Bí kíp đẩy lùi chứng đau đầu và đau nửa đầu

1 năm trước
Mục lục

    Làm việc 8 tiếng mỗi ngày với áp lực công việc cực lớn khiến dân văn phòng thường xuyên đối mặt với những cơn đau đầu và đau nửa đầu. Tình trạng này không chỉ gây mệt mỏi, khó chịu cho người bệnh mà còn làm giảm hiệu suất làm việc. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề trên, thì bài viết này sinh ra là để dành cho bạn.

    Trong bài viết này Phiten sẽ chia sẻ cặn kẽ những bí kíp từ cách ăn uống, lối sống đến những sản phẩm hỗ trợ giảm đau như miếng dán cơ và các thực phẩm chức năng có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng đau đầu và đau nửa đầu thường xuyên.

    Đau đầu và đau nửa đầu là một tình trạng có thể gặp ở bất kỳ ai và bất kỳ độ tuổi nào. Nhưng một sự thật là tình trạng này phổ biến nhất ở nhân viên văn phòng vì phải làm việc căng thẳng cả ngày. Mặc dù có một số loại thuốc có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu này, tuy nhiên cũng có rất nhiều phương pháp không cần dùng thuốc nhưng vẫn có thể hỗ trợ đẩy lùi tình trạng đau đầu và đau nửa đầu của bạn.

    Dưới đây là 7 biện pháp giúp phòng ngừa và giảm đau đầu hiệu quả mà không cần dùng thuốc:

    1. Một số thực phẩm cần tránh để phòng ngừa đau đầu và đau nửa đầu

    Việc bạn ăn uống như thế nào cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tình trạng đau đầu của bạn. Nhiều loại thực phẩm và đồ uống có thể là tác nhân gây ra chứng đau đầu và đau nửa đầu, chẳng hạn như:

    • Thực phẩm giàu nitrate, bao gồm xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói và một số loại thịt được lên men khác.
    • Chocolate
    • Phô mai có chứa hợp chất tyramine sẽ tăng nguy cơ đau đầu và đau nửa đầu.
    • Rượu, đặc biệt là rượu vang đỏ
    • Thực phẩm có chứa nhiều bột ngọt (MSG - Monosodium glutamate)
    • Thực phẩm quá lạnh, chẳng hạn như kem hoặc đồ uống có đá
    • Thực phẩm ngâm chua như cải chua, măng chua,..
    • Một lựa nhỏ caffeine có thể làm dịu cơn đau nửa đầu ở một số người, nhưng nếu quá lạm dụng hoặc quá nhiều caffein lại làm cơn đau của bạn 

    2. Bổ sung đủ nước

    Trên thực tế, các nghiên cứu đã chứng minh rằng mất nước mãn tính là nguyên nhân phổ biến của chứng đau đầu và đau nửa đầu.

    Uống đủ nước mỗi ngày

    Uống đủ nước mỗi ngày

    Rất may, chỉ với việc uống nước bổ sung đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng đau đầu ở hầu hết những người bị mất nước trong vòng 30 phút đến ba giờ.

    Bên cạnh đó, mất nước có thể làm giảm khả năng tập trung và gây khó chịu, khiến các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Để tránh đau đầu do mất nước, hãy cố gắng uống đủ nước mỗi ngày và bổ sung thêm thực phẩm giàu nước.

    3. Hạn chế uống rượu

    Các nghiên cứu chỉ ra rằng rượu có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở khoảng 1/3 số người bị đau đầu thường xuyên.

    Rượu có tác dụng như một loại thuốc giãn mạch, có nghĩa là nó có thể gây giãn mạch và gây đau đầu. Cơ chế gây đau đầu của rượu tương tự như cơ chế gây đau đầu ở tác dụng phụ của thuốc huyết áp và thuốc giãn mạch.

    Ngoài ra, rượu còn có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể mất chất nước và chất điện giải do đi tiểu nhiều lần. Sự mất nước này có thể dẫn đến mất nước, có thể làm trầm trọng thêm chứng đau đầu.

    4. Sử dụng tinh dầu hoa oải hương

    Tinh dầu oải hương giúp giảm đau đầu

    Tinh dầu oải hương giúp giảm đau đầu

    Tinh dầu hoa oải hương có thể làm dịu cơn đau đầu và đau nửa đầu. Tinh dầu hoa oải hương có thể được hít trực tiếp hoặc pha loãng với một số loại dầu như dầu argan, jojoba, rosehip và thoa một lượng nhỏ lên thái dương.

    Một nghiên cứu lâm sàng năm 2016 đã đưa ra bằng chứng cho thấy liệu pháp điều trị bằng hoa oải hương trong 3 tháng có hiệu quả như một biện pháp dự phòng cơn đau đầu và đau nửa đầu, nghĩa là sử dụng trước khi cơn đau đầu bắt đầu. Điều này có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau đầu.

    5. Bổ sung Magie

    Magie là một khoáng chất thiết yếu trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của việc dẫn truyền thần kinh. Đồng thời Magie cũng là một chất được chứng minh là hiệu quả trong điều trị chứng đau đầu và đau nửa đầu.

    Một nghiên cứu năm 2012 đã cho thấy rằng tình trạng thiếu Magie phổ biến hơn ở những người thường xuyên bị đau nửa đầu so với những các đối lượng còn lại. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng chỉ với việc bổ sung 600mg Magie citrate môi ngày có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau đầu và đau nửa đầu.

    Thực phẩm giàu Magie

    Thực phẩm giàu Magie

    Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều magie cùng một lúc sẽ gây ra tác dụng phụ là tiêu chảy, vì vậy thay vì bổ sung magie qua đường uống bạn có thể ăn nhiều thực phẩm giàu Magie hơn để phòng ngừa và làm giảm triệu chứng đau đầu. Một số thực phẩm giàu Magie phải kể đến như là quả Bơ, các loại hạt họ đậu và chuối.

    6. Bổ sung vitamin nhóm B

    Vitamin nhóm B có bản chất là các protein hòa tan trong nước và giữ nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Ví dụ, chúng góp phần tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và giúp tham gia vào hoạt động chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

    Một số vitamin B có thể có tác dụng bảo vệ bạn khỏi những cơn đau đầu, đặc biệt là Riboflavin (B2), Folate (B12) và Pyridoxine B6. Sử dụng các thực phẩm chức năng dạng tổng hợp Vitamin B-complex chứa tất cả 8 loại vitamin B là biện pháp tiết kiệm chi phí và thời gian để điều trị các triệu chứng đau đầu và đau nửa đầu một cách an toàn và hiệu quả. Việc bổ sung Vitamin B được xem là an toàn vì nếu bạn uống thừa lượng Vitamin B cần thiết cho cơ thể thì chúng sẽ được hòa tan và đào thải qua đường tiểu.

    7. Bổ sung Coenzyme Q10

    Bổ sung Coenzyme Q10

    Bổ sung Coenzyme Q10

    Coenzyme Q10 là một enzyme tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong quá trình oxy hóa để chuyển hóa từ thức ăn thành năng lượng cho hoạt động bình thường của cơ thể. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc bổ sung CoQ10 cũng có tác dụng điều trị chứng đau đầu. Trong một nghiên cứu năm 2016, được thực hiện trên 80 đối tượng, và những người tham gia được cho uống 100ng CoQ10 mỗi ngày. Kết quả nghiên cứu cho thấy CoQ10 có khả năng làm giảm tần suất, mức độ đau và thời gian đau của chứng đau đầu.

    7. Sử dụng miếng dán cơ giảm đau Phiten

    Miếng dán cơ Phiten được ứng dụng dựa trên nguyên lý của phương pháp bấm huyệt kết hợp công nghệ Aqua Titanium. Một công nghệ độc quyền với cơ chế hoạt động dựa trên khả năng kiểm soát và điều hòa dòng điện sinh học tự nhiên, giúp kích hoạt các hạch bạch huyết và sự lưu thông khí huyết trong cơ thể. Nhờ vào sự phối hợp tuyệt vời này mà miếng dán cơ Phiten có khả năng tăng cường tuần hoàn máu, đẩy lùi những cơn đau đầu, đặc biệt là khi bạn đau đầu do làm việc căng thẳng hoặc máu kém lưu thông lên não.

    Chính vì có cơ chế hoạt động như trên mà bạn cần biết cách sử dụng và vị trí dán để những miếng dán cơ có thể kích thích đúng được vị trí huyệt vị trên cơ thể và mang lại hiệu quả giảm đau đầu tốt nhất.

    Sử dụng băng dán cơ giảm đau

    >>> Mua ngayMiếng dán cơ Phiten, Tại đây!

    Sau đây là một số huyệt vị bạn nên dán miếng dán cơ Phiten để đạt hiệu quả giảm đau nửa đầu và đau đầu tốt nhất:

    Huyệt Bách hội

    Huyệt Bách hội là huyệt nằm ở trên đỉnh đầu, nơi giao nhau của đường nối hai đầu tai và đường dọc từ sống mũi. Công dụng chính của huyệt Bách hội là thăng dương cử khí, bình can tức phong. Vì vậy nếu dán miếng dán cơ Phiten ở đây sẽ mang lại tác dụng giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu.

    Vị trí huyệt Bách hội

    Vị trí huyệt Bách hội

    Huyệt Toản trúc

    Huyệt Toản trúc hay còn được biết là huyệt vị Bàng Quang Kinh Túc Thái Dương, huyệt vị này có công dụng kích thích và khai thông các huyệt vị trên đầu vì vậy có tác dụng hiệu quả trong điều trị đau đầu và đau nửa đầu. Vị trí của huyệt vị này khá dễ để xác định, bạn chỉ cần dùng 2 ngón trỏ sờ lên xương lông mày, huyệt Toản trúc sẽ nằm ở phần hõm của đầu xương lông mày.

    Vị trí huyệt Toản trúc

    Vị trí huyệt Toản trúc

    Huyệt Phong Trì

    Trong sách cổ về thuật bấm huyệt và châm cứu “Linh khu - Nhiệt Bệnh” thì huyệt Phong trì là một trong các huyệt quan trọng được đề cập đầu tiên trong sách. Huyệt vị này có công dụng sơ phong thanh nhiệt, kiện não an thần và minh mục thông nhĩ. Chính vì vậy nếu bạn bị đau đầu và đau nửa đầu thì việc kích thích vào huyệt Phong trì sẽ có tác dụng giảm đau cực kỳ hiệu quả.

    Để xác định chính xác vị trí của huyệt Phong trì bạn cần xòe hai bàn tay ra rồi áp phần lõm của bàn tay lên 2 tai, hướng bàn tai lên trời và xòe rộng các ngón tay. Vị trí 2 ngón tay cái của bạn chạm vào hai bên gáy của bạn chính là vị trí của huyệt Phong trì.

    Vị trí huyệt Phong trì

    Vị trí huyệt Phong trì

    8. Kết luận

    Mặc dùng cơn đau đầu và đau nửa đầu có thể được đẩy lùi khi bạn dùng một số thuốc giảm đau, tuy nhiên những thuốc này chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng tức thì và nếu dùng lâu dài sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng đau đầu thì bạn có thể cân nhắc các biện pháp trên đây để hỗ trợ giảm đau và phòng ngừa chúng.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🌐 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛒Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛒Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛒Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA