Bạn biết gì về viêm gân Achilles?

1 năm trước
Mục lục

    Viêm gân Achilles gặp khá phổ biến trong chấn thương thể thao và mọi người thường nhầm lẫn chúng với các loại chấn thương gót chân khác. Bài viết này Phiten sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng viêm gân Achilles, từ đó giúp bạn chọn được các giải pháp điều trị phù hợp.

    1. Chứng viêm gân Achilles là gì?

    Viêm gân Achilles là tình trạng gân ở gót chân phải hoạt động quá mức khiến chúng bị quá tải. Ở vùng gân Achilles dài một đoạn khoảng 3 - 6 cm, chúng bám chặt vào gót chân và trên phần gân này khá ít mạch máu. Gân này được tạo bởi các sợi gân nhỏ quấn chặt vào nhau tạo thành một bó sợi. Vì vậy, chỉ cần một tác động lực mạnh hoặc đột ngột vào vùng gân này thôi cũng có thể dẫn đến chấn thương gót chân.

    Vị trí của gân Achilles ở cổ chân

    Vị trí của gân Achilles ở cổ chân

    Viêm gân Achilles được phân chia thành 2 loại cơ bản dựa vào vị trí tổn thương xảy ra:

    • Viêm điểm bám gân Achilles - Loại viêm gân này xảy ra khi có lực tác động vào nơi thấp nhất của gân Achilles, chỗ vị trí gắn của xương cổ chân vào gót chân.
    • Viêm sợi gân - Dạng viêm gân Achilles này có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào của sợi gân. Tuy nhiên, loại chấn thương này thường phổ biến ở những người hoạt động nhiều và người trẻ tuổi nhiều hơn.

    2. Những yếu tố làm tăng nguy cơ viêm gân Achilles

    Có một số yếu tố khách quan và chủ quan khiến bạn có nguy cơ bị viêm gân Achilles nhiều hơn người khác, bao gồm:

    • Tuổi tác - Sợi gân được cấu tạo chủ yếu từ collagen, vì vậy khi tuổi càng cao hàm lượng collagen ngày càng giảm khiến cho các sợi gân này trở nên yếu đi, kém đàn hồi và dễ bị tổn thương hơn khi chịu lực tác động vào.
    • Bệnh lý xương khớp - Các bệnh lý xương khớp mắc trước đó có thể khiến gân Achilles của bạn trở nên yếu đi và dễ bị chấn thương hơn, chẳng hạn: viêm khớp dạng thấp, gai gót chân, thoái hóa khớp,...
    • Do cấu tạo bàn chân - Một số vấn đề do cấu tạo bàn chân, đặc biệt là bàn chân bẹt khiến gân Achilles chịu nhiều áp lực hơn khi di chuyển so với người bình thường.
    • Chấn thương gót chân - Các chấn thương trong thể thao hoặc tai nạn lao động và tai nạn giao thông cũng khiến cho gân Achilles dễ bị tổn thương hơn.

    Các chấn thương trong thể thao khiến cho gân Achilles dễ bị tổn thương hơn

     Các chấn thương trong thể thao khiến cho gân Achilles dễ bị tổn thương hơn

    Một số yếu tố khác như thừa cân, béo phì hoặc người có khớp cổ chân lỏng lẻo và yếu ớt cũng làm tăng nguy cơ bị viêm gân Achilles của bạn. Ngoài ra, thì nếu bạn đang dùng một số thuốc như Quinolones hoặc Corticoid cũng khiến bạn dễ bị viêm gân Achilles thứ phát.

    3. Chứng viêm gân Achilles có thể điều trị được không?

    Một điều may mắn đối với chứng viêm gân Achilles là tình trạng này có thể được điều trị và hồi phục hoàn toàn nếu được chăm sóc đúng cách. Thông thường, viêm gân Achilles sẽ được điều trị hoàn toàn trong vòng từ 3 - 6 tháng, một số trường hợp nghiêm trọng thì người bệnh cần đến một năm để điều trị.

    Chứng viêm gân Achilles là tình trạng này có thể được điều trị và hồi phục hoàn toàn

    Chứng viêm gân Achilles là tình trạng này có thể được điều trị và hồi phục hoàn toàn

    Việc điều trị viêm gân Achilles chia thành hai giai đoạn chính. Giai đoạn đầu của việc điều trị tập trung vào việc giảm viêm, giảm đau và cải thiện các triệu chứng khiến bệnh nhân khó chịu. Sau khi các triệu chứng của bệnh được cải thiện thì tiến hành giai đoạn hai của quá trình điều trị, giai đoạn này tập trung vào việc giải quyết hoàn toàn các nguyên nhân gây bệnh kết hợp với bảo vệ và phục hồi, hạn chế tình trạng chấn thương nghiêm trọng hơn. Sau khi đã cải thiện được các triệu chứng và điều trị được nguyên nhân gây bệnh, thì chúng ta vẫn cần tiếp tục thực hiện các bài vật lý trị liệu để phục hồi khả năng vận động của khớp, đồng thời sử dụng các biện pháp bảo vệ để tránh bệnh viêm gân achilles tái phát trở lại.

    4. Những phương pháp giúp điều trị viêm gân Achilles

    Viêm gân Achilles nói riêng và các chứng viêm gân khác nói chung đều không được mọi người quá quan tâm trong việc chăm sóc và điều trị. Nếu may mắn chỉ bị viêm gân Achilles nhẹ thì nó có thể tự khỏi sau một thời gian. Nhưng nếu nghiêm trọng mà không được chăm sóc đúng cách và kịp thời sẽ dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

    4.1. Biện pháp sơ cứu và chăm sóc tại nhà

    Việc sơ cứu ban đầu và các biện pháp chăm sóc tại nhà vô cùng quan trọng trong việc phục hồi và hỗ trợ điều trị đối với bệnh nhân bị viêm gân Achilles. Một số lưu ý khi chăm trong việc sơ cứu và chăm sóc tại nhà khi bị viêm gân Achilles, bao gồm:

    • Nghỉ ngơi và hạn chế đi lại - Không nghỉ ngơi hoặc tiếp tục vận động gót chân và cổ chân sẽ khiến chấn thương của bạn không thể phục hồi, thậm chí là các tổn thương còn trở nên nghiêm trọng hơn.
    • Chườm lạnh để giảm sưng viêm - Khi chườm lạnh thì mạch máu ở gót chân sẽ co lại giúp phòng ngừa tình trạng xuất huyết và phù nề do quá trình viêm gây ra. Bạn nên chườm lạnh từ  2 - 3 ngày đầu khi tình trạng viêm gân Achilles mới vừa xảy ra. Nếu tình trạng viêm gân đã diễn ra 5  - 7 ngày thì việc chườm lạnh không thực sự còn hiệu quả nữa.
    • Kê cao chân lên khi nằm hoặc ngủ - Kê cao chân khi nằm hoặc ngủ sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, nhờ vậy quá quá trình tái tạo và phù hồi của gân cũng diễn ra hiệu quả hơn.
    • Dùng băng đai bảo vệ cổ chân và gót chân - Khi bị viêm gân Achilles hay bất kỳ loại chấn thương nào khác thì ưu tiên hàng đầu của việc chăm sóc và điều trị là ngăn ngừa các tổn thương nghiêm trọng hơn xảy ra. Vì vậy, việc sử dụng băng đai bảo vệ cổ chân và gót chân sẽ giúp giữ cho khớp được ổn định, hạn chế các chuyển động xấu gây nên các biến chứng nguy hiểm.

    Sử dụng băng đai bảo vệ cổ chân Phiten giúp phục hồi viêm gân Achilles hiệu quả hơn

    Sử dụng băng đai bảo vệ cổ chân Phiten giúp phục hồi viêm gân Achilles hiệu quả hơn

    Đặc biệt, nếu bạn sử dụng các sản phẩm băng đai bảo vệ cổ chân và gót chân đến từ công ty Phiten với công nghệ AQUA TITANIUM giúp điều hòa dòng điện sinh học và tăng cường tuần hoàn máu thì tình trạng viêm gân Achilles và cứng khớp do viêm gân của bạn sẽ được phục hồi tốt hơn. Ngoài ra, nhờ tăng cường lưu thông máu mà các dấu hiệu sưng tấy, phù nề cũng sẽ được cải thiện.

    || Tham khảo - Băng đai bảo vệ cổ chân và gót chân, tại đây! ||

    4.2. Sử dụng thuốc giảm đau và kháng viêm

    Một biện pháp nữa thường được áp dụng trong quá trình điều trị viêm gân Achilles là sử dụng các loại thuốc giảm đau và chống viêm như NSAID hoặc Corticoid. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này bạn cần được sự theo dõi và chỉ định của bác sĩ để việc điều trị được đảm bảo hiệu quả và tránh được các tác dụng phụ không mong muốn do dùng thuốc không đúng cách gây nên.

    Sử dụng các thuốc giảm đau và kháng viêm để điều trị viêm gân Achilles

    Sử dụng các thuốc giảm đau và kháng viêm để điều trị viêm gân Achilles

    Một lưu ý đối với việc dùng thuốc trong điều trị viêm gân Achilles là chúng chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng như đau nhức, sưng viêm. Việc uống thuốc này không thể giúp điều trị dứt điểm được nguyên nhân và cũng không giúp điều trị hoàn toàn chứng viêm gân Achilles nếu không được kết hợp với các biện pháp chăm sóc tại nhà và vật lý trị liệu.

    4.3. Vật lý trị liệu

    Để phục hồi hoàn toàn sau khi bị viêm gân Achilles thì người bệnh cần thực hiện các bài tập vật lý trị liệu đều đặn hằng ngày để cải thiện và phục hồi chức năng vận động của cơ, gân và khớp.

    Bạn nên tham khảo ý kiến và yêu cầu sự hỗ trợ từ các bác sĩ hoặc chuyên gia chỉnh hình để biết được những phương pháp vật lý trị liệu phù hợp với tình trạng của bản thân.

    4.4. Phẫu thuật

    Đối với các tình trạng viêm gân Achilles quá nghiêm trọng thì người bệnh cần được phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ để căn chỉnh lại các vị trí gân bị tổn thương hoặc nối liền các vị trí rách và đứt lại.

    Với tình trạng viêm gân Achilles nghiêm trọng thì người bệnh cần phẫu thuật

    Với tình trạng viêm gân Achilles nghiêm trọng thì người bệnh cần phẫu thuật

    Kết luận

    Đa số những trường hợp bị viêm gân Achilles có thể được điều trị bằng cách chăm sóc tại nhà hoặc vật lý trị liệu. Tuy nhiên, người bệnh cần có các phương pháp tự chăm sóc và điều trị phù hợp thì việc phục hồi tổn thương mới đạt hiệu quả như mong đợi được. Nhưng nếu trình trạng viêm gân nghiêm trọng thì tốt hơn bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA