Bí kíp “sống chung” với thoái hóa đốt sống cổ?

1 năm trước
Mục lục

    Việc ngồi làm việc trong một tư thế trong thời gian dài chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng số lượng bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh lý này sẽ gây ra vô số sự khó khăn trong lao động và sinh hoạt. Vì vậy, trong bài viết này Phiten sẽ tiết lộ cho bạn những phương pháp chăm sóc và giảm đau cổ do thoái hóa đốt sống gây nên.

    1. Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

    Nhiều người cho rằng, tình trạng thoái hóa đốt sống cổ chỉ gây nên tình trạng đau nhức, khó chịu mà không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Thế nhưng, quan điểm trên lại hoàn toàn không chính xác vì thoái hóa đốt sống cổ nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời và có phương pháp chăm sóc phù hợp thì có thể gây nên vô số biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta, chẳng hạn: rối loạn tiền đình khiến bệnh nhân có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, hoặc một số bệnh nhân sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ hoặc thậm chí là rối loạn lo âu và trầm cảm.

    Tuy nhiên, biến chứng đáng lo lắng nhất của thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng chèn ép tủy sống do đĩa đệm bị mài mòn, hậu quả là bệnh nhân có thể bị mất kiểm soát vận động ở một chi hoặc toàn bộ cơ thể, nghiêm trọng hơn là bại liệt hoàn toàn.

    Thoái hóa đốt sống cổ khiến bệnh nhân bị mất cảm giác ở cánh tay

    Thoái hóa đốt sống cổ khiến bệnh nhân bị mất cảm giác ở cánh tay

    Một điều đáng lo ngại nữa của thoái hóa đốt sống cổ là do bệnh ban đầu không có các triệu chứng đặc trưng để nhận biết và thường với tình trạng đau cổ vai gáy do căng cơ thông thường. Nhưng khi đã có các triệu chứng đặc trưng xuất hiện như tê tay, mất cảm giác,... thì bệnh đã vô cùng nghiêm trọng và khó để có thể phục hồi và điều trị được.

    Vì vậy, để tránh tình trạng bệnh biến chứng nghiêm trọng thì mới phát hiện được bệnh, bạn nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe. Và nếu có xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ là thoái hóa đốt sống cổ, bạn nên đến ngay bệnh viện để được thực hiện các chẩn đoán cận lâm sàng như X-quang cột sống cổ, CT cắt lớp và tốt nhất là chụp cộng hưởng từ MRI để có thể chẩn đoán bệnh và xử lý kịp thời.

    Để biết rõ hơn về nguyên nhân và biểu hiện để nhận biết tình trạng thoái hóa đốt sống cổ, bạn có thể tham khảo bài viết “Bạn biết gì về thoái hóa đốt sống cổ” của Phiten, tại đây.

    2. Thoái hóa đốt sống cổ có trị hết hoàn toàn được không? 

    “Thoái hóa đốt sống cổ có thể trị hết hoàn toàn được không?” là câu hỏi mà rất nhiều người bệnh thắc mắc. Không may mắn là câu trả lời cho câu hỏi này là “Không thể”. Một khi đốt sống cổ và đĩa đệm của bạn đã bị thoái hóa thì khả năng để phục hồi nó trở lại hoàn toàn là 0%, nghĩa là bạn hầu như không thể phục hồi các tổn thương để đưa chúng trở lại trạng thái ban đầu nữa.

    Thoái hóa đốt sống cổ rất khó để có thể điều trị hoàn toàn

    Thoái hóa đốt sống cổ rất khó để có thể điều trị hoàn toàn

    Vậy tại sao thoái hóa đốt sống cổ lại không thể điều trị được? Để hiểu được điều này chúng ta cần xem xét lại về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoái hóa đốt sống cổ. Trong đó nguyên nhân hàng đầu chính là sự lão hóa, một quá trình tất yếu của cơ thể và không ai trong chúng ta có thể ngăn chặn được quá trình này diễn ra. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như tư thế làm việc không đúng, các thói quen xấu hoặc chế độ dinh dưỡng kém,.. Tất cả các yếu tố trên sẽ khiến đĩa đệm, sụn khớp, dây chằng, chất nhầy và cả đốt sống bị tổn thương và ngày càng biến dạng. Mà một khi các cấu trúc này đã bị biến dạng thì rất khó để có thể phục hồi lại như ban đầu được nữa, bất kể là bạn có còn trẻ hay không. Hay ngay cả việc thay đốt sống hoặc đĩa đệm, một trong những phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ hiện đại nhất hiện nay, cũng không đảm bảo cho việc tình trạng thoái hóa đốt sống của bạn sẽ không tái phát trong tương lai.

    Mặc dù, đây là một bệnh lý không thể điều trị hoàn toàn, nhưng một tín hiệu tích cực cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ. Đó chính là bạn hoàn toàn có thể kiểm soát các triệu chứng và làm chậm hoặc ngăn chặn hoàn toàn quá trình thoái hóa đốt sống cổ tiếp tục diễn ra.

    Để biết được cách “sống chung” với thoái hóa đốt sống cổ và hạn chế tối đa sự tiến triển của bệnh, hay cùng Phiten tìm hiểu ngay sau đây nhé!

    3. Bạn cần làm gì khi bị thoái hóa đốt sống cổ?

    3.1. Can thiệp y tế phù hợp và kịp thời

    Điều quan trọng nhất đối với bất kỳ bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nào chính là phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Có nhiều phương pháp điều trị dành cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ như dùng thuốc, châm cứu, vật lý trị liệu hoặc điều trị ngoại khoa. Để có phương pháp điều trị phù hợp nhất bạn nên lựa chọn các địa chỉ uy tín với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và giàu kinh nghiệm. Và đảm bảo việc thực hiện đúng theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đã chỉ định cho bạn.

    Can thiệp y tế kịp thời sẽ giúp bạn hạn chế biến chứng của thoái hóa đốt sống cổ

    Can thiệp y tế kịp thời sẽ giúp bạn hạn chế biến chứng của thoái hóa đốt sống cổ

    Việc can thiệp y tế kịp thời sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn và làm giảm được các triệu chứng khó chịu của thoái hóa đốt sống cổ.

    Sau khi đã khắc phục được phần nào các triệu chứng nhờ các biện pháp điều trị chuyên khoa phù hợp, thì một phần nữa cũng vô cùng cần thiết cho việc ngăn chặn các biến chứng là các biện pháp chăm sóc tại nhà, thay đổi thói quen sống. Để biết cụ thể hơn về các biện pháp

    3.2. Biện pháp chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

    Chế độ dinh dưỡng

    Để việc điều trị đạt hiệu quả tốt hơn và hỗ trợ cho quá trình phục hồi, thì chế độ dinh dưỡng là điều mà người bệnh thoái hóa đốt sống cổ cần phải lưu tâm. Người bệnh cần chú ý bổ sung thêm một số thực phẩm giàu các chất sau vào bữa ăn hằng ngày của mình:

    • Omega - 3: Omega - 3 là chất quan trọng quá trình viêm, do chất này có liên quan đến việc ức chế hình thành prostaglandin trong cơ thể, đây là chất trung gian gây viêm. Quá trình viêm được kiểm soát sẽ giúp bạn chế tình trạng viêm đốt sống do thoái hóa.
    • Canxi: Canxi là chất cần thiết cho việc tái tạo xương và làm chậm quá trình thoái hóa. Vì vậy, người bệnh cần bổ sung thêm Canxi cho cơ thể để làm chậm lại các diễn tiến của bệnh.
    • Magie: Ngoài Canxi thì Magie cũng là khoáng chất thiết yếu trong quá tình tái tạo xương và việc vận chuyển canxi qua màng tế bào. Thiếu Magie thì cơ thể sẽ không thể hấp thu được Canxi, vì vậy sẽ khiến quá trình lão hóa ở đốt sống diễn ra nhanh hơn.
    • Các loại vitamin: Vitamin không chỉ giúp kháng viêm, làm chậm quá trình thoái hóa mà đây còn là chất quan trọng cho việc tổng hợp collagen của cơ thể, collagen chính là thành phần quan trọng của sụn khớp. Vì vậy, bổ sung thêm vitamin vào chế độ ăn sẽ giúp quá trình phục hồi thoái hóa đốt sống cổ diễn ra tốt hơn.

    Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ

    Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ

    Bên cạnh việc bổ sung thêm các dưỡng chất thiết yếu, thì cũng có một số điều mà bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ cần tránh. Đó chính là rượu bia và các chất kích thích, vì những chất này sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn và làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng của thoái hóa đốt sống.

    Hạn chế vận động mạnh

    Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ cần tránh hoàn toàn việc bưng bê, mang vác các vật quá nặng hoặc thực hiện các động tác vặn mình, uốn cong lưng đột ngột. Những hoạt động này sẽ khiến các cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ của bạn trở nên dữ dội và thường xuyên hơn. Đồng thời, chúng còn làm bệnh lý của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

    Tập thể dục nhẹ nhàng

    Tập thể dục thường xuyên là một biện pháp hữu hiệu trong việc kiểm soát các triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ. Đồng thời, tập thể dục cũng sẽ giúp cải thiện sự linh hoạt và dẻo dai của cột sống sau tổn thương, giúp bạn phục hồi khả năng vận động và cải thiện tình trạng tê cứng khớp.

    Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ có thể tập thể dục nhẹ nhàng

    Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ có thể tập thể dục nhẹ nhàng

    Tuy nhiên, khi tập thể dục thì bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ cần chú ý chọn các bài tập hoặc môn thể thao nhẹ nhàng, tránh các động tác phải xoay người đột ngột hoặc uốn cong cột sống.

    Nghỉ ngơi đúng cách

    Nghỉ ngơi là một trong các biện pháp cuối cùng và cũng quan trọng nhất trong bất kỳ quá trình điều trị bệnh lý nào, thoái hóa đốt sống cổ cũng không ngoại lệ. Dù thoái hóa đốt sống cổ không thể phục hồi hoàn toàn trở lại như ban đầu được, nhưng không có nghĩa là nó không thể phục hồi được phần nào các tổn thương hoặc ít nhất là cải thiện các triệu chứng và ngăn chặn tình trạng chèn ép tủy sống xảy ra. Và nghỉ ngơi đúng cách chính là “chìa khóa” quan trọng để thực hiện được các mục tiêu điều trị này.

    Nghỉ ngơi đúng cách chính là “chìa khóa” quan trọng trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ

    Nghỉ ngơi đúng cách chính là “chìa khóa” quan trọng trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ

    Mà nghỉ ngơi đúng cách ở đây chính là đang nói đến tư thế khi nằm ngủ của bạn. Bạn có thể nằm nghiêng hoặc nằm thẳng khi ngủ, nhưng bạn cần đảm bảo rằng cột sống, đặc biệt là cột sống cổ của bạn đang được giữ ở vị trí tự nhiên của nó để hạn chế được tối đa các áp lực lên các đốt sống và tủy sống. Một gợi ý tuyệt vời dành cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ chính là Gối Memory Foam đến từ Phiten, loại gối được làm từ bọt Polyurethane với khả năng đàn hồi vô cùng tốt và có thể phục hồi lại hình dáng ban đầu khi không có trọng lực. Vì vậy, khi ngủ với gối Memory Foam dù bạn có nằm ngửa, nằm nghiêng hoặc thường xuyên xoay người thì gối vẫn sẽ luôn ôm lấy đầu và cổ của bạn, giúp cho chúng luôn được giữ đúng vị trí và hạn chế các tác động xấu do thói quen ngủ không tốt đến cột sống của chúng ta.

    Ngoài ra, khi sử dụng gối Memory Foam - Gối Phiten Star Series Aqua - Gold Shiatsu Zero Feeling, với công nghệ độc quyền Aqua - Gold có khả năng kháng khuẩn và ngăn ngừa mùi hôi giúp chất lượng giấc ngủ của bạn được cải thiện tốt hơn.

    Gối Shiatsu đến từ Phiten với công nghệ Aqua - Gold độc quyền

    Gối Shiatsu đến từ Phiten với công nghệ Aqua - Gold độc quyền

    Tìm hiểu thêm thông tin về Gối Phiten Star Series Aqua - Gold Shiatsu Zero Feeling

    Kết luận

    Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát và hạn chế các triệu chứng của bệnh nhờ vào những biện pháp điều trị và chăm sóc hợp lý. Vì vậy, người bệnh không cần quá lo lắng mà hãy lạc quan và cố gắng “chung sống hòa bình” với thoái hóa đốt sống cổ.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA