầm tím.
    • Khi bị bong gân cổ tay khi chơi bóng rổ, thì khớp cổ tay thường bị tê cứng cứng, giảm độ linh động và sức mạnh của bàn tay. Người bệnh thường khó cử động cổ tay như thông thường.

    1.2. Trật khớp cổ tay khi chơi bóng rổ

    Trật khớp cổ tay là một chấn thương cổ tay thường gặp khi chơi bóng rổ

    Trật khớp cổ tay là một chấn thương cổ tay thường gặp khi chơi bóng rổ

    Trật khớp cổ tay là một chấn thương cổ tay thường gặp. Tổn thương này thể hiện sự sai lệch của khớp của xương cổ tay khỏi vị trí bình thường, khiến khớp bị mất ổn định, biến dạng khớp và đau trật khớp. Trật khớp cổ tay xảy ra khi người chơi bóng rổ bị ngã với tư thế tiếp đất duỗi thẳng bàn tay và cổ tay để nâng đỡ cơ thể. Điều này làm tổn thương hoặc làm rách một trong các dây chằng ở cổ tay, gây mất kết nối xương. Trật khớp cổ tay có thể biểu hiện với các dấu hiệu sau:

    • Trật khớp cổ tay thường có biểu hiện đau đớn dữ dội ở cổ tay. Cơn đau tăng lên khi di chuyển cổ tay.
    • Cổ tay khi trật khớp thường làm cổ tay bầm tím và sưng tấy. Khi bị trật khớp thì sờ và ấn vào cổ tay thường thấy mềm hơn bình thường.
    • Trật khớp sẽ làm cứng khớp cổ tay và cả các ngón tay, điều này sẽ làm hạn chế đáng kể phạm vi cử động của người bệnh.
    • Khi bị trật khớp người bệnh thường cảm thấy ngứa ran ở các ngón tay, do sự chèn ép các rễ thần kinh ở phần cổ tay.

    1.3. Gãy cổ tay khi chơi bóng rổ

    Gãy xương cổ tay xảy ra khi một hoặc nhiều xương ở cổ tay bị gãy hoặc nứt. Tình trạng này thường xảy ra khi bệnh nhân chống đỡ khi bị ngã và tiếp đất nặng trên một bàn tay phẳng, dang rộng. Những người chơi các môn thể thao tiếp xúc, chẳng hạn như bóng rổ hoặc những người bị loãng xương, đặc biệt có nguy cơ bị gãy xương rất cao. Nếu bị gãy cổ tay, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Nếu không được điều trị hoặc điều trị chậm, xương cũng có thể tự phục hồi theo hướng không đúng hoặc lệch khỏi cấu trúc ban đầu. Các dấu hiệu và triệu chứng của gãy xương cổ tay là:

    • Tương tự như bị trật khớp hoặc bong gân thì người bị gãy xương cổ tay cũng bị đau dữ dội ở cổ tay, nhưng mức độ đau dữ dội hơn rất nhiều và đặc biệt.
    • Khi cổ tay bị gãy xương thì phần cổ tay sẽ bị biến dạng và thường thấy nhất là phần cổ tay trở nên cong
    • Khớp cổ tay trở nên mất tính ổn định và cần hạn chế chuyển động hết mức có thể.

    1.4 Hội chứng De Quervain

    Hội chứng DeQuervain thuộc nhóm chấn thương cổ tay liên quan đến tình trạng viêm một hoặc cả hai gân kiểm soát cử động của ngón tay cái và bao gân liên quan. Chấn thương cổ tay này khiến người bệnh bị đau mặt ngoài cổ tay và giảm khả năng vận động linh hoạt của ngón cái. Cơn đau thường trở nên tồi tệ hơn khi xoay cổ tay, cử động ngón tay cái hoặc siết chặt bàn tay. Nguyên nhân của hội chứng de Quervain vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, hội chứng de Quervain có liên quan đến chuyển động lặp đi lặp lại, chấn thương liên quan đến công việc, thể thao và lái xe, và các bệnh thấp khớp.

    Hội chứng De Quervain thường chỉ đau một bên cổ tay

    Hội chứng De Quervain thường chỉ đau một bên cổ tay

    Ngoài đau cổ tay và khó cử động ngón tay cái, hội chứng de Quervain cũng có thể gây ra:

    • Cơn đau do hội chứng De Quervain thường chỉ đau một bên cổ tay và có thể lan rộng đến ngón cái và cẳng tay.
    • Đôi khi hội chứng này gây cảm giác nóng bỏng ở phần bàn tay.
    • Người mắc hội chứng này thường rất khó trong việc cầm nắm đồ vật.

    1.5 Viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay (ECU)

    Viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay hay ECU - Extensor carpi ulnaris là dạng chấn thương gây sưng ở phần gân chạy dọc ở mặt sau cổ tay. Tình trạng này là do uốn và vặn cổ tay lặp đi lặp lại. Tình trạng viêm gân ECU phổ biến hơn ở những người chơi bóng rổ, quần vợt hoặc các môn thể thao tương tự. Các triệu chứng bao gồm:

    • Cổ tay có da căng bóng bất thường do sưng bao gân.
    • Khi ta sở hoặc ấn vào vị trí gân vùng mỏm trâm quay sẽ cảm thấy mềm hơn các phần xung quanh.
    • Cảm giác đau nhức khó chịu thường có xu hướng lan từ mặt sau cổ tay đến ngón út.

    2. Bí quyết bảo vệ cổ tay khi chơi bóng rổ

    Dù chấn thương cổ tay khá phổ biến nhưng lại có khá nhiều cách để phòng ngừa loại chấn thương này. Một số cách thường được các chuyên gia sức khỏe và thể thao khuyến cáo mọi người áp dụng để hạn chế chấn thương cổ tay khi chơi bóng rổ, bao gồm:

    2.1. Tập luyện cổ tay thường xuyên

    Khi chơi bóng rổ, người chơi phải sử dụng lực từ cổ tay rất nhiều, nếu như bạn không thường xuyên luyện tập sức mạnh và sự dẻo dai cho khớp cổ tay thì khi vận động, đặc biệt là các chuyển động đột ngột rất dễ gây chấn thương cổ tay. Vì vậy, tập luyện cổ tay thường xuyên là một phương pháp giúp tăng sự linh hoạt của dây chằng, cải thiện sức mạnh cơ - xương và đồng thời đây cũng là biện pháp tốt giúp thư giãn khớp cổ tay sau một thời gian hoạt động căng thẳng.

    Tập luyện cổ tay thường xuyên

    Tập luyện cổ tay thường xuyên

    Bên cạnh việc tập luyện thường xuyên cho khớp cổ tay, thì khởi động cổ tay đầy đủ và đúng kỹ thuật cũng vô cùng quan trọng đối với người chơi bóng rổ. Khởi động sẽ giúp cơ và dây chằng được làm nóng và linh hoạt hơn, sẵn sàng vào trạng thái vận động. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng bong gân hoặc trật khớp trong quá trình chơi bóng rổ.

    2.2. Sử dụng dụng cụ bảo vệ cổ tay

    Khi chơi các bộ môn sử dụng lực tay nhiều, hoặc khả năng trượt ngã khi chơi lớn như bóng rổ, quần vợt,... Bạn nên sử dụng băng đai bảo vệ cổ tay để ổn định khớp và trợ lực cho các hoạt động của cổ tay. Ngoài ra, băng đai bảo vệ cổ tay Phiten với công nghệ Aqua Titanium độc quyền được xem như một phương pháp hiệu quả giúp tăng lưu lượng máu đến cổ tay và thúc đẩy hoạt động, cũng như quá trình phục hồi sau chấn thương.

    Ngoài ra, việc quấn băng bảo vệ cổ tay sẽ tạo ra một lực nén lên mô mềm ở cổ tay, điều này sẽ giúp giảm đau tại chỗ khá hiệu quả khi có chấn thương xảy ra.

    Mua ngay - Băng đai bảo vệ cổ tay khi chơi bóng rổ

    2.3. Chế độ dinh dưỡng phù hợp khi chơi bóng rổ

    Bóng rổ là môn thể thao có cường độ vận động khá lớn và giúp ích rất nhiều cho sự phát triển chiều cao, cơ bắp của cơ thể. Chính vì điều này mà môn thể thao này được rất nhiều thanh thiếu niên ưa chuộng. Vì vậy, để việc chơi bóng rổ mang lại hiệu quả tích cực nhất cho sức khỏe thì bạn không nên lơ là chế độ dinh dưỡng.

    Bổ sung thức ăn giàu canxi và vitamin D khi chơi bóng rổ

    Bổ sung thức ăn giàu canxi và vitamin D khi chơi bóng rổ

    Một chế độ dinh dưỡng tuyệt vời cho người chơi bóng rổ là chế độ ăn bổ sung nhiều canxi, vitamin D và protein. Các thành phần này sẽ giúp củng cố sự chắc khỏe của xương khớp và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Đồng thời, bạn cũng nên lưu ý bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin vào bữa ăn để cải thiện sức khỏe của xương khớp nói riêng và toàn cơ thể nói chung.

    Kết luận

    Tóm lại, bóng rổ là bộ môn thể có tính cạnh tranh và cường độ vận động lớn, nên khả năng xảy ra chấn thương khi chơi bóng rổ. Tuy nhiên, nếu nắm rõ được nguyên nhân dẫn đến chấn thương và áp dụng các biện pháp phòng ngừa thì tỷ lệ chấn thương cổ tay khi chơi bóng rổ của bạn sẽ giảm đi đáng kể.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA