Bạn có đang mắc Hội chứng De Quervain không?

1 năm trước
Mục lục

    Hội chứng De Quervain là một dạng viêm bao gân ở cổ tay khá phổ biến, đặc biệt là ở nhân viên văn phòng. Tuy nhiên, thông tin về hội chứng này khá ít, nên nhiều người còn không biết mình đang gặp phải tình trạng này. Trong bài viết này Phiten sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về hội chứng De Quervain.

    1. Tổng quan về hội chứng De Quervain là gì?

    Hội chứng De Quervain còn được biết đến là chứng viêm bao gân De Quervain. Tình trạng này được mô tả khi gân ở gốc ngón cái (hai gân kiểm soát cử động của ngón cái) bị viêm hoặc kích thích quá mức. Điều này gây ra sự co thắt gân và bao gân khiến cổ tay của người bệnh đau đớn và sưng tấy ở mặt ngoài cổ tay (mặt phía ngón cái).

    Mức độ đau thường tăng lên khi bệnh nhân vặn cổ tay hoặc nắm chặt tay. Ngoài ra, bệnh viêm bao gân dạng De Quervain cũng gây cản trở việc cử động linh hoạt của ngón tay cái tay.

    Đặc điểm giải phẫu của cổ tay khiến chúng dễ bị tổn thương

    Gân được tạo nên từ các sợi mô liên kết, chúng đóng vai trò gần giống như một sợi dây giúp gắn xương với cơ. Chúng được bao phủ bởi một lớp mô mềm mỏng trơn, chính là màng hoạt dịch. Lớp này giúp hỗ trợ các gân có thể di chuyển dễ dàng qua một đường hầm ống cổ tay.

    Xung quanh ngón cái có rất nhiều sợi gân, nhưng có hai sợi quan trọng đi qua một loạt các ròng rọc và một đường hầm ở nằm ngay ở ngón cái của cổ tay. Khi bị kích thích lớp mô mềm bao bọc các bó sợi gân này sẽ bị sưng phồng và dày lên. Chính điều này khiến các sợi gân ma sát với đường hầm, đồng thời chèn ép các dây thần kinh bên trong gây nên tình trạng đau đớn và nhức mỏi. Mức độ đau thường sẽ tăng lên mỗi khi người bệnh cử động cổ tay hoặc ngón tay, đặc biệt là ngón cái.

    Cấu trúc các sợi gân ở cổ tay và bàn tay

    Cấu trúc các sợi gân ở cổ tay và bàn tay

    2. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng De Quervain

    Nguyên nhân chính xác gây nên hội chứng De Quervain vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, sự tiến triển của hội chứng này được cho là có mối quan hệ mật thiết với việc sử dụng khớp quá mức, cụ thể là các cử động lặp đi lặp lại của cổ tay và ngón tay.

    Quá trình chuyển động lặp đi lặp lại của cổ tay hoặc ngón tay gây nên tình trạng căng cơ, do các chuyển động này làm tăng áp lực và tổn thương gân. Ngoài ra, các vỏ bọc bảo vệ gân xung quanh các sợi gân cũng bị kích thích quá mức. Điều này khiến chúng bị dày và sưng tấy lên làm cản trở các cử động của cổ tay và ngón tay một cách bình thường.

    Quá trình chuyển động lặp đi lặp lại của cổ tay làm tăng áp lực và tổn thương gân

    Quá trình chuyển động lặp đi lặp lại của cổ tay làm tăng áp lực và tổn thương gân

    Tuy nhiên, bệnh viêm bao gân dạng De Quervain có thể liên quan đến một số vấn đề được liệt kê dưới đây:

    • Chấn thương - Khi cổ tay bị chấn thương do các va đập hoặc tác động ngoại lực, chúng sẽ làm các vỏ bọc của gân bị kích thích và tổn thương, dẫn đến viêm đau.
    • Viêm khớp - Một số dạng viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng rất lớn đến các vỏ bọc xung quanh các sợi gân, khiến chúng tổn thương và viêm.
    • Mô sẹo - Nếu ở cổ tay của bạn có các mô sẹo, chúng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động bình thường của cổ tay. Chúng sẽ làm tăng sự ma sát mỗi khi người bệnh cử động và làm tổn thương các bao gân nghiêm trọng hơn.
    • Mang thai - Một số nghiên cứu cho thấy, hội chứng De Quervain có nhiều mối liên hệ đến việc mang thai. Vì vậy, nguy cơ mắc hội chứng này cũng có nguy cơ cao hơn.

    3. Những đối tượng dễ mắc hội chứng De Quervain

    Nhân viên văn phòng nguy cơ cao mắc Hội chứng De Quervain

    Nhân viên văn phòng nguy cơ cao mắc Hội chứng De Quervain

    Dù hội chứng này khá phổ biến nhưng có một số đối tượng có nguy cơ mắc hội chứng này cao hơn nhiều người khác, bao gồm:

    • Những người từ 30 tuổi trở đi, đặc biệt là từ 30 - 50 tuổi.
    • Phụ nữ có nguy cơ mắc hội chứng De Quervain cao hơn đàn ông, đặc biệt là phụ nữ mang thai.
    • Vận động viên hoặc người thường xuyên chơi các môn thể thao liên quan đến cổ tay và ngón tay nhiều, ví dụ như Golf, cử tạ, quần vợt,...
    • Nhân viên văn phòng (người phải làm việc với bàn phím nhiều), giáo viên, họa sĩ, nghệ sĩ (chơi các nhạc cụ phải sử dụng bàn tay nhiều). Những đối tượng này là nhóm có nguy cơ cao nhất mắc phải hội chứng này, vì họ thường xuyên phải cử động lặp đi lặp lại các hoạt động của cổ tay và ngón tay trong thời gian dài. Ngoài ra, họ còn thực hiện nhiều hoạt động sử dụng lực ngón tay cái làm đòn bẩy rất nhiều. Những điều này khiến bao gân của họ dễ bị kích ứng và tổn thương.

    4. Dấu hiệu giúp nhận biết hội chứng De Quervain

    Người bệnh thường bị đau và ngứa ran ở gần ngón cái

    Người bệnh thường bị đau và ngứa ran ở gần ngón cái

    Hội chứng De Quervain thực tế khá phổ biến, nhưng lại ít được báo chí nhắc đến và là một cái tên khá xa lạ với đa số mọi người. Chính vì vậy, mà thậm chí có nhiều người đang mắc phải hội chứng này nhưng lại hoàn toàn không biết hoặc nhầm lẫn với các bệnh lý xương khớp khác. Để kiểm tra xem bản thân có khả năng đang mắc hội chứng này hay không, bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu sau đây:

    • Thường xuyên đau ở một bên của cổ tay, phía mặt gần ngón cái. Thỉnh thoảng cảm thấy giật giật hoặc co thắt các sợi gân ở vùng này một cách đột ngột và không tự chủ được.
    • Khi bị đau nếu không nghỉ ngơi mà tiếp tục vận động tiếp thì cơn đau có dấu hiệu tăng lên và lan rộng sang cả ngón tay cái hoặc thậm chí là cả vùng cẳng tay.
    • Mức độ đau tăng lên dữ dội mỗi khi thực hiện các động tác xoay, vặn cổ tay hoặc cầm nắm đồ vật.
    • Thấy sưng ở vùng cổ tay gần ngón tay cái, đôi khi vết sưng kèm theo khối u nang chứa đầy nước bên trong.
    • Ngón cái bị cứng khớp và không thể di chuyển linh hoạt bình thường được.
    • Thường xuyên cảm thấy nóng rát và ngứa râm ran ở bàn tay không rõ nguyên nhân.
    • Hay bị tê bì ngón cái hoặc ngón trỏ của tay.

    Nếu nghiêm trọng có thể đau lan ra cả cẳng tay

    Nếu nghiêm trọng có thể đau lan ra cả cẳng tay

    Ở giai đoạn nghiêm trọng hơn, hội chứng De Quervain có thể tiến triển và gây xơ cứng gần như toàn bộ cổ tay. Lúc này bệnh nhân sẽ thấy một số triệu chứng nổi bật như sau:

    • Phát ra các âm thanh lạo xạo hoặc lạch cạch mỗi khi cử động cổ tay.
    • Ngón cái dính chặt hoặc cứng ngắt không thể cử động như bình thường.
    • Đau đớn dữ dội kéo dài dù thử nhiều biện pháp giảm đau cơ học nhưng không có hiệu quả.

    Với các trường hợp nghiêm trọng thì người bệnh buộc phải tiến hành phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ để có thể điều trị bệnh. Và lưu ý không được chủ quan tự điều trị tại nhà.

    Hội chứng De Quervain gây đau ở cổ tay gần ngón cái

    Hội chứng De Quervain gây đau ở cổ tay gần ngón cái

    5. Biện pháp phòng ngừa hội chứng De Quervain

    Như đã đề cập ở trên, nếu hội chứng De Quervain không được điều trị từ sớm hoặc phòng ngừa đúng cách thì có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cổ tay và ngón tay như teo cơ, cứng khớp, viêm đau dữ dội.

    Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn phòng ngừa giảm nguy cơ mắc hội chứng này, đồng thời chúng cũng có thể hỗ trợ điều trị nếu bạn đang mắc bệnh này ở giai đoạn nhẹ ban đầu.

    Hạn chế các hoạt động lặp đi lặp lại cổ tay

    Các cử động lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ khiến gan gân của bạn bị tổn thương, gây viêm đau. Vì vậy, nếu bạn buộc phải hoạt động cổ tay nhiều, chẳng hạn như đánh máy hoặc sử dụng chuột nhiều, thì bạn nên dành chút thời gian để tạo khoảng nghỉ giữa giờ. Không cần quá nhiều bạn chỉ cần 2 - 3 phút nghỉ ngơi và thực hiện một số động tác giãn gân cốt cho cổ tay là được.

    Dành thời gian nghỉ ngơi và tập giãn cổ tay

    Dành thời gian nghỉ ngơi và tập giãn cổ tay

    Không nên nén bẻ khớp

    Mọi người thường cho rằng các động tác nén hoặc bẻ khớp sẽ giúp xương khớp của họ thư giãn, tuy nhiên sự thật là khi bạn nén bẻ khớp cổ tay hoặc ngón tay chỉ làm tăng áp lực và sự tổn thương lên các sợi gân và bao gân của bạn. Khiến chúng bị kích ứng và dẫn đến viêm đau. Chính vì vậy, nếu bạn có thói quen bẻ hoặc nén ngón tay, cổ tay thì bạn nên từ bỏ thói quen để bảo vệ sức khỏe cho cổ tay của ngón tay của bạn.

    Sử dụng băng đai bảo vệ cổ tay và ngón tay

    Nếu bạn thường xuyên chơi các môn thể thao phải dùng lực cổ tay, ngón tay nhiều như tennis, golf hoặc bạn là nhân viên văn phòng phải sử dụng bàn phím 8 tiếng một ngày thì bạn nên đầu tư cho bản thân một bộ băng đai bảo vệ cổ tay và ngón tay.

    Nếu bạn đã đọc phần nguyên nhân dẫn đến hội chứng De Quervain ở trên, chắc hẳn bạn đã biết được ảnh hưởng tiêu cực của việc sử dụng lực cổ tay và ngón tay cái liên tục trong thời gian dài chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hội chứng này. Vì vậy, việc sử dụng một chiếc băng đai bảo vệ là điều vô cùng cần thiết. Chúng sẽ giúp gân của bạn giảm bớt áp lực mỗi khi bạn vận động. Điều này là bởi vì, gân chính là bộ phận liên kết xương và cơ với nhau, khi bạn đeo băng đai bảo vệ cổ tay và ngón tay chúng sẽ giúp hỗ trợ cho việc liên kết xương cơ này của gân từ bên ngoài, từ đó giúp trợ lực trong các chuyển động của chúng ta. Đồng thời, sản phẩm này còn có công dụng giúp ổn định khớp cổ tay và ngón tay cái, hỗ trợ hạn chế các chấn thương và tác động ngoại lực lên vùng này gây tổn thương gân cơ của bạn.

    Sử dụng băng đai bảo vệ cổ tay và ngón tay để phòng ngừa hội chứng De Quervain

    Sử dụng băng đai bảo vệ cổ tay và ngón tay để phòng ngừa hội chứng De Quervain

    Một trong các sản phẩm băng đai bảo vệ cổ tay và ngón tay chúng tôi “recommend” cho bạn đó chính là Băng đai bảo vệ cổ tay Phiten - Loại cứng. Băng đai này với thiết kế bảo vệ cả cổ tay và ngón tay đáp ứng được yêu cầu của một chiếc băng đai phòng ngừa Hội chứng De Quervain. Tuy nhiên, đây không phải là lý do hàng đầu mà chúng tôi đề xuất bạn nên sử dụng sản phẩm này. Lý do hàng đầu đến từ công nghệ của sản phẩm - công nghệ AQUA TITANIUM. Công nghệ độc quyền đến từ Nhật bản, giúp điều hòa dòng điện sinh học trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường hiệu suất hoạt động của cơ xương khớp. Nhờ vậy, bạn sẽ hạn chế được tình trạng cứng khớp, tê bì do phải hoạt động cổ tay và ngón tay liên tục.

    Tham khảo thêm Băng đai bảo vệ cổ tay Phiten - Loại cứng, tại đây!

    Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

    Cố gắng xây dựng và duy trì một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và cân bằng, đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, bạn nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, omega - 3, protein, khoáng chất và các loại vitamin, đặc biệt là canxi, magie, kẽm, vitamin A, vitamin D, vitamin C, vitamin nhóm B. Bởi vì các chất này sẽ giúp duy trì và cải thiện khối cơ, sức khỏe xương khớp, tăng cường độ dẻo dai cho hệ gân cơ.

    Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để phòng ngừa hội chứng De Quervain

    Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để phòng ngừa hội chứng De Quervain

    Kết luận

    Hội chứng De Quervain thường xảy ra ở những người cử động cổ tay và ngón tay liên tục với các động tác lặp đi lặp lại. Nó gây đau, sưng và hạn chế chuyển động của cổ tay và bàn tay. Vì vậy, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa và đi khám bệnh sớm khi nghi ngờ mình mắc hội chứng này, tránh để chúng biến chứng nghiêm trọng.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA