Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

1 năm trước
Mục lục

    Thống kê cho thấy, khoảng 30% dân số Việt Nam đang gặp phải tình trạng đau lưng, đặc biệt là đau lưng do tổn thương đĩa đệm sau tai nạn lao động, tai nạn giao thông, hoặc đơn thuần là thoái hóa tự nhiên… Đáng lưu ý, thoát vị đĩa đệm ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa, phổ biến nhất là từ 30-60 tuổi.

    1. Thoát vị đĩa đệm là gì?

    Thoát vị đĩa đệm là tình trạng xảy ra khi một trong những đĩa đệm nằm giữa các xương (đốt sống) chệch ra khỏi vị trí bình thường gây đau nhức. Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cột sống, thường xảy ra ở lưng dưới. Tùy thuộc vào vị trí của thoát vị đĩa đệm, cơn đau có thể lan tỏa đến cánh tay hoặc chân.

    Nhiều người không có triệu chứng thoát vị đĩa đệm. Đối với những người có triệu chứng, các triệu chứng có xu hướng cải thiện theo thời gian.

    2. Triệu chứng thoát vị đĩa đệm

    Phần lớn thoát vị đĩa đệm xảy ra ở lưng dưới, nhưng chúng cũng có thể xảy ra ở cổ. Các dấu hiệu và triệu chứng phụ thuộc vào vị trí của đĩa đệm và trường hợp đĩa đệm có đè lên dây thần kinh hay không. Thoát vị đĩa đệm thường ảnh hưởng đến một bên cơ thể.

    • Đau tay hoặc chân: Nếu thoát vị đĩa đệm ở lưng dưới, bên cạnh cơn đau ở lưng dưới, bạn thường sẽ cảm thấy đau ở mông, đùi và bắp chân. Bạn cũng có thể bị đau ở một phần của bàn chân.
    • Thoát vị đĩa đệm ở cổ: thông thường bạn sẽ cảm thấy đau nhất ở vai và cánh tay. Cơn đau này có thể lan vào cánh tay hoặc chân khi bạn ho, hắt hơi hoặc chuyển động ở một số tư thế nhất định.
    • Tê bì hoặc ngứa ran: Những người bị thoát vị đĩa đệm thường bị tê vùng thắt lưng, vùng cổ sau đó dần dần phát triển xuống mông, đùi, bẹn chân và gót chân.
    • Yếu cơ: Các cơ được liên kết bởi các dây thần kinh bị ảnh hưởng có xu hướng yếu đi. Điều này có thể khiến bạn vấp ngã hoặc ảnh hưởng đến khả năng nâng hoặc giữ đồ vật nặng.

    Tuy nhiên có những trường hợp có thể bị thoát vị đĩa đệm mà không có những triệu chứng được liệt kê trên đây.

    3. Nguyên nhân

    Thoát vị đĩa đệm thường là kết quả của sự hao mòn dần dần liên quan đến lão hóa được gọi là thoái hóa đĩa đệm. Khi mọi người già đi, các đĩa đệm trở nên kém linh hoạt hơn và dễ bị rách hoặc vỡ hơn dù chỉ với một lực căng.

    Hầu hết mọi người không thể xác định nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm của họ. Đôi khi, việc sử dụng cơ lưng thay vì cơ chân và đùi để nâng vật nặng có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm, cũng như có thể do vặn và xoay người khi nâng vật nặng. Hiếm có nguyên nhân đến từ chấn thương như ngã hoặc một cú đánh vào lưng.

    4. Đối tượng nguy cơ bệnh thoát vị đĩa đệm

    Các đối tượng có nguy cơ thoát vị đĩa đệm bao gồm:

    • Cân nặng: Trọng lượng cơ thể dư thừa gây thêm áp lực cho các đĩa đệm ở lưng dưới.
    • Nghề nghiệp: Những người có công việc đòi hỏi thể chất có nguy cơ mắc các vấn đề về lưng cao hơn. Lặp đi lặp lại các động tác nâng, kéo, đẩy, uốn cong sang một bên và vặn người cũng có thể làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.
    • Di truyền: Một số người mắc bệnh này do di truyền từ người thân của mình.
    • Hút thuốc: Người ta cho rằng hút thuốc làm giảm lượng oxy cung cấp cho đĩa đệm, khiến chúng bị tổn thương nhanh hơn.
    • Thường xuyên lái xe: Tài xế lái xe thường ngồi lâu kết hợp với rung động từ động cơ xe có thể gây áp lực lên cột sống.
    • Ít vận động: Người ít vận động có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm cao hơn so với người tập thể dục thường xuyên.

    5. Phòng ngừa thoát vị đĩa đệm

    Để giúp ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm, hãy làm như sau:

    • Bài tập: Tăng cường cơ bắp giúp ổn định và hỗ trợ cột sống.
    • Duy trì tư thế tốt: Điều này làm giảm áp lực lên cột sống và đĩa đệm. Giữ lưng thẳng, đặc biệt khi ngồi trong thời gian dài.
    • Duy trì cân nặng phù hợp: Cân nặng dư thừa gây thêm áp lực lên cột sống và đĩa đệm, dễ gây thoát vị đĩa đệm hơn.
    • Bỏ thói quen hút thuốc: Tránh sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào.

    6. Sử dụng Băng Đai Bảo Vệ Lưng Phiten Metax

    Băng đai bảo vệ lưng là một loại sản phẩm hỗ trợ, phù hợp cho đối tượng thường xuyên vận động nặng, tham gia các môn thể thao hay những người có những dấu hiệu thoát vị đĩa đêm. Băng đai giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị chấn thương do phải trực tiếp chiu tác động của lực hoặc di chuyển nhiều, thay đổi tư thế đột ngột.

    Đai bảo vệ Phiten sử dụng công nghệ Metax, là công nghệ mới nhất của Phiten được tạo ra bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều Aqua Metals (ví dụ: Aqua-Titanium, Aqua-Gold, Aqua-Silver, Aqua-Palladium,..) Công nghệ này giúp đai bảo vệ phát huy tác dụng nhanh hơn, hỗ trợ cả về vật lý lẫn yếu tố sức khoẻ bên trong, máu lưu thông tốt, dễ dàng thực hiện các thao tác vận động, giảm nguy cơ chấn thương do va chạm.

    Công dụng:

    • Giúp ổn định vùng lưng và xương chậu khi di chuyển
    • Cấu trúc mỏng mang lại sự thoải mái khi di chuyển
    • Giúp ngăn ngừa chấn thương, giảm đau khớp và cơ
    • Cải thiện lưu thông máU
    • Hỗ trợ phục hồi sau viêm khớp, viêm gân, thấp khớp và các bệnh về xương chậu, thắt lưng và chấn thương khác
    • Hoàn hảo để sử dụng hàng ngày

    Việc tìm hiểu và trang bị kiến thức về thoát vị đĩa đệm sẽ giúp bệnh nhân và người thân có phương án xử trí đúng đắn. Hy vọng bạn sẽ có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả căn bệnh này với gợi ý băng đai bảo vệ lưng từ Phiten Nhật Bản nhé!

    Thông tin liên hệ
    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA