Bật mí cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà cực hiệu quả

1 năm trước
Mục lục

    Hiện nay, tình trạng tê mỏi và đau nhức khớp cổ tay vô cùng phổ biến ở nhân viên văn phòng hoặc sau xuất hiện sau khi chơi thể thao. Các triệu chứng này sẽ gây khó khăn và cản trở các hoạt động của bàn tay. Trong bài viết này, Phiten sẽ hướng dẫn cho bạn một số cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà và phòng ngừa bệnh lý này hiệu quả.

    Nguyên nhân đau cổ tay

    Hội chứng ống cổ tay

    Hội chứng ống cổ tay

    Để phòng ngừa và điều trị đau khớp cổ tay thì đầu tiên ta cần biết được nguyên nhân của điều này. Nguyên nhân gây nên tình trạng đau mỏi khớp cổ tay là do các hoạt động liên tục với cường độ cao và lặp đi lặp lại của bàn tay và cánh tay gây chèn ép các dây thần kinh và căng dây chằng cổ tay.

    Một nguyên nhân phổ biến khác gây đau cổ tay là do các chấn thương trong quá trình tập luyện thể thao như bong gân, trật khớp, viêm gân hoặc viêm bao hoạt dịch.

    Thông thường thì các triệu chứng này không quá nghiêm trọng và sẽ thuyên giảm sau vài ngày, tuy nhiên nó vẫn ảnh hưởng nhiều đến việc cầm và nắm của bệnh nhân. Đồng thời, một số trường hợp không được chữa trị và phục hồi kịp thời gây tích lũy các vi chấn thương tạo nên các bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn như hội chứng ống cổ tay.

    Thật may mắn thay, có một số biện pháp đơn giản tại nhà có thể giúp khắc phục và phòng ngừa tình trạng này.

    Nghỉ giải lao

    Nghỉ giải lao sau 1 - 2 tiếng làm việc liên tục

    Nghỉ giải lao sau 1 - 2 tiếng làm việc liên tục

    Cho dù bạn đang đánh máy hay chơi guitar, hãy thử tập thói quen sử dụng phương pháp Pomodoro. Hẹn giờ để nghỉ ngơi 5 – 10 phút sau 1 – 2 giờ làm việc. Hãy ngừng các việc đang làm và đứng dậy để vận động nhẹ nhàng, lắc lư và xoay cổ tay và ngón tay để cải thiện lưu thông máu ở những khu vực này.

    “Công thái học”

    Bạn cũng có thể thử một số thay đổi đối với môi trường làm việc của mình nếu bạn ngồi và đánh máy nhiều trên bàn làm việc, bao gồm:

    • Điều chỉnh chiều cao ghế của bạn.
    • Thay đổi vị trí bàn phím của bạn.
    • Thay đổi vị trí bàn tay và cổ tay của bạn.

    Những thay đổi này có thể giúp giảm áp lực lên dây thần kinh trung gian và gân của bạn, giúp giảm bớt ít nhất là tạm thời.

    Thay đổi một số thói quen xấu

    Giảm lực tay khi viết

    Giảm lực tay khi viết

    Một số thói quen mà bạn nên thay đổi để phòng tránh đau khớp cổ tay:

    • Tránh các chuyển động tay và cổ tay lặp đi lặp lại.
    • Ngừng hoạt động tay và cổ tay khi xuất hiện dấu hiệu tê mỏi, khó chịu.
    • Sử dụng các khớp lớn khi nâng vật nặng như vai, tránh dồn lực lên phần cẳng tay và cổ tay.
    • Điều chỉnh lực nắm của bàn tay khi hoạt động trong thời gian dài như viết hoặc gõ máy tính.
    • Không ngủ trên cánh tay hoặc ngồi với tư thế cong cổ.

    Giữ ấm

    Ngâm tay vào nước ấm ở nhiệt nhiệt độ từ 33 -  37°C, kết hợp với nhẹ nhàng di chuyển hoặc uốn cong bàn tay và cổ tay của bạn. Làm điều này ba đến bốn lần một ngày.

    Sử dụng thuốc giảm đau

    Dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID ), chẳng hạn như ibuprofen hoặc naproxen để giảm đau. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng thuốc sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ để đảm bảo không có các vấn đề y tế, chẳng hạn như tương tác với các loại thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc tương tác với thức ăn.

    Sử dụng thực phẩm bổ sung

    Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm vitamin B6 với liều 50 – 100mg/ngày để làm giảm hoặc thậm chí các triệu chứng như sưng tấy, kém đàn hồi do thiếu B6. Các nghiên cứu cho thấy rằng B6 là một thuốc lợi tiểu, nó có thể giúp cơ thể giải phóng một số chất lỏng có thể gây ra sưng tấy không cần thiết ở bàn tay và cổ tay - gây khó chịu và đau đớn. Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên dùng quá nhiều Vitamin B6, có thể gây nhạy cảm với ánh sáng và phát ban trên da, vì vậy bạn không nên dùng quá 100 mg mỗi ngày. Vitamin B6 cũng có thể được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm như khoai tây, chuối, ức gà, cá, gạo lứt và quả bơ - vì vậy hãy ăn uống đầy đủ!

    Các bài tập giãn cơ

    Bạn có thể thực hiện các bài tập nhanh cổ tay bất cứ khi nào có thể, như khi đứng xếp hàng thanh toàn ở siêu thị hoặc ngồi vào bàn làm việc. Một số động tác đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

    Căng duỗi cổ tay

    1. Bắt đầu bằng cách để cánh tay của bạn với cổ tay ở phía trước cơ thể của bạn với lòng bàn tay hướng lên.
    2. Để bàn tay đối diện uốn cong các ngón tay về phía cơ thể và giữ khoảng 10 giây.
    3. Bạn có thể lặp lại nó từ 2 đến 4 lần.

    Kéo giãn cổ tay

    1. Mở rộng cánh tay của bạn ra, uốn cong cổ tay của bạn và đảm bảo rằng vai của bạn được thư giãn.
    2. Lấy bàn tay còn lại tạo một chút áp lực, chỉ cần đảm bảo rằng bạn không làm tổn thương cổ tay của mình. Giữ nó trong khoảng 10-30 giây.
    3. Bạn có thể lặp lại nó từ 2 đến 4 lần.

    Căng tay cầu nguyện

    1. Bắt đầu bằng cách đặt hai lòng bàn tay vào nhau trước cơ thể.
    2. Di chuyển tay từ từ về phía eo của bạn, vẫn giữ hai lòng bàn tay vào nhau hoặc bạn phải cảm thấy một chút căng ra dưới cẳng tay. Giữ tư thế này trong khoảng 30 giây.
    3. Bạn có thể lặp lại nó từ 2 đến 4 lần.

    Chú ý đến độ linh hoạt của các khớp

    Tránh các hoạt động làm cho cổ tay uốn hoặc xoay quá mức, đặc biệt là khi chơi thể thao. Cố gắng giữ cổ tay càng trung tính càng tốt để hạn chế các các chấn thương do trật khớp và bong gân. Để đảm bảo khớp cổ tay của bạn được ổn định hơn bạn có thể sử dụng băng đai bảo vệ cổ tay.

    Sử dụng băng đai bảo vệ cổ tay

    Giữ cổ tay thẳng có thể giúp giảm áp lực lên dây thần kinh và dây chằng cổ tay của bạn. Bình thường chúng ta có thể chú ý và kiểm soát hoạt động của khớp cổ tay, nhưng khi chơi thể thao hoặc khi ngủ thì khớp của bạn có thể sẽ xoay hoặc gập quá mức gây căng thẳng các cấu trúc bên trong, kích thích dây thần kinh và tăng áp lực lên ống cổ tay. Một chiếc băng đai bảo vệ cổ tay sẽ giúp bạn luôn giữ khớp cổ tay ở một tư thế ổn định, hạn chế tình trạng sai khớp. Vì vậy có hiệu quả trong việc chữa trị và phòng ngừa đau cổ tay.

    Bên cạnh đó, khi bạn phải hoạt động tay liên tục trong thời gian dài như đánh máy hoặc chơi piano. Chiếc băng cổ tay sẽ có tác dụng trợ lực cho bạn. Nó giúp lực được phân tán đều lên toàn bộ các cơ và khớp, giảm áp lực lên các dây chằng và dây thần kinh ống cổ tay và bàn tay. Đây không chỉ là một biện pháp phòng ngừa các bệnh lý xương khớp mà đây còn là một cách chữa đau khớp cổ tay hiệu quả.

    MUA NGAY: Băng đai bảo vệ cổ tay Phiten

    Đặc biệt, nếu bạn sử dụng băng cổ tay của Phiten, thì các sản phẩm của chúng tôi còn được áp dụng công nghệ Aqua Titan và Aqua Palladium độc quyền, đã được FDA chứng nhận về sự chất lượng và tính an toàn, hiệu quả đối với sức khỏe người tiêu dùng.

    Với công nghệ Aqua Titan và Aqua Palladium, băng bảo vệ cổ tay Phiten sẽ giúp điều hòa dòng điện sinh học trong cơ thể. Việc kiểm soát dòng điện còn làm tăng tuần hoàn và lưu thông máu trong cơ thể, từ đó hỗ trợ làm giảm cảm giác tê bì, đau mỏi tay.

    Kết luận:

    Có rất nhiều phương pháp để chữa đau khớp cổ tay tại nhà, trong đó bên cạnh việc thay đổi lối sống và các bài tập giãn cơ thì sử dụng bằng đai bảo vệ cổ tay là một biện pháp hiệu quả được nhiều chuyên gia khuyên dùng hiện nay để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý xương khớp cổ tay. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc và sắm ngay cho mình một chiếc băng đai bảo vệ cổ tay chất lượng để tránh các tổn thương không mong muốn, đầu tư cho sức khỏe chưa bao giờ là một đầu tư lỗ cả. Và nếu bạn chưa biết mua băng đai bảo vệ ở đâu cho hiệu quả và an toàn thì bạn hãy tham khảo các sản phẩm của Phiten tại đây nhé!

    Đau khớp cổ tay không quá khó để điều trị, nhưng nếu đã áp dụng tất cả các biện pháp trên mà cơn đau của bạn không được cải thiện trong vòng 1 tuần thì bạn nên đến thăm khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời, tránh để lại các di chứng ảnh hưởng đến khả năng vận động của tay.

    MUA NGAY: Băng đai bảo vệ cổ tay Phiten

    Ghé ngay các kênh chính hãng của Phiten Việt Nam:

    📍 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    🌐Website: https://www.phiten.vn/

    🌐Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial

    🌐Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/

    🌐 Lazada: https://bit.ly/3Hlaymq

    🌐 Shopee: https://bit.ly/3JtmjsV

    🌐 Tiki: https://bit.ly/32NOCRL

    🌐 Tiktok: tiktok.com/phitenvietnam

    🌐 Youtube: https://www.youtube.com/embed/Vq1sWgMLELs